[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực
Dassault của Pháp ám chỉ việc từ bỏ chương trình máy bay chiến đấu FCAS vì không muốn thỏa hiệp với Đức và Tây Ban Nha
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 10 tháng 4 năm 2025
46010 5
Máy bay chiến đấu thế hệ mới, được hình dung là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 được phát triển theo chương trình FCAS /
Máy bay chiến đấu thế hệ mới, được hình dung là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 được phát triển theo chương trình FCAS /

Máy bay chiến đấu FCAS thế hệ thứ sáu hiện đang được phát triển với sự hợp tác giữa Pháp, Đức và Tây Ban Nha, nhưng quan điểm của Dassault Aviation về quyền bình đẳng của các thành viên có thể sẽ chôn vùi dự án này
Phía Pháp trong chương trình Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS), do Đức và Tây Ban Nha dẫn đầu, đã một lần nữa chỉ trích nỗ lực này và thậm chí còn ám chỉ đến khả năng tách khỏi các đối tác của họ.
Trong phiên điều trần ngày 9 tháng 4 tại quốc hội Pháp, Tổng giám đốc điều hành của Dassault Aviation Eric Trappier đã lên tiếng phàn nàn rằng nghe rất giống với những chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài của FCAS. Những điểm chính trong bài phát biểu của ông đã được Opex360 phác thảo .

Xin nhắc lại từ Defense Express, FCAS đã ở giai đoạn 1B kể từ ngày 16 tháng 12 năm 2022. Đây là quá trình phát triển thêm các công trình trên khái niệm ban đầu, nhằm xác định các công nghệ chính và bắt đầu tạo ra một bản trình diễn. Giai đoạn này, với ngân sách ước tính là 3,2 tỷ euro, dự kiến sẽ mất khoảng 3,5 năm để hoàn thành và sẽ sẵn sàng vào mùa hè năm 2026.

Tiếp theo là Giai đoạn 2, cung cấp nguyên mẫu hoạt động đầu tiên vào khoảng năm 2028 và 2029. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc điều hành của Dassault Aviation, quá trình chuyển đổi sang Giai đoạn 2 rất phức tạp vì thực tế là mọi quyết định đều được đưa ra một cách dân chủ và cả ba thành viên đều có quyền biểu quyết ngang nhau.
"Không phải là Dassault Aviation không muốn tham gia. Nhưng điều đó rất khó khăn. Chúng tôi không thể phân chia công việc theo những gì chúng tôi nghĩ. Chúng tôi phải thỏa hiệp, đàm phán liên tục. <...> Bây giờ chúng tôi sẽ phải đàm phán Giai đoạn 2, v.v. Nó phức tạp và tốn thời gian. Nhưng nếu các tiểu bang sẵn sàng, chúng tôi có thể thích nghi. Mặc dù tôi không chắc đó có phải là một mô hình hiệu quả hay không", Trappier nói.

4_Quân xâm lược Nga với súng phóng lựu của Mỹ



00:00
TrướcTạm dừngKế tiếp

00:03 / 01:56
Tắt tiếng
Toàn màn hình










Sau đó, cũng có khả năng Bỉ sẽ tham gia vào dự án, nghĩa là có nhiều bên hơn để giải quyết. Nhiều trách nhiệm hơn sẽ được phân chia, với một số công việc được giao cho các doanh nghiệp Bỉ với cái giá phải trả là phần chia sẻ của Pháp. Pháp càng giảm đóng góp của mình, thì chuyên môn được bảo tồn trong nước càng ít.
Máy bay chiến đấu thế hệ mới, được hình dung là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 được phát triển theo chương trình FCAS / Defense Express / Dassault của Pháp ám chỉ việc từ bỏ chương trình máy bay chiến đấu FCAS không muốn thỏa hiệp với Đức và Tây Ban Nha
Máy bay chiến đấu thế hệ mới, được hình dung là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 được phát triển theo chương trình FCAS / Tín dụng hình ảnh minh họa: Airbus
Trappier nhấn mạnh rằng "một khi đã dấn thân, bạn sẽ không còn đường lui nữa" và rằng Pháp "phải cân nhắc những gì chúng ta sẽ từ bỏ cho các đồng minh của mình" vì điều này làm tăng sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các đối tác châu Âu.
Việc phân chia công việc chung kéo theo nhiều vấn đề hơn nữa do thiếu các kỹ năng liên quan ở các quốc gia tham gia khác. Ví dụ, Airbus phải tạo ra máy bay chiến đấu không người lái, cái gọi là máy bay cánh trung thành theo FCAS mặc dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ngược lại, Dassault đã làm: mặc dù hợp tác, nhưng đã tạo ra máy bay không người lái nEUROn. Bên cạnh đó, dự án cũng thiếu một nhà lãnh đạo duy nhất có thẩm quyền phát triển một giao diện duy nhất cho toàn bộ khuôn khổ hệ thống thống nhất tất cả các hệ thống con của FCAS.

"Đinh" tiếp theo là vấn đề Pháp muốn máy bay chiến đấu này là phương tiện mang vũ khí hạt nhân của Pháp, không bị bất kỳ ai hạn chế trong sản xuất hoặc ứng dụng. Nhưng Đức muốn FCAS mang vũ khí hạt nhân của Mỹ, và điều đó cũng có nghĩa là thêm các thành phần do Mỹ sản xuất vào thiết kế.
Nhìn chung, Eric Trappier đã nhiều lần chỉ ra rằng tất cả các quyết định liên quan đến FCAS cũng bao gồm các khía cạnh chính trị và ngoại giao. Khi được hỏi trực tiếp liệu Dassault Aviation có thể phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu một cách độc lập hay không, ông đã khéo léo nhưng rõ ràng nói rõ rằng Pháp mới là nước có kỹ năng chế tạo máy bay chiến đấu và họ là những người chia sẻ chuyên môn này với người Tây Ban Nha và người Đức.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực
Nhà điều hành "Peaceful Atom" Rosatom sản xuất Khrizantema-S và các ATGM khác cho Nga
Hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 8 tháng 4 năm 2025
5143 0

Một ví dụ điển hình về cách Điện Kremlin vượt qua rào cản đạo đức và đang sử dụng ngành năng lượng để che đậy việc sản xuất vũ khí
Báo cáo chuyên sâu mới được Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại London công bố về hoạt động huy động công nghiệp quân sự của Nga đặc biệt chú ý đến vai trò của Rosatom trong việc sản xuất thiết bị điện tử chiến tranh và tên lửa dẫn đường cho lực lượng vũ trang Nga.
Vẫn được hưởng dòng chảy không hạn chế của các thiết bị và vật tư quan trọng từ các nhà sản xuất nước ngoài, nhà điều hành năng lượng hạt nhân Rosatom đã tránh được việc bị phương Tây trừng phạt. Một lý do là về mặt hình thức, tập đoàn nhà nước Nga này chỉ kinh doanh cơ sở hạ tầng dân sự, nhưng trở ngại chính là nó nắm giữ an ninh năng lượng của châu Âu trong tay.
Sturm-S, một biến thể tự hành của tổ hợp tên lửa đa năng Sturm / Defense Express / Nhà điều hành năng lượng hạt nhân dân sự Rosatom sản xuất Khrizantema-S và các ATGM khác cho Nga
Sturm-S, một biến thể tự hành của tổ hợp tên lửa đa năng Sturm / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài hòa bình, Rosatom bao gồm các doanh nghiệp thuộc tổ hợp vũ khí hạt nhân của Nga và cũng tham gia sâu vào việc phát triển và sản xuất vũ khí phi hạt nhân.

Ví dụ bao gồm các hệ thống không liên quan gì đến quản lý năng lượng hạt nhân: tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka và Sturm, ATGM tự hành Chrysanthem-S (tên gọi khác: Khrizantema-S), đạn chùm cho hệ thống tên lửa phóng loạt Grad và Smerch, tên lửa phòng không vác vai Igla-S, các bộ phận kiểm soát đạn thông minh, v.v.
Mối quan hệ của Rosatom với tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga đã trải qua nhiều thế hệ: các tác giả mô tả tập đoàn này là đơn vị kế thừa trực tiếp của Bộ chế tạo máy hạng trung của Liên Xô, cũng tham gia chế tạo đầu đạn hạt nhân cho quân đội.

4_Quân xâm lược Nga với súng phóng lựu của Mỹ



00:00
TrướcTạm dừngKế tiếp

00:02 / 01:56
Tắt tiếng
Toàn màn hình










Sự do dự của các nước phương Tây trong việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Rosatom đã biến nó thành khoản tiền mặt tiện lợi và khổng lồ của Điện Kremlin. Năm 2023, doanh nghiệp này đã kiếm được 16 tỷ đô la chỉ từ xuất khẩu nhiên liệu hạt nhân, hay 50% tổng thu nhập (32 tỷ đô la), mang lại số tiền lớn cho ngân sách nhà nước.
Hơn nữa, không giống như nhiều công ty công nghiệp quốc phòng được cấp phép khác, Rosatom vẫn có thể nhập khẩu các thiết bị điện tử của phương Tây dưới vỏ bọc phát triển "nguyên tử hòa bình", nhưng trên thực tế các thành phần này phục vụ cho lợi ích của ngành công nghiệp quân sự quốc gia.
Một chi tiết khác được nêu trong báo cáo của RUSI là vào năm 2022, Rosatom đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận chuyên biệt có tên là KIS (viết tắt của Critical Information Systems), có nhiệm vụ sản xuất vi điện tử trong nước.
quân đội Nga chuẩn bị một hệ thống MLRS BM-21 Grad để khai hỏa / Defense Express / Nhà điều hành năng lượng hạt nhân dân sự Rosatom sản xuất Khrizantema-S và các ATGM khác cho Nga
quân đội Nga chuẩn bị một BM-21 Grad MLRS để bắn / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Tương tự như vậy, vào năm 2024, ban quản lý Rosatom đã có kế hoạch mua lại và hợp nhất công ty NTC Modul, công ty sản xuất các mô-đun máy tính, hệ thống điều khiển, thiết bị dẫn đường, định vị có độ chính xác cao, hệ thống nhận dạng và phân tích hình ảnh video được sử dụng trong vũ khí của Nga, bao gồm cả UAV tấn công.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Rosatom cũng hoạt động như một nguồn tài chính bí mật cho tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga. Đây là cách thức hoạt động của chương trình: ví dụ, chương trình nhà nước có tên Phát triển tổ hợp công nghiệp năng lượng hạt nhân, do Bộ Năng lượng giám sát, bao gồm các chương trình phụ để tài trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng.
MLRS Smerch của quân đội Nga / Defense Express / Nhà điều hành năng lượng hạt nhân dân sự Rosatom sản xuất Khrizantema-S và các ATGM khác cho Nga
MLRS Smerch của quân đội Nga / Ảnh lưu trữ nguồn mở
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực
Người Đức rút ra kết luận đáng ngạc nhiên từ kinh nghiệm sử dụng Patriot, Leopard và PzH 2000 của Ukraine
PzH 2000 trên thực địa / Ảnh minh họa: Rheinmetall
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 11 tháng 4 năm 2025
8106 1

Chiến tranh hiện đại đòi hỏi công nghệ cao, sản xuất hàng loạt và sự đơn giản, vì vậy quân đội Đức sẽ cố gắng tạo ra sự cân bằng
Các tờ báo Đức WDR, NDR và Süddeutsche Zeitung (SZ) đã cùng nhau xuất bản bản ghi chép bài phát biểu của Phó Tùy viên quân sự Đức tại Ukraine, được đưa ra vào ngày 30 tháng 1 năm 2025, tại Trường sĩ quan chỉ huy Bundeswehr gần Delitzsch, Saxony.
Bài phát biểu tập trung vào những bài học rút ra từ việc Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vũ khí Đức trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga, và những vấn đề được nêu bật khá sâu sắc.
Hệ thống pháo tự hành PzH 2000 đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine / Defence Express / Người Đức rút ra kết luận đáng ngạc nhiên từ kinh nghiệm sử dụng Patriot, Leopard và PzH 2000 của Ukraine
Hệ thống pháo tự hành PzH 2000 đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine / Ảnh minh họa: Lữ đoàn pháo binh số 43
Defense Express chỉ ra một số điểm chính mà người ta có thể thấy ngạc nhiên. Ví dụ, pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 (PzH 2000) được mô tả là có "mức độ dễ bị tổn thương kỹ thuật cao đến mức khả năng thích hợp cho chiến tranh của nó bị nghi ngờ mạnh mẽ". Các vấn đề thường gặp bao gồm nòng pháo quá nóng và hỏng hóc điện tử.

Trong khi đó, xe tăng Leopard 1A5 được ca ngợi vì độ tin cậy nhưng "thường chỉ được sử dụng làm pháo binh tạm thời do lớp giáp yếu". Leopard 2A6, mặc dù hiện đại hơn, nhưng lại tốn kém để sửa chữa và thường gặp khó khăn khi sửa chữa ở gần tiền tuyến.
Một bệ phóng hệ thống Patriot được đưa lên máy bay vận tải An-124-100M để khởi hành đi sửa chữa / Defence Express / Người Đức rút ra kết luận đáng ngạc nhiên từ kinh nghiệm sử dụng Patriot, Leopard và PzH 2000 của Ukraine
Một bệ phóng hệ thống Patriot được đưa lên máy bay vận tải An-124-100M để khởi hành đi sửa chữa / Tín dụng ảnh: Dustin Weese
Hệ thống phòng không IRIS-T được coi là có hiệu quả cao, tuy nhiên, tên lửa rất tốn kém và khan hiếm. Một lời chỉ trích hoàn toàn bất ngờ hướng đến hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot: mặc dù là "vũ khí tuyệt vời", nhưng nó thực sự "không phù hợp để sử dụng trong chiến tranh vì phương tiện mang quá cũ và không còn có thể cung cấp phụ tùng thay thế từ nhà sản xuất".

4_French_chief_fries_russian_invaders_with_an_American_grenade_launcher



00:00
TrướcPauseKế tiếp

00:00 / 01:56
Tắt tiếng
Toàn màn hình










Ngược lại, hệ thống phòng không Gepard được đánh giá cao là nền tảng đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí. Tương tự, xe chiến đấu bộ binh Marder được mô tả là đơn giản và được đánh giá cao rộng rãi.
Tuy nhiên, kết luận chung là "hầu như không có thiết bị lớn nào của Đức phù hợp hoàn toàn cho chiến tranh", vấn đề chính là tính khả thi của việc sửa chữa tại chiến trường.
Dịch vụ pháo phòng không tự hành Gepard của Lực lượng vũ trang Ukraine / Defence Express / Người Đức rút ra kết luận đáng ngạc nhiên từ kinh nghiệm sử dụng Patriot, Leopard và PzH 2000 của Ukraine
Pháo phòng không tự hành Gepard đã chứng minh được hiệu quả đặc biệt trong việc chống lại tên lửa hành trình và máy bay không người lái Shahed-136/131 / Tín dụng ảnh: Bộ tư lệnh lực lượng chung của AFU
Điều đáng chú ý là trong đánh giá của mình, quân đội Đức đã cố gắng áp dụng kinh nghiệm của Ukraine trong việc giải quyết các vấn đề sửa chữa tại chiến trường vào thực tế của họ, đặc biệt là bằng cách xem xét lại vị trí đặt các trung tâm bảo dưỡng phía sau.
Ngoài ra, mặc dù bài phát biểu này không phản ánh toàn diện quá trình đánh giá lại các hệ thống chiến đấu trong nước của Bundeswehr dựa trên hiệu suất của chúng trong cuộc chiến tranh Ukraine-Nga, nhưng nó vẫn minh họa cho sự thay đổi thú vị về ưu tiên - từ hỏa lực sang tính bền vững.
"Chúng ta cần cả hai: đại trà và công nghệ cao", tướng quân đội Đức đã nghỉ hưu Hans-Lothar Domröse, một chuyên gia được hãng truyền thông Đức hỏi, cho biết.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực
Truyền thông: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận mất máy bay không người lái chiến lược MQ-9 Reaper thứ 18 ở Yemen
Các mục : Không quân , Phòng không , An toàn toàn cầu
566
0

+1


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận máy bay không người lái chiến lược MQ-9 Reaper bị mất ở Yemen, đây là vụ mất máy bay thứ 18 liên tiếp kể từ tháng 10 năm 2023. Ba trong số những máy bay này đã bị bắn hạ bởi các đại diện của phong trào bán quân sự Yemen Ansar Allah, hay còn gọi là Houthis, trong mười ngày qua.
Jennifer Griffin, phóng viên của kênh Fox News của Mỹ, đã đưa tin này trên trang mạng xã hội của mình, trích dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc.
Đây là máy bay không người lái MQ-9 Reaper thứ tư bị Houthis bắn hạ kể từ ngày 3 tháng 3 và là máy bay thứ tư bị bắn hạ dưới thời chính quyền Trump.
- một đại diện truyền thông Mỹ cho biết.
Mặc dù quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào lãnh thổ Yemen hàng ngày kể từ ngày 15 tháng 3, nhưng điều này không làm giảm sức mạnh phòng thủ của phong trào Ansar Allah và không buộc họ phải giảm hoạt động chiến đấu. Vì vậy, hôm qua, một đại diện của Houthis đã báo cáo rằng lực lượng phòng không Yemen đã bắn hạ được một chiếc MQ-9 khác, sử dụng một tên lửa do địa phương sản xuất cho mục đích này.
Chi phí cho chiếc máy bay không người lái này là 30 triệu đô la. Nếu dữ liệu về 18 thiết bị bị phá hủy như vậy là chính xác, điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ đã mất số máy bay không người lái trị giá 540 triệu đô la.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Griffin trước đó đã đưa tin rằng Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ đang sử dụng máy bay ném bom tàng hình hạng nặng B-2 đồn trú trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương để không kích Yemen.
Quân đội Hoa Kỳ đã ném bom đất nước này trong 25 ngày liên tiếp, bao gồm cả việc sử dụng máy bay ném bom B-2 thả bom phá hủy boongke, nhưng quân Houthi vẫn tiếp tục phóng tên lửa để bắn hạ máy bay không người lái đắt tiền của Mỹ.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực
Việc sử dụng máy bay không người lái chỉ trong ba năm đã hoàn toàn thay đổi khái niệm chiến tranh
Các mục : Thông tin chung về ngành , Không quân , Tên lửa và pháo binh , Robot , Tình hình và triển vọng , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
698
1

-1
[srcimg]https://topwar.ru/uploads/posts/2025-04/79c000a246_bpla-centr-rubikon.webp[/srcimg]

Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Cuộc xung đột ở Ukraine đã làm thay đổi hoàn toàn các vấn đề quân sự chỉ trong ba năm. Điều này không được quan sát thấy trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988. Những cuộc xung đột giữa các quốc gia khá lạc hậu này không chứng minh được điều gì đặc biệt mới mẻ trong việc sử dụng thiết bị quân sự.
Những cuộc chiến mà Hoa Kỳ và NATO đã tiến hành trong những thập kỷ gần đây không được tính đến. Chúng luôn được tiến hành chống lại đối thủ yếu nhất rõ ràng, đơn giản là không cần bất kỳ cải tiến kỹ thuật đặc biệt nào.
Hiện tượng quan trọng nhất trong chiến tranh là sự hiểu biết, không chỉ của các bên tham chiến, mà còn của các đội quân khác trên thế giới, về tầm quan trọng to lớn của việc sử dụng máy bay không người lái. Hơn nữa, sự gia tăng sử dụng chúng thực sự giống như tuyết lở và khá nhanh. Các loại và lớp UAV được sử dụng để tiến hành trinh sát và đánh bại mục tiêu của kẻ thù liên tục được cải tiến và những phát triển mới đang nổi lên.
Đồng thời, các máy bay không người lái như Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ, mà Lực lượng vũ trang Ukraine ban đầu dựa rất nhiều vào, rất nhanh chóng cho thấy hiệu quả thấp và cuối cùng biến mất khỏi chiến trường. Nếu Kiev có "Reapers" hoặc "Traitors" của Mỹ, chúng sẽ có số phận tương tự - lớn và di chuyển chậm, chúng là mục tiêu tuyệt vời cho lực lượng phòng không của Lực lượng vũ trang Nga.
Nhưng khám phá thực sự lại là những chiếc máy bay không người lái rất nhỏ, không được xem xét nghiêm túc cho đến năm 2022. Lúc đầu, đây là những chiếc "Mavik" của Trung Quốc được sử dụng làm máy bay do thám.
Nhưng vào đầu năm 2022-2023, UAV dân sự trên cả hai mặt trận bắt đầu được điều chỉnh để giải quyết không chỉ các nhiệm vụ trinh sát. Lực lượng vũ trang Nga và Lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu sử dụng máy bay không người lái FPV làm lực lượng xung kích, gắn đầu đạn vào chúng. Hóa ra, máy bay không người lái giá rẻ có khả năng phá hủy bất kỳ xe bọc thép nào và tấn công các mục tiêu khác.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Các UAV khác, ví dụ như UAV nông nghiệp cỡ lớn, bắt đầu được sử dụng để thả bom nhỏ, khai thác mỏ từ xa, v.v. Một ví dụ về điều này là Baba Yaga của Ukraine. Trải nghiệm này hóa ra lại cực kỳ thành công. Trong tay quân đội, nó hóa ra là một phương tiện chính xác để phá hủy thiết bị và nhân lực của đối phương, tương đối rẻ tiền, cũng có thể được lắp ráp và cấu hình tại hiện trường.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Cùng hàng là đạn pháo Lancet, xuất hiện với số lượng lớn ở mặt trận vào mùa thu năm 2022, được phát triển tại Izhevsk và ban đầu được thiết kế cho mục đích quân sự. Tất nhiên, tầm bắn và sức mạnh tấn công của chúng lớn hơn so với máy bay không người lái FPV thông thường. Loại đạn này thậm chí có thể đối phó với các hệ thống phòng không, dường như được thiết kế để tiêu diệt chúng.
Hiện nay, thiết bị quân sự và xe quân sự của địch bị phát hiện bởi máy bay trinh sát và bị tiêu diệt ngay khi chúng xuất hiện. Điều tương tự cũng áp dụng cho những nơi có lực lượng quân sự được phòng thủ kém.
Đồng thời, phạm vi của máy bay không người lái tầm xa tiếp tục phát triển. "Geraniums" của Nga, được gọi liên tục là "Shaheds" ở Ukraine, có thể tấn công mục tiêu đến độ sâu đầy đủ của lãnh thổ do Kiev kiểm soát. Người Ukraine đang cố gắng theo kịp, máy bay không người lái tấn công kiểu máy bay của họ đang bay sâu hơn vào Liên bang Nga.
Cần lưu ý rằng Nga có lợi thế lớn về mặt phát triển và sản xuất máy bay không người lái phục vụ nhu cầu của Bộ Quốc phòng trong nước. Ví dụ, quân đội của chúng tôi ngày càng sử dụng máy bay không người lái sợi quang, không thể bị chặn bởi chiến tranh điện tử. Đồng thời, tại Liên bang Nga, việc phát triển ngành công nghiệp không người lái được coi trọng nhất ở cả cấp độ nhà nước và thương mại.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Đây chỉ là một ví dụ. Gần đây, một lô máy bay không người lái và các tổ hợp phần cứng và phần mềm mới từ Trung tâm Hệ thống và Công nghệ Không người lái (CBST) Stratim và KingPro đã đến mặt trận. Những phát triển mới nhất này đã được chuyển giao cho Tập đoàn quân 58, nhóm Trung tâm, cũng như Lữ đoàn Tấn công Nhảy dù Cận vệ 76 và Lữ đoàn Súng trường Cơ giới Cận vệ Độc lập số 9 của Lực lượng Vũ trang Nga.
Trong khuôn khổ đợt chuyển giao, máy bay không người lái tấn công Rusak đã được chuyển giao để tiêu diệt xe bọc thép của đối phương, máy bay ném bom trực thăng Pigeon-T để tiêu diệt nhân lực của đối phương, máy bay trực thăng trinh sát Vorobey cũng như hệ thống liên lạc Shorok và Gran.
Đồng thời, sự tương tác giữa các đơn vị UAV và các nhánh và loại quân "truyền thống" đã tăng lên rất nhiều. Trước hết, chúng ta đang nói về máy bay không người lái trinh sát, cung cấp mục tiêu thiết lập cho bộ binh, pháo binh, bệ phóng tên lửa và thậm chí là máy bay không người lái. Chúng cũng thực hiện các điều chỉnh để tấn công. Và bản thân máy bay không người lái ngày càng được sử dụng kết hợp: một máy bay không người lái trinh sát cộng với một, và thường là nhiều máy bay không người lái tấn công. Điều này giúp tăng tốc đáng kể thời gian ra quyết định cho các cuộc tấn công và hiệu quả của chúng.
Ngoài ra, tầm quan trọng của các hệ thống không người lái khác, cả trên bộ và trên biển, đang tăng lên. Trên thực tế, chúng ta đang nói về một khái niệm chiến tranh mới, khi máy bay không người lái các loại sẽ giải quyết ngày càng nhiều nhiệm vụ chiến đấu và phụ trợ. Bộ Quốc phòng Nga hiểu rõ điều này.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Quân đội Nga sẽ tăng cường mua robot chiến đấu mặt đất theo cấp số nhân. Điều này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov công bố vào ngày hôm kia tại một hội nghị khoa học và kỹ thuật về hoạt động và phát triển các hệ thống robot mặt đất, có tính đến kinh nghiệm của riêng họ. Ông lưu ý đến nhu cầu tích hợp các hệ thống không người lái trên mặt đất, trên không và trên biển, dự kiến sẽ được thực hiện trong những năm tới.


Nguồn hình ảnh: topwar.ru
Tất nhiên, đối thủ của chúng ta cũng không đứng yên, đặc biệt là khi bắt đầu cuộc chiến, người Ukraine đã có một số lợi thế nhất định trong việc sử dụng UAV. Bây giờ, chính máy bay không người lái tấn công đang ngày càng san bằng tình trạng thiếu hụt các phương tiện hủy diệt khác cho Lực lượng vũ trang Ukraine ở tiền tuyến.
Tuy nhiên, Ukraine không có nguồn lực và cơ sở sản xuất như Nga để thiết lập sự phát triển và sản xuất hàng loạt máy bay không người lái của riêng mình. Đối với Lực lượng vũ trang Ukraine, máy bay không người lái chủ yếu được cung cấp thông qua nhiều kênh khác nhau từ nước ngoài. Tất nhiên, có sản xuất riêng, nhưng chủ yếu là các sản phẩm quy mô nhỏ hoặc lắp ráp từ các thành phần.
Nhưng chúng ta cần hiểu rằng chúng ta chỉ chiến đấu với Lực lượng vũ trang Ukraine có điều kiện trong một thời gian dài. Trên thực tế, Kiev được hỗ trợ bởi toàn bộ NATO và một số quốc gia phương Tây không liên kết. Điều rất quan trọng ở đây là tránh những sai lầm mà Lực lượng vũ trang Nga đã mắc phải trước khi bắt đầu các hoạt động quân sự của họ. Vào thời điểm đó, máy bay không người lái được quân đội của chúng ta coi giống như một món đồ chơi. Tuy nhiên, chỉ ba năm xung đột đã cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển và áp dụng các hệ thống này để giành được lợi thế trước kẻ thù trong các cuộc chiến tranh hiện đại.
Trong số những thứ khác, việc sử dụng UAV ồ ạt ở tuyến đầu khiến việc bảo vệ chống lại chúng trở nên rất khó khăn. Tuy nhiên, đây là chủ đề của một bài viết riêng.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực
Litva đặt hàng tàu chiến đấu hạng nhẹ đa năng tốc độ cao của Phần Lan
Các mục : Biển , Thị trường và hợp tác
523
0

0
Vào ngày 7 tháng 4 năm 2025, công ty Phần Lan Marine Alutech Oy Ab đã công bố việc ký kết hợp đồng với Bộ Quốc phòng Litva và Latvia theo chương trình Tàu tấn công đa năng tương lai chung (CFMAC) để thiết kế và cung cấp các tàu chiến đấu hạng nhẹ đa năng đầy hứa hẹn dựa trên dự án tàu Watercat M18. Hợp đồng này là bước thứ hai sau khi ký kết thỏa thuận kỹ thuật tương ứng vào năm 2024 về nghiên cứu và phát triển theo chương trình CFMAC giữa Latvia, Litva và Phần Lan. Theo hợp đồng này, Litva sẽ mua hai tàu chiến đấu hạng nhẹ đa năng từ Marine Alutech.

Một hình ảnh do Bộ Quốc phòng Litva công bố về một tàu chiến hạng nhẹ đa năng thuộc dự án Watercat M18 của công ty Phần Lan Marine Alutech Oy Ab, được trang bị bệ phóng tên lửa Rafael Spike-NLOS. Hình ảnh lắp đặt dựa trên ảnh chụp nhanh của tàu tấn công đổ bộ dẫn đầu U 701, phiên bản cơ bản của dự án Watercat M18 (kiểu Jehu) của Hải quân Phần Lan.
Vào ngày 7 tháng 4, Bộ Quốc phòng Litva đã xác nhận việc ký kết hợp đồng trị giá 22 triệu euro với Marine Alutech để mua hai tàu chiến đấu hạng nhẹ đa năng cho Hải quân Litva. Các tàu này sẽ được trang bị bệ phóng tên lửa Rafael Spike-NLOS (có tầm bắn lên tới 32 km) và một mô-đun chiến đấu điều khiển từ xa với súng máy 12,7 mm. Thông cáo báo chí của Litva kèm theo hình ảnh một tàu dự án Watercat M18 với bệ phóng tên lửa Spike-NLOS. Có tuyên bố rằng những chiếc tàu được mua "sẽ giúp ngăn chặn các mối đe dọa từ Vịnh Phần Lan đến Phá Curonian. Nhờ các tính năng đặc biệt của thiết kế và hệ thống đẩy, các tàu sẽ có thể di chuyển ở vùng nước nông và phản ứng nhanh với nhiều mối đe dọa khác nhau trên cả mặt nước và trên đất liền".
Mặc dù hợp đồng chương trình CFMAC đã được Marine Alutech ký cùng lúc với Litva và Latvia, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Latvia vẫn chưa công bố việc mua những chiếc thuyền này.
Trước đây, theo hợp đồng năm 2012, Marine Alutech đã cung cấp cho Hải quân Phần Lan 12 tàu đổ bộ Watercat M18 (Tàu mô-đun bọc thép) theo thiết kế cơ bản của một tàu tấn công đổ bộ, trong Hải quân Phần Lan, chúng được định danh là loại Jehu (số đuôi từ U 701 đến U 712).
Watercat M18 AMP có tổng lượng giãn nước là 32 tấn, chiều dài 19,9 mét, chiều rộng 4,3 mét và độ mớn nước là 1,1 mét khi đầy tải. Thân tàu được làm bằng hợp kim nhôm, và phần kiến trúc thượng tầng được làm bằng vật liệu composite và có hệ thống bảo vệ đạn đạo tích hợp và hệ thống bảo vệ chống vũ khí hủy diệt hàng loạt. Thuyền có thủy thủ đoàn gồm sáu người và có thể chứa 25-26 lính dù, được bố trí ở những ghế riêng trong khoang quân. Các điều kiện đã được tạo ra trên thuyền để nhóm đổ bộ có thể ở lại lâu dài, bao gồm bếp, đầu bếp, hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí, thực phẩm và nước ngọt, cũng như những nơi đặc biệt để chứa thiết bị, vũ khí và đạn dược của nhóm đổ bộ.
Watercat M18 AMC được trang bị hai động cơ diesel Scania DI16 077 công suất 900 mã lực (660 kW) và hai hệ thống đẩy phản lực Rolls-Royce Kamewa 40A3, đạt tốc độ tối đa trên 40 hải lý/giờ và phạm vi hành trình dài lên tới 35 hải lý/giờ khi đầy tải, và phạm vi hành trình 35 hải lý/giờ ở 200 dặm.
Vũ khí tiêu chuẩn của tàu Hải quân Phần Lan bao gồm một mô-đun chiến đấu Saab Trackfire điều khiển từ xa với súng máy NSV 12,7 mm hoặc súng phóng lựu tự động Heckler 40 mm & Koch GMG, và một súng máy PKM đôi 7,62 mm. Các tàu cũng có hai tháp pháo cầm tay cho súng máy NSV 12,7 mm.

Tàu tấn công đổ bộ U 702 thuộc phiên bản cơ bản của dự án Watercat M18 (loại Jehu) của Hải quân Phần Lan (c) Lực lượng Phòng vệ Phần Lan

Dự án tàu tấn công đổ bộ Watercat M18 AMC (c) Marine Alutech Oy Ab
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực
Dream Fish: Marlin, một chiếc thuyền kamikaze nhỏ không người lái, đã được tạo ra ở Nga
Các mục : Biển , Điện tử và quang học , Robot , Phát triển mới
627
0

+2

Nguồn ảnh: Фото: РИА Новости/Павел Львов
Thiết bị này có thể phá hủy hiệu quả các loại mìn và máy bay không người lái của đối phương.
Nga đã phát triển một máy bay không người lái kamikaze cỡ nhỏ có khả năng tiêu diệt tàu không người lái và tàu tấn công đổ bộ của đối phương. Nó được thiết kế theo phiên bản trên sông và trên biển và có thể mang theo tới 2 kg thuốc nổ. Kích thước nhỏ của thiết bị cho phép nó được đặt trên tàu với số lượng lớn. Theo các chuyên gia, nó có thể giải quyết hiệu quả một số nhiệm vụ, từ việc dọn sạch vùng nước khỏi mìn cho đến tiêu diệt tàu thủy của đối phương.
Nhiệm vụ cho tàu thuyền có lượng dịch chuyển nhỏ
Các nguồn tin trong bộ phận quân sự cho biết với tờ Izvestia rằng Trường Hải quân Baltic mang tên Ushakov đã phát triển một tàu tấn công cảm tử không người lái cỡ nhỏ.


Ảnh: RIA Novosti/Vitaly Ankov
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Thiết bị có tên mã là "Marlin", tồn tại ở hai phiên bản — sông và biển. Rechnaya mang 1,5 kg thuốc nổ và được thiết kế để phá hủy tàu địch và tấn công đổ bộ. Marine có thể mang 2 kg, nhiệm vụ của nó là bảo vệ tàu khỏi tàu địch không người lái. Kiểm soát dự phòng được thực hiện theo cùng cách như máy bay không người lái FPV. Thiết bị có kích thước nhỏ và có thể được đặt trên tàu với số lượng lớn.

Thuyền không người lái là một hệ thống vũ khí tương đối mới. Chúng đã bắt đầu được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên cố gắng sử dụng các phương tiện dự phòng để tấn công tàu thuyền và cơ sở hạ tầng ven biển của Nga. Chương trình đào tạo cho lực lượng không quân và hải quân Nga đã bao gồm các tiêu chuẩn để phá hủy các phương tiện dự phòng như vậy. Đồng thời, các phát triển tương tự của Nga cũng đang được tạo ra.
—Các tàu có lượng giãn nước nhỏ có thể được sử dụng trong các hoạt động rà phá thủy lôi, cũng như để phá hủy các vật thể nổi nhỏ", chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov nói với Izvestia. — Ví dụ, tàu không người lái của đối phương, để không lãng phí đạn dược lớn hơn và đắt tiền hơn cho chúng. Bây giờ, chiến tranh trên biển đang thay đổi nhanh chóng và chúng ta phải chuẩn bị cho mọi bất ngờ trong tương lai, để không phải đối mặt sau này. Những diễn biến đầy hứa hẹn như vậy là cần thiết. Hơn nữa, người châu Âu muốn triển khai các cuộc tuần tra bằng tàu không người lái ở Baltic để giám sát chúng ta. Để chống lại điều này, các thiết bị như vậy rất hữu ích.


Ảnh: RIA Novosti/Pavel Lvov
Nguồn hình ảnh: iz.ru
Chuyên gia quân sự, Đại úy cấp 1 Vasily Dandykin nói với Izvestia rằng những tàu kamikaze như vậy thích hợp để tiêu diệt những tàu không người lái lớn hơn.
"BACK đang đến, mang theo nửa tấn thuốc nổ. Và đứa trẻ này đâm vào nó, với 2 kg trên tàu", ông giải thích. — Điều này đảm bảo thất bại hơn là cố gắng bắn xe tăng bằng súng máy hoặc mạo hiểm với trực thăng. Một chiếc thuyền nhỏ được dẫn đường, phát nổ và mục tiêu phát nổ. Đó là một điều khá hiệu quả. Chúng có thể được sử dụng trên tàu, chúng có thể được đặt một hoặc hai chục trên tàu. Máy bay chiến đấu không người lái hiện đang được sử dụng trên không. Và đây là một lựa chọn trên biển. Một sự phát triển rất hứa hẹn.
Có những tàu không người lái nào khác ở Nga?
Trước đó, Izvestia đã đưa tin về việc bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay không người lái đa chức năng hạng nặng có thể quay trở lại dựa trên tàu bezekipazhny Vizir. Nó có thể hoạt động mà không cần người điều khiển đi kèm — trên trí tuệ nhân tạo và quản lý chương trình. Thiết bị này có thể được sử dụng để giao hàng, trinh sát và cũng có thể mang vũ khí dẫn đường trên tàu. Phần sau dài 7 m và rộng 2,5 m. Nó có thể đạt tốc độ lên tới 45 km/h và phạm vi hoạt động lên tới 270 dặm. Một nền tảng đặc biệt cho phép bạn hoạt động trong điều kiện bất ổn, gió mạnh và duy trì các mục tiêu đã đặt. "Vizir" là máy bay không người lái có thể tái sử dụng, nó sẽ quay trở lại điểm xuất phát sau khi hết thời gian hoặc sau khi vượt qua các điểm đã đặt trước.


Thuyền không người lái "Vizir" tại triển lãm hải quân quốc tế "Fleet-2024"
Nguồn ảnh: Ảnh: IZVESTIA/Sergey Lantyukhov
Ngoài ra, năm ngoái Nga đã bắt đầu sản xuất thuyền không người lái đa chức năng có thể chở 20 kg hàng hóa. Chúng có thể được sử dụng như một máy bay cảm tử hoặc một bệ cho hai UAV. Máy bay không người lái được điều khiển bằng bộ truyền động thay đổi vòng quay của vô lăng hoặc động cơ. Chúng cũng cho phép bạn điều khiển khí từ xa và thay đổi hướng di chuyển. Một máy bay không người lái như vậy được điều khiển bởi một người vận hành ở trên bờ. Người này truyền mọi lệnh đến thuyền thông qua các kênh liên lạc vô tuyến. Một máy thu-phát nhỏ gọn có ăng-ten được gắn trực tiếp trên tàu thủy. Bộ phận điều khiển hệ thống truyền động và một camera video cũng được lắp ở phía sau, giúp người vận hành điều hướng thuyền. Thiết bị bao gồm một động cơ gắn ngoài, một bình xăng và nếu cần, thuốc nổ hoặc bệ phóng máy bay không người lái. Có thể đặt hai FPVS hoặc một máy bay không người lái trinh sát trên bản sao lưu mới — chúng cũng có thể được điều khiển từ bờ.


Thuyền không người lái đa chức năng
Nguồn hình ảnh: Ảnh: IZVESTIA/Eduard Kornienko
Izvestia cũng đưa tin rằng Hải quân Nga đã bắt đầu làm chủ một chương trình huấn luyện chiến đấu mới để bảo vệ chống hạm (viết tắt là PRZ). Chương trình này cung cấp đào tạo cho thủy thủ đoàn tàu, cũng như toàn bộ đội hình hải quân, để chống lại tàu không người lái và máy bay không người lái. Chương trình bao gồm các bài tập bắn vào các mục tiêu trên mặt nước và trên không có kích thước nhỏ. Khóa học mới này cung cấp đào tạo cho thủy thủ đoàn của từng tàu trước, sau đó là đội hình. Để chống lại mối đe dọa mới, các thủy thủ đoàn đã nhận được thêm vũ khí — súng máy cỡ lớn, súng chống máy bay không người lái và súng trường bơm, thiết bị nhìn đêm và các thiết bị đặc biệt khác.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,547
Động cơ
107,548 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,643
Động cơ
138,349 Mã lực
F16 thứ n bị bắn hạ
Phi công thiệt mạng


IMG_9674.jpeg
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,643
Động cơ
138,349 Mã lực
Phi công F-16 Ukraine thiệt mạng trong chiến đấu
Không quân Ukraine thông báo một phi công tiêm kích F-16 đã thiệt mạng trong chiến đấu, song không công bố chi tiết.

"Phi công Pavlo Ivanov, 26 tuổi, đã thiệt mạng khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên tiêm kích F-16 vào ngày 12/4. Một ủy ban liên ngành đang xác định tất cả tình tiết liên quan đến thảm kịch", Bộ tư lệnh không quân Ukraine thông báo hôm nay.

Giới chức Ukraine chưa công bố chi tiết về sự việc, cũng như tình trạng của chiếc F-16. Bộ tư lệnh không quân Ukraine khẳng định các phi công F-16 đang thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trong điều kiện cực kỳ phức tạp ở tiền tuyến, trong đó có yểm trợ đồng đội và tấn công mục tiêu mặt đất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó gửi lời chia buồn đến gia đình phi công thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Tiêm kích F-16 Ukraine bay trong ảnh công bố tháng 8/2024. Ảnh: BQP Ukraine
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tiêm kích F-16 Ukraine bay trong ảnh công bố tháng 8/2024. Ảnh: BQP Ukraine


Tiêm kích F-16 Ukraine bay trong ảnh công bố tháng 8/2024. Ảnh: BQP Ukraine

Tiêm kích F-16 được đánh giá là có năng lực vượt trội so với các dòng chiến đấu cơ thời Liên Xô trong biên chế không quân Ukraine, đặc biệt là trong nhiệm vụ đánh chặn tên lửa hành trình, thậm chí hiệu quả hơn cả các hệ thống phòng không mặt đất trong vai trò này.

Phi đội F-16 Ukraine ban đầu chỉ làm nhiệm vụ phòng không ở tuyến sau, chuyên đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) tự sát của Nga. Chiến đấu cơ này lần đầu xuất hiện với vũ khí tấn công mặt đất hồi đầu năm, nhưng không rõ địa điểm tham chiến.


Ukraine mất tiêm kích F-16 đầu tiên khi ứng phó đợt tập kích của Nga ngày 26/8/2024, chưa đầy một tháng sau khi tiếp nhận máy bay. Trung tá Oleksiy Mes, người điều khiển chiếc F-16 và là một trong những phi công tiêm kích giỏi nhất Ukraine, thiệt mạng trong sự việc.

Mariana Bezugla, phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Ukraine, khi đó tuyên bố chiếc F-16 đã bị tên lửa phòng không Patriot bắn nhầm do thiếu hiệp đồng giữa các đơn vị. Tờ Wall Street Journal ngày 14/2 dẫn các nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề đưa ra thông tin tương tự, cho rằng "sự việc xảy ra một phần vì Mỹ không cung cấp công nghệ thiết yếu để bảo đảm an toàn tác chiến".

Truyền thông Nga cuối tháng 3 cho biết tổ hợp S-400 đã hiệp đồng với Su-35S để phục kích F-16 Ukraine. Sonyashnik, tài khoản Telegram do các binh sĩ không quân Ukraine vận hành, thừa nhận một máy bay F-16 đã bị tên lửa Nga khóa mục tiêu nhưng phi công tránh né được quả đạn.

Các tài khoản ủng hộ quân đội Nga nhận định những chiếc F-16 Ukraine bắt đầu làm nhiệm vụ ở Sumy từ tháng 2, thời điểm Moskva bắt đầu chiến dịch phản công tại Kursk, nhằm yểm trợ các biên đội MiG-29 ném bom dẫn đường vào lãnh thổ Nga.

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,643
Động cơ
138,349 Mã lực
Báo quân đội Ukraine thừa nhận

Phi công F-16 Pavlo Ivanov đã thiệt mạng trong một nhiệm vụ chiến đấu

Vào thứ Bảy, ngày 12 tháng 4, Pavlo Ivanov, 26 tuổi, đã thiệt mạng khi đang điều khiển một phi vụ chiến đấu trên máy bay F-16.

Không quân cho biết một ủy ban liên ngành đang xác định nguyên nhân vụ tai nạn và hiện đã bắt đầu công việc.

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Pavlo. Anh ấy đã hy sinh khi đang bảo vệ quê hương khỏi những kẻ xâm lược ”, tuyên bố cho biết.


Như đã lưu ý, ngày nay các phi công F-16 thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở nhiều khu vực trong điều kiện vô cùng khó khăn hầu như mỗi ngày, hỗ trợ yểm trợ cho các nhóm không kích và tấn công các mục tiêu của đối phương.

Các phi công Ukraine làm việc hết khả năng của con người và kỹ thuật, mạo hiểm mạng sống của mình mỗi khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Pavlo là một trong số họ ”, tuyên bố viết.

Đây là thảm kịch thứ hai liên quan đến máy bay chiến đấu F-16 mới được đưa vào sử dụng ở Ukraine.

Tháng 8 năm ngoái , một máy bay chiến đấu F-16 đã bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc không kích của Nga.


Phi công Oleksii Mes, biệt danh “Moonfish,” đã tử nạn. Anh mới 30 tuổi.

Vào thời điểm đó, một ủy ban đặc biệt của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng được chỉ định để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Không quân Ukraine là một quá trình dài.

Vào ngày 4 tháng 8 năm 2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi xác nhận rằng chiếc máy bay đầu tiên đã có mặt tại Ukraine và đã trình diễn chúng tại một sân bay bí mật.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hoan nghênh việc sử dụng máy bay phản lực chiến đấu của Mỹ trên bầu trời Ukraine. Những máy bay này chủ yếu được sử dụng để bắn hạ các mục tiêu trên không.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top