Tín hiệu báo chết máy trong Oto.

doianhve

Xe hơi
Biển số
OF-59274
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
121
Động cơ
443,733 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Xin phép ẩn nội dung nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Chào các bác, em xin tự giới thiệu em không phải dân xế và cũng rất buồn khi mình không đủ sắm một chú để vi vu. Nhưng đời thật trớ trêu em phải làm dự án Demo về hộp đen cho xe oto. Trong hộp đen đó có yêu cầu xác định thời điểm xe bị chết máy.
Ban đầu em lấy tín hiệu từ mặt từ board mạch của xe, chỗ báo trạng thái mở khóa, nhưng vẫn sai vì khi đó chỉ xác định được trạng thái xe ở lúc Off/on. nhầm on là động cơ đang chạy, chính vì thế khi xe chêt máy (khóa vẫn ở on) không xác định được.
Bác nào biêt chân tín hiệu nào điều khiển việc nổ động cơ, hay j j đó để xác định động cơ đang nổ hay tắt không ạ.

Mời các bác ghé thăm diễn đàn Điện-ĐIện tử http://lab3i.com. hihiih
Ở đời làm cái gì thì làm một cái cho xong đã, bác ú ớ vào đây hỏi, hỏi chưa xong tiện thể mời thăm diễn đàn này kia ... em biết nhưng dứt khoát không nói cho bác đâu
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Hihi. Nhân tài khó kiếm, em nhượng bộ bác roài, xóa phần tiện thể đi. Bác cũng bảo em chút chứ ạ.
Em có bắt bác làm gì đâu mà nhượng bộ nhỉ =)) =)) em gợi ý bác này, khi máy ngừng nổ thì:

- Ngừng phát điện
- Mobin ngừng đánh lửa
- . . .
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Ngừng phát điện? bình thường điện ra bao nhiêu Vol ạ, em ko phải dân xế, nên mù mờ cái này quá.
Mobin là gì thế nhỉ :D nó có điện áp ra không ạ?
thế bác học cái gì ợ :D thôi thì thêm này: trên mặt táp Lô có cái đèn chỉ thị ác qui, khi nào mà : công tắc ON nhưng không có điện phát để nạp vào ắc qui thì đèn này sáng lên, bác chui vào ô tô của ai bật ON mà chưa nổ máy là thấy có đèn này sáng. Lấy tín hiệu từ cái đèn đó là được. Giờ bác mà hỏi thêm cái đèn đó như nào là em đi tự tử đấy
 

the_onlysun

Đi bộ
Biển số
OF-69059
Ngày cấp bằng
23/7/10
Số km
6
Động cơ
430,460 Mã lực
Sorry bác, nhưng thực sự có một vấn đề:
Khi công công tắc ON nhưng không có điện phát để nạp vào ắc qui thì đèn này sáng lên: Chứng tỏ là máy phát chưa hoạt động.
Khi công tắc ở vị trí OFF, đèn này tắt. Khi động cơ nổ đèn này có tắt không ạ? nếu tắt thì nó lại trùng với lúc off.
Bác đừng tự tử nhé. Vì em đã hỏi xong đâu :))
Động cơ nổ (xe chưa cần chạy) thì sẽ chạy máy phát -> đèn ắc-qui màu đỏ tắt bác ạ.
Tất nhiên là không loại trừ trường hợp curoa đứt máy phát hỏng ắc qui k đc sạc thì đèn cũng sáng đỏ <):)
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Sorry bác, nhưng thực sự có một vấn đề:
Khi công công tắc ON nhưng không có điện phát để nạp vào ắc qui thì đèn này sáng lên: Chứng tỏ là máy phát chưa hoạt động.
Khi công tắc ở vị trí OFF, đèn này tắt. Khi động cơ nổ đèn này có tắt không ạ? nếu tắt thì nó lại trùng với lúc off.
Bác đừng tự tử nhé. Vì em đã hỏi xong đâu :))
Em đành phải tự tử vì không hiểu bác học nghề ô tô thế nào mà đã học đến hộp đen rồi (cái khó) mà lại chưa hiểu gì về các mạch đơn gian hơn như mạch báo sạc ắc qui :D ô hô thế nơi mà bác học họ dạy ngược à

Bác hỏi như đoạn đỏ thì em bó tay, lúc xe tắt máy thì cái gì nó cũng tắt thế hóa ra chả có tín hiệu nào báo cho bác là xe chết máy được mà k nhầm với OFF. Đã gọi là hộp đen thì nó phải ghi nhận được trạng thái xe đang nổ đột nhiên đèn ắc qui tắt NHƯNG điện AC không tắt ... và kết luận chết máy. Hay bác lắp hộp đen lởm =))=))=))
 
Chỉnh sửa cuối:

Tetga

Xe đạp
Biển số
OF-52956
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
13
Động cơ
452,530 Mã lực
Nơi ở
Khắp mọi nẻo đường
Em đoán bác này không phải học nghề ô tô mà bác ấy chỉ làm/tham gia làm cái hộp đen để kiểm soát tình trạng hoạt động của xe (chẳng hạn như làm thiết bị cho trường thi lái xe) nên bác ấy mới bí, mới phải hỏi các bác rành về hệ thống điện tử của xe. Em cũng không biết nhưng nếu bác nào hiểu thì tư vấn giúp bác ấy, nguyên cái cách chịu ném đá để hỏi là cũng đáng được gợi ý rồi. Đo thêm tham số tốc độ vòng tua máy thì sao nhỉ?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Muốn phát hiện xe đang chạy tẳt máy thì phải theo dõi ghi nhận các tín hiệu liên tiếp như em đã nói trên kia, chứ không có tín hiệu đơn lẻ rời rạc nào phát ra khi xe chết máy cả vì khi chết máy rồi thì chả khác gì tắt máy. Tối thiểu phải có sự so sánh giữa hai tin hiệu đồng thời, ví dụ

1 - Cao áp không đánh lửa NHƯNG điện AC vẫn có
2 - Máy phát không có điện NHƯNG điện AC vẫn có
3 - ....

Túm lại nó phải có chữ NHƯNG
 
Chỉnh sửa cuối:

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Chào các bác, em xin tự giới thiệu em không phải dân xế và cũng rất buồn khi mình không đủ sắm một chú để vi vu. Nhưng đời thật trớ trêu em phải làm dự án Demo về hộp đen cho xe oto. Trong hộp đen đó có yêu cầu xác định thời điểm xe bị chết máy.
Ban đầu em lấy tín hiệu từ mặt từ board mạch của xe, chỗ báo trạng thái mở khóa, nhưng vẫn sai vì khi đó chỉ xác định được trạng thái xe ở lúc Off/on. nhầm on là động cơ đang chạy, chính vì thế khi xe chêt máy (khóa vẫn ở on) không xác định được.
Bác nào biêt chân tín hiệu nào điều khiển việc nổ động cơ, hay j j đó để xác định động cơ đang nổ hay tắt không ạ.
Nếu bác định nghĩa "chết máy" nghĩa là máy không chạy thì có một số cảm biến bác có thể dựa vào đó để xác định, trên bảng tap-lô có một số đèn cảnh báo như đèn báo "áp suất dầu" và đèn báo "ắc-quy", theo tôi hiểu thì khi máy ngừng chạy bơm dầu và máy phát điện không hoạt động vì chúng được dẫn động bởi trục khuỷu của động cơ, dùng kết hợp cả hai cái cho chắc chắn vì có khi xe đang chạy máy phát điện tèo nhưng ắc-quy còn đủ điện cho xe chạy một quãng ngắn => bơm dầu vẫn hoạt động, hoặc bơm dầu hỏng nhưng xe vẫn chạy cho tới khi cháy máy => máy phát điện vẫn chạy.
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
740
Động cơ
447,613 Mã lực
Em thì cũng chẳng biết gì về xe cộ điện đóm nhưng em thấy cái xe chíp dùng để sát hạch thi lấy bằng lái, để chết máy cái nó báo luôn, thịt mất 5 điểm, bác thử liên hệ với mấy trung tâm đào tạo xem nào, nguyên lý thì chắc nó cũng giống như ý bác muốn hỏi
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
571,097 Mã lực
Chào các bác, em xin tự giới thiệu em không phải dân xế và cũng rất buồn khi mình không đủ sắm một chú để vi vu. Nhưng đời thật trớ trêu em phải làm dự án Demo về hộp đen cho xe oto. Trong hộp đen đó có yêu cầu xác định thời điểm xe bị chết máy.
Ban đầu em lấy tín hiệu từ mặt từ board mạch của xe, chỗ báo trạng thái mở khóa, nhưng vẫn sai vì khi đó chỉ xác định được trạng thái xe ở lúc Off/on. nhầm on là động cơ đang chạy, chính vì thế khi xe chêt máy (khóa vẫn ở on) không xác định được.
Bác nào biêt chân tín hiệu nào điều khiển việc nổ động cơ, hay j j đó để xác định động cơ đang nổ hay tắt không ạ.
Động cơ không nổ thì không còn tín hiệu ( xung ) từ cảm biến trục cơ, cảm biến trục cam, không còn cao áp đánh lửa...
 

naphoa

Xe hơi
Biển số
OF-42686
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
168
Động cơ
466,850 Mã lực
Theo cá nhân mình thì cụ chủ thớt và cụ Voi đã đúng một phần cơ bản nhưng :
Đối với đại đa số xe khi bật khóa ở chế độ nổ thì nên lấy điện ở đường IG1 hoặc IG2 ( vì ACC là nấc 1 ) đóng mà đèn báo áp suất dầu tắt ( hoặc lấy từ cảm biến dầu đóng mát ) thì là máy đang nổ còn có IG mà đèn đỏ thì máy tắt.
Chính xác hơn nữa thì lấy xung từ cảm biến trục khuỷu ( cái này mình không biết xe máy dầu có không ) hoặc là từ xung cảm biến vòng tua máy => nếu có là máy nổ. Thế thôi
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Hộp đen này của bác mà gặp xe hybrid ở chế độ chạy động cơ điện thì phức tạp đấy vì lúc đó động cơ đốt trong ngừng chạy.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
645
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
1 số xe khi bật khoá điện đèn báo accu (dòng nạp) và đèn báo dầu nhớt hiển thị báo sáng nhưng khi nổ máy thì tắt đi. Trạng thái ON / OFF của những đèn này phụ thuộc vào cảm biến áp suất dầu nhớt và IC nắn dòng nạp ở đuôi máy phát.

Khi máy chưa nổ dòng điện từ accu đi qua IC nắn cấp đương nguồn cho đèn và cản biến áp suất nhớt đóng mass cấp âm nguồn cho đèn tạo thành trạng thái ON

Khi máy nổ dòng nạp đến accu chặn dòng lên đèn báo và áp suất nhớt ngắt mass lên đèn báo tạo trạng thái OFF

ECU căn cứ vào 2 trạng thái này để nhận biết máy đang nổ hay đang nghỉ.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Chẳng hiểu cụ chủ thớt hỏi để học hay hỏi để làm.
Nếu cụ hỏi để học thì phải xem lại cách học, còn hỏi để làm thì tốt nhất nên mời 1 cụ nào đó trên OF ra xe mà hỏi, chứ chỉ thế này có chỉ cụ cũng chẳng làm được.
Muốn làm cái gì hay học cái gì thì phải từ gốc cụ ạ. Cháu ném đá thế chắc đủ.
Mấy cái đèn báo nạp, báo dầu, tín hiệu điện áp máy phát,... khó có thể coi là tín hiệu sống còn.
Chẳng may chuột cắn dây, hỏng dây cu roa máy phát, ... máy vẫn nổ ầm ầm mà báo động cơ tắt thfi hơi oan.
Người ta hay lấy tín hiệu tốc độ trục cơ để coi máy sống hay chết.
Cụ cứ nhè dây tín hiệu đấy mà lấy. Nhưng cẩn thận đừng để nhiễu ngược lại tín hiệu đó, động cơ sẽ nổ loạn lên hoặc không nổ đâu.
Máy dầu đời gần đây cũng đều có cảm biến tốc độ này.
 

Rolland

Xe điện
Biển số
OF-68515
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
4,548
Động cơ
463,710 Mã lực
Nơi ở
Gốc cây Đức
Hì... Đề tài này hay các Cụ ợ!=D>

Cụ Chủ Thớt sao không đến thẳng Garage ấy... ở đấy có nhều loại cie có cái "hộp diêm" này. Tìm hiểu căn bản là phải mổ xẻ nó ra, chứ cứ hỏi giữa đàng thế này... đến ảnh minh họa không cóa thì yEm đồ rằng Cụ sẽ càng rối thêm mờ thôi.

Chúc Cụ may mắn!
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Cái này đơn giản
Bác chủ dùng một mạch NOT và 1 mạch AND.

Máy phát điện --NOT-- sau đó AND với chìa khóa điện, nó dư lày:


Chỉ mỗi trường hợp chìa khóa bật mà không có điện máy phát (chết máy) thì đầu ra mạch mới ở trang thái 1
Tất cả các trường hợp khác đầu ra đều ở trạng thái 0
 

Rolland

Xe điện
Biển số
OF-68515
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
4,548
Động cơ
463,710 Mã lực
Nơi ở
Gốc cây Đức
Cái này đơn giản
Bác chủ dùng một mạch NOT và 1 mạch AND.

Máy phát điện --NOT-- sau đó AND với chìa khóa điện, nó dư lày:


Chỉ mỗi trường hợp chìa khóa bật mà không có điện máy phát (chết máy) thì đầu ra mạch mới ở trang thái 1
Tất cả các trường hợp khác đầu ra đều ở trạng thái 0
Cảm ơn Cụ Vua Rùa nhá! Gớm làm nào mờ Cụ đưa được ảnh lên thế hở?
Cóa cốc BIA tặng Cụ! Chả là Vodka nhà yEm chửa về, Cụ xơi tạm, hu vọng Cụ không buồn!(b)
 

mat_troi_ha_noi

Xe tải
Biển số
OF-2469
Ngày cấp bằng
22/11/06
Số km
235
Động cơ
566,205 Mã lực
Nơi ở
Hà Nụi
sếp bác có con mắt nhìn người thật, chọn đúng bác để làm dự án !!!!
 

VuLong2005

Xe đạp
Biển số
OF-69146
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
25
Động cơ
430,550 Mã lực
Nơi ở
Đường 70 - Xuân Phương - Từ Liêm -HN
Em xin gợi ý !

theo em đã là tín hiệu thì ko nên lấy đện áp của ắc quy được . Vì lúc khi bật chìa khóa thì điot của ic máy phát thông với mát , khi nổ máy thì lại là lửa , nên rất rễ chạm chập , làm chết ic máy phát . bác nên dùng xung vòng tua máy làm tín hiệu chết máy là ok . vì nó vừa là xung tín hiệu máy và khi nổ máy thì vòng tua mới báo .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top