[Thảo luận] Tín hiệu xin vượt - nên nháy signal hay bật đèn hazza?

Lưu Hiểu Thanh

Xe đạp
Biển số
OF-524668
Ngày cấp bằng
1/8/17
Số km
13
Động cơ
173,930 Mã lực
Tuổi
48
Của cụ đây :

Trích luật GT đường bộ

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Theo luật như vậy nhưng chỉ nên nháy đèn pha(trong luật cần chỉ rõ hơn), không nên xi nhan dễ bị hiểu nhầm nhu trên. Bài sau đây cần bỏ xin nhan khi "vượt xe" hoặc chỉ trong trường hợp đoạn đường có dải phân cách cứng ở giữa>>> https://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/nhung-quy-dinh-cham-dut-tranh-cai-giua-tai-xe-viet-va-csgt-trong-2017-3684605.html
 

Lưu Hiểu Thanh

Xe đạp
Biển số
OF-524668
Ngày cấp bằng
1/8/17
Số km
13
Động cơ
173,930 Mã lực
Tuổi
48
Từ trước đến giờ, mỗi khi xin vượt em đều thao tác như sau:
- Quan sát trước, sau.
- Signal trái, còi, nháy pha, tăng tốc vượt qua (nếu đường rộng). Nếu đường hẹp, đợi xe trước nháy signal phải hoặc nép về bên phải, đủ độ an toàn rồi thì mới vượt. Sau đó signal phải về làn.

Thế nhưng em gặp hai trường hợp khá hi hữu, do xe 2B ngược chiều không hiểu(hoặc hiểu nhầm tín hiệu) dẫn đến tai nạn, rất may không phải xe em, mà xe khác bị, em chứng kiến trực tiếp.
Lần 1:
- Quốc lộ 1A.
Xe em chạy trước 1 xe khách, đúng tốc độ, đường hẹp có vạch liền.
Xe khách phía sau vừa signal, vừa lách sang trái để vượt xe em.
Bên trái đường có một quán ăn đông xe khách, có thanh niên đứng ra vẫy khách. Ngược chiều có một xe 2B chạy tốc độ cao, hiểu lầm signal của xe khách là rẽ vào quán, nên lập tức 2B lách sang trái (khe hở giữa xe em và xe khách, giữa làn đường).
Cùng lúc đó, xe khách trả lái, ép xe em vào lề phải, nhưng thấy 2B lao thẳng vào nên trả lái lần nữa sang trái để tránh ở tốc độ cao. 2B không còn đường lách, tông thẳng vào hốc bánh bên phụ của xe khách ( May phúc cho em, 2B không táng vào đầu xe mình, vì xe khách đã hứng trọn). Xe khách mất lái, lao thẳng vào đống xe ở quán ven đường và lật nghiêng. 2B tử vong, một số khách trên xe khách bị thương. Em gọi điện báo 113 đến xử lý.
Lần 2:
- Quốc lộ 6:
Lần này là em vượt xe tải, đường bình thường, tốc độ em khoảng 70, signal đàng hoàng tăng lên 80 để vượt. Phía trước cũng có một nhóm 2B ngược chiều, đang chạy rất bình thường.Bên trái, đúng vào điểm em sắp vượt qua xe tải có ngã rẽ, một chú 2B hiểu nhầm tưởng em rẽ vào đó (vì lúc em vượt, mũi xe đảo sang hướng đó để tránh xe tải xa hơn cho chắc ăn), nên 2B bỏ lề phải, lách ra giữa 2 xe, chiếm mất phần đường của em, rồi chắc thấy khe hẹp sợ quá phanh đến hự một cái giữa đường.
Em hết đường tiến thoái, đành rà phanh, tắc một cú cua sát sạt vào ngã rẽ kia luôn, may phúc cua đấy cũng rộng, nhưng cũng sát mấy xe 2B đang rẽ vào. Còn 2B kia hồn nhiên đi tiếp. Em xuống xe đứng hút thuốc một lúc mới bình tĩnh lại.
Từ đấy, lúc xin vượt, nếu ngược chiều có nhiều 2B, em hay bật hazza và kèm theo còi, pha loạn xị lên để đỡ bị hiểu nhầm.
Không biết các cụ lúc xin vượt đã bao giờ gặp tình huống như của em chưa, và em bật hazza xin vượt có sai luật không?
Tôi đồng ý với cụ, tôi thấy việc xi nhan trái khi xin vượt chỉ an toàn trong trường hợp vượt trái khi đoạn đường đó có dải phân cách cứng>>> Vượt trong tất cả các trường hợp là không an toàn. Vậy thì giải thích như này có đúng không các cụ?>>>>https://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/nhung-quy-dinh-cham-dut-tranh-cai-giua-tai-xe-viet-va-csgt-trong-2017-3684605.html
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,587
Động cơ
554,047 Mã lực
Em chạy xe mười mấy gần 20 năm rồi mà nói thật với các cụ là số lần xin vượt thành công đếm trên đầu ngón tay :)). Mịa, nhiều thằng đi như rùa bò nhưng khi thấy mình sắp vượt nó còn tăng tốc lên để đua nữa cơ :))
 

ltk

Xe đạp
Biển số
OF-98833
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
19
Động cơ
398,890 Mã lực
Đèn hazza là đèn báo khần cấp ko dùng trong trường hợp này, còn để vượt xe bác học rồi dùng bằng còi và đèn tùy theo hoàn cảnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top