Chi hội Tin mừng đây, 2018 vẫy gọi, liệu có chia tay được em xế cỏ cũ không nhỉ?

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
726
Động cơ
271,560 Mã lực
Theo các cụ liệu 2018 xe nhập có thực sự rẻ như bên Thái không 10-15K$ là có 1 em Morning, I10, Spark mới cứng

Theo tin này


2016: Ôtô nhập nguyên bản đồng loạt xuống giá
Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%; đến 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì lắp ráp xe trong nước có khi đắt hơn nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Lắp ráp đắt hơn nhập khẩu

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để ra mục tiêu đưa công nghiệp ô tô trở thành ngành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế đất nước, đáp ứng phần lớn nhu cầu về xe trong nước vào năm 2030.

Thế nhưng, khi chiến lược và quy hoạch ra đời là lúc nhiều DN tính bỏ sản xuất chuyển sang nhập khẩu.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, trong bối cảnh sản xuất trong nước chưa đủ mạnh, số lượng nhà cung cấp linh kiện nội địa hóa chưa nhiều, thì việc nhập khẩu phụ tùng linh kiện về để lắp ráp rất tốn kém. Đến 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%, việc nhập linh kiện về lắp một mẫu xe còn khiến giá xe cao hơn việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Cũng theo ông Yoshihisa Maruta, để sản xuất một mẫu xe, cần thời gian chuẩn bị 3 năm. Lấy thời điểm 2018 làm mốc, trừ lùi đi thì 2015 là lúc các DN sẽ phải quyết định đầu tư nếu muốn tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên các chính sách cụ thể để khuyến khích DN đầu tư sản xuất nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô đến nay vẫn chưa có, vì vậy tất cả các DN ô tô vẫn chưa thể đưa ra quyết định.

Các DN ô tô cho rằng, khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0% thì chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn Thái Lan, Indonessia từ 20-30% khiến xe sản xuất lắp ráp trong nước khó cạnh tranh với xe nhập khẩu. Để phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, Chính phủ cần có các chính sách cụ thể bù đắp chênh lệch về chi phí sản xuất cho xe trong nước. Cùng với đó là giảm thuế phí và các thủ tục hành chính rườm rà nhằm hỗ trợ cho thị trường trong nước đạt quy mô tiềm năng.

Đến nay các chính sách cụ thể vẫn đang được các cơ quan chức năng soạn thảo. Tuy nhiên, một số DN cho biết, chính sách chỉ hướng tới việc xây dựng lại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Nâng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập?

Hiện tại thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hay ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cùng dung tích động cơ là như nhau và không có sự phân biệt, nhưng thời điểm tính thuế đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước khác nhau, nên tiền thuế của xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải nộp cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Thời điểm tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu nguyên chiếc là ở ngay khâu nhập khẩu, tức là theo giá CIF đã có cước và phí bảo hiểm. Trong khi đó, với xe lắp ráp trong nước, thời điểm tính tiêu thụ đặc biệt là khi bán ra cho đại lý. Nghĩa là, mức giá để tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã cộng thêm cả lợi nhuận của DN, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý và một số chi phí khác như quảng cáo...

Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như đang áp dụng, giá xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tương đương sẽ chênh lệch nhau khoảng 5%. Các DN cho biết, dù giải quyết được vấn đề này, vẫn chưa đủ khỏa lấp chênh lệch lớn giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxukhi cho biết, một số DN ô tô có đề xuất tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên hóa đơn nhập khẩu. Tức là cùng áp dụng mức thuế suất như nhau, nhưng căn cứ vào hóa đơn nhập khẩu để tính. Nếu DN nào sử dụng nhiều linh kiện xuất trong nước, nhập khẩu ít thì thuế sẽ thấp và ngược lại. Chính sách này các nước như Thái Lan, Malaisia thực hiện từ lâu rồi, nhưng cũng không biết có được chấp nhận hay không, đến nay cũng không rõ như thế nào.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải thì lộ trình giảm thuế theo cam kết gia nhập AFTA với ô tô đang đến gần, vì vậy cần sớm đưa ra định hướng cho nhà sản xuất yên tâm. Mục tiêu của phát triển công nghiệp ô tô là đẩy mạnh và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Muốn vậy phải phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trước hết cần duy trì được sự tồn tại của các DN lắp ráp ô tô. Không có lắp ráp không thể có sản xuất linh kiện.

"Sự thành công của ô tô Hàn Quốc cho thấy, nếu không có DN lắp ráp như Hyundai, Kia ... sẽ không bao giờ có công nghiệp hỗ trợ. Nếu DN thấy lắp ráp không hiệu quả bỏ đi thì mọi chiến lược hay quy hoạch đều chấm hết', ông Dương nói

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, tới 2018 nhập xe nguyên chiếc về bán dễ dàng hơn là nhập linh kiện về, gỡ ra rồi lại lắp lại. Từ 2016 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 40%, các nhà sản xuất sắp phải đưa ra quyết định cho riêng mình mà không thể chờ đợi.

Mới đây, ông Brett Wheatley, Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị bán hàng và dịch vụ của Ford châu Á Thái Bình Dương cho biết, các chính sách phát triển sản xuất ô tô của Việt Nam vẫn chưa đủ để cho phép các DN đẩy mạnh đầu tư vào đây, vì vậy cách lựa chọn tốt nhất để chiếm lĩnh thị trường là nhập xe nguyên về phân phối.

Thực tế cho thấy với phân khúc xe pick up, trước đây có một số DN ô ô lắp ráp, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, nhưng sau khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống còn 5%, đến nay không còn DN nào lắp ráp nữa mà chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet
 
Chỉnh sửa cuối:

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,648
Động cơ
505,860 Mã lực
thuế có thể giảm nhưng phí thì có thể tăng.
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,694
Động cơ
277,193 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc ko nên hi vọng vào mùa xuân đấy đâu ạ...Bác có thể nghĩ đến cái gì đấy khả quan hơn, ví dụ như một ngày bác trúng đề, ăn vài trăm củ or trúng xổ số giải độc đắc...nghe còn khả dĩ hơn đấy ạ. =)))
 

duongmark44

Xe tải
Biển số
OF-188882
Ngày cấp bằng
8/4/13
Số km
364
Động cơ
345,475 Mã lực
2018 chắc chắn là rẻ rồi. Mình không tuân thủ luột chơi thì cả cái Asia nó loại VN luôn. Xuất khẩu sang asia bị cấm ngay. Họ đã cho mình cả 20 năm để chuẩn bị cơ mà
 

mr.hung14

Xe buýt
Biển số
OF-116399
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
939
Động cơ
395,229 Mã lực
2018 chắc chắn là rẻ rồi. Mình không tuân thủ luột chơi thì cả cái Asia nó loại VN luôn. Xuất khẩu sang asia bị cấm ngay. Họ đã cho mình cả 20 năm để chuẩn bị cơ mà
Ko bao giờ. Như vậy nền kinh tế VN sẽ sụp đổ, bội chi NSNN => e đoán tý :D
 

nghiemhuyen

Xe tải
Biển số
OF-332751
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
215
Động cơ
282,750 Mã lực
Nơi ở
Bắc Kạn
Phí đường bộ tăng, phí cầu đường.....
.
Sẽ tăng để bù vào thôi cụ ah.
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,694
Động cơ
277,193 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình cùng đợi xem... Thuế có thể giảm nhưng giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng không bao giờ rẻ...rẻ để mà tắc đường à...rẻ để mà thâm hụt ngân sách à... Tiền đâu để chặt cây, tiền đâu để xây tượng... Mặc dù em rất muốn xe rẻ, cơ mà cứ phải nhìn vào sự thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,987
Động cơ
408,737 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E
Sự thật là giá xe chắc chắn rẻ, nhưng để lăn bánh thì không hề rẻ, có khi đắt hơn bây giờ ạ
 

bsphongnb

Xe container
Biển số
OF-23934
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
7,110
Động cơ
558,547 Mã lực
Giảm cái lọ thì tăng cái chai thôi cụ ơi, em chả quan tâm
À mà chữ màu xanh đọc tức mắt lắm cụ ạ
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
726
Động cơ
271,560 Mã lực
Các cụ phán vậy lại làm e hình dung ra cảnh năm 2018 nó dư nầy:
Chúng tôi chân chọng kính báo tới quý đồng bào giá xe oto 2018 dư sau:
Báo giá xe theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc dòng bình dân (xuất xứ Asean)
Kia: 9000-15000$
Hyundai: 10000-16000$
Chervolet: 8000-14000$
Đồng thời chúng tôi cũng xin công bố biểu phí mới dành cho oto
Phí cầu đường: 50tr/năm
Phí trước bạ: 50%
Phí biển số 100tr/cái
Thuế môi trường xăng dầu: 10.000 đ/l
Chung quy lại về cái máng lợn sao?
 
Chỉnh sửa cuối:

SHTP

Xe buýt
Biển số
OF-104496
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
723
Động cơ
403,378 Mã lực
Khuyên chủ thớt 1 điều lạc quan luôn là đức tính tôt được khuyến khích trong mọi lĩnh vực nhưng ở Việt Nam nhất là xe hơi thì đừng hi vọng gì. Nói thẳng mong nó cứ giữ thế này là mừng rồi. Vừa rồi trong Sài Gòn Sở GTVT còn kiến nghị đấu giá biển số khi mua xe hơi theo kiểu Singgapo nữa đấy! >:/
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,230
Động cơ
417,985 Mã lực
Không đánh thuế vào ô tô thì tiền đâu mà sử dụng cho hội hè đình đám. Ai lại mua 1 xe mà thuế phí bằng 1.5-2 cái xe. Vị chi mua 1 tặng 1,5-2 cái.
Thuế về 0% thì phí lại lên 100%, kiểu đíu gì mà chả có cách
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,973
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em kệ, cứ ôm cái chuồng gà, 3 năm nữa thuế rẻ thì cho lên thái nguyên, giờ bán xe thì đi bằng gì, ko lẽ đi xe máy 3 năm chờ độc lập, lỡ ko dành đc độc lập thì lại cắn răng mua xe giá đắt. Chỉ có điều là trong 3 năm nay éo đổi xe nữa. Xe cỏ thiệt hại nhỏ
 

thanhtb

Xe tải
Biển số
OF-318772
Ngày cấp bằng
7/5/14
Số km
279
Động cơ
294,740 Mã lực
Các cụ cứ chờ đi, 3 năm nữa giá xe sẽ hạ. Em thì không hoãn được cái sung sướng với v2 mờ tịt của em, vi vu, vi vu.... chọc ngoáy, chọc ngoáy... quá đã, quá đã... fun!
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,914
Động cơ
527,610 Mã lực
2018 chắc chắn là rẻ rồi. Mình không tuân thủ luột chơi thì cả cái Asia nó loại VN luôn. Xuất khẩu sang asia bị cấm ngay. Họ đã cho mình cả 20 năm để chuẩn bị cơ mà
Họ đã nghĩ đến tăng thuế TTĐB rồi cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top