[Funland] Tìm ra lý do pin lithium giảm dần dung lượng theo thời gian

chothuexemoi

Xe điện
Biển số
OF-144108
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
2,728
Động cơ
389,870 Mã lực
Nơi ở
1 Ngõ 499 Kim Mã
Website
thanhmochuong.com.vn
Nhà cháu kinh doanh cả Pin dự phòng Yoobao ( công nghệ cell pin lithium) và Pin dự phòng Ihave ( công nghệ polymer) Tuy nhiên khách hàng chọn pin Polymer nhiều hơn và đây là nguyên nhân ah!

Loại pin lithium có một nhược điểm lớn là bị giảm dung lượng theo thời gian. Sau khoảng 500 lần sạc, loại pin này sẽ bị giảm đi khoảng 1/5 dung lượng lưu trữ điện năng.

Thùy link : http://www.thongtincongnghe.vn/53-da-tim-ra-ly-do-pin-lithium-giam-dan-dung-luong-theo-thoi-gian/
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,210
Động cơ
523,365 Mã lực
Gần như nhau thôi cụ ạ, trong khi polymer lại đắt hơn Lithium:

* Pin Lithium-ion (Li-ion): Điện áp 3V7 khi pin yếu và 4V2 khi sạc đầy.

* Ưu: Dòng điện rò rỉ rất thấp, số lần sạc lên tới 500 lần,lưu trữ được nhiều năng lượng hơn pin Ni-Cd và Ni-MH trên cùng một thể tích. Trọng lượng nhẹ, dòng phóng điện khá nên được sử dụng phổ biến cho điện thoại di động,Laptop,máy ảnh, camera,...Gần như không bị hiệu ứng nhớ so với pin Ni-Cd và Ni-MH. Điện áp trên từng cell pin gấp 3 lần điện áp trên pin Ni-Cd, Ni-MH và thường được đóng gói sẵn thành những pack gồm nhiều cell pin ghép thành=> ngõ ra chỉ có 2 tiếp điểm nguồn nên giảm đáng kể khả năng "đập" do tiếp điểm không tốt
* Khuyết: Bị suy giảm chất lượng theo thời gian bất kể có dùng hay không(nếu cục pin Lithium bạn mua cất trong tủ 3 năm rồi thì bỏ nó vào sọt rác là vừa ) vì vậy khi mua pin cần đảm bảo rằng pin mới được sản xuất. Bắt buộc phải dùng bộ sạc có chức năng tự động ngắt khi sạc đầy(pin có thể hỏng khi điện áp sạc vượt quá 4V2/cell). Do có cấu tạo đặc biệt nên bị giới hạn hình dáng của pin, thông thường là dưới dạng khối vuông vứt được bọc vỏ nhôm bên ngoài để bảo vệ (pin có khả năng cháy nổ nếu bị va đập mạnh).


* Pin Lithium-Polymer (Li-ion): Điện áp 3V7 khi pin yếu và 4V2 khi sạc đầy.

* Ưu: Dòng điện rò rỉ rất thấp, là loại pin lưu trữ được nhiều năng lượng nhất trên cùng một thể tích so với các loại pin kể trên. Trọng lượng nhẹ, dòng phóng điện mạnh nên được sử dụng phổ biến cho mô hình RC,điện thoại di động và Laptop cao cấp,..Gần như không bị hiệu ứng nhớ giống pin Lithium-ion.Do có cấu tạo đặc biệt bằng polymer hình dáng của pin không bị giới hạn có thể ở nhiều dạng khác nhau. Khả năng chịu va đập cao nên tuyệt vời khi sử dụng cho mô hình RC (đập hoài mà ). Điện áp trên từng cell pin gấp 3 lần điện áp trên pin Ni-Cd, Ni-MH và thường được đóng gói sẵn thành những pack gồm nhiều cell pin ghép thành=> ngõ ra chỉ có 2 tiếp điểm nguồn nên giảm đáng kể khả năng "đập" do tiếp điểm không tốt.
* Khuyết: Giá đắt nhất trong các loại pin .Bị suy giảm chất lượng theo thời gian bất kể có dùng hay không giống như pin Lithium-ion. Bắt buộc phải dùng bộ sạc có chức năng tự động ngắt khi sạc đầy(pin có thể hỏng khi điện áp sạc vượt quá 4V2/cell).




Tổng kết:
Có thể nói pin Lithium-ion và Lithium-polymer là 2 anh em sinh đôi với hầu hết đặc tính kỹ thuật giống nhau. Lithium-Polymer hơn Litthium-ion ở chỗ cho dòng phóng điện cao hơn và chịu được va đập nhưng bù lại nó đắt hơn nhiều so với Lithium-ion. Như vậy với những ứng dụng không đòi hỏi dòng phóng điện quá lớn và ít bị va đập mạnh thì pin Lithium-ion là giải pháp tối ưu, bằng chứng là tuyệt đại đa số máy tính xách tay và điện thoại di động ngay cả các hãng nổi tiếng trên thị trường đều sử dụng pin Lithium-ion và chúng cũng thường xuyên chịu lực va đập dĩ nhiên là không được quá mạnh (dòng điện tiêu thụ của máy tính xách tay thường trên 1A trong khi của Tx đồ RC chỉ khoảng 200ma).

LINK
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,210
Động cơ
523,365 Mã lực
Nữa đây ạ:
Về chất lượng độ bền của POLI kém hơn nhưng mức độ chịu quá tải lại hơn lithium , khả năng chịu nhiệt lithium tốt hơn LIPO , mọi thứ khác có thể nói chúng là như nhau, nhưng lipo có ưu điểm như có thể chịu va đập cao hơn, khó cháy (nhưng cháy khá dữ dội) kiểu dáng có thể tùy biến, trọng lượng nhẹ phù hợp cho các thiết bị dạng nhỏ như tai nghe bluetooth , máy nghe lén, và các thiết bị số yêu cầu hình dáng mỏng .Tuy nhiên chúng lại đắt hơn, và cũng dễ bị đâm thủng hay phồng rộp nhiều hơn nếu bị các lỗi kỹ thuật, tất nhiên đó chỉ là những điều "nếu có xảy ra" vậy nên nếu bạn đang dùng 1 điện thoại hay máy tính bảng hay gì đi nữa thì cả 2 sự lựa chọn đều là giải pháp hoàn hảo, Có điều các pin lithium ion luôn là sản phẩm được các nhà phát triển quan tậm tối ưu, vì thế chuẩn chu kỳ từ 400 lần hiện nay chúng đã có những sản phẩm lithium ion lên đến hơn 1000 lần sạc. hơn nữa các chế độ xả sâu khiến pin lipo dễ phồng rộp nên cũng không có gì lạ khi mà công nghệ pin Lithium- ion vẫn còn được các thương hiệu điện thoại cao cấp như VETU ,MOBIADO PROFESSIONAL...có giá thành lên đến hàng trăm ngàn đô la vẫn sử dụng, chúng cũng phổ biến đối với quân đội, xe điện, và những người tham gia trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.do chúng chịu được nhiệt độ dưới (-) Nghiên cứu liên tục được cải thiện mật độ năng lượng, độ bền, chi phí và an toàn tổng thể của pin. vẫn sử dụng các pin mang công nghệ lithium lon.
 

christhnvn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94466
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
2,115
Động cơ
423,070 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
Website
www.tueminh.online
Pin li-ion và li-po đều có số lần sạc và cái này NSX có thể điều chỉnh được. ;)) mấy cái bài viết của mấy thằng nhà báo đi copy vớ vẩn post lên để lấy lương đó hiểu gì về Pin đâu. Đọc mà thấy hài

Còn không biết cách đọc lithium nữa, lại gọi lithium và li-po ;)) vãi cả bài báo
 
Chỉnh sửa cuối:

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,043 Mã lực
Pin li-ion còn có bệnh là khi bị dùng kiệt là bị giảm dung lượng
 

congabeo1105

Xe hơi
Biển số
OF-358648
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
104
Động cơ
261,640 Mã lực
Pin li-ion còn có bệnh là khi bị dùng kiệt là bị giảm dung lượng
Chuẩn luôn cụ. Pin mấy con điện thoại cảm ứng có lúc bị kiệt quá cắm sạc còn không sạc được, phải dùng sạc đa năng Tàu khựa kích một lúc mới hồi
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,043 Mã lực
Chuẩn luôn cụ. Pin mấy con điện thoại cảm ứng có lúc bị kiệt quá cắm sạc còn không sạc được, phải dùng sạc đa năng Tàu khựa kích một lúc mới hồi
Ý em là dùng kiệt thì lần sau nó sẽ chứa đc ít điện hơn ấy! Thế nên cố gắng sạc ngay từ lúc nó báo pin yếu thì pin bền hơn
 

christhnvn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94466
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
2,115
Động cơ
423,070 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
Website
www.tueminh.online
Chuẩn luôn cụ. Pin mấy con điện thoại cảm ứng có lúc bị kiệt quá cắm sạc còn không sạc được, phải dùng sạc đa năng Tàu khựa kích một lúc mới hồi
Cụ sai rồi, khi dùng kiệt chỉ cần ngồn sạc dòng chuẩn và đủ mức tối đa là có thể lên bình thường.

Ví dụ ip5 kiệt pin, cụ chỉ cần nguồn sạc 1A max chuẩn là lên được. Nếu xài mấy đồ nhái hoặc thôg số ghi lừa 1A max nhưng thực tế 0.5 0.7A thì không thể kích lên được cụ ah

Cái sạc đa năng tầu khựa loại no name ý mà dùng thường xuyên thì pin sẽ nhanh phồng rộp do dòng điện và điện áp không ổn định.
 

vhy107

Xe buýt
Biển số
OF-109448
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
651
Động cơ
396,756 Mã lực
Cụ sai rồi, khi dùng kiệt chỉ cần ngồn sạc dòng chuẩn và đủ mức tối đa là có thể lên bình thường.

Ví dụ ip5 kiệt pin, cụ chỉ cần nguồn sạc 1A max chuẩn là lên được. Nếu xài mấy đồ nhái hoặc thôg số ghi lừa 1A max nhưng thực tế 0.5 0.7A thì không thể kích lên được cụ ah

Cái sạc đa năng tầu khựa loại no name ý mà dùng thường xuyên thì pin sẽ nhanh phồng rộp do dòng điện và điện áp không ổn định.
Chuẩn cụ ạ, lên hay không là do cục sạc, khi pin kiệt, sạc không cấp đủ dòng, do điện áp pin thấp quá nên mạch điện k cho nạp lên thôi.
Còn pin li-po chỉ là cải tiến của li-ion, đc cái nhẹ hơn, hình khối có thể tùy biến hơn, dòng xả dòng nạp cao hơn chứ nhược điểm về tuổi thọ vẫn như li-ion nhé

Mà tuổi thọ của pin li giảm dần theo số cycle nạp xả (dĩ nhiên là sạc phải đúng chuẩn của nsx, chứ sạc quá dòng quá áp thì không tính ạ) tức là số lần pin hết 100%, chứ không như boin pin niken ngày xưa bị hiệu ứng nhớ. Nên pin li-ion hay li-po có thể sạc bất cứ lúc nào tùy thích
 

christhnvn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94466
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
2,115
Động cơ
423,070 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
Website
www.tueminh.online
Chuẩn cụ ạ, lên hay không là do cục sạc, khi pin kiệt, sạc không cấp đủ dòng, do điện áp pin thấp quá nên mạch điện k cho nạp lên thôi.
Còn pin li-po chỉ là cải tiến của li-ion, đc cái nhẹ hơn, hình khối có thể tùy biến hơn, dòng xả dòng nạp cao hơn chứ nhược điểm về tuổi thọ vẫn như li-ion nhé

Mà tuổi thọ của pin li giảm dần theo số cycle nạp xả (dĩ nhiên là sạc phải đúng chuẩn của nsx, chứ sạc quá dòng quá áp thì không tính ạ) tức là số lần pin hết 100%, chứ không như boin pin niken ngày xưa bị hiệu ứng nhớ. Nên pin li-ion hay li-po có thể sạc bất cứ lúc nào tùy thích
Vâng :D một số người dùng hơi thần thánh hóa PIN Li-Po do người bán quảng cáo quá mức cho PIN Li-Po.
 
Chỉnh sửa cuối:

vhy107

Xe buýt
Biển số
OF-109448
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
651
Động cơ
396,756 Mã lực
Vâng :D một số người dùng hơi thần thánh hóa PIN Li-Po do người bán quảng cáo quá mức cho PIN Li-Po.
Vì ưu điểm của nó nên pin sạc dự phòng pin li-po có thể làm mỏng, nhẹ, sạc nhanh nên tiện thể thần thánh cái độ bền cho đủ bộ :D
 

christhnvn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94466
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
2,115
Động cơ
423,070 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
Website
www.tueminh.online
Vì ưu điểm của nó nên pin sạc dự phòng pin li-po có thể làm mỏng, nhẹ, sạc nhanh nên tiện thể thần thánh cái độ bền cho đủ bộ :D
Nào thì sạc ko bị chai PIN, nào thì không sợ cháy nổ, nào thì sạc nhanh hơn Li-ion... em xem những quả giật title của mấy người bán PIN Li-po mà choáng :D cmt vào thì sợ bị bảo là chọc ngoáy nên thôi cứ để họ chém :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top