Chào các bác, em xin tự giới thiệu em không phải dân xế và cũng rất buồn khi mình không đủ sắm một chú để vi vu. Nhưng đời thật trớ trêu em phải làm dự án Demo về hộp đen cho xe oto. Trong hộp đen đó có yêu cầu xác định thời điểm xe bị chết máy.
Ban đầu em lấy tín hiệu từ mặt từ board mạch của xe, chỗ báo trạng thái mở khóa, nhưng vẫn sai vì khi đó chỉ xác định được trạng thái xe ở lúc Off/on. nhầm on là động cơ đang chạy, chính vì thế khi xe chêt máy (khóa vẫn ở on) không xác định được.
Bác nào biêt chân tín hiệu nào điều khiển việc nổ động cơ, hay j j đó để xác định động cơ đang nổ hay tắt không ạ.
=======
Diễn đàn Điện, Điện tử, Tự Động Hóa
http://lab3i.com
Vấn đề mà cụ chủ thớt hỏi là nguyên lý rất cơ bản về tín hiệu cảm biến trong hệ thống đánh lửa điện tử .
Như nội dung của cụ nói có
"Hộp đen" , và nó lấy tín hiệu nào làm chuẩn để nhận biết được máy đã chết (không nổ máy)
+
"Hộp đen" ECU căn cứ vào hai tín hiệu (G, Ne) để nhận biết máy đã chết hay còn nổ máy:
1- Tín hiệu G, Ne lấy từ loại đặt trong bộ chia điện
Như thể hiện ở hình minh họa, loại này có một rôto tín hiệu và cuộn nhận tín hiệu tương ứng với tín hiệu G và NE nằm trong bộ chia điện.
Số răng của rôto và số cuộn nhận tín hiệu khác nhau tuỳ theo kiểu động cơ.
ECU được cung cấp các thông tin dùng làm tiêu chuẩn đó là, thông tin về góc quay của trục khuỷu là tín hiệu G, và thông tin về tốc độ động cơ là tín hiệu NE
2- Tín hiệu G, Ne lấy từ cảm biến vị trí trục Cam và cơ
- Cảm biến vị trí trục cam (bộ tạo tín hiệu Ne)
-Tín hiệu cảm biến vị trí trục cam (Ne) tín hiệu này có nhiều nhiệm vụ nhưng ta chỉ nói về vấn đề đang bàn, khi không có tín hiệu làm việc từ cảm biến này, ECU hiểu là động cơ đã chết, và nếu một lý do nào đó máy vẫn nổ, ECU vẫn hiểu là động cơ đã chết và sẽ ra một vài lệnh điều khiển đến một số hệ thống khác làm chết động cơ (nhưng một số loại xe ECU vẫn cho động cơ nổ máy, nó không làm chết)
- Cảm biến vị trí của trục khuỷu (bộ tạo tín hiệu G)
-Tín hiệu cảm biến vị trí trục cơ (G), ECU cũng nhận tín hiệu, và sử lý như trên, nhưng tất cả các loại xe khi không nhận được tín hiệu làm việc của cảm biến này, ECU hiểu là động cơ đã chết và nếu một lý do nào đó máy vẫn nổ, ECU vẫn hiểu là động cơ đã chết và sẽ ra một vài lệnh điều khiển đến một số hệ thống khác làm chết động cơ .
* Chú ý : Vấn đề này giúp các bác thợ khi gặp tình huống động cơ tự dưng động chết máy do phần điện, ta phải ưu tiên kiểm tra kỹ hai tín hiệu này (G, Ne)