Tín hiệu báo chết máy trong Oto.

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Xưa em lắp cái cảm biến vào ống xả. Cái này chắc nhất, chính xác 100%.
Những cái các cụ nói vẫn chưa đảm bảo đc 100%. Chẳng hạn, đứt dây curoa, tuột jac tín hiệu liên taplo, chuột cắn dây điện tín hiệu... máy vẫn nổ như thường.
 

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,816
Động cơ
508,253 Mã lực
Hihi. Cám ơn các bác, em làm đồ án tốt nghiệp thôi. Làm được rồi, đúng như các bác chỉ dạy, em đọc tín hiệu xạc điện là Okie. Em làm thí nghiệm trên con lanos của trường. May mà ko hỏng, chứ bán ruộng đi đền mất. Thầy bảo em thử làm sao để xác định được quãng đường xe đi chuẩn từng cm , em pó tay(em chỉ xác định độ chính xác tính băng m thôi). tốt nghiệp được là tốt rồi.hihi
Em mà là thầy chấm điểm đồ án của bác, em sẽ ko cho bác tốt nghiệp. Vì nếu bác chỉ lấy tín hiệu xạc điện để xác định máy nổ hay tắt thì ko chắc chắn. Trường hợp máy phát / xạc điện bị hỏng thì sao? Máy vẫn nổ nhưng sẽ ko có tín hiệu của máy phát/ xạc điện.

Còn em thấy như kụ No nick là chuẩn
 

hieu78

Xe tăng
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
1,901
Động cơ
581,636 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
Hihi. Cám ơn các bác, em làm đồ án tốt nghiệp thôi. Làm được rồi, đúng như các bác chỉ dạy, em đọc tín hiệu xạc điện là Okie. Em làm thí nghiệm trên con lanos của trường. May mà ko hỏng, chứ bán ruộng đi đền mất. Thầy bảo em thử làm sao để xác định được quãng đường xe đi chuẩn từng cm , em pó tay(em chỉ xác định độ chính xác tính băng m thôi). tốt nghiệp được là tốt rồi.hihi
học kỹ thuật mà thế này thì vất đi, tốn cơm
 

thulinhc34otb1

Đi bộ
Biển số
OF-49303
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
5
Động cơ
457,750 Mã lực
Em đành phải tự tử vì không hiểu bác học nghề ô tô thế nào mà đã học đến hộp đen rồi (cái khó) mà lại chưa hiểu gì về các mạch đơn gian hơn như mạch báo sạc ắc qui :D ô hô thế nơi mà bác học họ dạy ngược à

Bác hỏi như đoạn đỏ thì em bó tay, lúc xe tắt máy thì cái gì nó cũng tắt thế hóa ra chả có tín hiệu nào báo cho bác là xe chết máy được mà k nhầm với OFF. Đã gọi là hộp đen thì nó phải ghi nhận được trạng thái xe đang nổ đột nhiên đèn ắc qui tắt NHƯNG điện AC không tắt ... và kết luận chết máy. Hay bác lắp hộp đen lởm
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
mạch này thôi mà inh om hết cả lên ạ
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
tóm lại đã đọc hết mấy trang và thấy bác chủ thớt hỏi quám ấm ớ . đúng là chưa hiểu rõ ô tô rồi
 

PhamQuangThanh

Xe tải
Biển số
OF-65747
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
323
Động cơ
437,888 Mã lực
Chết máy thì có nhiều nguyên nhân nên cần phải tìm hiểu kỹ chứ?
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em đến tự tử với cụ học trò này, mà chả biết cụ ấy học cái gì thế nữa???!!!. Em mà là giáo viên cụ này, em cho trượt luôn.

Em đọc một loạt các giải pháp của các bác, nói chung có thể nói là tương đối thôi, chứ chưa giải pháp nào xác định chính xác tuyệt đối thời điểm máy ngừng nổ.

Vì sao em nói vậy: Là vì các bác vẫn xác định bằng cách "ăn theo" các thiết bị phụ trợ khác của động cơ, các thết bị này công dụng khác nhau: cảm biến vòng tua máy thì chỉ đếm số vòng quay của trục cơ, điện ra của máy phát thì chỉ xác định được là máy phát có quay -> động cơ có quay, nhưng chưa hẳn là động cơ còn "sống".

Nguyên lý căn bản của động cơ khi còn "sống" là nó phải sinh công, sinh nhiệt, áp suất buồng đốt tăng đột biến ở kỳ nổ. Để kiểm soát động cơ thực sự còn "sống" hay đã chết, chết lúc nào (chính xác đến từng ms) thì phải căn cứ vào nguyên lý của chính bản thân động cơ, sự khác biệt giữa lúc sống và lúc chết, chứ xác định qua các thiết bị trung gian thì làm sao chính xác được.

Em ví dụ: nếu căn cứ vào nguồn cấp điện chìa khóa là "ON", máy phát điện vẫn cho dòng ra, nhưng động cơ thực ra là đã chết mà nó đang quay theo đà hoặc do số vẫn cài, động cơ bị xe dẫn động vẫn quay, áp lực dầu máy vẫn còn, máy phát vẫn ra điện như thường.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em đến tự tử với cụ học trò này, mà chả biết cụ ấy học cái gì thế nữa???!!!. Em mà là giáo viên cụ này, em cho trượt luôn.

Em đọc một loạt các giải pháp của các bác, nói chung có thể nói là tương đối thôi, chứ chưa giải pháp nào xác định chính xác tuyệt đối thời điểm máy ngừng nổ.

Vì sao em nói vậy: Là vì các bác vẫn xác định bằng cách "ăn theo" các thiết bị phụ trợ khác của động cơ, các thết bị này công dụng khác nhau: cảm biến vòng tua máy thì chỉ đếm số vòng quay của trục cơ, điện ra của máy phát thì chỉ xác định được là máy phát có quay -> động cơ có quay, nhưng chưa hẳn là động cơ còn "sống".
Nguyên lý căn bản của động cơ khi còn "sống" là nó phải sinh công, sinh nhiệt, áp suất buồng đốt tăng đột biến ở kỳ nổ. Để kiểm soát động cơ thực sự còn "sống" hay đã chết, chết lúc nào (chính xác đến từng ms) thì phải căn cứ vào nguyên lý của chính bản thân động cơ, sự khác biệt giữa lúc sống và lúc chết, chứ xác định qua các thiết bị trung gian thì làm sao chính xác được.

Em ví dụ: nếu căn cứ vào nguồn cấp điện chìa khóa là "ON", máy phát điện vẫn cho dòng ra, nhưng động cơ thực ra là đã chết mà nó đang quay theo đà hoặc do số vẫn cài, động cơ bị xe dẫn động vẫn quay, áp lực dầu máy vẫn còn, máy phát vẫn ra điện như thường.
Bác chê tất các phương pháp. Sao bác không đưa ra 1 phương pháp theo bác là khả thi?
 

onlyloveyou

Xe đạp
Biển số
OF-62180
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
20
Động cơ
440,200 Mã lực
Nơi ở
tô dan pho 1 TT chupông gia lai
neu la hop thi ban xac 3 vi trin cua can bien ga nam ngay tren o ga!!!!!!!!! no se tra loi toan bo thac mac cua ban, rat han hanh dc lam quen!!!!0905375787.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Bác chê tất các phương pháp. Sao bác không đưa ra 1 phương pháp theo bác là khả thi?
Em nghĩ là cần phải có cảm biến đo nhiệt độ và áp xuất buồng đốt. Nếu máy không nổ,mà có thể vẫn quay (do quán tính hoặc ngoại lực) nhiệt độ trong buồng đốt chênh lệch rất nhều so với khi máy nỗ hỗn hợp nhiên liệu được đốt cháy, đồng thời áp xuất trong buồng đốt tăng lên rất nhiều do giãn nở hỗn hợp nhiên liệu khi cháy.
 
Chỉnh sửa cuối:

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em nghĩ là cần phải có cảm biến đo nhiệt độ và áp xuất buồng đốt. Nếu máy không nổ,mà có thể vẫn quay (do quán tính hoặc ngoại lực) nhiệt độ trong buồng đốt chênh lệch rất nhều so với khi máy nỗ hỗn hợp nhiên liệu được đốt cháy, đồng thời áp xuất trong buồng đốt tăng lên rất nhiều do giãn nở hỗn hợp nhiên liệu khi cháy.
Không thể đo trực tiếp nhiệt độ và áp suất trong buồng đốt đc.
Vị trí lắp senso và dây tín hiệu trong buồng đốt ko thể thực hiện, và nếu có lắp đc thì nó cũng chẳng chịu đc nhiệt quá cao như trong buồng đốt.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Không thể đo trực tiếp nhiệt độ và áp suất trong buồng đốt đc.
Vị trí lắp senso và dây tín hiệu trong buồng đốt ko thể thực hiện, và nếu có lắp đc thì nó cũng chẳng chịu đc nhiệt quá cao như trong buồng đốt.
Nhưng cụ có công nhận là những phương pháp kia không chuẩn tuyệt đối không nào?

Em nghĩ là làm được, lò phản ứng hạt nhân nhiệt độ hàng triệu độ, áp xuất không biết bao nhiêu người ta vẫn phải đo được, nếu không làm sao kiểm soát được.
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
nhanh va luon , vẫn là dựa vào điện máy phát . tuy nhiên nếu chính xác tới đơn vị giây thì khó thât , còn tuơng đôí thi chỉ thế thôi ,
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
nhanh va luon , vẫn là dựa vào điện máy phát . tuy nhiên nếu chính xác tới đơn vị giây thì khó thât , còn tuơng đôí thi chỉ thế thôi ,
Xe đang chạy, mất điện cao áp, tịt nổ luôn, nếu không cắt côn, quăng mo, máy phát vẫn chạy rầm rầm cụ ạ. Sai hẳn chứ còn chính xác giây dợ gì nữa.
 

caovan

Xe tải
Biển số
OF-47700
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
231
Động cơ
462,030 Mã lực
Cái món của cụ chủ thớt em làm nhiều rồi, cụ cứ đọc rõ đề bài ra, cần mô phỏng những cái gì tín hiệu gì, hiển thị lên cái gì, em sẽ hướng dẫn cụ.
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
Chào các bác, em xin tự giới thiệu em không phải dân xế và cũng rất buồn khi mình không đủ sắm một chú để vi vu. Nhưng đời thật trớ trêu em phải làm dự án Demo về hộp đen cho xe oto. Trong hộp đen đó có yêu cầu xác định thời điểm xe bị chết máy.
Ban đầu em lấy tín hiệu từ mặt từ board mạch của xe, chỗ báo trạng thái mở khóa, nhưng vẫn sai vì khi đó chỉ xác định được trạng thái xe ở lúc Off/on. nhầm on là động cơ đang chạy, chính vì thế khi xe chêt máy (khóa vẫn ở on) không xác định được.
Bác nào biêt chân tín hiệu nào điều khiển việc nổ động cơ, hay j j đó để xác định động cơ đang nổ hay tắt không ạ.
=======
Diễn đàn Điện, Điện tử, Tự Động Hóa http://lab3i.com
Vấn đề mà cụ chủ thớt hỏi là nguyên lý rất cơ bản về tín hiệu cảm biến trong hệ thống đánh lửa điện tử .

Như nội dung của cụ nói có "Hộp đen" , và nó lấy tín hiệu nào làm chuẩn để nhận biết được máy đã chết (không nổ máy)

+ "Hộp đen" ECU căn cứ vào hai tín hiệu (G, Ne) để nhận biết máy đã chết hay còn nổ máy:

1- Tín hiệu G, Ne lấy từ loại đặt trong bộ chia điện

Như thể hiện ở hình minh họa, loại này có một rôto tín hiệu và cuộn nhận tín hiệu tương ứng với tín hiệu G và NE nằm trong bộ chia điện.
Số răng của rôto và số cuộn nhận tín hiệu khác nhau tuỳ theo kiểu động cơ.

ECU được cung cấp các thông tin dùng làm tiêu chuẩn đó là, thông tin về góc quay của trục khuỷu là tín hiệu G, và thông tin về tốc độ động cơ là tín hiệu NE

2- Tín hiệu G, Ne lấy từ cảm biến vị trí trục Cam và cơ

  • Cảm biến vị trí trục cam (bộ tạo tín hiệu Ne)

-Tín hiệu cảm biến vị trí trục cam (Ne) tín hiệu này có nhiều nhiệm vụ nhưng ta chỉ nói về vấn đề đang bàn, khi không có tín hiệu làm việc từ cảm biến này, ECU hiểu là động cơ đã chết, và nếu một lý do nào đó máy vẫn nổ, ECU vẫn hiểu là động cơ đã chết và sẽ ra một vài lệnh điều khiển đến một số hệ thống khác làm chết động cơ (nhưng một số loại xe ECU vẫn cho động cơ nổ máy, nó không làm chết)

  • Cảm biến vị trí của trục khuỷu (bộ tạo tín hiệu G)


-Tín hiệu cảm biến vị trí trục cơ (G), ECU cũng nhận tín hiệu, và sử lý như trên, nhưng tất cả các loại xe khi không nhận được tín hiệu làm việc của cảm biến này, ECU hiểu là động cơ đã chết và nếu một lý do nào đó máy vẫn nổ, ECU vẫn hiểu là động cơ đã chết và sẽ ra một vài lệnh điều khiển đến một số hệ thống khác làm chết động cơ .

* Chú ý : Vấn đề này giúp các bác thợ khi gặp tình huống động cơ tự dưng động chết máy do phần điện, ta phải ưu tiên kiểm tra kỹ hai tín hiệu này (G, Ne)
 
Chỉnh sửa cuối:

MrTun

Xe tải
Biển số
OF-60190
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
353
Động cơ
446,098 Mã lực
Thời điểm xe chết máy nhưng vẫn chuyển động theo quán tính thì vẫn có tín hiệu Ne và G bình thường! Thế nên yêu cầu của cụ chủ thớt là xác định chính xác thời điểm chết máy thì vẫn bất cập cụ ạ.
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
Chào các bác, em xin tự giới thiệu em không phải dân xế và cũng rất buồn khi mình không đủ sắm một chú để vi vu. Nhưng đời thật trớ trêu em phải làm dự án Demo về hộp đen cho xe oto. Trong hộp đen đó có yêu cầu xác định thời điểm xe bị chết máy.
Ban đầu em lấy tín hiệu từ mặt từ board mạch của xe, chỗ báo trạng thái mở khóa, nhưng vẫn sai vì khi đó chỉ xác định được trạng thái xe ở lúc Off/on. nhầm on là động cơ đang chạy, chính vì thế khi xe chêt máy (khóa vẫn ở on) không xác định được.
Bác nào biêt chân tín hiệu nào điều khiển việc nổ động cơ, hay j j đó để xác định động cơ đang nổ hay tắt không ạ.
=======
Diễn đàn Điện, Điện tử, Tự Động Hóa http://lab3i.com
Thời điểm xe chết máy nhưng vẫn chuyển động theo quán tính thì vẫn có tín hiệu Ne và G bình thường! Thế nên yêu cầu của cụ chủ thớt là xác định chính xác thời điểm chết máy thì vẫn bất cập cụ ạ.

Phần bôi đỏ thể hiện bác chủ thớt hỏi về thời điểm, hoặc tín hiệu nào báo cho ECU biết máy đang nổ hay tắt, chứ không phải chính xác vào giây thời gian nào động cơ đang nổ hay tắt(còn nếu có hỏi như vậy, là câu hỏi không chuẩn, không chính xác trong trường hợp này) bởi vì ta chỉ cần biết loại tín hiệu nào báo cho ECU biết, hiểu máy đang nổ hay tắt(theo nguyên lý thiết kế của ECU động cơ căn cứ vào hai tính hiệu G, Ne để xác định).

Trong trường hợp khác( VD máy bị tắt bất thường khó xác định rõ nguyên nhân), để khảo sát việc biết chính xác giây thời gian mà ECU nhận biết, hiểu là động cơ đang nổ hay tắt, có một vài phương thức : ta có thể dùng một thiết bị chẩn đoán
CarRecorder ghi dữ liệu hiện hành cắm vào cổng OBD (DLC3) của xe đó
Thiết bị này sẽ ghi lại dữ liệu sống, liên tục trong 24h khi động cơ hoạt động . Sau đó ta có thể kiểm tra, phân tích dữ liệu, nguyên nhân, được lưu trong CaR này, nó thể hiện rất nhiều loại dữ liệu hiện hành của động cơ trong từng giây thời gian .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top