Công ty Havelsan của Thổ Nhĩ Kỳ: trên đường trở thành đội quân kỹ thuật số
Các phần :
Thông tin chung về ngành ,
Hàng không ,
Robot ,
Đạn dược ,
Tình trạng và triển vọng ,
Sự phát triển mới
480
0
0
Trong số thứ sáu của
tạp chí "Xuất khẩu vũ khí" năm 2023, một bài báo của
Nikolai Kraskovsky đã được đăng về sự phát triển của công ty
Havelsan của Thổ Nhĩ Kỳ trong khái niệm "quân đội kỹ thuật số" của họ. Blog bmpd trình bày toàn văn bài viết tới người đọc.
Tổ hợp robot trên mặt đất BARKAN do công ty Havelsan (c) AA của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất Ảnh
Ngày nay, việc lực lượng vũ trang của các quốc gia trên thế giới phát triển và triển khai các hệ thống điều khiển thống nhất hoặc một môi trường duy nhất trong đó tất cả các phương tiện chiến đấu sẽ được tích hợp, ngày nay không còn được xem xét nếu không đưa vào các hệ thống không người lái/không người lái cho các mục đích khác nhau. Hơn nữa, khả năng tạo ra các hệ thống riêng biệt đang được nghiên cứu, bao gồm việc thực hiện chiến đấu, trinh sát và các nhiệm vụ khác chỉ bằng các phương tiện không người lái/không người lái mà không có sự tham gia trực tiếp của con người hoặc giảm thiểu sự tham gia của anh ta. Vì vậy, công ty Havelsan của Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển khái niệm "Quân đội kỹ thuật số" của riêng mình.
Bản chất của khái niệm này, như chính nhà phát triển phản ánh, là tạo ra quyền kiểm soát một "chiều không gian" không người lái trên chiến trường, trong đó các phương tiện mặt đất, không quân và hải quân sẽ được liên kết với nhau, sẽ được điều khiển từ một trung tâm duy nhất và sẽ phối hợp hoạt động với nhau. Ngược lại, hệ thống đang được phát triển phải được liên kết chặt chẽ với hệ thống điều khiển của các đơn vị vũ trang tổng hợp và tập trung vào tương tác với các đơn vị bộ binh. Do đó, cần giảm sự tham gia của con người khi tham gia trực tiếp vào chiến đấu và do đó giảm tổn thất về người (ví dụ, trinh sát chiến thuật có thể được giao chủ yếu cho các phương tiện không người lái) và giảm yếu tố lỗi của con người. Ngoài ra, theo nhà phát triển, nên giảm chi phí, bao gồm cả chi phí kinh tế, để cung cấp cái gọi là quân đội kỹ thuật số và tăng hiệu quả của chúng theo quan điểm rằng phương tiện không người lái sẽ không cần ngủ, thức ăn, nước uống, chăm sóc y tế, v.v. Người ta cũng tuyên bố về khả năng mở rộng và tính linh hoạt của các hệ thống không người lái/không người lái hiện đang được phát triển và thử nghiệm và sẽ phải gia nhập hàng ngũ "đội quân kỹ thuật số"[1]. Theo Giám đốc điều hành Havelsan, Mehmet Akif Najjar, loại thứ hai sẽ phải sử dụng các yếu tố của trí tuệ nhân tạo, điều này sẽ khiến việc liên tục điều khiển từng phương tiện không người lái riêng lẻ là không cần thiết - chẳng hạn như họ phải có khả năng tự mình đưa ra các quyết định đơn giản. hướng chuyển động, phân phối nhiên liệu và báo cáo việc phát hiện các vật thể quan trọng. Mọi người sẽ chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch tổng thể cho các hành động của mình. Ngoài những thứ khác, nó cũng được lên kế hoạch phát triển các thiết bị cá nhân cho binh lính, chẳng hạn như bộ xương ngoài, hệ thống liên lạc, thiết bị tăng cường thính giác và kính thông minh.
Lần đầu tiên, tên của mẫu concept này được chính thức công bố vào ngày 8 tháng 12 năm 2020 tại buổi giới thiệu logo mới của công ty, khi Mehmet Akif Najjar công bố những tiến bộ đáng kể trong việc chế tạo phương tiện không người lái[3]. Nhìn chung, công việc trong lĩnh vực này đã được tiến hành ít nhất là từ năm 2019. Đáng chú ý là ban đầu những lời hoa mỹ quảng cáo nhằm mục đích định vị những phát triển mới như một công cụ cho các cuộc xung đột cường độ thấp và các hoạt động chống khủng bố[4], nhưng sau đó câu chuyện này biến mất, có thể là do nguy cơ xung đột truyền thống liên quan đến quân đội chính quy ngày càng tăng.
Năm 2021, chương trình này được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm quốc tế IDEF 2021. UAV BAHA (đôi khi được gọi là B-30), UAV bốn cánh KAHAP và tổ hợp robot trên mặt đất (RTK) BARKAN cũng được trình diễn. [5]. Theo đại diện của Havelsan, việc phát triển kiến trúc điều khiển đã được tiến hành từ đầu năm và theo mức độ sẵn sàng về công nghệ thì ở giai đoạn TRL 5/6 (tức là đang trong quá trình tạo phiên bản demo). ), trong khi xe không người lái được cho là đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt[6].
Năm 2022, Havelsan cũng trình bày ý tưởng của mình tại các triển lãm DSA 2022 ở Malaysia, ADAS 2022 ở Philippines, AAD 2022 ở Nam Phi, IDEAS 2022 ở Pakistan, SAHA Expo 2022 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, có thông báo rằng tổ hợp robot trên mặt đất KAPGAN mới đã được tích hợp vào "đội quân kỹ thuật số"[7]. Theo địa lý của các cuộc triển lãm (tương tự vào năm 2023 - Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, v.v.), người ta có thể đánh giá quan điểm của Havelsan về tiềm năng xuất khẩu của hệ thống được đề cập. Cũng có thể lưu ý rằng chức năng dự định của hệ thống đã trở nên rộng hơn - khả năng sử dụng nó để đảm bảo an ninh biên giới, bao gồm cả trên biển, nơi nên sử dụng bệ phóng không người lái SANCAR (BEC) [8].
Vào tháng 3 năm 2023, có thông báo rằng họ đã sẵn sàng tiến hành thử nghiệm thực địa các phương tiện không người lái/không người lái BAHA, BARKAN, KAPGAN và SANCAR, không còn tách biệt với nhau nữa mà theo một nhóm. Ngoài ra, người ta lạc quan tuyên bố rằng trong nửa đầu năm nay, sau khi kết thúc các cuộc thử nghiệm, việc sản xuất hàng loạt tổ hợp BARKAN sẽ bắt đầu[9].
Vào tháng 8 năm 2023, một trong những tập phim thử nghiệm thực địa đã được trình chiếu cho các nhà báo. Trong sự kiện này, hai máy bay không người lái BAHA đã thực hiện giám sát trên không và chỉ đạo hai chiếc BARKAN RTC trên mặt đất tới các mục tiêu đã xác định, đồng thời thêm năm máy bay không người lái loại bốn cánh nữa tiến hành trinh sát[10]. Việc quản lý được thực hiện từ một trung tâm duy nhất đặc biệt. Các thử nghiệm nhóm nhằm mục đích kiểm tra phần mềm và thuật toán hành động - ví dụ: vị trí chung của các thiết bị, việc truyền dữ liệu khác nhau của chúng với nhau và sự thay đổi vị trí do trao đổi như vậy[11]. Mục tiêu trong tương lai là tiến hành thử nghiệm với 20-30 phương tiện không người lái/không người lái cùng lúc[12].
Ban đầu, người ta tuyên bố rằng để được sử dụng như một phần của "quân đội kỹ thuật số", công việc phát triển và thử nghiệm đang được thực hiện trên bốn loại UAV và ba loại RTC trên mặt đất[13]. Ngày nay chúng ta có thể nói về việc tích hợp vào hệ thống và mức độ sẵn sàng sử dụng bốn hoặc năm loại thiết bị.
Thành phần không khí
Yếu tố chính là một UAV chiến thuật thuộc loại máy bay BAHA, được thiết kế để sử dụng ở độ cao thấp và trung bình (bản thân nhà phát triển sử dụng thuật ngữ "đám mây phụ", tiếng Anh là đám mây phụ) ở độ cao lên tới 4.500 m, có nhiệm vụ là trinh sát, quan sát và điều chỉnh hỏa lực trong điều kiện ban ngày và ban đêm bằng thiết bị quang điện tử đặt dưới mũi hệ thống thân máy bay (ECO). Sải cánh của thiết bị là 3,7 m, tải trọng 5 kg. Tính năng của nó là khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, trong đó bốn cánh quạt chính chạy bằng động cơ điện được lắp đặt trên cấu trúc khung. Đối với chuyến bay ngang, có một cánh quạt đẩy chạy bằng động cơ đốt trong. Phạm vi bay lên tới 80 km, thời gian bay lên tới 6 giờ trên động cơ xăng và lên tới 2 giờ trên động cơ điện. Việc tháo dỡ và lắp ráp UAV có thể được thực hiện bởi hai người trong 30 phút.[14]
Quá trình phát triển của nó được thực hiện vào năm 2020-2021, chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 2020, 5 tháng sau khi bắt đầu công việc[15]. Lần đầu tiên, UAV BAHA được ra mắt công chúng tại cuộc tập trận hàng không quốc tế Anatolian Eagle 2021, và vào tháng 10 năm 2021, các cuộc thử nghiệm thực địa thành công đã được báo cáo, được thực hiện cùng với quân đội biên giới, trong đó cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, bay tại độ cao khoảng 2.250 m và quan sát, cũng như truyền hình ảnh ở khoảng cách lên tới 10 km tính từ trung tâm quản lý[16].
Theo kết quả thử nghiệm, thiết kế của UAV đã có những thay đổi và vào giữa năm 2022, một mẫu thiết kế lại đã được chế tạo và bắt đầu thử nghiệm[17]. Người ta tin rằng sau khi hiện đại hóa, nó có khả năng hoạt động trong mọi thời tiết và có khả năng hoạt động ở nhiệt độ thấp, khả năng chống ồn của thiết bị điện tử trên tàu được tăng lên và ECO tiên tiến hơn đã được lắp đặt[18]. Tuy nhiên, các biện pháp nhằm tăng tính ổn định của BAHA trong điều kiện sử dụng EW vẫn đang được tiếp tục. Ngoài ra, đến giữa năm 2023, chức năng tự động quay trở lại căn cứ của thiết bị đã được thực hiện trong tình trạng mất liên lạc hoàn toàn và không có tín hiệu GPS[19].
Vào tháng 8 năm 2023, thành công xuất khẩu đầu tiên cũng đã được báo cáo - việc ký kết hợp đồng cung cấp máy bay không người lái này cho một quốc gia châu Phi giấu tên[20], có thể là Nigeria. Các cuộc đàm phán cũng đang được tiến hành về xuất khẩu sang các nước Trung Á và việc ký kết hợp đồng với một trong những quốc gia này đang ở giai đoạn cuối cùng[21]. Cũng có thể lưu ý rằng BAHA đã được sử dụng để hỗ trợ các đội tìm kiếm và cứu nạn sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 2 năm 2023, trong khi ở điều kiện miền núi khó khăn, chức năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng lại được yêu cầu[22] .
Đối với chiếc UAV thứ hai, máy bay trực thăng hạng nhẹ KAHAP, có rất ít thông tin. Ban đầu, nó được phát triển để tiến hành trinh sát phóng xạ, hóa học và sinh học và tính toán các vùng ô nhiễm bằng thiết bị thích hợp [23]. Trong khi duy trì khả năng này, nó còn có thể tiến hành trinh sát quang học. Thiết bị vừa vặn và được mang trong ba lô, có bốn động cơ điện được cung cấp bởi bốn cánh quạt chính và có khả năng nâng tải trọng lên tới 1,5 kg[24]. Thời gian bay đạt 70-80 phút. Theo một số báo cáo, nó cũng có thể được sử dụng làm đạn chặn[25], nhưng rõ ràng chức năng này vẫn chưa được thử nghiệm.
Havelsan cũng tuyên bố sẵn sàng tích hợp các thiết bị máy bay (cũng như trên mặt đất) từ các nhà sản xuất khác vào "đội quân kỹ thuật số". Do đó, công việc liên quan đang được tiến hành đối với UAV tấn công SONGAR do công ty Asisguard của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển và được Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng. Chiếc máy bay bốn cánh này nặng 45 kg (ở trạng thái bình thường), có thể hoạt động ở phạm vi lên tới 10 km và sử dụng súng máy 5,56mm hoặc nhiều loại bom và tên lửa nhỏ khác nhau.
Thành phần mặt đất
Ngày nay, nền tảng của thành phần mặt đất của khái niệm "quân đội kỹ thuật số" là BARKAN RTK được theo dõi, lần đầu tiên được ra mắt công chúng vào ngày 27 tháng 2 năm 2021 trong chuyến thăm của giới lãnh đạo quân sự hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ tới doanh nghiệp Havelsan[26]. Kể từ mùa hè, các cuộc thử nghiệm thực địa của nó đã bắt đầu, đặc biệt là việc bắn từ súng máy 7,62 mm đã được thực hiện[27]. Đồng thời, các thử nghiệm so sánh đã được tiến hành với RTC cùng loại do các công ty Thổ Nhĩ Kỳ khác phát triển[28]. Đến tháng 10, ba khu phức hợp đã tham gia và thực hiện tuần tra chung. Trong cùng tháng, BARKAN đã được giới thiệu với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan[29]. Vào tháng 11, một cuộc trình diễn khác đã diễn ra, trong đó thiết bị giám sát độc lập con người và thiết bị, và cuối cùng đã lên chiếc RTK GÖLGE SÜVARI lớn hơn (dựa trên xe bọc thép chở quân M113)[30]. Vào năm 2022, thực tế không có thông tin mới - có lẽ việc thử nghiệm, tinh chỉnh và loại bỏ những thiếu sót đã được xác định đã được thực hiện. Theo Giám đốc điều hành Havelsan, BARKAN đã nhận được chức năng bổ sung của một phương tiện vận chuyển hàng hóa và con người, cũng như các thiết bị tiến hành trinh sát phóng xạ, hóa học và sinh học[31]. Vào tháng 1 năm 2023, vụ phóng tên lửa METE nhỏ 40 mm với GPS laser do Roketsan phát triển đã được trình diễn từ BARKAN RTK và PU đa điện tích cho những tên lửa này cũng đang được phát triển[32]. Vào tháng 8 năm 2023, có thông báo rằng BARKAN đã được Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng[33], Azerbaijan cũng đang thể hiện sự quan tâm đến nó[34].
Thiết bị này có các đặc điểm sau: kích thước 140 x 90 x 110 cm, trọng lượng khoảng 500 kg, động cơ điện, tốc độ lên tới 12 km/h. Thời lượng hoạt động lên tới 8 giờ, phạm vi hoạt động để sạc pin lên tới 40 km. Với sự trợ giúp của một điều khiển từ xa đặc biệt, nó có thể được điều khiển ở phạm vi 4-5 km. Theo các nhà phát triển, việc điều khiển được thực hiện thông qua liên lạc 3G, LTE và vệ tinh, cũng như qua cáp và thậm chí từ điện thoại. Mô-đun chiến đấu điều khiển từ xa SARP với súng máy 7,62 mm đang được đưa vào sử dụng. Hình ảnh nhiệt và camera thông thường được lắp đặt và cung cấp chế độ xem toàn diện. Để cải thiện khả năng giám sát và liên lạc, một cột buồm dài ba mét có thể thu vào được lắp đặt ở phần phía sau. BARKAN được cho là sẽ được sử dụng để trinh sát, bảo vệ cơ sở vật chất, vận chuyển hàng hóa và người, kể cả những người bị thương[35].
Tiếp tục nghiên cứu BARKAN RTK và sử dụng kinh nghiệm có được, Havelsan đã công bố phát triển phiên bản mới - BARKAN 2, được đặc trưng bởi kích thước tăng (180 x 125 x 100 cm) và trọng lượng (900 kg), khung gầm được sửa đổi, tổ hợp quan sát được cải tiến và vũ khí trang bị nâng cao[36], đặc biệt, việc sử dụng 12.7 trong tương lai là súng máy mm và súng phóng lựu 40 mm với khả năng bắn tên lửa METE[37]. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin gì về thử nghiệm BARKAN 2 và mẫu hiện tại vẫn chưa được trình bày công khai.
Một RTK khác được tích hợp vào chương trình Quân đội kỹ thuật số là KAPGAN có bánh xe nặng hơn, có khối lượng 1400 kg và kích thước 320 x 175 x 100 cm. Động cơ điện cung cấp thời gian làm việc lên tới 6 giờ và tốc độ lên tới 25 km/h. Phạm vi mà RTK này có thể được kiểm soát đạt tới 5 km. Có một máy chụp ảnh nhiệt, một camera truyền hình và một cột buồm cao bốn mét có thể thu vào và người ta khẳng định rằng nó có thể được sử dụng làm bộ lặp để truyền tín hiệu đến các máy khác [38]. KAPGAN sẽ được trang bị pháo 30 mm, nhưng hiện tại thông tin về các cuộc thử nghiệm chỉ được công bố ở phiên bản trang bị súng máy Canik M2 QCB 12,7 mm trên tháp Unirobotics[39]. Vẫn chưa có buổi trình diễn công khai về các thử nghiệm của RCT này, vì vậy chỉ có thể đánh giá khả năng của nó dựa trên thông cáo báo chí và nhận xét ngắn gọn từ các nhà phát triển.
Các yếu tố khác của hệ thống
Một số ấn phẩm và thông điệp chính thức từ Havelsan nói về việc tích hợp vào "đội quân kỹ thuật số" của tàu SANCAR không người lái, được thiết kế và đóng chung với nhà máy đóng tàu Yonca-Onuk. Đây là chiếc thuyền có chiều dài 12,7 m, chiều rộng 3,3 m, có khả năng đạt tốc độ 40 hải lý/h và được trang bị súng máy 12,7 mm và tên lửa UMTAS. Các thử nghiệm của nó đã được thực hiện từ giữa năm 2022. Hai chiếc BEC đầu tiên như vậy dự kiến sẽ được giao cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 năm 2023.[40] Tuy nhiên, chưa có công việc thực tế nào trong lĩnh vực này, thử nghiệm chung với các phương tiện không người lái/không người lái khác đã được báo cáo.
Ngoài ra, ban đầu, Havelsan nổi bật riêng biệt trong thông tin chính thức (và không chiếm vị trí cuối cùng) như một thành phần của "quân kỹ thuật số" là thiết bị bộ binh. Đặc biệt, nó có nghĩa là bộ xương ngoài, cho phép binh lính mang tải nặng hơn và di chuyển nhanh hơn. Ngoài ra, các cảm biến sẽ được tích hợp vào bộ xương ngoài để xác định hướng bắn của kẻ thù, cũng như hệ thống trao đổi thông tin giữa binh lính và chỉ huy và một hệ thống thực tế tăng cường phản ánh nhiều thông tin khác nhau bằng cách hiển thị trên thấu kính đặt trên mắt. Cảm biến nhiệt và âm thanh, đồng hồ thông minh (có thông tin về sức khỏe, vị trí, v.v.) và một số hệ thống khác cũng được đề cập. Tất cả những điều này phải được kết hợp với các phương tiện không người lái, trao đổi thông tin trực tiếp với chúng, với trung tâm chỉ huy và trực tiếp giữa các binh sĩ bộ binh, được hiển thị trên bản đồ chung và truyền hình ảnh video trực tiếp đến trung tâm chỉ huy để sau này có thể phối hợp các hoạt động chung của hệ thống bộ binh và robot [41]. Tuy nhiên, dữ liệu về tiến độ và kết quả thử nghiệm của tất cả các thành phần thiết bị này vẫn chưa được công bố, điều này cho phép chúng tôi cho rằng không có tiến triển nghiêm túc nào theo hướng này.
Tóm tắt ngắn
Havelsan cung cấp thông tin về "đội quân kỹ thuật số" một cách định lượng và theo công thức khá hợp lý, các thông số cụ thể đạt được trong quá trình thử nghiệm và khả năng của các yếu tố khác nhau của khái niệm này không được tiết lộ.
Từ thông tin có sẵn, có thể kết luận rằng bản thân các hệ thống không người lái/không người lái - BAHA UAV và BARKAN RTK, là nền tảng của khái niệm đang được phát triển, đã được phát triển đầy đủ và các tổ hợp riêng biệt đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm và thử nghiệm quân sự về các kỹ thuật ứng dụng của chúng.
Đồng thời, những ưu điểm chính của "đội quân kỹ thuật số" được nhà phát triển tuyên bố - khả năng phối hợp hành động nhóm của các phương tiện trên không, mặt đất và bộ binh, cũng như các yếu tố trí tuệ nhân tạo, khả năng vận hành tự động của máy bay không người lái/không người lái. phức tạp và thậm chí cả việc ra quyết định độc lập của họ - vẫn là vấn đề của tương lai. Ngày nay, các tổ hợp này được điều khiển trực tiếp từ sở chỉ huy hoặc có thể hoạt động dọc theo các tuyến đường được chỉ định. Chỉ các chức năng đưa UAV BARKAN RTK và BAHA trở lại căn cứ trong trường hợp mất điều khiển và tín hiệu GPS, cũng như có thể tránh chướng ngại vật, mới được thực hiện. Rõ ràng, công việc cũng đang được tiến hành để tăng phạm vi kiểm soát các thiết bị sử dụng phương pháp truyền lại. Khả năng điều khiển một số đơn vị phương tiện không người lái/không người lái bởi một người điều khiển cũng được quan tâm, nhưng nó liên quan trực tiếp đến khả năng hoạt động độc lập của RTK và UAV.
Rõ ràng, việc đưa những yếu tố đơn giản nhất của trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị quân sự không người lái/không người lái hiện nay là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Vì vậy, những nhận định của Havelsan về mục tiêu đặt ra theo hướng này cần được coi là nền tảng cho tương lai. Các kỹ sư của công ty sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển hệ thống quản lý thông tin và khả năng vận hành tự động của các phương tiện không người lái/không người lái. Việc tích hợp thiết bị mới vào "đội quân kỹ thuật số" cũng sẽ tiếp tục, bao gồm cả từ các nhà sản xuất bên thứ ba, trong đó đầu tiên sẽ sớm là SONGAR UAV. Nếu thành công, Havelsan sẽ khẳng định mình là nhà tích hợp hệ thống để đưa các phương tiện không người lái/không người lái vào môi trường kỹ thuật số của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.
In the sixth issue of the magazine "Arms Export" for 2023, an article by Nikolai Kraskovsky was published about the developments of the Turkish company Havelsan within its concept of "digital troops". The bmpd blog presents the full text of the article to the readers....
vpk.name