[Thảo luận] Tín hiệu xin vượt - nên nháy signal hay bật đèn hazza?

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Từ trước đến giờ, mỗi khi xin vượt em đều thao tác như sau:
- Quan sát trước, sau.
- Signal trái, còi, nháy pha, tăng tốc vượt qua (nếu đường rộng). Nếu đường hẹp, đợi xe trước nháy signal phải hoặc nép về bên phải, đủ độ an toàn rồi thì mới vượt. Sau đó signal phải về làn.

Thế nhưng em gặp hai trường hợp khá hi hữu, do xe 2B ngược chiều không hiểu(hoặc hiểu nhầm tín hiệu) dẫn đến tai nạn, rất may không phải xe em, mà xe khác bị, em chứng kiến trực tiếp.
Lần 1:
- Quốc lộ 1A.
Xe em chạy trước 1 xe khách, đúng tốc độ, đường hẹp có vạch liền.
Xe khách phía sau vừa signal, vừa lách sang trái để vượt xe em.
Bên trái đường có một quán ăn đông xe khách, có thanh niên đứng ra vẫy khách. Ngược chiều có một xe 2B chạy tốc độ cao, hiểu lầm signal của xe khách là rẽ vào quán, nên lập tức 2B lách sang trái (khe hở giữa xe em và xe khách, giữa làn đường).
Cùng lúc đó, xe khách trả lái, ép xe em vào lề phải, nhưng thấy 2B lao thẳng vào nên trả lái lần nữa sang trái để tránh ở tốc độ cao. 2B không còn đường lách, tông thẳng vào hốc bánh bên phụ của xe khách ( May phúc cho em, 2B không táng vào đầu xe mình, vì xe khách đã hứng trọn). Xe khách mất lái, lao thẳng vào đống xe ở quán ven đường và lật nghiêng. 2B tử vong, một số khách trên xe khách bị thương. Em gọi điện báo 113 đến xử lý.
Lần 2:
- Quốc lộ 6:
Lần này là em vượt xe tải, đường bình thường, tốc độ em khoảng 70, signal đàng hoàng tăng lên 80 để vượt. Phía trước cũng có một nhóm 2B ngược chiều, đang chạy rất bình thường.Bên trái, đúng vào điểm em sắp vượt qua xe tải có ngã rẽ, một chú 2B hiểu nhầm tưởng em rẽ vào đó (vì lúc em vượt, mũi xe đảo sang hướng đó để tránh xe tải xa hơn cho chắc ăn), nên 2B bỏ lề phải, lách ra giữa 2 xe, chiếm mất phần đường của em, rồi chắc thấy khe hẹp sợ quá phanh đến hự một cái giữa đường.
Em hết đường tiến thoái, đành rà phanh, tắc một cú cua sát sạt vào ngã rẽ kia luôn, may phúc cua đấy cũng rộng, nhưng cũng sát mấy xe 2B đang rẽ vào. Còn 2B kia hồn nhiên đi tiếp. Em xuống xe đứng hút thuốc một lúc mới bình tĩnh lại.
Từ đấy, lúc xin vượt, nếu ngược chiều có nhiều 2B, em hay bật hazza và kèm theo còi, pha loạn xị lên để đỡ bị hiểu nhầm.
Không biết các cụ lúc xin vượt đã bao giờ gặp tình huống như của em chưa, và em bật hazza xin vượt có sai luật không?
 
Chỉnh sửa cuối:

bmw1226

Xe tải
Biển số
OF-20452
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
396
Động cơ
503,890 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô ngàn năm văn hiến
bật hazza xin vượt có sai luật không? ----> Sai luật! Đèn này chỉ được phép sử dụng khi dừng xe khẩn cấp để báo hiệu xe gặp sự cố kỹ thuật.
 

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,944
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
2 TH cụ nói là hãn hữu và số đen thôi, cụ vượt mà hazzard thì sai là chắn chắn. Đèn đó chỉ dùng để thông báo dừng khẩn cấp.
 

bmw318i

Xe tăng
Biển số
OF-4333
Ngày cấp bằng
20/4/07
Số km
1,194
Động cơ
561,100 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
Xin vượt em nghĩ phải bật xy nhan chứ. Bật ha dát thì thằng đằng trước nó thấy 2 bên đều nháy nó biết tránh vào đâu bi chừ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì nháy tí đèn pha, bật xi nhan trái, đôi khi còi phát (nhẹ và khẽ chứ không tin-tin liên tục). Nếu ko thấy động tĩnh gì thì nghỉ một lát lại làm tiếp. Nếu vẫn ko được thì thôi luôn hoặc tìm cách vượt phải.
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
2 TH cụ nói là hãn hữu và số đen thôi, cụ vượt mà hazzard thì sai là chắn chắn. Đèn đó chỉ dùng để thông báo dừng khẩn cấp.
em không nghĩ là hãn hữu đâu các cụ ợ. Xe 2b hay có kiểu không thích giảm tốc độ mà lách trái lách phải để tránh xe khác rất nguy hiểm.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
2 trường hợp bác kể chỉ là hy hữu thôi, trương hợp 1 may mà 2 B không đâm vào bácm ko thì rầy rà to, còn cứ vượt thì phải si nhan bác ạ !
 

Thành kều

Xe đạp
Biển số
OF-107539
Ngày cấp bằng
2/8/11
Số km
30
Động cơ
393,190 Mã lực
Nơi ở
Q.Trung - Hà Đông HaNoi
- Quốc lộ 6:
Lần này là em vượt xe tải, đường bình thường, tốc độ em khoảng 70, signal đàng hoàng tăng lên 80 để vượt. Phía trước cũng có một nhóm 2B ngược chiều, đang chạy rất bình thường.Bên trái, đúng vào điểm em sắp vượt qua xe tải có ngã rẽ, một chú 2B hiểu nhầm tưởng em rẽ vào đó (vì lúc em vượt, mũi xe đảo sang hướng đó để tránh xe tải xa hơn cho chắc ăn), nên 2B bỏ lề phải, lách ra giữa 2 xe, chiếm mất phần đường của em, rồi chắc thấy khe hẹp sợ quá phanh đến hự một cái giữa đường.

Như vậy là chưa đủ ĐK an toàn mà cụ đã vượt rồi .
 

xecoibn

Xe tải
Biển số
OF-85998
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
237
Động cơ
411,470 Mã lực
Ở đường không có dải phân cách cứng, mà các cụ sinh nhan trái để xin vượt là sai luật rõ rồi còn gì. Vì ai đi ngược chiều cũng có thể hiểu là cụ muốn rẽ trái. Trong luật cũng không có chỗ nào quy định sinh nhan trái để xin vượt cả, mà phải xin vượt bằng cách nháy đèn pha thôi và còi thôi.
Như vậy để đi đúng luật và an toàn thì chỉ được sinh nhan trái xin vượt ở đường có dải phân cách cứng.
 

V.T.A

Xe điện
Biển số
OF-254
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
2,504
Động cơ
605,540 Mã lực
Nơi ở
Truồng khi có cơ hội
Đi đêm thì các cụ nháy đèn hiệu quả hơn, xi nhan nhiều khi xe trước không phát hiện ra mình đang xin đường
 

xamthung

Xe tăng
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,868
Động cơ
422,200 Mã lực
Cụ vượt xe khác thì tốt nhất đủ xi-nhan , còi + nháy pha , xi-nhan để xe sau biết mình vượt (Cho họ không chèn lên , tránh tình trạng xe vượt xe đang vượt , thay vào đó nối đuôi =)) ) còn còi để báo cho xe đằng trước , đèn bổ trợ cho còi (Thực ra em thấy đèn là chính , xe nhỏ hin hin còi máy anh xe khách cũng khó nghe) . Tuy nhiên cụ vượt rồi thì không nên để xi-nhan trái nữa , tốt nhất thấy 2b trc mặt , thì còi , nháy pha 1-2 lần (Chứ không phải nháy như súng liên thanh , 2 b chói mắt lại loạng chonag vào đầu xe thì)
Ở trường hợp 2 thì cụ đi sai rồi , tại nơi có giao cắt thường có vạch liền và như vậy là nghiễm nhiên không được chèn -> không được vượt
 

Lebinno

Xe hơi
Biển số
OF-71435
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
178
Động cơ
428,790 Mã lực
Vượt mà phía trước có hoặc rất nhiều 2B hoặc các phương tiện khác ngược chiều theo em là chưa đủ điều kiện an toàn để vượt, sẽ rất nguy hiểm
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Một số xe vượt phải ( Cái này thì sai rành rành rồi, nhưng đôi khi vẫn phải vượt, ví dụ đường Pháp Vân xe tải cả đoàn dài cả cây số cứ tà tà 70km/h trên làn xe con), nhưng vẫn signal trái. Theo em, trường hợp này có lẽ signal phải có lẽ xe trước hiểu hơn phải không các cụ?
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,138
Động cơ
2,953,465 Mã lực
Nơi ở
Internet
Đúng là luật không hướng dẫn cụ thể cần phải làm thế nào để xin vượt, thực ra cách xi nhan trái là cách mà xưa nay vẫn làm thôi, cố gắng tránh những chỗ có thể gây hiểu nhầm là rẽ trái.
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
TH của cụ đúng là hy hữu, bình thường em khi vượt xe khác em toàn nhan trái, nháy đèn
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Một số xe vượt phải ( Cái này thì sai rành rành rồi, nhưng đôi khi vẫn phải vượt, ví dụ đường Pháp Vân xe tải cả đoàn dài cả cây số cứ tà tà 70km/h trên làn xe con), nhưng vẫn signal trái. Theo em, trường hợp này có lẽ signal phải có lẽ xe trước hiểu hơn phải không các cụ?
chả xi nhan bên nào cả, phải rình có cơ hội là bấm còi inh ỏi, đóng thật khỏe vượt như ăn cắp - làm gì có ai đi ăn cắp còn ra hiệu :D . Trong lúc này xaỷ ra cái gì là mình sai toàn phần, coi như đánh bạc. Vượt phải mà gây chết người là vào ngồi tù luôn không có thương lượng đền bù gì hết (truy tố hình sự)
 
Chỉnh sửa cuối:

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,491
Động cơ
469,934 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Túm lại là với đường không có giải phân cách cứng, muốn vượt thì phải thật an toàn, phía trước không có xe ngược chiều mới nên vượt. Gặp phải 2 trường hợp như của cụ thì chả ai xử lý khác được.
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Vụ thứ nhất, nói chung là may hơn khôn, vì ông 2B kia cố gắng lách sang bên xe khách, chứ vào xe em chắc em chả ngồi đây để post bài được.
Vụ thứ hai thì dù sao vẫn rộng cửa hơn, kể cả chấp nhận không có lối rẽ cũng phanh hết cỡ rồi quặt xuống ruộng cũng cam lòng.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em chả thấy Luật nào bắt phải bật xi nhan khi vượt, cũng chả Luật nào cấm bật hazard khi vượt, Luật chỉ nói phải có tín hiệu xin vượt và phải được xe kia phát tín hiệu cho vượt thì mới được vượt. Tóm lại, nhan hay pha hay còi tùy miễn làm cách nào xe trước biết mình xin vượt là được. Em thì thường nháy pha là chính, nháy pha nó phản vào gương xe đi trước và cũng là xin đường xe ngược chiều luôn. Nếu xe đi trước ko để ý gương không biết mình nháy pha thì phải còi thôi, chứ xi nhan xe trước cũng khó biết mà xe ngược chiều lại hay hiểu nhầm.

Trường hợp 2 của cụ chủ là vượt xe trong trường hợp cấm vượt rồi vì Luật cấm vượt xe nơi đường giao nhau mà. Nguy hiểm lắm. Em cũng một lần thót tim vì cái ngã 3 bên trái nó khuất tầm nhìn mình không biết, đang vượt thì 1 chú hung thần lao rầm rầm trong ngã ba ra, may mà em thốc ga hết cỡ vọt qua kịp trước khi hung thần lao ra đường cái không thì đi buôn hoa quả từ hôm đấy rồi. Hãi đứng cả tim.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top