[Funland] Tìm những câu chuyện lính biên giới những năm 79 -89

hoanghai117

Xe hơi
Biển số
OF-91871
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
149
Động cơ
404,939 Mã lực
Xin cảm ơn đã cho chúng cháu cuộc sống yên bình như hiện tại
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
498
Động cơ
306,267 Mã lực
Em cũng không hiểu sao các CCB thời chống Mỹ mà em đã từng gặp và nói chuyện họ có vẻ không quan tâm lắm cuộc chiến tranh phía bắc .
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,039
Động cơ
991,020 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em ra quân. cấp bậc Trung sĩ chức vụ Tiểu đội trưởng , vì là lính chuyên môn và do làm tốt các công việc dc giao nên em dc kết nạp vào Đảng và chuẩn bị thăng quân hàm lên Thượng sĩ cùng với việc sẽ phải ở lại tiếp tục phục vụ trong quân ngũ .Hôm anh em cùng đi chuẩn bị ra quân em thấy rất buồn và 1 tuần mất ngủ , cuối cùng không chịu dc sức ép nhớ nhà em đã phải gặp trực tiếp chủ nhiệm Hậu cần xin cho em dc bàn giao và xin ra quân. Rất may là dc chấp nhận . Đảng viên dự bị và quân hàm em bị cắt .
Thực ra hồi đó các đv qđ rất ngại phải đào tạo lính nghiệp vụ chuyên môn,do nghĩ mình quyền lực nên họ khá chủ quan. Khi đến đợt ra quân,họ hay có chiêu bài,cho lính chuyên môn làm đối tượng Đ,rồi ép họ phải phục vụ thêm thời hạn,trong thời gian đó họ mới tổ chức kết nạp. Trên e bộ nhà cháu có đầy trường hợp như vậy,từ quản lý đến lái xe,nv các phòng.
Đợt nhà cháu lên làm đồ bản ban tham mưu,chính vị e trưởng khi về làm chủ nhiệm phòng pháo,sau mấy lần đi giám sát e cháu bắn đạn thật,nhìn thấy cách trình bày đồ bản của nhà cháu đc nên bác ấy xin quân lực cho cháu về phục vụ ở phòng pháo quân khu,trưởng ban quân lực nói với e trưởng nhưng cụ e trưởng mới dứt khoát ko cho cháu về.
Làm việc 1 tg ở e bộ,qua 1-2 đợt ra quân của lính,nhà cháu nắm được kiểu dùng ng, nên sau này nhà cháu đã chuẩn bị phương án dự phòng lúc mình chuẩn bị ra quân. Là nhân viên quân lực,mọi hồ sơ lý lịch trích ngang của tân binh đều do nhà cháu quản lý, nên nhà cháu chủ động giới thiệu những tân binh có khả năng cho trưởng ban duyệt,thế là nhà cháu có ng để hướng dẫn truyền đạt chuyên môn. Thời gian cuối,là cựu binh nên nhà cháu khá nhàn,mấy việc của ban cho cu cậu lính mới tập sự làm hết.
Mặc dù ngày ký quyết định ra quân đã định nhưng nhà cháu tự nguyện ở thêm 1 tuần để làm nốt báo cáo tổng hợp rồi vừa về vừa đến QK nộp luôn.
Cũng phải nói thêm là khi đã là lính cựu,nhà cháu mang xe đạp ở nhà lên để làm phương tiện đi lại cho chủ động và gần như nhà cháu về nhà ko cần phải báo cáo cấp trên. Từ đv về nhà cháu khoảng hơn 30 cây chuối. Có câu "lính trung đoàn hơn quan đại đội" là vậy. :D
Nhà cháu kết nạp Đ đc gần 20 ngày thì ra quân. Thông thường thì trước buổi kết nạp,các đối tượng thường phải lên gặp chính uỷ để chính uỷ kiểm tra lần chót và động viên các đối tượng cố gắng ở lại phục vụ quân đội lâu dài,tuy nhiên do nhà cháu khi ra quân lại về cơ quan cũ nên nhà cháu ko có trong danh sách gặp.
Sau này về cơ quan cũ và đc đi nc ngoài,nhà cháu bỏ Đ luôn. Kể cả 3 năm sau,khi về nước nhà cháu cũng ko thiết tha chuyển Đ vì xác định làm kt tư nhân,ko liên quan tới 9 chị,9 e gì nữa. :))
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
498
Động cơ
306,267 Mã lực
Đang truyền hình trực tiếp Hội CCB tri ân 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27 - 7. Có cụ nào ham dự ko ah ?
 

tazan_90

Xe điện
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
2,084
Động cơ
238,993 Mã lực
Tuổi
42
Chủ KS Thanh Bình bên Bồ Đề phỏng cụ?
Cụ nhắc đến chuyện khai thác gỗ ở trên rừng làm nhà cháu nhớ lại hồi lính cháu cũng đi khai thác gỗ,nhưng không phải trong rừng mà là trên đồi ạ! Cháu khai thác gỗ ở vùng núi Hoà Bình,sống cùng với bà con dân tộc.
Hè năm 1986,do tình hình chiến sự đã ổn ổn Qđ bật đèn xanh cho phép 1 số đơn vị ở tuyến sau làm kinh tế,tự xây dựng doanh trại. Mượn gió bẻ măng,đơn vị cháu bắt tất cả các đv trực thuộc phải đi khai thác gỗ ( gỗ thì phục vụ cho sỹ quan mang về quê đóng giường tủ là chủ yếu,còn cho đơn vị thì rất ít),kể cả lính e bộ cũng phải tham gia luân phiên.
Vùng đồi núi Hoà Bình là nơi đ vị nhà cháu khai thác,chả hiểu có phải xin phép CQ hay ko? Khu rừng đồi này là 1 khu rừng nguyên sinh,có những cây đường kính cỡ 1 m,bà con dân tộc ở đây thưa thớt,đất canh tác rộng rãi nên họ cũng ko đụng chạm tới khu rậm rạp làm gì.
Nhiệm vụ của những đợt đi khai thác đầu tiên là phát quang,làm việc này họ chủ yếu là đốt rừng để những cây nhỏ cháy trụi,chỉ còn những cây to. Tiếp theo là đến đợt 2,đi cưa các cây thẳng,từng khúc cỡ >2m sao cho đúng kích thước vai giường. :))
Bọn cháu làm nhiệm vụ tiếp theo là bê những khúc gỗ đó về bãi tập kết. Đây là việc nặng nhọc nhất!
Thời gian đầu thì khá dễ dàng vì những khúc gỗ nằm gần bãi,chỉ bê ra đỉnh đồi rồi thả cho lăn xuống dốc. Đống gỗ ở gần bãi nhanh chóng đc giải phóng,nhưng tiếp sau mới là gian nan.
Ngay đến tù khổ sai cũng làm việc chỉ như mức bọn cháu là cùng!
1 cây gỗ dài hơn 2m,đường kính tầm 40 phân được 6 ông dùng dây rừng và đòn,khênh từ chân đồi lên đến đỉnh đồi vài chục m,có những khúc phải 2 lần lên đỉnh. Mặt mũi,ng ngợm toàn thân đen sì hơn thợ mỏ vì bồ hóng của thân cây bị cháy dính vào. Mồ hôi,mồ kê ướt sũng và tất cả đều phải gắng sức nhất đều vì 1 ô mà buông ra là tất cả sẽ đuối sức mà ngã ngay,cực kỳ nguy hiểm.
Rất may là trong 1 tháng,uống nước suối,cơm ko đủ mà bọn cháu ko 1 ai ngã bệnh,hoặc tai nạn.
Cụ cho hỏi cụ ở Hòa bình là ở chỗ nào vậy?có ở lạc thủy hay yên thủy gì đó ko cụ?
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,039
Động cơ
991,020 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ cho hỏi cụ ở Hòa bình là ở chỗ nào vậy?có ở lạc thủy hay yên thủy gì đó ko cụ?
Nói thật với cụ là hơn 30 năm rồi,hơn nữa điểm này nhà cháu chỉ ở vỏn vẹn 1 tháng. Hàng ngày lên rừng khai thác,5-6 h chiều mới về ,bọn cháu ở nhà sàn nhờ 1 bà con ng dân tộc và rất ít khi nói chuyện cùng nên địa danh cụ thể nhà cháu cũng quên mất rồi.
Chỉ nhớ sau 1 tháng hoàn thành nhiệm vụ luân phiên khai thác,bọn cháu đc cho về phép. Từ nơi ở phải cuốc bộ ra đường cái độ 5-6 cây rồi bắt xe khách về theo trục đường Xuân mai- Hà Đông. Từ điểm bắt xe khách,về đc ngã ba XM cũng phải tầm 8-9 cây nữa.
Sau này có dịp qua đây,nhà cháu cũng chỉ dừng lại ở ngã 3 Xuân Mai- Hoà Lạc.
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
498
Động cơ
306,267 Mã lực
Chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ.
 

uman

Xe điện
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
2,136
Động cơ
524,992 Mã lực
Chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ.
Nhà em chỉ mang được bệnh dạ dày kinh niên và vài ba bệnh nữa về nhà thôi, không được/bị liệt vào đối tượng thương binh :)

Tuy nhiên, ngày 27/7 bao giờ cũng là ngày thiêng liêng đối với nhà em, ngày tưởng nhớ tới các chú, các anh lớp trước, các em lớp sau đã hiến máu xương vì đất nước này. Năm trước, nhà em có dịp đi một dọc từ miền Tây Nghệ An vào tới Quảng Trị, thắp hương tại các nghĩa trang liệt sỹ. Năm nay không có điều kiện đi, cũng bồn chồn trong lòng ra trò.
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
498
Động cơ
306,267 Mã lực
Thật tiếc cho các cụ chiến đấu sống chết ở biên giới tây nam nhiều cụ thất nghiệp và không có khoản trợ cấp hàng tháng.
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
498
Động cơ
306,267 Mã lực
Lại chuẩn bị kỉ niệm 40 năm chiến tranh biên giới phía bắc rồi các cụ nhỉ.











 
Chỉnh sửa cuối:

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Em có mấy ông anh họ đi lính đóng ở Cao Bằng, đúng đợt đánh đầu tiên tháng 2 năm 1979. Có hai ông sống sót về kể ( em chỉ nghe kể lại, không rõ thực hư đến đâu)
Ông thứ nhất : Chiều hôm trước đi tuần dọc biên, lính ta và tàu vẫn ném thuốc lá cho nhau hút, đêm hôm đó tầm 3h sáng nó đánh, cả chốt dậy nhưng lóng ngóng vì toàn lính trẻ, nhìn xuống dưới thấy quân tàu đông quá, mỗi lính nhà mình có một cơ số đạn AK là 120 viên, chưa quen đánh trận nên phệt vài phát là hết đạn, có ông lính mình chi bắn được 2,3 viên đầu là là mặt đất, còn sau đó súng giật đạn toàn lên trời. Bọn tàu thì cứ ngã thằng trước thằng sau nó đã tràn lên, cả chốt có khẩu trung liên làm hỏa lực mạnh thì cứ ông nào lên bắn được vài phát là dính đạn, đạn cá nhân thì hết thế là rút ( lúc rút còn được 3 ông), chạy theo giao thông hào, ông ấy cùng với một ông nữa chạy cùng hướng, ông kia hoảng chạy thẳng người cho nhanh, hở đầu khỏi hào thế là dính luôn, còn ông anh em chạy khỏi chốt, rúc vào bụi tre trốn, cứ ngày trốn, đêm đi, mất gần 20 ngày thì về đến Thái Nguyên.
Ông thứ hai : Diễn biến trận đánh thì cơ bản cũng như ông thứ nhất, nhưng ông ấy được giao ôm khẩu B40 chống tăng, lúc lính tàu nó kéo lên đông quá, súng bộ binh thì bắt đầu hết đạn, ông ấy lôi súng chống tăng bắn bừa, bắn được 6 quả thì điếc tai, chạy về đến quê thành bệnh binh luôn, ra quân thành điếc dở.
 

Vodka.X

Xe hơi
Biển số
OF-602807
Ngày cấp bằng
11/12/18
Số km
112
Động cơ
125,217 Mã lực
Tuổi
44
Em lót dép hóng rồi lội còm, cảm ơn bác chủ thớt.
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
8,120
Động cơ
330,394 Mã lực
Tuổi
33
40 năm rồi mà quan hệ k tốt hơn được nhỉ.
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
498
Động cơ
306,267 Mã lực
40 năm đã trôi vào quá khứ, nhưng vẫn không thể nào quên 17 tháng 2 năm đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top