[Funland] Tin mới: Tổng quan về Việt Nam

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Từ lâu TG luôn cảnh báo về BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH và thực tế rất ít nước thoát được bẫy này để vương lên thành quốc gia phát triển... Biết là có bẫy mà sao rất nhiều nước vẫn sập bẫy?? Liệu VN có dính bẫy và nếu mắc phải bẫy thì có thoát được không nhỉ????:-?
Túm lại là như thế này cho dễ hiểu.
Nhà cụ bây giờ 4 người vơ chồng và con cụ, các cháu đang tuổi đi học nên chỉ có 2 vợ chồng kiếm tiền cứ cho là đc 20tr/người tháng. Chia trung bình là 120 tr/năm = 5.xxx $ năm. Con số không khó, ko dễ nếu cày bục mặt làm thuê.
Khi cụ 50 tuổi, cả nhà 4 người đều kiếm tiền đc bình quân lúc ý sẽ là 240tr năm bằng 11.000$. Nhưng để vượt lên mức trung bình lương 20 tr tháng thì nhà cụ phải sản xuất kinh doanh cái món gì đó bán cho nhà hàng xóm, chứ kịch giá culi đc mấy nhà
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,132
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiều hối nó chủ yếu chảy vào BĐS cụ ợ, nên tác dụng bổ sung nguồn lực nó khá hạn chế.

Tác dụng lớn nhất của kiều hối là cân bằng nguồn ngoại tệ mạnh trong thời gian VN nhập siêu (trước 2017).
Trong khi ở VN xây rồi phá, làm đi rồi sửa làm lại, chi tiêu công hoang phí... cũng được tính vào tăng trường GDP thì kiều hối từ bên ngoài đưa vào VN (cho dù có trực tiếp tiêu dùng, đầu tư sx-kd hay gián tiếp qua BĐS, chứng khoán, rửa tiền)... thì cũng ở lại và góp phần tăng lưu thông tiền tệ cho nền KT VN ==> giúp tăng trưởng GDP chứ nhỉ??? 🤔
 

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,035
Động cơ
606,327 Mã lực
Tuổi
40
Dù đất nước còn rất nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết.

Nhưng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đường của Đ.C.S Việt Nam đã xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn đổ nát vì chiến tranh, đã đạt được những thành tựu lớn.

Hiện nay GDP/người mới đạt mức TB thấp của thế giới, nhưng với mức sinh hoạt phí rẻ, nhất là lương thực, thực phẩm rẻ nên cuộc sống người dân tương đối no đủ. Chuyện ăn ngon, mặc đẹp, mà cha ông ta mơ ước, bây giờ đã nằm trong tầm tay của đại đa số nhân dân Việt Nam.

Trên đây là quan điểm cá nhân nhà cháu, chứ không phải là quan điểm của DLV 3 củ hay Tuyên Huấn Viên như các cụ nhầm tưởng.

Còn ý kiến các cụ/mợ ra sao???
Em có thời gian ở bên Nhật 1 năm. Em đánh giá ăn uống ở VN ko rẻ ah. Giá cả lại tăng hàng năm. Những mặt hàng thiết yếu như trứng, sữa thì bên Nhật rẻ hơn.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,844
Động cơ
389,802 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Cụ dẫn giúp e cái nguồn mặc dù e đồng ý với ý kiến của cụ
Đây là phát biểu của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tại Hội nghị kết nối các DN nhỏ và vừa toàn quốc do Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức chiều 8/8/2015 ở Đà Nẵng. Trích nguyên văn là: "Một số chuyên gia World Bank còn nói đùa Việt Nam có lẽ là mô hình kỳ lạ nhất thế giới. Trên thế giới chia ra gồm nước phát triển, nước đang phát triển, nước chậm phát triển nhưng Việt Nam có lẽ là mô hình đặc biệt nhất. Đó là nước… không chịu phát triển! Đầu tư nhiều đến thế, ODA nhiều đến thế (20 năm qua lượng ODA đổ vào Việt Nam lên tới gần 90 tỉ USD) nhưng đến bây giờ vẫn không phát triển được thì chỉ có thể là… không chịu phát triển!” Hết trích
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Trong khi ở VN xây rồi phá, làm đi rồi sửa làm lại, chi tiêu công hoang phí... cũng được tính vào tăng trường GDP thì kiều hối từ bên ngoài đưa vào VN (cho dù có trực tiếp tiêu dùng, đầu tư sx-kd hay gián tiếp qua BĐS, chứng khoán, rửa tiền)... thì cũng ở lại và góp phần tăng lưu thông tiền tệ cho nền KT VN ==> giúp tăng trưởng GDP chứ nhỉ??? 🤔
Thực ra tính GDP/đầu người là chỉ số không chính xác về thu nhập thực tế của người dân.

Ví dụ như GDP/đầu người ở Nhật rất cao, nhưng sinh hoạt phí ở các thành phố lớn đứng đầu thế giới về mức độ đắt đỏ nên rất nhiều người Nhật có cuộc sống khó khăn (sinh viên ở trong 1 chiếc hộp với chi phí thuê 500USD/tháng chẳng hạn).

Hay như ở vùng quê Việt Nam, GDP/đầu người rất thấp, nhưng chi phí sinh hoạt rất rẻ, nên người dân vẫn ăn ngon, mặc đẹp, đi xe máy xịn của Nhật, ô tô của các hãng sang, bình dân bây giờ cũng có nhiều.
 

lọ_mọ

Xe máy
Biển số
OF-712991
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
92
Động cơ
85,450 Mã lực
Tiền đổ hết vào BĐS , dẫn đến lãi ngân hàng cao ngất ngưởng . Vay ngân hàng chỉ thích hợp cho kinh doanh ngắn hạn , chộp giật . Chứ để đầu tư vào nghiên cứu , sản xuất thì chết vỡ mồm .
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,529
Động cơ
440,270 Mã lực
Muốn thoát khỏi bẫy tntb thì phải trải qua thời kỳ thắt chặt chi tiêu, tạo tích lũy để dồn sức cho phúc lợi xh và khkt phát triển. Chỉ có thế năng suất ld mới cải thiện, ý thức con người mới tăng lên, ý thức lao động thành chuyên nghiệp, nền sx mới không chạy theo những thứ son phấn phù du...cho ha oai.

Còn chuyện thị trường có tiềm năng hay không thì Tây nó quá rành, nó khảo mãi rồi mới đánh vào, cách đánh của nó lại theo hai hướng....hướng thu nhanh té nhanh....hoặc hướng cùng làm cùng thu.

Lịch sử kinh tế thế giới chưa từng có nước nào kể cả Mỹ mà không trải qua thời kỳ này để phát triển. Ngay như ý thức dân Tầu nó cũng vậy, cứ chửi dân Tầu ki bo và không dễ ăn nó một đồng nhưng thực chất vấn đề nó đã đang ở ngưỡng và vượt qua ngưỡng để phát triển. Còn ngay dân Âu Mỹ bây giờ nó cũng quá quý trọng đồng tiền chứ quên cmn chuyện ngựa hoang cho bọn nào nó chăn đi cho nhanh.

Tinh hoa không có nghĩa là giá cao, tiêu dùng bùng nổ và để bọn nào đó thâu tóm nguồn lực cho đến khi nền sx phát triển.

Còn sâu xa thì nhiều mô hình kt đã từng kích thích năng suất ld + khkt phát triển cực đại rồi, nhưng cuối cùng vẫn không bền do bọn tinh hoa nó nhìn thấy và nhảy vào múc theo hướng tiếp cận thị trường thứ nhất là thế.

Lý thuyết và cả thực tế là thế, dưng khó lắm thay!

:))

Mà thôi, giờ con trẻ nó học trường tinh hoa, hấp thụ hùng biện, luyện tiếng Anh kinh doanh....sau này làm tỷ phú hết chứ luyện cách đọc một cuốn sách kỹ thuật mà khám phá bản chất vấn đề để khai phá cái mới làm gì cho mệt. =))
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Mình nghĩ Việt Nam thoát được nhưng khả năng do đi sau nên thấp hơn Trung Quốc tầm 5-10k. Nếu Trung Quốc lên được 20k Việt Nam chắc chắn được 15k.
Nhĩ như này không thoát được cụ ạ !
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Thực ra tính GDP/đầu người là chỉ số không chính xác về thu nhập thực tế của người dân.

Ví dụ như GDP/đầu người ở Nhật rất cao, nhưng sinh hoạt phí ở các thành phố lớn đứng đầu thế giới về mức độ đắt đỏ nên rất nhiều người Nhật có cuộc sống khó khăn (sinh viên ở trong 1 chiếc hộp với chi phí thuê 500USD/tháng chẳng hạn).

Hay như ở vùng quê Việt Nam, GDP/đầu người rất thấp, nhưng chi phí sinh hoạt rất rẻ, nên người dân vẫn ăn ngon, mặc đẹp, đi xe máy xịn của Nhật, ô tô của các hãng sang, bình dân bây giờ cũng có nhiều.
Nói phét không biết ngượng mồm, Tokyo nào sinh viên ở cái hộp 500$/tháng? Có khoảng gần 500 nghìn người Việt Nam đang ở Nhật đấy, nếu không biết thì nên hỏi họ trước khi chém nhé.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cháu chẳng có được tầm nhĩn vĩ mô như các cụ, xét trên phương diện vi mô: cháu thấy đất nước thay đổi từng ngày là đã thấy vui lắm rồi. Theo câu nói cửa miệng của các cụ cao niên thì đều nhờ ơn Đảng và nhà nước >:D<
Cái nhìn của cụ rất thực tế, không hão huyền những ông/bà chuyên chém tầm vĩ mô còn tầm vi mô và thực tế mù tịt. Mời cụ chén rượu cuốc lủi nút lá chuối. Hehehe...
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,784
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Phải phân biệt nước giàu và nước phát triển.

Mấy nước UAE, Qatar... là các nước giàu / thu nhập cao nhưng không được coi là nước phát triển cụ ợ.
Trường hợp Singapour, HK chẳng có tự chủ về công nghệ (chủ yếu về dịch vụ đầu tư, tài chính, logistik...) mà hình như vẫn được xếp vào các nước thịnh vượng/phát triển (không chỉ là nước giàu) là vì sao à Kụ ??? :-?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cuộc sống khá lên thấy rõ từ sau chiến tranh. Món này thì khỏi bàn rùi. :D
Cụ là người biết thế nào là đủ, luôn hài lòng với cái mình đang có chứ không ngó xem thằng hàng xóm ăn cao lương mỹ vị gì.

Cụ chắc là có cuộc sống hạnh phúc!
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,968
Động cơ
628,011 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Không thấy nói về chỉ số tham nhũng và vấn đề môi trường nhỉ?
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,241
Động cơ
391,986 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
TỔNG QUAN:CHÚNG TA ĐÃ VÀ ĐANG PHÁT TRIỂN RẤT MẠNH NHẤT LÀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG TRONG VÒNG 30 NĂM TRÊN TOÀN LÃNH THỔ VN ĐÃ PHÁT TRIỂN ĐƯỢC HƠN 600KM ĐƯỜNG CAO TỐC.CÒN BỌN TẦU KHỰA BA HOA TỈNH QUẢNG TÂY TRONG VÒNG 10 NĂM LÀM ĐƯỢC CÓ HƠN 2000KM ĐƯỜNG CAO TỐC.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Gọi là "bẫy" chứ không phải là bẫy cụ ợ.

"Bẫy thu nhập trung bình" là cụm từ chỉ chướng ngại/hàng rào ngăn không cho một nền kinh tế bật khỏi mức thu nhập trung bình (dưới 12 ngàn đô/người/năm) lên mức thu nhập cao (trên 12-13 ngàn đô).

Như Malaysia, đã từng đạt gần 13 ngàn đô/ng/năm cách dây mấy năm, sau đó lại tụt xuống mức gần 11 ngàn. Chứng tỏ chướng ngại này là rất lớn và rất khó thoát.

Cách duy nhất để một nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình là TỰ CHỦ CÔNG NGHỆ: công nghệ luyện kim, chế tạo máy, điện tử, sinh học vv

Những công nghệ này nói chung không thể mua được mà phải tự tìm ra (phát minh lại), muốn thế thì con người nước đó phải đủ giỏi. Đó là vấn đề tố chất dân tộc.

Không đủ giỏi thì không thể tự tìm ra được công nghệ, đó là lý do các nước biết là có bẫy, biết là mắc bẫy và biết cách thoát bẫy nhưng vẫn không thoát được.
Cái tự chủ công nghệ về các lĩnh vực của cụ ngày xưa thì đúng, bây giờ thì sai.

Một quốc gia có nền KHCN xuất phát điểm thấp như Việt Nam thì tự chủ về công nghệ trong tất cả các lĩnh vực là không cần thiết và không khả thi.

Một quốc gia có tiềm lực tài chính nhỏ (so với các cường quốc) thì đầu tư dàn trải về công nghệ là sai lầm.

Việt Nam nên đầu tư mạnh vào các công nghệ mũi nhọn mà Việt Nam có ưu thế như công nghệ chế biến lương thực, thực phẩm sao có thể cung cấp đủ thực phẩm sạch cho dân và xuất khẩu nuôi sống dân các nước khác, đặc biệt là các nước phát triển.

Lý do vì nguồn sản xuất lương thực, thực phẩm của Việt Nam rất dồi dào. Các sản phẩm nông, lâm nghiệp rất đa dạng, chất lượng tốt và có những món ăn ngon nhất thế giới như phở, bún chả, hạt tiêu, cà phê, hạt điều, hạt mắc ca....
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cái tự chủ công nghệ về các lĩnh vực của cụ ngày xưa thì đúng, bây giờ thì sai.

Một quốc gia có nền KHCN xuất phát điểm thấp như Việt Nam thì tự chủ về công nghệ trong tất cả các lĩnh vực là không cần thiết và không khả thi.

Một quốc gia có tiềm lực tài chính nhỏ (so với các cường quốc) thì đầu tư dàn trải về công nghệ là sai lầm.

Việt Nam nên đầu tư mạnh vào các công nghệ mũi nhọn mà Việt Nam có ưu thế như công nghệ chế biến lương thực, thực phẩm sao có thể cung cấp đủ thực phẩm sạch cho dân và xuất khẩu nuôi sống dân các nước khác, đặc biệt là các nước phát triển.

Lý do vì nguồn sản xuất lương thực, thực phẩm của Việt Nam rất dồi dào. Các sản phẩm nông, lâm nghiệp rất đa dạng, chất lượng tốt và có những món ăn ngon nhất thế giới như phở, bún chả, hạt tiêu, cà phê, hạt điều, hạt mắc ca....
Hai là phát triển công nghệ mũi nhọn công nghệ cao như ro bốt chẳng hạn

Khi đã R&D sáng chế ra một con rô bốt nào đó, theo thiết kế của rô bốt có thể đặt ông bạn Tàu sản xuất các chip giá rất rẻ, nhưng khi bán rô bốt thì lại có giá rất cao. Phần chênh lệch lớn như vậy thì ông tác giả sáng chế sẽ ăn gọn.

Ví như có doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã sáng chế ra rô bốt bán rất chạy ở thị trường Mỹ trong dịp Nô en mấy năm trước chẳng hạn.

Nhà nước nên thành lập ra một quỹ đầu tư mạo hiểm để tài trợ vốn cho những sờ tát ắp như vậy.
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,784
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Cái tự chủ công nghệ về các lĩnh vực của cụ ngày xưa thì đúng, bây giờ thì sai.

Một quốc gia có nền KHCN xuất phát điểm thấp như Việt Nam thì tự chủ về công nghệ trong tất cả các lĩnh vực là không cần thiết và không khả thi.

Một quốc gia có tiềm lực tài chính nhỏ (so với các cường quốc) thì đầu tư dàn trải về công nghệ là sai lầm.

Việt Nam nên đầu tư mạnh vào các công nghệ mũi nhọn mà Việt Nam có ưu thế như công nghệ chế biến lương thực, thực phẩm sao có thể cung cấp đủ thực phẩm sạch cho dân và xuất khẩu nuôi sống dân các nước khác, đặc biệt là các nước phát triển.

Lý do vì nguồn sản xuất lương thực, thực phẩm của Việt Nam rất dồi dào. Các sản phẩm nông, lâm nghiệp rất đa dạng, chất lượng tốt và có những món ăn ngon nhất thế giới như phở, bún chả, hạt tiêu, cà phê, hạt điều, hạt mắc ca....
Cha đẻ của marketing hiện đại Philip Kotler khi ghé thăm Việt Nam đã gợi ý một slogan nhấn mạnh đến lợi thế đáng kể của nước ta, đó là Ẩm thực: “Nếu Trung Quốc là công xưởng của thế giới, Ấn Độ là văn phòng của thế giới thì Việt Nam hãy là “bếp ăn của thế giới”. Hướng đ là bếp ăn của TG xem chừng phù hợp nhưng không được đồng thuận cao và chưa có quyết tâm chính trị?
P/S: Vấn đề VSATTP (1 điều kiện căn bản) bao năm nay vẫn be bét, đáng lo ngại/báo động thì.... :-<
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cái tự chủ công nghệ về các lĩnh vực của cụ ngày xưa thì đúng, bây giờ thì sai.

Một quốc gia có nền KHCN xuất phát điểm thấp như Việt Nam thì tự chủ về công nghệ trong tất cả các lĩnh vực là không cần thiết và không khả thi.

Một quốc gia có tiềm lực tài chính nhỏ (so với các cường quốc) thì đầu tư dàn trải về công nghệ là sai lầm.

Việt Nam nên đầu tư mạnh vào các công nghệ mũi nhọn mà Việt Nam có ưu thế như công nghệ chế biến lương thực, thực phẩm sao có thể cung cấp đủ thực phẩm sạch cho dân và xuất khẩu nuôi sống dân các nước khác, đặc biệt là các nước phát triển.

Lý do vì nguồn sản xuất lương thực, thực phẩm của Việt Nam rất dồi dào. Các sản phẩm nông, lâm nghiệp rất đa dạng, chất lượng tốt và có những món ăn ngon nhất thế giới như phở, bún chả, hạt tiêu, cà phê, hạt điều, hạt mắc ca....
Thằng Thái Lan đi theo hướng này của cụ và có vẻ như đang đến giới hạn phát triển cụ ạ. Phải đi vào công nghiệp nặng như sắt thép, cơ khí, xây dựng sau đó thêm công nghệ thông tin thì mới giàu được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trường hợp Singapour, HK chẳng có tự chủ về công nghệ (chủ yếu về dịch vụ đầu tư, tài chính, logistik...) mà hình như vẫn được xếp vào các nước thịnh vượng/phát triển (không chỉ là nước giàu) là vì sao à Kụ ??? :-?
Singapore, HK là trường hợp đặc biệt vì thực chất nó là các thành phố chứ không phải là 1 quốc gia hoàn chỉnh. Giống như nếu tách riêng Thượng hải hay Thâm quyến ra khỏi TQ thì các thành phố này cũng là các nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên cụ nên xem lại: Singapore có nền sản xuất khá lớn (lọc dầu, chip, linh kiện điện tử).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top