[Funland] Tìm hiểu về Tomahawk và các loại crusie missile

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,916
Động cơ
508,949 Mã lực
Toàn các thánh, tien sỹ kỹ sư, phán như thần,! Sao mình không mời các ngài đến chế tạo MS ra rồi bán nhỉ , để họ thất nghiệp chạy rông múa phím loạn trên ofp vâỵ ta , tiếc thay tiếc thay !!!!!!
 

appleung

Xe điện
Biển số
OF-334782
Ngày cấp bằng
15/9/14
Số km
2,141
Động cơ
293,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay mình mua mấy quả về rì viu cho anh em thưởng lãm ?
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,864
Động cơ
470,663 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Đây cụ, Wiki chém có vẻ cũng khá chính xác, tham khảo dc: https://vi.m.wikipedia.org/wiki/BGM-109_Tomahawk

Thời đầu, tầm 1983, ku Hốc dùng công nghệ dẫn đường là các hệ thống tương phản kỹ thuật số TERCOM (dò theo cao độ địa hình) & sau đó là DSMAC (là TERCOM kết hợp công nghệ CCD, 1 loại chíp cảm biến hình ảnh).

https://en.m.wikipedia.org/wiki/TERCOM#DSMAC

10 năm sau, 1993, thì Hốc đc bổ sung thêm công nghệ định vị vệ tinh GPS.

Đối thủ của Hốc là Kh-55 của LXô/Nga cũng có sự tiến triển về công nghệ dẫn đường tương tự. Công nghệ định vị vệ tinh của Nga là GLONASS.

Đúng rồi cụ, dữ liệu hình ảnh bao giờ cũng có dung lượng rất lớn, nên nó chỉ dùng cho công đoạn nhận dạng mục tiêu thoai, còn bay hành trình thì phải chơi kiểu đơn giản hơn :D
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Vâng. Tất nhiên do anh lập trình hành trình rồi. Nó bay theo thung lũng, em nghĩ là để tránh ra đa đối phương.
Em chỉ đang nghĩ là nó có thể nhấp nhổm liên tục theo hành trình, lúc nào cũng cách mặt đất một khoảng cố định hay nó duy trì chiều
cao theo các vùng địa hình. Ví dụ với vùng địa hình đầu tiên, nó bay cao so với mặt nước biển 30 m, đến vùng địa hình tiếp theo nó bay
cao 15 m, mỗi vùng địa hình là một cao độ riêng.
Còn nữa, tốc độ hành trình được duy trì cố định hay thay đổi theo lập trình, mời cụ phán ?
Theo nhà cháu biết TMH bay theo tốc độ lập trình trước còn độ cao và phương hướng là tùy chọn "random" nên mới được gọi là smart. Khi bắn, TMH được nạp sẵn mục tiêu, địa hình khu vực nên có thể bắn quên mà không cần con người can thiệp. Rất nhiều videoclip thực nghiệm thể hiện TMH có thể bắn qua cửa sổ hay đánh chính xác các chỉ dấu đánh dấu mục tiêu và điều này là có thực. Còn bắn được hay không nó còn phụ thuộc địa hình địa vật và độ chính xác mà ảnh nạp mục tiêu của nó. Với bắn thử nghiệm thì dĩ nhiên ảnh mục tiêu cực sắc nét nên TMH có thể thực hiện chính xác khi bắn qua lỗ cửa sổ hoặc lỗ ống khói. Còn thực tế trong chiến tranh việc ngụy trang hay gây nhiễu mục tiêu luôn xảy ra nên độ chính xác sẽ không bao giờ được như thử nghiệm và tạo ra sai số nhất định.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Vâng. Tất nhiên do anh lập trình hành trình rồi. Nó bay theo thung lũng, em nghĩ là để tránh ra đa đối phương.
Em chỉ đang nghĩ là nó có thể nhấp nhổm liên tục theo hành trình, lúc nào cũng cách mặt đất một khoảng cố định hay nó duy trì chiều
cao theo các vùng địa hình. Ví dụ với vùng địa hình đầu tiên, nó bay cao so với mặt nước biển 30 m, đến vùng địa hình tiếp theo nó bay
cao 15 m, mỗi vùng địa hình là một cao độ riêng.
Còn nữa, tốc độ hành trình được duy trì cố định hay thay đổi theo lập trình, mời cụ phán ?
Theo nhà cháu biết TMH bay theo tốc độ lập trình trước còn độ cao và phương hướng là tùy chọn "random" nên mới được gọi là smart. Khi bắn, TMH được nạp sẵn mục tiêu, địa hình khu vực nên có thể bắn quên mà không cần con người can thiệp. Rất nhiều videoclip thực nghiệm thể hiện TMH có thể bắn qua cửa sổ hay đánh chính xác các chỉ dấu đánh dấu mục tiêu và điều này là có thực. Còn bắn được hay không nó còn phụ thuộc địa hình địa vật và độ chính xác mà ảnh nạp mục tiêu của nó. Với bắn thử nghiệm thì dĩ nhiên ảnh mục tiêu cực sắc nét nên TMH có thể thực hiện chính xác khi bắn qua lỗ cửa sổ hoặc lỗ ống khói. Còn thực tế trong chiến tranh việc ngụy trang hay gây nhiễu mục tiêu luôn xảy ra nên độ chính xác sẽ không bao giờ được như thử nghiệm và tạo ra sai số nhất định.
Cụ tham khảo nhé: http://mobitv.net.vn/tin-avg/201506/Ten-lua-hanh-trinh-duoc-dinh-vi-the-nao-11872/

"...Tên lửa Tomahawk được lập trình bay với vận tốc hơn 800 km/h chỉ có thể cách mặt đất vài mét. Kết quả này được coi như thành tựu về tên lửa. Radar dẫn đường cho tên lửa Tomahawk rất tốt nhưng vẫn có một điểm yếu. Nó cần các địa điểm địa lý để truy tìm mục tiêu. Vì vậy, tên lửa Tomahawk không được đưa vào sử dụng trên sa mạc bởi sợ rằng tên lửa sẽ mất tích trên sa mạc bằng phẳng không có đặc điểm nhận dạng. Chính vì điều này mà trong cuộc chiến tranh với Iraq, tên lửa Tomahawk đã được lập trình bay vòng qua núi đến các mục tiêu của Iraq.
..."
Chính xác! TMH ngoài chuyện bay theo lập trình ngẫu nhiên, nó có radar chủ động để tự xác định hướng dựa trên ảnh địa hình được nạp sẵn.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Vâng. Tất nhiên do anh lập trình hành trình rồi. Nó bay theo thung lũng, em nghĩ là để tránh ra đa đối phương.
Em chỉ đang nghĩ là nó có thể nhấp nhổm liên tục theo hành trình, lúc nào cũng cách mặt đất một khoảng cố định hay nó duy trì chiều
cao theo các vùng địa hình. Ví dụ với vùng địa hình đầu tiên, nó bay cao so với mặt nước biển 30 m, đến vùng địa hình tiếp theo nó bay
cao 15 m, mỗi vùng địa hình là một cao độ riêng.
Còn nữa, tốc độ hành trình được duy trì cố định hay thay đổi theo lập trình, mời cụ phán ?
Theo nhà cháu biết TMH bay theo tốc độ lập trình trước còn độ cao và phương hướng là tùy chọn "random" nên mới được gọi là smart. Khi bắn, TMH được nạp sẵn mục tiêu, địa hình khu vực nên có thể bắn quên mà không cần con người can thiệp. Rất nhiều videoclip thực nghiệm thể hiện TMH có thể bắn qua cửa sổ hay đánh chính xác các chỉ dấu đánh dấu mục tiêu và điều này là có thực. Còn bắn được hay không nó còn phụ thuộc địa hình địa vật và độ chính xác mà ảnh nạp mục tiêu của nó. Với bắn thử nghiệm thì dĩ nhiên ảnh mục tiêu cực sắc nét nên TMH có thể thực hiện chính xác khi bắn qua lỗ cửa sổ hoặc lỗ ống khói. Còn thực tế trong chiến tranh việc ngụy trang hay gây nhiễu mục tiêu luôn xảy ra nên độ chính xác sẽ không bao giờ được như thử nghiệm và tạo ra sai số nhất định.
Cụ tham khảo nhé: http://mobitv.net.vn/tin-avg/201506/Ten-lua-hanh-trinh-duoc-dinh-vi-the-nao-11872/

"...Tên lửa Tomahawk được lập trình bay với vận tốc hơn 800 km/h chỉ có thể cách mặt đất vài mét. Kết quả này được coi như thành tựu về tên lửa. Radar dẫn đường cho tên lửa Tomahawk rất tốt nhưng vẫn có một điểm yếu. Nó cần các địa điểm địa lý để truy tìm mục tiêu. Vì vậy, tên lửa Tomahawk không được đưa vào sử dụng trên sa mạc bởi sợ rằng tên lửa sẽ mất tích trên sa mạc bằng phẳng không có đặc điểm nhận dạng. Chính vì điều này mà trong cuộc chiến tranh với Iraq, tên lửa Tomahawk đã được lập trình bay vòng qua núi đến các mục tiêu của Iraq.
..."
Chính xác! TMH ngoài chuyện bay theo lập trình ngẫu nhiên, nó có radar chủ động để tự xác định hướng dựa trên ảnh địa hình được nạp sẵn.
Thì cũng chỉ là suy luận thôi mừ, nhưng thay vì để định vị mốc trên mặt đất thì nó phải ôm cái siêu máy tính to đùng ngã ngửa, thà cứ túm cổ GPS mà định vị có phải nhàn hơn không cụ :D, cái máy định vị GPS loại rẻ tiền nhất cũng chỉ bằng cái điện thoại, tội gì mà nhét siêu máy tính lên cho nặng đầu =)) =)) =))
Trong tác chiến, các thiết bị phá sóng luôn có tác động phá tín hiệu GPS hoặc làm thay đổi thông số của nó. Để không bị tác động của tác chiến điện tử thì smart nó phải tự động dò đường qua radar chủ động và số liệu địa hình cũng như ảnh địa vật qua bộ nhớ được nạp sẵn. Chính vì nó có nhiều lựa chọn mang tính ngẫu nhiên random nên rất khó đánh chặn kiểu đón lõng.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,920
Động cơ
605,705 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Video của bên phản diện thì tên lửa nó rơi như thả bom và tan tành mọi thứ trên mặt đất, có thấy đánh chặn đc quả nào đâu =))
Nó bắn theo chế độ Time On Target (bộ đội mình gọi là pháo bầy) các quả đạn phòng đi trong khoảng thời gian khác nhau, quỹ đạo bay khác nhau nhưng đến mục tiêu cùng lúc.
Vì vậy qua clip chỉ thấy cõ mỗi một quần lửa bùng lên trên mặt đất và tắt ngay sau đó mới thấy Syria phóng tên lửa phòng không.
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,864
Động cơ
470,663 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
E nghĩ đội tác chiến điện tử đối phương phá cả vào radar dò đường DSCAM, làm cho nó mất độ cao và rơi trước khi đến mục tiêu.

Chính vì vậy, đợt tấn công vừa rồi HK rủ thêm cả Anh & Pháp tham gia, làm công tác phá dc 100% các sóng radar DSCAM là gần như không thể, tức là có thể phá dc sóng của HK nhg lọt lưới sóng của Anh, Pháp.

Theo nhà cháu biết TMH bay theo tốc độ lập trình trước còn độ cao và phương hướng là tùy chọn "random" nên mới được gọi là smart. Khi bắn, TMH được nạp sẵn mục tiêu, địa hình khu vực nên có thể bắn quên mà không cần con người can thiệp. Rất nhiều videoclip thực nghiệm thể hiện TMH có thể bắn qua cửa sổ hay đánh chính xác các chỉ dấu đánh dấu mục tiêu và điều này là có thực. Còn bắn được hay không nó còn phụ thuộc địa hình địa vật và độ chính xác mà ảnh nạp mục tiêu của nó. Với bắn thử nghiệm thì dĩ nhiên ảnh mục tiêu cực sắc nét nên TMH có thể thực hiện chính xác khi bắn qua lỗ cửa sổ hoặc lỗ ống khói. Còn thực tế trong chiến tranh việc ngụy trang hay gây nhiễu mục tiêu luôn xảy ra nên độ chính xác sẽ không bao giờ được như thử nghiệm và tạo ra sai số nhất định.

Chính xác! TMH ngoài chuyện bay theo lập trình ngẫu nhiên, nó có radar chủ động để tự xác định hướng dựa trên ảnh địa hình được nạp sẵn.

Trong tác chiến, các thiết bị phá sóng luôn có tác động phá tín hiệu GPS hoặc làm thay đổi thông số của nó. Để không bị tác động của tác chiến điện tử thì smart nó phải tự động dò đường qua radar chủ động và số liệu địa hình cũng như ảnh địa vật qua bộ nhớ được nạp sẵn. Chính vì nó có nhiều lựa chọn mang tính ngẫu nhiên random nên rất khó đánh chặn kiểu đón lõng.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
E nghĩ đội tác chiến điện tử đối phương phá cả vào radar dò đường DSCAM, làm cho nó mất độ cao và rơi trước khi đến mục tiêu.

Chính vì vậy, đợt tấn công vừa rồi HK rủ thêm cả Anh & Pháp tham gia, làm công tác phá dc 100% các sóng radar DSCAM là gần như không thể, tức là có thể phá dc sóng của HK nhg lọt lưới sóng của Anh, Pháp.
Ngoài radar TMH còn có lựa chọn khác đó là camera độ phân giải cao cũng như camera hồng ngoại. Ảnh quyét địa hình trên hành trình mà nó thu thập được sẽ được so sánh với hình ảnh nạp sẵn để định hướng. Chính vì vậy với các điều kiện môi trường lý tưởng TMH hoàn toàn có thể đánh trúng lỗ ống khói như thử nghiệm.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Nó bắn theo chế độ Time On Target (bộ đội mình gọi là pháo bầy) các quả đạn phòng đi trong khoảng thời gian khác nhau, quỹ đạo bay khác nhau nhưng đến mục tiêu cùng lúc.
Vì vậy qua clip chỉ thấy cõ mỗi một quần lửa bùng lên trên mặt đất và tắt ngay sau đó mới thấy Syria phóng tên lửa phòng không.
Khó cụ ạ! Luôn có độ sai lệch về tốc độ bay do ảnh hưởng của môi trường, của địa hình nên trên thực tế không bao giờ có độ chính xác như lý thuyết.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,920
Động cơ
605,705 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Khó cụ ạ! Luôn có độ sai lệch về tốc độ bay do ảnh hưởng của môi trường, của địa hình nên trên thực tế không bao giờ có độ chính xác như lý thuyết.
Sai lêch không nhiều đâu, 1 khẩu pháo nạp đạn bằng cơm có thể bắn sáu phát cùng lúc rơi vào mục tiêu. Bọn tên lửa có khả năng luợn lờ trên không thì khả năng tấn công cùng lúc cao hơn nhiều.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,687
Động cơ
434,776 Mã lực
Nó bắn theo chế độ Time On Target (bộ đội mình gọi là pháo bầy) các quả đạn phòng đi trong khoảng thời gian khác nhau, quỹ đạo bay khác nhau nhưng đến mục tiêu cùng lúc.
Vì vậy qua clip chỉ thấy cõ mỗi một quần lửa bùng lên trên mặt đất và tắt ngay sau đó mới thấy Syria phóng tên lửa phòng không.
Kinh thật, võng vỉa tứ tung nhưng vẫn đâm chung một lỗ vào một thời điểm, thế thì phải đổ xăng với mức đầy vơi khác nhau cho nhiều cự ly chứ, trong khi tên lả không có nắp xăng ;))
Tức thị chủ thớt phét.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,256
Động cơ
859,107 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Ngoài radar TMH còn có lựa chọn khác đó là camera độ phân giải cao cũng như camera hồng ngoại. Ảnh quyét địa hình trên hành trình mà nó thu thập được sẽ được so sánh với hình ảnh nạp sẵn để định hướng. Chính vì vậy với các điều kiện môi trường lý tưởng TMH hoàn toàn có thể đánh trúng lỗ ống khói như thử nghiệm.
Không hiểu sao nó dùng camera chụp để so ảnh mà nó lại đánh đêm cụ nhỉ. Đánh đêm sao chụp được ảnh mà so sánh.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,687
Động cơ
434,776 Mã lực
Ngoài radar TMH còn có lựa chọn khác đó là camera độ phân giải cao cũng như camera hồng ngoại. Ảnh quyét địa hình trên hành trình mà nó thu thập được sẽ được so sánh với hình ảnh nạp sẵn để định hướng. Chính vì vậy với các điều kiện môi trường lý tưởng TMH hoàn toàn có thể đánh trúng lỗ ống khói như thử nghiệm.
Phét, đến diệt Al zaqwi ngoài việc dùng F18 dí thật gần còn phải có đội chuyên rình ở ngay đất báo tọa độ liên tục mới hạ được.
Tên lả thông minh thế thì việc chả gây tác hại gì chỉ có thể do Hốc thấy cảnh tang thương do bôm đạn, hồi tâm chuyển hướng, tự đâm đầu ụ cát chết tốt ;))
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Không hiểu sao nó dùng camera chụp để so ảnh mà nó lại đánh đêm cụ nhỉ. Đánh đêm sao chụp được ảnh mà so sánh.
Cam hồng ngoại thì đêm ảnh hưởng gì đâu? Nó đánh đêm chính là để giảm thiểu tối đa điểm yếu của TMH là bay tốc độ chậm và độ cao thấp. Việc đón lõng TMH bằng mắt thường ban đêm dường như rất khó khả thi. Nếu bay ban ngày vô tình lọt vào trận địa phục kích với các loại súng phòng không tầm thấp quan sát bằng mắt thì khả năng bị bắn rụng không nhỏ.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,256
Động cơ
859,107 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Kinh thật, võng vỉa tứ tung nhưng vẫn đâm chung một lỗ vào một thời điểm, thế thì phải đổ xăng với mức đầy vơi khác nhau cho nhiều cự ly chứ, trong khi tên lả không có nắp xăng ;))
Tức thị chủ thớt phét.
Em có thấy phét gì đâu cụ. Nó chỉ cần bay ớ độ cao khác nhau là mức tổn hao nhiên liệu là khác nhau rồi. Nhưng em thấy "xăng" với đến cùng lúc có liên quan gì đến nhau đâu. Thời điểm phóng và thời gian bay mới được xét chứ cụ
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,198
Động cơ
450,596 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Phét, đến diệt Al zaqwi ngoài việc dùng F18 dí thật gần còn phải có đội chuyên rình ở ngay đất báo tọa độ liên tục mới hạ được.
Tên lả thông minh thế thì việc chả gây tác hại gì chỉ có thể do Hốc thấy cảnh tang thương do bôm đạn, hồi tâm chuyển hướng, tự đâm đầu ụ cát chết tốt ;))
Những dạng như thế này không có tý kiến thức nào thì đừng nên quote bài của tôi!
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,118
Động cơ
1,475,759 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em nghĩ là: Ảnh chắc dạng frame thôi, giống như vẽ autocad, chứ ảnh và video phân giải cao có mà xử lý vỡ mật
Không hiểu sao nó dùng camera chụp để so ảnh mà nó lại đánh đêm cụ nhỉ. Đánh đêm sao chụp được ảnh mà so sánh.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,687
Động cơ
434,776 Mã lực
Em có thấy phét gì đâu cụ. Nó chỉ cần bay ớ độ cao khác nhau là mức tổn hao nhiên liệu là khác nhau rồi. Nhưng em thấy "xăng" với đến cùng lúc có liên quan gì đến nhau đâu. Thời điểm phóng và thời gian bay mới được xét chứ cụ
Đạn pháo, máy bay muốn bay tối ưu cho nhiều cự ly khác nhau phải chỉnh được mức nhiên liệu, Hốc có chỉnh được đâu mà đòi tối ưu mức tiêu hao đảm bảo chết chung 1 lỗ? Bằng cớ đâu?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top