[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực
Tiết lộ bất ngờ về công nghệ Nga chế tạo tên lửa Iskander-M
Cập nhật lúc: 17:03 10/03/2025Google News
facebook
twitter
-
+
print friendly
TIN LIÊN QUAN
500 tên lửa tấn công tầm xa và hành động tiếp theo của Moscow
500 tên lửa tấn công tầm xa và hành động tiếp theo của Moscow
Nga bắt đầu “kéo lưới” ở tây Kurakhove, chiếm làng Ulakly
Hãng tin United24media của Ukraine tiết lộ, để chế tạo tên lửa Iskander-M, Nga đã sử dụng nhiều máy móc và linh kiện nước ngoài.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi đầu tháng 3 công bố kế hoạch gồm năm bước cho việc tái vũ trang và tăng cường sự hỗ trợ của châu Âu dành cho Ukraine, lên tới 800 tỷ euro. Tuy vậy, giới phân tích cho rằng, bước đi này của châu Âu có thể diễn ra quá muộn vì Nga đã bước vào kỷ nguyên tái vũ trang cách đây hơn một thập kỷ, trong đó có việc sử dụng linh kiện châu Âu.

Mặc dù nhiều cơ sở sản xuất có từ Liên Xô đã bị giải thể, nhưng Nga không chỉ khôi phục lại thiết bị quân sự thời Liên Xô mà còn phát triển và hoàn thiện các hệ thống vũ khí hiện đại hơn. Một trong những vũ khí nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Nga là tên lửa Iskander-M, đã được các lực lượng Moscow sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine trong hơn ba năm.
Tiet lo bat ngo ve cong nghe Nga che tao ten lua Iskander-M
Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M của Nga. Ảnh: TASS.
Tiết lộ bất ngờ về công nghệ chế tạo tên lửa Iskander-M
Theo nghiên cứu của Hội đồng An ninh Kinh tế Ukraine, việc sản xuất tên lửa này phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ phương Tây, đặc biệt, một thành phần chủ chốt trong máy CNC (công nghệ điều khiển các công cụ máy móc gia công bằng hệ thống điều khiển tự động) có nguồn gốc từ Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Việc chế tạo tên lửa 9M723 Iskander-M sử dụng nhiều máy móc và linh kiện nước ngoài. Có ít nhất 12 doanh nghiệp liên quan, trong đó có có các thương hiệu như Agie Charmilles (Thụy Sĩ), DMG Mori và Walter Maschinenbau (Đức), Aman và Baofeng (Trung Quốc), Sodick (Nhật Bản), Accuway (Đài Loan, Trung Quốc), Comagrav (Cộng hòa Séc), Romi S.A. (Brazil), Trens SK (Slovakia), Tarso (Mỹ) và Hwacheon (Hàn Quốc).

Một số thiết bị đã được Nga mua lại sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Vào tháng 3/2022, doanh nghiệp quốc phòng Nga KB Mashinostroyeniya hay KBM (Cục Thiết kế Chế tạo Máy) - nhà sản xuất chính của tên lửa đạn đạo Iskander-M đã mua một xi lanh kẹp Accuway từ Đài Loan, một máy khoan từ BDS Maschinen của Đức và một cảm biến vị trí quay Heidenhain của Đức. Đến tháng 5/2022, Trung tâm Công nghệ lưỡng dụng Liên bang Nga Soyuz, đơn vị phát triển động cơ phóng và nhiên liệu rắn cho Iskander-M, đã mua một máy tiện cắt vít.

Hệ thống Iskander-M ban đầu được phát triển trong thời kỳ Liên Xô, nhưng phải đến năm 2006 mới được đưa vào sử dụng. Cùng thời điểm đó, Nga quyết định bắt tay sản xuất hàng loạt tên lửa 9M723 tại Nhà máy chế tạo máy Votkinsk. Tuy nhiên, do dây chuyền sản xuất lỗi thời cùng việc phải chế tạo nhiều hệ thống tên lửa khác, chẳng hạn như Topol-M và Bulava, nhà máy này đã phải gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng mục tiêu sản xuất.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Nga đã khởi động nỗ lực hiện đại hóa vào năm 2009. Moscow đã chi 314,34 triệu rúp (3,5 triệu USD) cho việc nâng cấp, trong đó gần một nửa (46,3%) được chi cho việc mua máy CNC nhập khẩu. Nga đã mua thiết bị từ các thương hiệu như Strojtios và TOS Varnsdorf (Cộng hòa Séc), Hermle và Trumpf (Đức), EMCO và Fronius (Áo), Struers và Triventek (Đan Mạch), Transmille (Anh) và Innov-X Systems (Mỹ). Nga không chỉ sử dụng máy móc nước ngoài mà còn xây dựng toàn bộ dây chuyền sản xuất Iskander dựa trên những máy móc này.

Theo đánh giá của Hội đồng An ninh Kinh tế Ukraine, công suất sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp quân sự của Nga đang ở mức cao kỷ lục là 84%. Tuy vậy, điều này sẽ khiến nhiều trang thiết bị nhanh chóng bị hao mòn. Nếu Nga bị ngăn chặn tiếp cận với trang thiết bị nhập khẩu, các nhà máy của nước này sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu quốc phòng giống như hai thập kỷ trước.

Cách Nga tiếp cận công nghệ phương Tây để chế tạo Iskander-M
Vào năm 2023, các đối tác của Ukraine đã tăng cường nỗ lực cắt đứt quyền tiếp cận của Nga đối với máy CNC nhập khẩu. EU đã áp đặt lệnh cấm nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu và tái xuất khẩu các thiết bị như vậy sang Nga. Tuy nhiên, Moscow vẫn tiếp tục tìm ra những cách mới để lách lệnh trừng phạt.

Nga sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, từ mua thiết bị đã qua sử dụng đến bảo đảm nguồn cung trực tiếp, chủ yếu từ các nước châu Á. Một số báo cáo cho biết, từ tháng 1/2023 đến tháng 7/2024, Điện Kremlin đã mua hơn 22.000 máy CNC trị giá hơn 4,16 tỷ USD, cùng với 1,1 tỷ USD linh kiện và 12,8 tỷ USD hàng tiêu dùng. Phần lớn các linh kiện, vật tư tiêu hao và phần mềm đều do các công ty con của các thương hiệu châu Âu sản xuất.

Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp công nghệ CNC lớn nhất của Nga, chiếm 80-90% lượng nhập khẩu. Mặc dù Bắc Kinh có mối quan hệ chặt chẽ với Moscow nhưng thiết bị của Trung Quốc vẫn dễ bị ảnh hưởng do lệnh cấm của phương Tây vì chúng sử dụng công nghệ và linh kiện từ các quốc gia bị trừng phạt.

Với sự hỗ trợ của các đồng minh và đối tác, Nga nhanh chóng có các linh kiện và máy móc mà họ cần để chế tạo tên lửa Iskander-M

Hệ thống tên lửa Iskander-M được coi là trụ cột trong các hoạt động tấn công của Nga nhắm vào các mục tiêu Ukraine. Tên lửa này thường hoạt động song song với máy bay không người lái trinh sát của Nga, nhằm nâng cao hiệu quả tấn công. Tên lửa có tầm bắn từ 150 km đến 500 km, với tốc độ bay khoảng từ Mach 6 đến Mach 7.

Tên lửa được đặt trên khung gầm bánh xe MZKT-7930 8x8 nên có khả năng cơ động cao. Mỗi bệ phóng di động (TEL) mang theo hai tên lửa mà lực lượng Nga có thể phóng cách nhau một phút và nhắm mục tiêu độc lập.

Iskander-M có thể mang theo nhiều loại đạn dược, chẳng hạn như đạn nổ mạnh phân mảnh, đạn chùm, đạn nổ nhiên liệu-không khí, đạn xuyên phá boongke và thậm chí cả vũ khí xung điện từ (EMP). Iskander-M cũng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Kể từ khi được tung ra chiến trường, tên lửa Iskander đã đặt ra thách thức đáng kể cho lực lượng Ukraine. Phiên bản mới của tên lửa với tầm bắn xa hơn sẽ còn gây ra mối đe dọa lớn hơn cho phía Ukraine.d-to-ukraine.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực
Cách UAV Ukraine vượt qua phòng tuyến Nga trong cuộc tấn công mới nhất
Thứ Tư, 11:23, 12/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Các cuộc không kích bằng máy bay không người lái quy mô lớn (UAV) của Ukraine vào Nga diễn ra ngay trước thềm đàm phán Mỹ-Ukraine, áp dụng chính xác chiến thuật mà Moscow đã sử dụng trong suốt 3 năm giao tranh: triển khai số lượng lớn UAV cho nhiệm vụ tấn công.

Điện Kremlin cho biết, Ukraine đã huy động tới 337 máy bay không người lái tấn công vào Nga. Những chiếc UAV này là bản cải tiến mới nhất do Ukraine tự sản xuất, được triển khai với mật độ dày đặc đến mức hệ thống phòng không Nga không thể ứng phó kịp thời.
Đây là cuộc tập kích lớn nhất từ trước đến nay của Ukraine nhằm vào Nga, chủ yếu nhắm đến Moscow và Kursk. Hệ quả là bốn sân bay tại Moscow phải đóng cửa, một tòa chung cư bị trúng đạn và các cơ sở lọc dầu tại khu vực Oryol của Nga bị hư hại. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, tuyên bố rằng các biện pháp phòng thủ đã được thực hiện kịp thời, giúp bảo vệ Moscow và các khu vực lân cận. Các lực lượng Nga cho biết đã bắn rơi 126 UAV ở vùng Kursk và 91 chiếc ở vùng Moscow.
cach uav ukraine vuot qua phong tuyen nga trong cuoc tan cong moi nhat hinh anh 1


Hình ảnh một bãi đậu xe ở phía Nam Moscow sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Ảnh: Telegram
Trong thời gian qua, Nga được cho là thường sử dụng khoảng 100-200 UAV Shahed giá rẻ cho mỗi đợt tấn công nhằm vào hệ thống phòng thủ của Ukraine. Mỗi chiếc Shahed mang theo 40kg thuốc nổ cùng với tên lửa đạn đạo, vận hành bằng động cơ tương tự máy cắt cỏ. Gần đây, các lực lượng Moscow cũng triển khai thêm các UAV giả không mang theo chất nổ, với mục đích làm tiêu hao kho tên lửa phòng không đắt đỏ của Kiev do phương Tây viện trợ.

Trước bối cảnh Mỹ cắt giảm hỗ trợ quân sự và tình báo cho Kiev, nước này đã quyết định đáp trả theo cách tương tự. Tuy nhiên, các máy bay không người lái của Ukraine được đánh giá có chất lượng vượt trội, ứng dụng công nghệ hiện đại để tránh radar Nga, né tên lửa phòng không và tự điều hướng đến mục tiêu với độ chính xác cao.
Sự xuất hiện ngày càng rộng rãi của máy bay không người lái Ukraine xuất phát từ tuyên bố của chính phủ Kiev vào đầu năm nay về kế hoạch sản xuất 30.000 UAV tầm xa và 3.000 tên lửa đạn đạo. Ukraine, vốn là trung tâm chế tạo tên lửa hàng đầu của Liên Xô, vẫn sở hữu nền khoa học tiên tiến, đặc biệt tại thành phố Kharkiv - một trong những trung tâm nghiên cứu tên lửa hàng đầu thế giới. Các nhà đầu tư vũ khí toàn cầu đang nỗ lực rót vốn vào lĩnh vực này nhằm đạt được bước tiến trước Nga, ít nhất là trong lĩnh vực phát triển máy bay không người lái.
Một sĩ quan cấp cao của lực lượng UAV Ukraine cho biết: "Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới về một số công nghệ vũ khí tiên tiến. Chỉ cần thêm một chút thời gian, chúng tôi sẽ vượt qua Nga".
The Independent đưa tin, trong cuộc tấn công mới nhất, Ukraine có thể đã sử dụng UAV Palianytsia - một mẫu máy bay không người lái do nước này sản xuất, mang đầu đạn 50kg, đạt tốc độ khoảng 800 km/h và có tầm hoạt động lên đến 600km.

Ukraine bất ngờ tìm ra cách đối phó với bom lượn của Nga
Thứ Tư, 06:06, 12/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Theo Telegraph, bom lượn của Nga hiện nay về cơ bản là không hiệu quả do sự thành công bất ngờ của thiết bị gây nhiễu vô tuyến của Ukraine.

Tiết lộ cách Ukraine đối phó với bom lượn Nga

Chỉ trong 1 tuần vào tháng 9/2024, Nga đã thả hơn 900 quả bom lượn dọc tuyến đầu dài hơn 1.000km với Ukraine, theo ước tính của Kiev. Ukraine gần như bất lực trong việc ngăn chặn các vũ khí tầm xa và hậu quả với họ thật thảm khốc.
Được gọi là "vũ khí thần kỳ", những quả bom lượn của Nga thường xuyên được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của Ukraine, từ các căn cứ hậu cần đến các sở chỉ huy. Các vũ khí nặng tới 3 tấn này cũng được trang bị thêm cánh và hệ thống dẫn đường có vệ tinh hỗ trợ.
ukraine bat ngo tim ra cach doi pho voi bom luon cua nga hinh anh 1


Bom lượn Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Tuy nhiên, 12 tháng sau, bom lượn của Nga về cơ bản là không hiệu quả do sự thành công bất ngờ của thiết bị gây nhiễu vô tuyến của Ukraine.

Fighterbomber, một kênh Telegram do một phi công Nga giấu tên điều hành, cho biết, thiết bị gây nhiễu của Ukraine đã thay đổi tiền tuyến, ngăn chặn các hệ thống dẫn đường bên trong của bom lượn
Điều đó không có nghĩa là Nga đã ngừng thả bom lượn. Tuy nhiên, chúng thường biến thành những quả bom xịt, hạ cánh ở những cánh đồng xa mục tiêu dự kiến thay vì lao vào lực lượng dự bị của Ukraine hoặc sở chỉ huy của một sư đoàn. Thiết bị gây nhiễu, có thể có hình dạng như mồi nhử riêng lẻ hoặc là một phần của hệ thống phòng thủ rộng hơn của máy bay chiến đấu, giống như tiêm kích F-16 do phương Tây sản xuất, chặn các hệ thống của đối phương bằng cách phát ra tín hiệu gây nhiễu.
Theo Fighterbomber, hiện nay thường phải cần đến 16 quả bom lượn mới có thể đánh trúng một mục tiêu duy nhất.
Chỉ vài tháng trước, Kiev dường như bất lực trong việc ngăn chặn những quả bom này. Cựu Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với tờ Financial Times vào cuối năm 2024 rằng "không thể gây nhiễu bom lượn hay trốn tránh chúng".
Tom Withington, một chuyên gia về vũ khí tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) cho biết: "Nói thẳng thì bom lượn sẽ không bị gây nhiễu". Ông Withington nói với tờ The Telegraph rằng bom lượn của Nga "lẽ ra nên được thiết kế và trang bị hệ thống định vị toàn cầu mạnh mẽ, có thể nhận tín hiệu được mã hóa và có khả năng chống nhiễu". Theo ông, điều này có nghĩa là bom lượn Nga được thiết kế kém đến mức dễ bị nhiễu hoặc Ukraine đã tìm ra cách vượt qua lớp bảo vệ được tích hợp trong vũ khí.
Vì Nga đã sử dụng thành công bom lượn trong nhiều tháng nên khả năng cao là Ukraine đã tìm ra cách đối phó với bom lượn.


Nga tiết lộ công nghệ đột phá khiến bom lượn trở nên nguy hiểm hơn

VOV.VN - Các kỹ sư Nga vừa tiết lộ một hệ thống mang tính cách mạng, thu hút sự chú ý của các chuyên gia và nhà phân tích trên toàn thế giới. Đây là phiên bản tiên tiến của Mô-đun hiệu chỉnh và dẫn đường, có tên gọi UMPK-P, làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận với các cuộc không kích bằng bom lượn.
Đà tiến công của Nga đang chậm lại?
Đây là một diễn biến đáng kể, xét đến mức độ tàn phá của bom lượn, gần đây nhất là vào tháng 11 trong việc giúp quân đội Nga tiến công nhanh nhất kể từ khi xung đột nổ ra. Việc bom lượn trở nên kém hiệu quả đã khiến đà tiến công của Nga chậm lại.
Thông tin này sẽ thách thức nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống JD Vance rằng Kiev không có cơ hội đẩy lùi Nga hoặc duy trì vị trí hiện tại của mình. Nỗ lực của Ukraine nhằm đối phó với bom lượn cũng sẽ làm suy yếu khả năng tấn công của Nga vào phía sau phòng tuyến - vốn là một phần quan trọng trong chiến lược tiêu hao của Điện Kremlin.
Trước khi đưa quân vào chiến trường, Nga được cho là đã tiến hành những cuộc ném bom dữ dội nhằm làm suy yếu các vị trí của Ukraine, gây ra sự hỗn loạn và thương vong ban đầu trên tiền tuyến.
"Hiện tại, Ukraine đang ngăn cản khả năng Nga tấn công các mục tiêu đáng tin cậy phía sau tiền tuyến. Moscow không thể gây ảnh hưởng đến các sở chỉ huy và kiểm soát của Ukraine, hay làm gián đoạn chuỗi hậu cần. Điều đó tức là các lực lượng của họ không thể di chuyển với tốc độ theo cách mà họ mong muốn trên chiến trường", ông Withington giải thích.
Một số người lo ngại, nỗ lực của Ukraine nhằm gây nhiễu bom lượn có thể bị phá hoại bởi quyết định gần đây của ông Trump về việc tạm dừng mọi viện trợ quân sự và tình báo cho Kiev. Theo Forbes, việc tạm dừng này đã ảnh hưởng đến thiết bị gây nhiễu radar chiến đấu cơ F-16 của Ukraine, cản trở khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga trên tiền tuyến.
Châu Âu đã cam kết sẽ lấp đầy khoảng trống khi cần thiết nhưng các chuyên gia cho biết Ukraine sẽ khó có thể tiếp tục chiến đấu sau mùa hè này nếu vẫn không có sự hỗ trợ của Mỹ.
Một nguồn tin tiết lộ với The Telegraph rằng các đồng minh châu Âu đã làm việc với các công ty tác chiến điện tử về việc liệu họ có thể đảm bảo duy trì khả năng gây nhiễu của Kiev hay không.
Việc tạm dừng viện trợ và chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ diễn ra trong bối cảnh có báo cáo rằng Ukraine gần đây đã đạt được thành công dọc mặt trận phía Đông, giành lại các vị trí quan trọng và gây ra tổn thất nhất định cho Nga.
Theo các blogger quân sự, các lực lượng của Ukraine đã tiến công chống lại quân đội Nga gần các thành phố lớn ở phía Đông là Pokrovsk và Toretsk, giành lại một số vị trí quan trọng.
Tuy nhiên, việc gây nhiễu bằng bom lượn không phải là giải pháp tối ưu, cũng không phải là lý do chính khiến đà tiến công của Nga chậm lại và Ukraine ngày càng thành công.
Ông Withington cho biết: "Bất kỳ lợi thế chiến thuật nào cũng là sự kết hợp của một số yếu tố... Tất cả những tiến bộ công nghệ như thế này thường chỉ là tạm thời".
Trên thực tế, không chỉ Ukraine thành công trong việc gây nhiễu vũ khí. Ruslan Leviev, một nhà phân tích quân sự tại Conflict Intelligence Team, nói với The Telegraph rằng việc gây nhiễu của Nga đã buộc Ukraine phải ngừng sử dụng một số loại vũ khí.
Theo ông Leviev: "Tác động của các hệ thống gây nhiễu của Nga đã được ghi nhận nhiều lần trong cuộc xung đột này. Chính vì chúng mà nguồn cung đạn pháo Excalibur có độ chính xác cao đã bị dừng lại". Excalibur là một loại đạn pháo dẫn đường bằng GPS do Mỹ cung cấp. Thành công ngày càng tăng của Ukraine trong việc gây nhiễu, một hình thức của tác chiến điện tử không chỉ giới hạn ở bom lượn mà còn áp dung cho máy bay không người lái.
Ukraine được cho là ngày càng có khả năng đánh chặn UAV Shahed và đưa chúng trở lại không phận Nga hoặc Belarus. Theo Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, những cải tiến trong việc can thiệp tác chiến điện tử của Ukraine có nghĩa là phần lớn UAV của Nga bị đánh chặn, tổn thất hoặc lạc hướng.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực
Lý do Mirage 2000 ở Ukraine không có cửa so kè với Su-30 hay Su-35 của Nga
Thứ Tư, 06:00, 12/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Việc tiêm kích Mirage 2000-5F của Pháp lần đầu tham chiến ở Ukraine đã khiến các nhà phân tích quân sự đặt nó lên bàn cân so sánh với các đối thủ từ Nga đặc biệt là trong kịch bản không chiến với các máy bay chiến đấu hiện đại như Su-30 và Su-35.

Tiêm kích Mirage 2000-5F do Pháp cung cấp cho Kiev đã tham chiến lần đầu tiên vào đêm 7/3 vừa qua khi Ukraine đã phải đối mặt với một cuộc tập kích quy mô lớn của Nga với hàng chục máy bay không người lái và tên lửa.
Cũng giống như máy bay chiến đấu F-16 mà phương Tây đã cung cấp, Mirage 2000 không được triển khai để chiến đấu trên không với các máy bay Nga mà là một phần của mạng lưới phòng không của Ukraine, với nhiệm vụ đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Nga.
ly do mirage 2000 o ukraine khong co cua so ke voi su-30 hay su-35 cua nga hinh anh 1


Tiêm kích Mirage 2000. Ảnh: Getty
Việc tiêm kích Pháp lần đầu tham chiến ở Ukraine đã khiến các nhà phân tích quân sự quan tâm đến khả năng và hạn chế của Mirage 2000-5F, đặt nó lên bàn cân so sánh với các đối thủ từ Nga đặc biệt là trong kịch bản không chiến với các máy bay chiến đấu hiện đại như Su-30 và Su-35.

Giới chức Ukraine cho hay, cuộc tấn công ngày 7/3 là một trong những đợt tấn công phối hợp lớn nhất của Nga trong vài tháng qua, trong đó Moscow đã phóng 67 tên lửa và 194 máy bay không người lái.
Theo thông tin từ Không quân Ukraine, các hệ thống phòng không, bao gồm các chiến đấu cơ, các đơn vị tên lửa phòng không và các hệ thống tác chiến điện tử, đã bắn hạ 134 mục tiêu, trong đó có 25 tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-55SM, 8 tên lửa Kalibr và 100 UAV dòng Shahed, trong đó có cả Geran-2.
Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận sự tham gia của cả F-16 và Mirage 2000-5F trong nhiệm vụ này.
“Các chiến đấu cơ F-16 và Mirage đã được sử dụng để bảo vệ bầu trời Ukraine”, ông Zelensky viết trên mạng xã hội.
Tại Ternopil và Ivano-Frankivsk, miền Tây Ukraine, các máy bay chiến đấu phương Tây đã đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với các mối đe dọa bay thấp nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng như các cơ sở khai thác khí đốt và hệ thống năng lượng.
Pháp cam kết cung cấp máy bay chiến đấu Mirage cho Ukraine vào tháng 6/2024. Tháng 2/2025, lô tiêm kích đầu tiên đã được chuyển cho Kiev. Phi công Ukraine đã tham gia khóa huấn luyện tại Pháp từ nhiều tháng trước đó.
Biến thể Mirage 2000-5F mà Pháp chuyển cho Ukraine được nâng cấp về điện tử, bao gồm radar RDY của Thales, và có thể mang theo các vũ khí tiên tiến như tên lửa không đối không MICA tầm bắn khoảng 80km. Chúng cũng được sửa đổi để có thể mang theo tên lửa hành trình SCALP-EG và bom dẫn đường AASM Hammer, nâng cao khả năng tấn công mặt đất của chúng.
Kịch bản Mirage đối đầu tiêm kích Nga
Dù được nâng cấp đáng kể, các chuyên gia cho rằng tiêm kích Pháp vẫn gặp phải những thách thức lớn khi đối đầu với máy bay chiến đấu hiện đại của Nga như Su-30 và Su-35 trong một kịch bản không chiến. Nguyên nhân xuất phát từ những khác biệt công nghệ, chiến thuật sử dụng và bản chất thay đổi của xung đột.
Cả Su-30 và Su-35 đều là máy bay chiến đấu thế hệ 4 tiên tiến của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga. Su-35 đặc biệt được trang bị radar Irbis-E có thể theo dõi tới 30 mục tiêu và tấn công 8 mục tiêu đồng thời ở tầm xa hơn 400 km.
Trong khi đó, radar RDY của Mirage 2000-5F mặc dù hiệu quả nhưng lại có phạm vi quét ngắn hơn, ước tính chỉ khoảng 130 km đối với các mục tiêu có kích thước tương đương máy bay đấu cơ và không có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.
“Phạm vi radar của Su-35 mang lại cho nó lợi thế lớn trong việc nhận thức tình huống. Nó có thể phát hiện và khóa mục tiêu Mirage trước khi chiếc máy bay Pháp có thể phản ứng”, ông John Venable, một cựu phi công F-16 của Không quân Mỹ và hiện là chuyên gia chính sách quốc phòng tại Heritage Foundation cho biết.
Vũ khí của mỗi loại máy bay cũng làm thay đổi cán cân sức mạnh. Su-30 và Su-35 có thể mang tên lửa không đối không tầm xa như R-77 với tầm bắn lên tới 110 km, hay tên lửa R-37M có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách trên 300 km.
Tên lửa MICA của Mirage 2000-5F, mặc dù có khả năng cơ động cao và khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng, nhưng vẫn không thể so sánh về tầm bắn với tên lửa Nga, khiến nó khó có thể tấn công máy bay Nga mà không đi vào tầm bắn của đối phương.
“MICA cũng là một tên lửa uy lực, nhưng nó kém hơn so với R-77 và đặc biệt là R-37M về tầm bắn. Điều này có nghĩa là phi công Mirage sẽ phải dựa vào khả năng né tránh và sự hỗ trợ từ bên ngoài để sống sót trong kịch bản không chiến với máy bay Nga”, ông Douglas Barrie, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) cho biết.
Khả năng cơ động cũng là yếu tố quan trọng. Su-35, với động cơ có khả năng thay đổi vectơ đẩy, mang lại sự linh hoạt trong chiến đấu tầm gần, cho phép nó vượt trội hơn nhiều chiến đấu cơ phương Tây. Mirage 2000-5F, với thiết kế cánh delta và tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng cao, có khả năng cơ động và xuất sắc trong các pha leo cao nhanh, nhưng thiếu khả năng thay đổi vectơ đẩy, làm giảm khả năng của nó trong các trận không chiến.
“Su-35 có thể thực hiện các động tác mà Mirage không thể theo kịp. Trong kịch bản ngoài tầm nhìn, chiến đấu cơ Nga vốn đã có lợi thế nhờ radar và tên lửa sẽ càng đáng gờm hơn với sự cơ động của nó”, nhà phân tích quân sự Vijainder K. Thakur, phi công nghỉ hưu của Không quân Ấn Độ nói.
Sự chênh lệch này cho thấy các phi công Mirage của Ukraine sẽ gặp bất lợi trong cả các trận chiến tầm xa và tầm ngắn.
Bất lợi của Mirage cả về chiến thuật và môi trường chiến đấu
Học thuyết chiến thuật cũng đóng một vai trò trong việc Mirage 2000-5F khó có thể tham gia vào các trận chiến với máy bay Nga. Tháng 12/2024, Đại tá Oleksandr Lykhodid, một phi công thử nghiệm của Không quân Ukraine, nói rằng tiêm kích Pháp sẽ chủ yếu tập trung vào các cuộc tấn công mặt đất sử dụng tên lửa SCALP-EG, trong khi F-16 đóng vai trò bảo vệ trên không như máy bay chặn.
“Những máy bay này khó có thể tham gia vào các trận không chiến vì không quân Nga, đặc biệt là Su-35 và Su-30SM, có tên lửa và khả năng vượt trội”, ông Lykhodid thừa nhận.
Cách tiếp cận như vậy phản ánh chiến lược rộng lớn hơn của Ukraine trong việc tận dụng các máy bay do phương Tây cung cấp để củng cố khả năng phòng không và tấn công, thay vì trực tiếp thách thức ưu thế trên không của Nga.
Thực tế, việc đối phó với cuộc tấn công ngày 7/3 của Nga đã nhấn mạnh điều này, khi Mirage 2000-5F được giao nhiệm vụ đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay không người lái - các mục tiêu không có khả năng phản công, thay vì đối đầu với các máy bay chiến đấu có người lái.
Môi trường chiến trường càng làm phức tạp thêm triển vọng của Mirage. Mạng lưới phòng không tích hợp của Nga, trong đó hệ thống S-400, là một mối đe dọa chết người đối với các máy bay không có tính năng tàng hình như Mirage 2000-5F.
Hệ thống S-400 có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km với các tên lửa như 40N6, buộc các chiến đấu cơ Ukraine phải hoạt động cực kỳ thận trọng, thường bay ở độ cao thấp để tránh bị phát hiện.
“Ngay cả khi Mirage cố gắng thực hiện nhiệm vụ không đối không, trước tiên nó sẽ phải sống sót qua vòng vây của S-400. Đó là một yêu cầu quá lớn đối với một chiếc máy bay thế hệ thứ tư không có tính năng tàng hình”, ông Paul Schwartz, một chuyên gia về Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân cho biết.
Su-30 và Su-35, hoạt động dưới sự che chắn của các hệ thống phòng không Nga, có thể tận dụng điểm này, sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công Mirage trước khi chúng có thể phản công.
Một nguyên nhân khác khiến tiêm kích Pháp yếu thế hơn trong kịch bản đối đầu máy bay chiến đấu Nga xuất phát từ bối cảnh lịch sử.
Mirage ra mắt vào những năm 1980, vốn được thiết kế và chế tạo cho một thời đại chiến tranh khác. Mẫu tiêm kích này đã thể hiện xuất sắc trong các cuộc xung đột như Chiến tranh Vùng Vịnh và các chiến dịch của NATO ở Libya, nơi nó đối đầu với những đối thủ ít tiên tiến hơn.
Trong khi đó Su-35, một thiết kế mới hơn, được chế tạo với những bài học từ không chiến hiện đại, với sự phát triển của các cảm biến và tên lửa tầm xa.
“Mirage 2000 là một nền tảng đã được kiểm chứng, nhưng nó không thể đối đầu với tiêm kích vốn được mệnh danh là ‘vua tác chiến trên không’như Su-35,”, ông Barrie nhận xét.
Các nâng cấp cho phiên bản 5F như hiện đại hóa hệ thống điện tử hoàn toàn không thể thu hẹp khoảng cách với các chiến đấu cơ mới nhất của Nga.

Lữ đoàn thiện chiến của Ukraine dùng UAV nhái Shahed săn tìm mục tiêu Nga
Thứ Ba, 16:50, 11/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ukraine vừa trình làng một máy bay không người lái chiến đấu mới giống với loại UAV Shahed mà Nga đã sử dụng trong suốt cuộc chiến. Đây được cho là vũ khí lợi hại giúp Lữ đoàn thiện chiến Azov của Ukraine dễ dàng tìm kiếm mục tiêu Nga.

Nỗ lực phát triển UAV của Ukraine

Ngày 10/3, Lữ đoàn Azov - Lữ đoàn tác chiến đặc biệt số 12 của Ukraine đã chia sẻ những hình ảnh về vũ khí mới nhất của họ. Đơn vị kỳ cựu của Ukraine đã công bố video máy bay không người lái tấn công một chiếc xe tải của Nga.
lu doan thien chien cua ukraine dung uav nhai shahed san tim muc tieu nga hinh anh 1


Máy bay không người lái UAS SETH của Ukraine. Ảnh: United24media
Lữ đoàn này cho biết, máy bay không người lái mới có tên gọi UAS SETH, cho phép người vận hành thực hiện các hoạt động hiệu quả hơn chống lại quân đội và thiết bị của Nga. Theo Lữ đoàn Azov, UAS SETH do Ukraine tự sản xuất và đang được sử dụng trong khu vực Toretsk.
Các binh sỹ Ukraine nói rằng, UAV tự chế này rất dễ sử dụng và đã mang lại cho họ lợi thế trong việc tấn công các mục tiêu tiền tuyến của Nga.

Trong suốt cuộc xung đột với Nga, Ukraine đã ưu tiên phát triển máy bay không người lái, coi chúng là vũ khí vô giá có thể cứu sống tính mạng của các binh sỹ và giảm tổn thất về nhân lực trong cuộc xung đột. Quốc gia này đang có kế hoạch chi hơn 2,6 tỷ USD cho khoảng 4,5 triệu máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất trong năm nay.
Các nhà sản xuất Ukraine đã và đang nghiên cứu các mẫu máy bay không người lái mới, cũng như phần mềm và các công nghệ để chống lại việc gây nhiễu tín hiệu của Nga và các biện pháp tác chiến điện tử khác. Một ưu tiên khác là khả năng tự động hóa, giúp dễ dàng tìm kiếm và bắn trúng mục tiêu một cách chính xác, hiệu quả hơn.
Lực lượng Ukraine cho biết, các nhà phát triển máy bay không người lái đang hợp tác chặt chẽ với các nhà khai thác để chế tạo những loại vũ khí cần thiết nhất trên chiến trường, cũng như tìm hiểu cách thức giúp Ukraine có thể tiếp tục tăng sản lượng máy bay không người lái trong nước.
Tính năng của UAV nhái Shahed
Có rất ít thông tin chi tiết về máy bay không người lái mới UAS SETH của Ukraine, nhưng một số báo cáo cho biết, nó giống với dòng máy bay không người lái Shahed.
UAV Shahed ban đầu do Iran phát triển, được cho là vũ khí cực lợi hại của Nga trong cuộc xung đột. Nga cũng đã sản xuất một phiên bản tương tự, với sự hợp tác của Tehran. Đây là váy bay không người lái tấn công một chiều bay lơ lửng trong không trung, được cung cấp năng lượng bằng động cơ xăng với cánh quạt đẩy.
Máy bay không người lái mới của Ukraine trông rất giống Shahed-136, một máy bay không người lái cánh tam giác phổ biến, đã được Nga sử dụng để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.
Kênh thông tin United24 của Ukraine đưa tin, máy bay không người lái UAS SETH có động cơ điện và có thể cần máy phóng. UAV này có thể mang theo tải trọng từ 3 đến 5kg, hoạt động trong phạm vi 50km. Ngoài ra, có nhiều dấu hiệu cho thấy UAS SETH có thể chống lại một số biện pháp tác chiến điện tử.
Hình ảnh về máy bay không người lái này cho thấy, nó có bộ thu GPS được bảo vệ với ăng-ten CRPA, cho phép điều hướng ổn định ngay cả trong môi trường bị ảnh hưởng bởi hệ thống tác chiến điện tử.
Nga thường sử dụng UAV Shahed như một vũ khí bổ sung cho các loại đạn dược dẫn đường chính xác của họ, vốn có tầm bắn xa hơn nhiều.
Ukraine đã thành công trong việc bắn hạ UAV Shahed-136 của Nga bằng các hệ thống phòng không di động, giá thành rẻ. Nhưng một số biến thể, như Shahed-238 tinh vi hơn, bay nhanh và cao hơn, tạo ra những thách thức mới cho Kiev.
Lữ đoàn Azov cho biết, cho biết UAS SETH được tự động hóa, có thể bay lượn trên cao và sau đó tấn công mục tiêu với sự hỗ trợ của hệ thống nhắm mục tiêu tự động.
UAS SETH lần đầu tiên được giới thiệu công khai trong chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào ngày 2/12/2024. Vào thời điểm đó, các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh đến sự phát triển của máy bay không người lái sản xuất trong nước cũng như những máy bay được tạo ra với sự hợp tác của các công ty quốc phòng Đức. Một số UAV này kết hợp các hệ thống thu thập mục tiêu tự động được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo từ các nhà sản xuất Đức.
Ngoài ra, công ty Helsing của Đức đã công bố kế hoạch sản xuất 6.000 máy bay không người lái tấn công HX-2 cho lực lượng Ukraine.
Trước đó, Ukraine đã nâng cấp máy bay không người lái tầm xa AN-196 Liutyi, được gọi là "Shahad", có thể mang đầu đạn năng 75 kg. Theo Donbass Realities, máy bay không người lái được nâng cấp này đã tấn công thành công Nhà máy lọc dầu Saratov của Nga.
UAV AN-196 do công ty Liutyi Ukroboronprom giới thiệu vào năm 2022 có thiết kế cần đôi, kết cấu sợi thủy tinh gia cố và tính mô-đun, cho phép nó hoạt động trên các đường băng tạm thời. Nhiều báo cáo cho thấy, phạm vi hoạt động của UAV này có thể lên tới 2.000 km, mặc dù các chi tiết chính thức vẫn chưa được tiết lộ.
Máy bay không người lái đã đi đầu trong cuộc chiến tranh Ukraine. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển UAV, cả Nga và Ukraine cũng phát triển các biện pháp đối phó để ngăn chặn chúng.
Phần lớn các UAV dựa vào tần số vô tuyến để duy trì kết nối với người điều khiển, nhưng chúng có thể bị gây nhiễu bằng các hệ thống tác chiến điện tử. Để ứng phó, cả hai bên đã tìm ra cách tránh gây nhiễu tín hiệu hoặc sử dụng máy bay không người lái hoàn toàn không phụ thuộc vào tần số vô tuyến, chẳng hạn như máy bay không người lái cáp quang. Máy bay không người lái kết hợp trí tuệ nhân tạo AI là một lĩnh vực công nghệ mới nổi có khả năng thay đổi cuộc chơi đang nhanh chóng.
Sự phát triển của các hệ thống chống máy bay không người lái đã khiến các đơn vị vận hành máy bay không người lái của Ukraine phải liên tục thích nghi cũng như tìm ra các khả năng mới.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực
Ukraine “tiến thoái lưỡng nan” với tiêm kích F-16 sau quyết định của Mỹ
Thứ Ba, 16:09, 11/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Nếu không có sự hỗ trợ liên tục của Mỹ, Ukraine sẽ không thể cập nhật công nghệ gây nhiễu bảo vệ tiêm kích F-16 và cạnh tranh với những tiến bộ của Nga.

Theo một báo cáo mới, động thái rút viện trợ quân sự và tạm dừng chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ sang Ukraine, trong đó có hỗ trợ thiết yếu cho các thiết bị gây nhiễu radar trong phi đội tiêm kích F-16 của Kiev, đã làm dấy lên câu hỏi về cách Ukraine có thể tận dụng thiết bị do châu Âu cung cấp để thu hẹp khoảng trống do Mỹ để lại.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạm dừng mọi viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine và cắt đứt quyền tiếp cận của Kiev với nhiều nguồn tin tình báo từ Mỹ, một động thái có thể cắt đứt khả năng của Ukraine nhằm tấn công các mục tiêu của Nga cũng như phát hiện các cuộc tấn công sắp tới của Moscow nhằm vào Kiev. Ông Trump đã ám chỉ hôm 9/3 rằng Mỹ tiến rất gần việc dỡ bỏ các hạn chế về thông tin tình báo, được lên kế hoạch để thúc đẩy Ukraine đàm phán với Nga.
ukraine tien thoai luong nan voi tiem kich f-16 sau quyet dinh cua my hinh anh 1


Tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters
Ukraine hiện đang vận hành một số tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất mặc dù Washington chưa trực tiếp cung cấp các phương tiện này cho Kiev và nhiều chiến đấu cơ đã cam kết vẫn chưa đến tay nước này. Một số phi công Ukraine đã được đào tạo tại Mỹ. Washington cũng chuyển phụ tùng thay thế đến Ukraine để bảo dưỡng tiêm kích F-16, được trang bị các lá chắn điện tử AN/ALQ-131.

Các hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-131 là một trong những cách bảo vệ tiêm kích khỏi các mối đe dọa đang đến gần, cùng với các hệ thống khác được thiết kế để đánh lừa radar của đối phương như Hệ thống phân phối vũ khí tích hợp Pylon (PIDS). Một hình ảnh do hãng tin Defense Express của Ukraine công bố tháng trước cho thấy một tiêm kích F-16 của Ukraine đang bay với hệ thống AN/ALQ-131 để bảo vệ chiến đấu cơ khỏi các hệ thống phòng không và radar của Nga.
Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ liên tục của Mỹ, Ukraine sẽ không thể cập nhật công nghệ gây nhiễu và cạnh tranh với những tiến bộ của Nga, Forbes đưa tin. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết hôm 9/3 rằng lệnh cấm hỗ trợ của Mỹ đối với hệ thống gây nhiễu radar của F16 mà Ukraine sở hữu "có khả năng cản trở khả năng tiếp tục sử dụng máy bay chiến đấu của Ukraine để phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga" ở xa tiền tuyến.
Tuy nhiên, Pháp đã chuyển chiến đấu cơ Mirage 2000 đầu tiên cho Ukraine, được trang bị "thiết bị gây nhiễu mạnh" của riêng mình mà không liên quan đến Washington.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố vào tháng 6/2024 rằng Paris sẽ chuyển một số lượng không xác định chiến đấu cơ thế hệ thứ tư cho Ukraine. Bộ trưởng lực lượng vũ trang Pháp Sébastien Lecornu cũng xác nhận trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng những chiếc máy bay đầu tiên của Pháp đã được chuyển giao vào đầu tháng trước.
Khi chính quyền ông Trump bắt tay vào việc viết lại mối quan hệ của Mỹ với châu Âu và Ukraine, ông Macron nổi lên như một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của NATO đang nỗ lực kiểm soát châu Âu.
Hiện vẫn chưa rõ Mỹ sẽ tiếp tục hạn chế hỗ trợ cho Ukraine như thế nào, giữa bối cảnh các cuộc họp giữa các quan chức cấp cao từ Kiev với đội ngũ của Mỹ diễn ra tại Saudi Arabia ngày 11/3.

Đòn giáng nghiêm trọng vào kho xe tăng Abrams của Ukraine sau quyết định của Mỹ
Thứ Ba, 06:31, 11/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tạm dừng viện trợ quân sự cho Ukraine là một đòn giáng nghiêm trọng với kho xe tăng Abrams cũng như các phương tiện chiến đấu khác do Mỹ sản xuất của Kiev.

Tình cảnh cam go của Ukraine

Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu xe tăng Abrams và động thái của ông Trump dừng các đợt vận chuyển vũ khí, bao gồm cả việc cung cấp các phụ tùng thay thế quan trọng, sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề. Kiev không thể duy trì hoạt động của xe tăng hoặc sửa chữa những xe tăng bị hư hỏng trong chiến đấu. Mỹ cũng ngừng chia sẻ một số thông tin tình báo quan trọng với Ukraine mặc dù khi phát biểu với báo giới ngày 9/3, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang rất gần với việc nối lại chia sẻ thông tin tình báo cho Kiev.
Don giang nghiem trong vao kho xe tang abrams cua ukraine sau quyet dinh cua my hinh anh 1


Xe tăng M1 Abrams phục vụ trong quân đội Ukraine ở khu vực Kursk. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine
Serhiy Rakhmanin, một thành viên của Ủy ban Quốc hội Ukraine về an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo cho biết các lực lượng của Kiev hoạt động bên trong nước Nga, cụ thể là ở khu vực Kursk ở phía Tây, phụ thuộc vào một số lượng lớn xe bọc thép của Mỹ.
Ông Rakhmanin nói với Business Insider rằng, những phương tiện này bao gồm xe tăng Abrams, xe chiến đấu bộ binh Bradley và xe bọc thép chở quân Stryker.

"Một số phương tiện bị hỏng nhưng vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, việc sửa chữa chúng rất khó khăn vì Mỹ cung cấp rất ít phụ tùng, Bây giờ thì không còn gì cả", ông Rakhmanin cho hay.
Theo ông: "Điều này có nghĩa là trong khi chúng tôi có trang thiết bị thì chúng có thể không sử dụng được do hạn chế về bảo trì. Vấn đề không phải là về nguồn cung mới mà là về việc duy trì các thiết bị hiện có".
Mỹ đã cung cấp 31 xe tăng M1A1 Abrams cho Ukraine vào mùa thu năm 2023. Mùa hè năm sau, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, số lượng này không đủ để tạo ra khác biệt trên chiến trường và thực tế đã chứng minh điều đó. Xe tăng Abrams có động cơ tua-bin khí mạnh mẽ và cần bảo trì nhiều hơn các loại xe tăng khác.
Ngoài xe tăng Abrams, chính quyền ông Biden đã cung cấp hơn 300 xe Bradley, hơn 400 xe Stryker và hàng trăm xe bọc thép khác cho Kiev.
Trong số các vấn đề phức tạp có việc Ukraine nhận được xe tăng Leopard 2 của Đức và xe tăng Challenger 2 của Anh, mỗi loại đều cần phụ tùng thay thế riêng. Chính phủ Australia cho biết hồi tháng 10 rằng họ có kế hoạch cung cấp gần 50 xe tăng M1A1 Abrams cũ của mình cho Ukraine - một động thái sẽ tăng gấp đôi quy mô kho phương tiện hiện có của Kiev.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ khi nào những chiếc xe tăng bổ sung đó sẽ đến tay Ukraine, nghĩa là Kiev phải sử dụng thận trọng số lượng xe tăng Abrams hạn chế của mình.


Xe tăng Abrams của Ukraine bốc cháy sau đòn tập kích UAV ở Kursk

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo họ đã bắn cháy một xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất và được Ukraine triển khai tại mặt trận Kursk.
Ukraine đối mặt rủi ro gia tăng
Việc thiếu phụ tùng thay thế sẽ chỉ làm gia tăng rủi ro cho Ukraine. Theo Oryx, một trang web tình báo nguồn mở theo dõi tổn thất của hai bên trong xung đột, ít nhất 19 xe tăng Abrams của Ukraine đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Business Insider không thể xác minh độc lập những con số này.
Trong phần lớn cuộc xung đột, chính sách của Mỹ là khi thiết bị quân sự do Washington cung cấp bị hỏng ở Ukraine, chúng sẽ được vận chuyển ra khỏi đất nước đến lãnh thổ các nước NATO, chẳng hạn như Ba Lan.
Ông Rakhmanin cho biết, Mỹ luôn có chính sách nghiêm ngặt về việc cho phép các trang thiết bị quân sự của mình được sửa chữa ở trong Ukraine - điều sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn dưới thời chính quyền ông Trump.
"Điều này dẫn đến những tình huống vô lý. Chẳng hạn, chúng ta có thể có một xe tăng hoạt động đầy đủ ngoài một bộ phận nhỏ bị thiếu. Nhưng chúng ta không thể sản xuất nó vì chúng ta thiếu bản thiết kế và giấy phép. Chúng ta không có chuyên môn cần thiết để sản xuất các thành phần như vậy một cách độc lập", ông Rakhmanin cho hay.
"Kết quả là chiếc xe tăng nằm im trong bãi đậu xe trong khi chúng ta chờ nhiều tháng để nhận được phụ tùng thay thế", ông Rakhmanin nói.
Ông Rakhmanin cho biết Mỹ có thể cho phép các nước châu Âu mua và chuyển phụ tùng thay thế cho Ukraine nhưng không rõ liệu điều này có được thông qua hay không. Nếu không được thông qua, Kiev sẽ phải tháo tung các xe bị hỏng nặng hơn để lấy phụ tùng, tái trang bị cho các xe khác.
Quyết định tạm dừng dòng viện trợ quân sự cho Ukraine của Mỹ vào đầu tuần là động thái đầu tiên trong 3 động thái lớn nhằm hạn chế sự ủng hộ dành cho Kiev sau cuộc họp gây tranh cãi, nơi ông Trump và Phó Tổng thống Mỹ JD Vance chỉ trích ông Zelensky tại Nhà Trắng vài ngày trước đó.
Ngày 7/3, khi trao đổi về quyết định dừng các chuyến hàng vũ khí của Mỹ cho Ukraine, ông Trump cho biết ông không biết Ukraine có muốn giải quyết xung đột hay không và tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng chấm dứt xung đột.
Việc chính quyền ông Trump ngừng cung cấp thông tin tình báo đã khiến đối tác của mình mất đi những dấu hiệu cảnh báo quan trọng về khả năng phòng không và nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của mình, trong khi Nhà Trắng tiếp tục gây sức ép buộc ông Zelensky ký một thỏa thuận mang lại cho Washington nguồn thu từ tài nguyên thiên nhiên của Ukraine.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,372
Động cơ
138,330 Mã lực
Cách Ukraine vận hành hệ thống HIMARS sau khi mất nguồn tin tình báo Mỹ
Thứ Hai, 20:15, 10/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Việc Mỹ ngừng cung cấp dữ liệu tình báo quan trọng để xác định tọa độ mục tiêu đã buộc Ukraine phải chuyển sang các nguồn thay thế để chỉ điểm cho các cuộc tấn công chính xác, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Washington cung cấp.

Quyết định của Washington về việc không chia sẻ tọa độ mục tiêu và thông tin tình báo khác đã nhanh chóng ảnh hưởng tới lực lượng vũ trang Ukraine, vốn quen với việc dựa vào dữ liệu do Mỹ cung cấp để tối đa hóa hiệu quả của các loại vũ khí tiên tiến như hệ thống HIMARS.
Tuy nhiên, chuyên gia quân sự người Ukraine, Sergei Beskrestnov nhấn mạnh Kiev vẫn có khả năng vận hành các hệ thống vũ khí phương Tây một cách độc lập, dựa trên sự kết hợp giữa thông tin tình báo trong nước và hỗ trợ từ các đối tác quốc tế khác ngoài Mỹ.
cach ukraine van hanh he thong himars sau khi mat nguon tin tinh bao my hinh anh 1

Ukraine khai hỏa hệ thống HIMARS ở Bakhmut, Donetsk, ngày 18/5/2023. Ảnh: Getty
Mỹ lâu nay cung cấp cho Ukraine không chỉ tọa độ mục tiêu mà còn cả hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao thông qua các công ty tư nhân như Maxar Technologies.

Quyền tiếp cận hình ảnh của Maxar hiện cũng đã bị hạn chế, điều này làm phức tạp thêm khả năng nhận thức tình huống của Ukraine trên chiến trường.
Tận dụng nguồn lực từ UAV
Việc mất nguồn hình ảnh trực tiếp, độ trung thực cao này đã buộc Ukraine phải đánh giá lại cách các lực lượng nước này thu thập và xử lý thông tin tình báo chiến trường. Lực lượng của Kiev phải sử dụng tới các nguồn tình báo, dữ liệu ít tập trung hơn và phân mảnh hơn.
Khi không còn sự hỗ trợ của Mỹ, Ukraine phải chuyển sang các nguồn lực sẵn có của của chính mình cũng như của các đối tác châu Âu để lấp đầy khoảng trống.
Mất sự hỗ trợ của Mỹ là một trở ngại, nhưng không phải là không thể vượt qua. Hiện tại, các lực lượng Ukraine dường như quyết tâm thích nghi với tình huống mới. Sử dụng UAV cũng là một giải pháp.
Ông Beskrestnov nhấn mạnh, trong xung đột giữa Nga và Ukraine, UAV trinh sát vốn đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc thu thập dữ liệu phục vụ cho việc nhắm mục tiêu. Những UAV này mang lại một mức độ tự chủ nhất định trong việc thu thập thông tin tình báo, mặc dù phạm vi hoạt động và độ phân giải hình ảnh của chúng tương đối hạn chế so với các hệ thống dựa trên vệ tinh mà Mỹ cung cấp trước đây.
UAV, vốn đã chứng tỏ tính linh hoạt trong cả vai trò trinh sát và tấn công, có thể lại giải pháp tạm thời trong khi Ukraine tìm kiếm các giải pháp lâu dài hơn.
Dù vậy, việc thay đổi chiến thuật để thích ứng với tình hình mới cũng không hề suôn sẻ. Ông Beskrestnov thừa nhận hệ quả nhãn tiền của việc mất nguồn thông tin tình báo từ Mỹ là tình trạng kém hiệu quả trong các hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine, đặc biệt là đối với các hệ thống như HIMARS, vốn phụ thuộc vào tọa độ chính xác, cập nhật từng phút để tấn công hiệu quả các mục tiêu có giá trị cao.
HIMARS được thiết kế để tích hợp với các mạng lưới tình báo tiên tiến. Việc thiếu các dữ liệu chính xác và kịp thời là một trở ngại đáng chú ý đối với chúng. Các lực lượng Ukraine đã phải điều chỉnh chiến thuật bằng cách đối chiếu hình ảnh từ UAV, trinh sát trên mặt đất và hình ảnh vệ tinh có độ trễ, một quá trình đòi hỏi sự phối hợp phức tạp hơn và có nguy cơ làm chậm nhịp độ tấn công của họ.
Tìm nguồn thay thế từ các nước châu Âu
Chuyên gia Beskrestnov cũng chỉ ra những nỗ lực của Ukraine trong việc tận dụng thông tin từ các đồng minh như Anh và Đức, cả hai nước đều có vệ tinh trinh sát riêng có khả năng cung cấp hình ảnh có giá trị cho Kiev.
Không giống như các cường quốc lớn như Mỹ, Nga hoặc Trung Quốc, Ukraine không vận hành một chòm vệ tinh trinh sát cấp quân sự mạnh mẽ. Chương trình vũ trụ của Ukraine, mặc dù đáng chú ý trong thời kỳ hậu Xô Viết với những đóng góp cho thiết kế tên lửa và phóng vệ tinh, nhưng Kiev vẫn chưa tạo ra được một mạng lưới vệ tinh tiên tiến có thể sử dụng trên chiến trường theo thời gian thực.
Ukraine vẫn có nguồn dữ liệu vệ tinh, nhưng đó chỉ là các vệ tinh thương mại hoặc lưỡng dụng được phóng với sự hợp tác của các quốc gia khác chứ không phải là các vệ tinh quân sự chuyên dụng của riêng Kiev.
Ukraine lâu nay cũng thường dựa vào quan hệ đối tác để tiếp cận dữ liệu vệ tinh hơn là duy trì một hệ thống độc lập.
Một trong nhưng mối quan hệ đối tác như vậy liên quan đến Phần Lan. Phần Lan đang vận hành một nhóm vệ tinh nhỏ nhưng tinh vi thông qua các công ty như ICEYE. Ukraine hiện vẫn nhận được hình ảnh từ nhóm vệ tinh của Phần Lan, nhưng chúng có một số hạn chế.
Không giống như các nguồn cấp dữ liệu liền mạch, theo thời gian thực mà Ukraine có thể truy cập thông qua các kênh của Mỹ trước đây, dữ liệu của Phần Lan có độ trễ nhất định, thiếu tính tức thời cần thiết cho việc nhắm mục tiêu linh hoạt. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là Ukraine vẫn có thể tận dụng mạng lưới của các đồng minh châu Âu sẵn sàng chia sẻ tài nguyên, ngay cả khi những nguồn này chưa thể bì kịp sự hỗ trợ toàn diện mà Washington đã cung cấp cho Kiev trước đây.
Các giải pháp mới của Ukraine có thể bù đắp hoàn toàn cho việc thiếu thông tin tình báo của Mỹ hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.
Ngoài những thách thức kỹ thuật, việc phụ thuộc vào các đối tác châu Âu cũng làm phát sinh những biến số mới, bao gồm cả tính nhất quán và khả năng tương thích của dữ liệu được cung cấp. Ví dụ, Anh vận hành các vệ tinh theo chương trình Skynet vốn được thiết kế chủ yếu để liên lạc an toàn và cần phải điều chỉnh để thích ứng với mục đích trinh sát.
Trong khi đó, các vệ tinh SAR-Lupe của Đức chuyên về radar khẩu độ tổng hợp, cung cấp hình ảnh trong mọi điều kiện thời tiết có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của Ukraine. Tuy nhiên, việc hài hòa các thông tin đầu vào này với các hệ thống hiện có của Ukraine đòi hỏi thời gian và chuyên môn, cả hai đều có những trở ngại trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top