[Thảo luận] Tín hiệu xin vượt - nên nháy signal hay bật đèn hazza?

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,174
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
Từ trước đến giờ, mỗi khi xin vượt em đều thao tác như sau:
- Quan sát trước, sau.
- Signal trái, còi, nháy pha, tăng tốc vượt qua (nếu đường rộng). Nếu đường hẹp, đợi xe trước nháy signal phải hoặc nép về bên phải, đủ độ an toàn rồi thì mới vượt. Sau đó signal phải về làn.

Thế nhưng em gặp hai trường hợp khá hi hữu, do xe 2B ngược chiều không hiểu(hoặc hiểu nhầm tín hiệu) dẫn đến tai nạn, rất may không phải xe em, mà xe khác bị, em chứng kiến trực tiếp.
Lần 1:
- Quốc lộ 1A.
Xe em chạy trước 1 xe khách, đúng tốc độ, đường hẹp có vạch liền.
Xe khách phía sau vừa signal, vừa lách sang trái để vượt xe em.
Bên trái đường có một quán ăn đông xe khách, có thanh niên đứng ra vẫy khách. Ngược chiều có một xe 2B chạy tốc độ cao, hiểu lầm signal của xe khách là rẽ vào quán, nên lập tức 2B lách sang trái (khe hở giữa xe em và xe khách, giữa làn đường).
Cùng lúc đó, xe khách trả lái, ép xe em vào lề phải, nhưng thấy 2B lao thẳng vào nên trả lái lần nữa sang trái để tránh ở tốc độ cao. 2B không còn đường lách, tông thẳng vào hốc bánh bên phụ của xe khách ( May phúc cho em, 2B không táng vào đầu xe mình, vì xe khách đã hứng trọn). Xe khách mất lái, lao thẳng vào đống xe ở quán ven đường và lật nghiêng. 2B tử vong, một số khách trên xe khách bị thương. Em gọi điện báo 113 đến xử lý.
Lần 2:
- Quốc lộ 6:
Lần này là em vượt xe tải, đường bình thường, tốc độ em khoảng 70, signal đàng hoàng tăng lên 80 để vượt. Phía trước cũng có một nhóm 2B ngược chiều, đang chạy rất bình thường.Bên trái, đúng vào điểm em sắp vượt qua xe tải có ngã rẽ, một chú 2B hiểu nhầm tưởng em rẽ vào đó (vì lúc em vượt, mũi xe đảo sang hướng đó để tránh xe tải xa hơn cho chắc ăn), nên 2B bỏ lề phải, lách ra giữa 2 xe, chiếm mất phần đường của em, rồi chắc thấy khe hẹp sợ quá phanh đến hự một cái giữa đường.
Em hết đường tiến thoái, đành rà phanh, tắc một cú cua sát sạt vào ngã rẽ kia luôn, may phúc cua đấy cũng rộng, nhưng cũng sát mấy xe 2B đang rẽ vào. Còn 2B kia hồn nhiên đi tiếp. Em xuống xe đứng hút thuốc một lúc mới bình tĩnh lại.
Từ đấy, lúc xin vượt, nếu ngược chiều có nhiều 2B, em hay bật hazza và kèm theo còi, pha loạn xị lên để đỡ bị hiểu nhầm.
Không biết các cụ lúc xin vượt đã bao giờ gặp tình huống như của em chưa, và em bật hazza xin vượt có sai luật không?
Đá PHA ...xin VƯỢT

Xi-nhan trái...cảnh báo xe sau là : xe tao đang vượt

Hazard...cũng để cảnh báo xe sau (xe khách rất hay dùng đèn này)

Vậy cụ biết ĐÈN nào xin vượt, ĐÈN nào cảnh báo rồi chứ...

Đi thì phải lựa tình hình mà xử lý, cứng nhắc thì ...như 2 tình huống của cụ thôi...
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Đá PHA ...xin VƯỢT

Xi-nhan trái...cảnh báo xe sau là : xe tao đang vượt

Hazard...cũng để cảnh báo xe sau (xe khách rất hay dùng đèn này)

Vậy cụ biết ĐÈN nào xin vượt, ĐÈN nào cảnh báo rồi chứ...

Đi thì phải lựa tình hình mà xử lý, cứng nhắc thì ...như 2 tình huống của cụ thôi...
Cả hai tình huống em có cứng nhắc đâu hả cụ, em cứng nhắc thì bây giờ có khi đang xộ khám cùng em gái oánh CSGT cũng nên :D
Cả hai tình huống đều do 2B xử lý non cụ ợ.
 

tuanha72

Xe tải
Biển số
OF-94259
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
337
Động cơ
405,050 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Kia Forte Club
Website
www.vgi-vn.com
Em thì nếu đường có dải phân cách, rào ngăn giữa 2 tuyến đường thì nháy xi nhan xin vượt (ông nào bướng quá mới nháy pha).
Còn đường chỉ có vạch sơn giữa 2 tuyến thì em nháy pha, không nháy xi nhan vì nếu xi nhan trong trường hợp này dễ bị hiểu nhầm là rẽ trái.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,040
Động cơ
463,417 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Sai luật vì trên luật đã ghi rõ bật đèn xi nhan để vượt hoặc chuyển hướng rồi. Cái này nếu học luật thì không cần phải hỏi những câu như vậy
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Bật xi nhan là đúng, ha dát chỉ bật khi có tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
 

Thành kều

Xe đạp
Biển số
OF-107539
Ngày cấp bằng
2/8/11
Số km
30
Động cơ
393,190 Mã lực
Nơi ở
Q.Trung - Hà Đông HaNoi
Của cụ đây :

Trích luật GT đường bộ

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Sai luật vì trên luật đã ghi rõ bật đèn xi nhan để vượt hoặc chuyển hướng rồi. Cái này nếu học luật thì không cần phải hỏi những câu như vậy
Ấy đấy, em học Luật rồi nhưng nó không có cái xanh xanh kia, chỉ ghi chung chung là đèn. Còn thằng 2B đi ngược chiều lại hiểu theo cái đỏ đỏ kia, cụ ạ. Cụ học quyển luật nào có chữ xanh xanh kia chỉ em học với.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,826
Động cơ
508,187 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Tốt nhất là quan sát kỹ đã, đi sát sau xe phía trước, sau đó nháy pha loạn lên mấy cái, xi nhan trái, nếu xe trước chưa sang phải hẳn thì thêm cái còi. Cụ vượt khi thấy 2b phía trước thế nguy hiểm quá, lúc đó đáng lẽ cụ phải phanh để tụt sau xe trước và đi sau nó ngay chứ đừng cố vượt nữa.
 

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,174
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
Em chưa gặp tinh huống như cụ chủ. Để em thử rồi báo cáo lại các cụ....:P
 

Kia Evening

Xe tăng
Biển số
OF-25035
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
1,797
Động cơ
508,319 Mã lực
Nơi ở
Trung hòa - Nhân Chính
Của cụ đây :

Trích luật GT đường bộ

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Các cụ thấy luật khoai khoai ko nhỉ. Đèn tín hiệu xin vượt là đèn gì?

Em thì khong nghĩ là phải xi nhan khi vượt. Chỉ đá fa thôi.

Viêt Nam ta thì đi đứng lộn xộn mới phải xi nhan cảnh báo "tao đang vượt". Nguyên tắc là khi đủ điều kiện vượt là vượt tuy nhiên em hiếm thấy bao giờ có đủ điều kiện nên lành nhất là vẫn nên xi nhan " Tao đang xin vượt và Tao vượt đây"
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chả xi nhan bên nào cả, phải rình có cơ hội là bấm còi inh ỏi, đóng thật khỏe vượt như ăn cắp - làm gì có ai đi ăn cắp còn ra hiệu :D . Trong lúc này xaỷ ra cái gì là mình sai toàn phần, coi như đánh bạc. Vượt phải mà gây chết người là vào ngồi tù luôn không có thương lượng đền bù gì hết (truy tố hình sự)
Chính xác. Vượt phải còn xi nhan làm giề. Cứ chuyển làn (có xi nhan, chuyển xong tắt lun) sau đó vượt bình thường, thật nhanh. Vượt được đoạn rồi mới từ từ xi nhan trái để đi vào làn cũ. Đừng có vào ngay làm cụ đi sau tưởng mình tạt đầu. Mà cũng chỉ còi để cho 2b dạt ra thôi. Thường thì xe tải to, nếu họ biết mình vượt phải họ cũng kệ vì đối với xe to, chuyển làn cũng nhiêu khê lắm. Xe tải lái già thường thì họ bật xi nhan trái để ra ý rằng: Xin mời , cứ vượt phải đi.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Chính xác. Vượt phải còn xi nhan làm giề. Cứ chuyển làn (có xi nhan, chuyển xong tắt lun) sau đó vượt bình thường, thật nhanh. Vượt được đoạn rồi mới từ từ xi nhan trái để đi vào làn cũ. Đừng có vào ngay làm cụ đi sau tưởng mình tạt đầu. Mà cũng chỉ còi để cho 2b dạt ra thôi. Thường thì xe tải to, nếu họ biết mình vượt phải họ cũng kệ vì đối với xe to, chuyển làn cũng nhiêu khê lắm. Xe tải lái già thường thì họ bật xi nhan trái để ra ý rằng: Xin mời , cứ vượt phải đi.
Riêng đường nhiều làn xe, muốn "vượt phải" nên chia ra nhiều công đoạn:

1. Hơi giảm tốc, xi nhan phải chuyển làn, chuyển làn xong tắt xi nhan
2. Giữ tốc độ, đi so le xe bên trái 1 đoạn, quan sát phía trước, còi nếu có 2b cản đường, khi thấy phía trước trống vắng, đủ an toàn thì nhá pha cho xe đi làn trái biết và tăng tốc qua nhanh.
3. Tiếp tục giữ tốc độ, giữ làn đường cho đến khi phía trước vướng xe cùng làn thì xi nhan chuyển ra làn ngoài.

Như vậy hoàn toàn hợp pháp, không có khái niệm vượt xe nữa và đương nhiên chẳng vượt phải ai cả.
 

Duong_Anh

Xe buýt
Biển số
OF-102913
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
800
Động cơ
405,350 Mã lực
Signal trái cũng là xin vượt, nháy pha cũng là xin vượt. Nhưng cụ chủ đi thế là sai luật, luật đã cấm vượt ở đoạn không đủ điều kiện vượt (ví dụ như có đường giao nhau hay có xe đi ngược chiều), mục đích là để tránh hiểu lầm và cũng là để đảm bảo an toàn
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.luan12179

Xe buýt
Biển số
OF-109768
Ngày cấp bằng
21/8/11
Số km
899
Động cơ
399,732 Mã lực
Em chủ yếu vượt = nháy đèn pha chứ cũng k xin nhan
 

vietnova89

Xe buýt
Biển số
OF-27224
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
792
Động cơ
494,090 Mã lực
Nơi ở
212A Lạc Long Quân - Hà Nội
Ơ thấy xe ngược chiều cụ phải đá pha xin vượt thì các cụ í mới ko hiểu nhầm chứ
 

Carnegie

Xe tải
Biển số
OF-26600
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
215
Động cơ
489,540 Mã lực
TH 2 của cụ cũng là lỗi do cụ bất cẩn. Vì theo luật, nếu trên đường có ngã rẽ thì không được chuyển làn hay vượt. Trước một ngã rẽ sẽ có biến báo hiệu có đường giao nhau.

Cụ bật đèn Tam giác để xin vượt là không hợp lý với thói quen giao thông người Viêt Nam. Tuy nhiên đèn Tam giác được dùng trong trường hợp nguy hiểm ví dụ, xe phải dừng khẩn cấp, dừng lại trên đường, hoặc báo hiệu phía trước có nguy hiểm, để các xe sau nhìn thấy. Trường hợp áp dụng như em liệt kê đều ghi trong manual của các hãng xe và trong luật đường bộ của các nước phát triển em đã lái như Mỹ, Sinh, Úc và đương nhiên ở Việt Nam. Em nghĩ cụ có thể dùng trong trường hợp này vì nguy hiểm.

Thêm 1 ý nữa, ở đây có nhiều cụ khuyên nháy pha khi xin vượt hay xin được nhường đường: em thấy nháy pha thực ra là thói quen giao thông ở Việt nam, không qui định trong luật của mình. Tuy nhiên vì là thói quen "truyền miệng" mọi người đều hiểu thì dùng cũng tốt, hỗ trợ thêm giao tiếp. Em cho rằng, lái xe đại đa số 2B ko hiểu nháy pha là gì đâu, các cụ đòi xin vượt hay xin nhường đường thì cũng phải dò xét xem đối phương có hiểu ý hay không.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
lái xe đại đa số 2B ko hiểu nháy pha là gì đâu, các cụ đòi xin vượt hay xin nhường đường thì cũng phải dò xét xem đối phương có hiểu ý hay không.
xe hai bánh đâu có dùng gương, hoặc có gương thì nó rung bần bật chiếu đi đằng nào chứ tài xê có nhìn đâu mờ biết nháy pha :D
 

Carnegie

Xe tải
Biển số
OF-26600
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
215
Động cơ
489,540 Mã lực
Vâng ạ, cụ vòi nói đúng với xe 2B đi trước mình, nhưng kể cả với xe 2B đi ngược chiều, cũng ko có nhiều người biết mục đích của người nháy đèn pha đâu ợ. Ý em nháy pha chỉ là hỗ trợ, ko phải là "kênh giao tiếp giao thông".
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Nhiều khi tham gia giao thông cũng tùy cơ ứng biến, phù hợp với văn hóa của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nữa. Chạy theo Luật một cách cứng nhắc chưa chắc đã an toàn. Em ví dụ cụ thể luôn:
- Đi đường quê buổi tối, hoặc quay đỗ, lùi xe trong phố chỗ mấy quán nhậu: Nếu cứ đúng luật, chỉ cần hạ cốt là đủ. Nhưng em toàn bật xuống đèn gầm cho chắc ăn, để đèn sáng chói mắt mấy ông ngà ngà say rất dễ ăn đòn hoặc dính củ đậu vào xe. Lúc đấy chả giở Luật ra để cãi nhau được đâu.
- Chạy đường miền núi, dùng đèn tín hiệu chả ăn thua gì, phải kết hợp với còi to thật lực. Nếu không 2B cũng chả bao giờ thèm tránh, đường Chính phủ làm họ cứ giữa đường họ đi.
- Chạy đường Pháp Vân hoặc Đại lộ Thăng Long: Nếu cứ đúng Luật, không vượt phải thì yên chí cứ tà tà 60km/h sau mấy ông xe tải đi vào làn xe con. Bắt buộc vượt phải thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top