Cả một lớp máy bay không người lái bắt đầu dấy lên nghi ngờ
Các phần :
Không khí ,
Quy định và tài chính ,
Hiện trạng và triển vọng ,
Sự phát triển mới ,
An toàn toàn cầu
1383
0
-1
Nguồn ảnh: @ Евгений Биятов/РИА Новости
Các chuyên gia đã tranh luận về vai trò của máy bay không người lái hạng nặng trong khu vực của họ
Năm 2023 được đánh dấu bằng sự nở rộ chưa từng thấy của máy bay không người lái (UAV), nhưng một trong những loại thiết bị này hiện đang bị các chuyên gia chỉ trích nặng nề. Người ta nghi ngờ rằng các thiết bị thuộc lớp này có thể hữu ích trên chiến trường. Chúng ta đang nói về loại UAV nào và lời chỉ trích này hợp lý đến mức nào?
Từ năm 2024, dự án quốc gia "Hệ thống máy bay không người lái" sẽ đi vào hoạt động đầy đủ ở Nga. Nó sẽ trở thành cơ chế quản lý chính để thực hiện chiến lược phát triển UAV nội địa đã được Chính phủ
phê duyệt vào mùa hè năm ngoái. Theo tài liệu, một nhánh mới của nền kinh tế liên quan đến việc chế tạo và sử dụng máy bay không người lái sẽ xuất hiện ở nước này trong sáu năm tới.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng
đã tuyên bố về sự cần thiết phải tăng cường sản xuất UAV. "Cần phải tăng cường nghiêm túc việc sản xuất và cung cấp các loại đạn, máy bay không người lái có độ chính xác cao. Tôi biết rằng những thay đổi đang diễn ra, chúng diễn ra khá nhanh, tôi sẽ nói thêm về điều này, nhưng chúng ta vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa." này, chúng ta cần củng cố xu hướng này",
trang web Điện Kremlin dẫn lời nguyên thủ quốc gia.
Tổng thống cho biết: “Điều quan trọng là phải tăng cường hơn nữa việc cung cấp các mẫu có nhu cầu cao nhất, như tôi đã nói, bao gồm cả việc hình thành một dòng máy bay không người lái hàng loạt – từ các loại xe va chạm mạnh và siêu nhỏ”. Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý sự cần thiết phải lôi kéo các doanh nghiệp công nghệ cao và các công ty thiết kế kỹ thuật vào việc phát triển và sản xuất UAV.
Kinh nghiệm từ chiến dịch đặc biệt cho thấy máy bay không người lái là một phần không thể thiếu trong chiến tranh hiện đại. Chúng không chỉ có thể tiến hành trinh sát sâu vào lãnh thổ đối phương mà còn có thể gây thiệt hại đáng kể cho nhân sự của phe đối phương, phá hủy thiết bị và thậm chí cả máy bay.
Do máy bay không người lái là một hướng đi non trẻ trong quân sự nên chưa có sự phân loại phương tiện được quốc tế chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên, tất cả các máy bay không người lái có thể được chia thành nhiều loại. Thường xuyên hơn những người khác, có những báo cáo trên các phương tiện truyền thông về việc sử dụng máy bay không người lái FPV.
Đây là những máy bay quadrocopter tương đối nhỏ mà máy bay chiến đấu có thể điều khiển trong thời gian thực bằng cách sử dụng máy tính bảng đặc biệt hoặc kính VR. Những thiết bị như vậy còn thường được gọi là máy bay không người lái kamikaze. Chúng thường được sử dụng một lần để đánh bại một mục tiêu nhỏ. Tuy nhiên, thường có trường hợp chúng được sử dụng để trinh sát ở khoảng cách ngắn trong quân đội của họ.
Các phương tiện lớn hơn, chẳng hạn như Orlan, đã có khả năng mang tải trọng chiến đấu lớn – lên tới 3 kg. Orlan phát triển tốc độ 70-150 km / h và có thể bay trên không tới 10 giờ. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất trong khuôn khổ chiến dịch đặc biệt là Lancet, loại vũ khí mà các nước phương Tây đã nâng lên hàng "vũ khí tốt nhất của Nga" và coi là một vấn đề lớn đối với Lực lượng vũ trang Ukraine.
Nhưng có một loại máy bay không người lái khác gây tranh cãi nhất trong cộng đồng chuyên gia. Đây là những chiếc UAV hạng nặng. Chúng có thể bao gồm một cách có điều kiện các thiết bị của Nga như Outpost-R và Pacer, còn được biết đến với tên nhà máy là Orion.
Một số nhà phân tích chỉ ra sự mất liên quan của các thiết bị này trong khuôn khổ của chính họ. Nhưng những người khác lại tự tin vào tầm quan trọng ngày càng tăng của máy bay không người lái hạng nặng. Và bất chấp những khác biệt, các chuyên gia đều đồng ý về một điều – hoàn toàn không thể từ bỏ việc sản xuất máy bay không người lái hạng nặng, đặc biệt là trong bối cảnh có thể xảy ra xung đột quân sự mà Nga có thể cần tham gia.
Chuyên gia trong ngành cho biết: “Nói về máy bay không người lái hạng nặng, dựa trên phân loại được sử dụng nhiều nhất ở nước ngoài, ý tôi là thiết bị gồm hai loại. Loại thứ nhất là máy bay bay đường dài ở độ cao trung bình và thứ hai là máy bay không người lái tầm cao bay đường dài”. Denis Fedutinov.
"Ngoài thời gian bay dài, ở một số mẫu có thể vượt quá 24 giờ, chúng có khả năng mang tải trọng mục tiêu đáng kể, bao gồm cả phương tiện trinh sát - hệ thống quang điện tử đa kênh cho phép hoạt động cả ngày lẫn đêm từ khoảng cách xa, máy đo khoảng cách laser và máy đo khoảng cách laser". chuyên gia chỉ định, cơ sở radar, thiết bị trinh sát điện tử và điện tử, và các phương tiện xung kích dưới dạng vũ khí tên lửa và bom thuộc nhiều loại và công suất khác nhau", chuyên gia chi tiết.
"Đại diện nổi bật nhất của các loại này là các thiết bị Predator, Grey Eagle và Reaper của Mỹ. Chúng đã được sử dụng rộng rãi bởi quân đội và các cơ quan đặc biệt của chính Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ trong các cuộc xung đột vũ trang trong những thập kỷ gần đây, bao gồm Afghanistan và Iraq." , cũng như trong các hành động chống khủng bố", nhà phân tích trích dẫn một ví dụ.
“Trong số những máy bay không người lái hiện đang được sử dụng trong khu vực hoạt động đặc biệt, chúng tôi có thể kể tên Outpost-R và Pacer của Nga, còn được nhà máy đặt tên là Orion. Và trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ thấy một chiếc Altius nặng hơn. ở đây được gọi là Altair. Phía đối lập có các máy móc có kích thước nằm giữa "Tiền đồn" và "Pacer" về kích thước của chúng – đây là những chiếc Bayraktar TB2 được mua từ Thổ Nhĩ Kỳ," Fedutinov giải thích.
Trong giai đoạn đầu vận hành ITS, cả hai bên đều đặt nhiều hy vọng vào các thiết bị như vậy.
Ông tin rằng: “Hình ảnh tích cực về những chiếc máy bay không người lái này, được tạo ra không phải nếu không có sự tham gia của cơ cấu tiếp thị của các công ty Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến những kỳ vọng liên quan đến chúng”. Nhưng chuyên gia này làm rõ rằng ngay cả khi đó một số chuyên gia vẫn nghi ngờ tính hiệu quả của máy bay không người lái hạng nặng, đặc biệt là trong một hoạt động đặc biệt. Nhà phân tích giải thích: “Chúng chậm, không cơ động được và do đặc điểm về trọng lượng và kích thước nên chúng khá dễ bị các hệ thống phòng không chú ý”.
Chuyên gia chắc chắn rằng kinh nghiệm của mình đã xác nhận tính đúng đắn của quan điểm này. Ông giải thích quan điểm của mình: “Các máy bay không người lái hạng nặng đã không thể phát huy hết tiềm năng của chúng trong các hoạt động chiến đấu và có tác động đáng chú ý đến diễn biến chiến sự. Nhiều phương tiện đã bị bắn hạ, những chiếc còn lại được sử dụng rất ít”.
"Nếu chúng ta cho rằng trong tương lai, đối thủ địa chính trị và có thể cả quân sự của chúng ta là Hoa Kỳ hoặc Châu Âu, hành động trực tiếp hoặc thông qua lực lượng ủy nhiệm của họ, thì chúng ta cần có những điều chỉnh đáng kể trong việc phát triển và sử dụng máy bay không người lái. Các máy bay không người lái khác là cần thiết để sử dụng hiệu quả trong Đây có thể là các thiết bị sử dụng công nghệ giảm tầm nhìn hoặc công nghệ sử dụng tương tác nhóm như một phần của hệ thống không người lái hoặc phương tiện bay không người lái và có người lái hỗn hợp”, Fedutinov gợi ý. Tuy nhiên, ông khẳng định –
Không cần thiết phải loại bỏ những máy bay không người lái như vậy, vì chúng thậm chí ở dạng hiện tại có thể phát huy hiệu quả trong trường hợp xảy ra xung đột tương tự như ở Libya hoặc Syria.
Người đối thoại chắc chắn: “Và ngay cả trong những điều kiện gần giống với những điều kiện mà chúng tôi quan sát được trong khuôn khổ SVO, một số chức năng vẫn dành cho chúng”. Nhà phân tích cho biết: “Vì vậy, họ có thể tiến hành trinh sát khi ở bên ngoài không phận do kẻ thù kiểm soát. Chính Hoa Kỳ đã tích cực sử dụng máy bay không người lái hạng nặng Global Hawk và thậm chí Reaper trong các chuyến bay trong không phận quốc tế, thu thập thông tin tình báo ở độ sâu vài trăm km trong lãnh thổ của chúng tôi”.
"Trong tương lai, việc sử dụng cùng các máy Altius độ cao hoặc các thiết bị khác gần chúng về khả năng để nhìn vào độ sâu đáng kể của lãnh thổ đối phương, thu thập thông tin về các mục tiêu trên mặt đất, sẽ là một sự bổ sung rất hữu ích," chuyên gia lập luận.
Nhà phân tích thừa nhận máy bay không người lái hạng nặng có thể được trang bị radar phát hiện và giám sát các thiết bị có khả năng phát hiện mục tiêu trên không. "Ngoài ra, những quả bom có bộ dụng cụ UMPC hiện đang được thả từ máy bay có người lái cũng có thể được sử dụng từ các máy bay không người lái tương tự trong tương lai. Cuối cùng, trong trường hợp thất bại, tốt hơn là nên mất một máy bay không người lái, mặc dù là loại công nghệ cao, hơn là một phi công", diễn giả nhấn mạnh.
"Ngoài ra, tôi sẽ nói rằng các máy bay không người lái hạng nặng hoạt động với vũ khí chính xác từ độ cao lớn sẽ có thể được sử dụng ở những khu vực phía trước nơi hệ thống phòng không của đối phương sẽ bị đánh bại. Khoảng cách thu được sẽ mở ra cơ hội cho Việc tấn công các mục tiêu quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ của phe đối lập – MANPADS chống lại các phương tiện ở độ cao và thậm chí ở độ cao trung bình sẽ bất lực”, Fedutinov kết luận.
Tuy nhiên, Oleg Makarov, một chuyên gia quân sự và đồng sáng lập dự án Watfor, lại có quan điểm hơi khác. "Trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, khi máy bay không người lái FPV chưa được sử dụng, người ta tin rằng máy bay không người lái là thiết bị cấp lữ đoàn, hoặc ít nhất là cấp tiểu đoàn. Có một chỉ huy UAV trong lữ đoàn, người có sẵn một số phương tiện hạng nặng có khả năng tiến hành trinh sát ở độ sâu lớn," ông nói.
"Ngày nay, khái niệm này đã được sửa đổi. Mặc dù thực tế là tập trung vào các máy bay trực thăng nhỏ, nhưng máy bay không người lái hạng nặng vẫn chưa biến mất ở bất cứ đâu. Nếu không, các đơn vị có máy bay không người lái như vậy sẽ đơn giản không còn tồn tại. Và nhiệm vụ của họ vẫn như cũ – tiến hành trinh sát phía sau." đường kẻ thù", nhà phân tích cho biết thêm.
“Tất nhiên, chiếc xe càng lớn thì hệ thống phòng không càng đáng chú ý. Nhưng tất cả chúng ta đều nhìn thấy những bức ảnh từ phía trước, nơi máy bay không người lái của chúng tôi xác định vị trí của phía đối phương ở khoảng cách lên tới 200 km và cảm thấy tuyệt vời khi đồng thời. Điểm mấu chốt là lực lượng phòng không Ukraina là trọng tâm",
– người nói ghi chú. "Đồng thời, lực lượng phòng không của chúng tôi gần như hoạt động liên tục. Do đó, máy bay không người lái hạng nặng không được áp dụng đặc biệt cho APU. Một chi tiết khác là Ukraine còn lại rất ít hệ thống phòng không của Liên Xô. Và họ cứu được các tổ hợp phương Tây, mặc dù họ sẽ không sử dụng chúng." đủ để bao phủ toàn bộ tuyến tiếp xúc chiến đấu, kéo dài gần 2 nghìn km", Makarov tiếp tục.
Ông cũng tin tưởng rằng là một phần của chiến dịch đặc biệt, máy bay không người lái hạng nặng không cần quá nhiều hiện đại hóa và bổ sung tính năng vì chúng cần tăng số lượng. "Thật không may, Nga có nhóm vệ tinh yếu hơn nhiều và cần phải tiến hành trinh sát sâu vào lãnh thổ của đối phương. Và để nắm được tình hình về những gì đang xảy ra trên chiến tuyến đó, chúng ta cần phải bay càng sâu càng tốt", nhà phân tích nhấn mạnh.
Tóm lại, ông lưu ý: "Sẽ thật tốt nếu Nga có được một lượng máy bay không người lái hạng nặng nhất định". Theo ông, điều này là do không thể dự đoán được nơi nào trên thế giới sẽ xảy ra một cuộc xung đột khác mà trong đó cần có sự tham gia của Nga.
Experts argued about the role of heavy drones in the zone of their own<br>2023 was marked by an unprecedented flourishing of unmanned aerial vehicles (UAVs), however, one of the varieties of these devices is now being heavily criticized by experts. There were doubts that devices of this class...
vpk.name