Tìm hiểu về tàu ngầm và tàu lớp Kilo 636 của Việt Nam

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Chi phí nuôi thì nhiều khoản lắm, đâu chỉ lương. Chưa nói đến fix cost, variable cost gồm lương, nhiên liệu, ăn uống, bảo dưỡng sửa chữa, đào tạo v.v. đều phải tính bằng tiền triệu USD. Đi ít tốn ít, đi nhiều tồn nhiều. Tóm lại là phiền.
Nhưng cụ mua về rồi không đi thì cũng không được:((
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Tàu ngầm Kilo Hà Nội đi đường vòng vì lý do bí mật quân sự?

19.12.2013 | 06:59 AM
Thế giới Quân sự

Thích và chia sẻ bài viết này trên:





Theo dự đoán ban đầu, tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam có thể về nước bằng con đường đi qua kênh đào Suez, nhưng hiện tại tàu ngầm này lại đang đi qua mũi Hảo Vọng.






Sau khi lễ bàn giao kỹ thuật tàu ngầm Kilo Hà Nội được tổ chức tại Nga vào ngày 07/11/2013, đến trung tuần tháng 11 tàu ngầm Kilo đã được đưa lên tàu dock Rolldock Sea của Hãng tàu vận tải Rolldock, Hà Lan để về nước.
Theo dự đoán ban đầu, tàu ngầm Kilo Hà Nội có thể được đưa về nước qua kênh đào Suez bởi đây là hải trình ngắn nhất từ cảng Saint Peterbug về Việt Nam. Mặt khác, các tàu chiến trước đó mà Việt Nam mua từ Nga như tàu tên lửa cao tốc Molniya, tàu pháo Svetlyak, tàu hộ tống tên lửa Gepard-3.9 đều được đưa về nước qua con đường này. Khả năng tàu ngầm Kilo cũng về nước theo đường này là một lựa chọn có tính khả thi cao.
Rolldock Sea, phương tiện đang đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội về Việt Nam bằng tuyến đường đi qua mũi Hảo Vọng.


Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất của trang marinetraffic.com, một trang web chuyên cung cấp thông tin về các tuyến đường biển cũng như vị trí của các tàu thương mại có đăng ký với Tổ chức Hàng hải Quốc tế IMO thì tàu dock Rolldock Sea đang có hải trình đi qua mũi Hảo Vọng.
Theo vị trí cập nhật mới nhất của trang marinetraffic.com vào lúc 10h30 ngày 13/12/2013 thì tàu dock Rolldock Sea vừa đi qua cảng Elizabeth, Nam Phi với tốc độ di chuyển khoảng 9,6 hải lý/h(18km/h) và đang hướng đến Ấn Độ Dương.
Tại sao tàu ngầm Kilo không về nước qua kênh đào Suez mà lại chọn tuyến hải trình đi vòng qua mũi Hảo Vọng với chiều dài lên đến 27.000km, thời gian để về Việt Nam gần gấp đôi so với đi qua kênh đào Suez.
Đảm bảo an toàn và bí mật cho tàu ngầm Kilo

Tuyến hải trình qua kênh đào Suez khá ngắn, việc di chuyển cũng tương đối dễ dàng bởi đây là một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới, thời gian về nước sẽ sớm hơn. Vậy tại saotàu ngầm Kilo không chọn tuyến đường này?
Do tính chất nhộn nhịp của tuyến đường biển quan trọng hàng đầu thế giới nên mọi tàu thuyền qua kênh đào Suez đều được giám sát một cách rất chặt chẽ. Khi đi qua kênh đào Suez tàu ngầm Kilo có thể bị theo dõi và ghi hình.


2 tàu tên lửa Molniya bàn giao cho Việt Nam bị ghi hình bởi một trực thăng của Pháp. Hạn chế tối đa việc tàu ngầm Kilo bị ghi hình có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động của tàu về sau.

Việc chụp ảnhtàu ngầm Kilo Hà Nội từ nhiều góc độ khác nhau sẽ khiến giới phân tích quân sự nước ngoài có nhiều hiểu biết về cấu trúc và các thiết bị được lắp đặt trên tàu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của tàu ngầm về sau.
Nếu đi qua kênh đào Suez vào vịnh Aden sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lộ bí mật quân sự. Khu vực vịnh Aden được xem là vùng biển có nhiều hoạt động của hải quân thế giới nhất. Hầu như các nước lớn trên thế giới đều có tàu chiến của mình thường trực ở khu vực này.
Khi tàu ngầm Kilo đi qua vùng biển này sẽ không thể tránh khỏi những “ánh mắt tò mò” của hải quân các nước trong đó có Hải quân Trung Quốc đang hoạt động tại khu vực. Lúc trước khi đi qua khu vực này, tàu dock Eide Transporter chở 2 tàu tên lửa cao tốcMolniya của Việt Nam đã bị một trực thăng của Hải quân Pháp theo dõi và ghi hình chi tiết.
Việc bị ghi hình có thể không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của tàu chiến mặt nước, nhưng với tàu ngầm, khả năng hoạt động phụ thuộc rất nhiều vào tính bí mật, bất ngờ. Một trong những vấn đề dễ bị lộ bí mật đó là chân vịt của tàu ngầm. Dựa vào các bức ảnh chụp chi tiết chân vịt, số cánh cùng các công nghệ phân tích hiện đại có thể phán đoán được độ ồn của chân vịt tàu ngầm khi hoạt động. Đó là lý do tại sao thông thường khi vận chuyển tàu ngầm người ta sẽ sử dụng các tấm bạt để che chân vịt.
Hạn chế tối đa việc tàu ngầm Kilo Hà Nội bị ghi hình như thế này có thể là lý do để nó có hải trình vòng qua mũi Hảo Vọng.


Trong khi đó tuyến hải trình đi qua mũi Hảo Vọng không nhộn nhịp bằng. Sự xuất hiện của hải quân các nước trên tuyến đường biển này cũng không thường xuyên như tuyến đi qua kênh đào Suez. Do vậy, việc đi vòng qua mũi Hảo Vọng mặc dù tốn khá nhiều thời gian nhưng sẽ hạn chế một cách tối đa việc bị theo dõi bởi hải quân các nước cũng như đảm bảo an toàn cho tàu ngầm Kilo.
Theo Tri thức trẻ
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,351
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
các cụ kiểm tra xem em nó về tới đâu rồi ak
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Nga trang bị 'hộp đen' cho tàu ngầm Kilo Việt Nam

Báo Đất Việt

Trung tâm Công nghệ giọng nói (TsRT) ở thành phố St. Petersburg (Nga), đang lắp cho các tàu ngầm diesel-điện Kilo 636.1 đang đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi các thiết bị đặc biệt, cho phép ghi âm tất cả các cuộc đàm thoại của các thủy thủ đoàn qua kênh liên lạc nội bộ, hãng tin Interfax-AVN trích dẫn nguồn tin công nghiệp đóng tàu Nga cho biết.


“TsRT đã cung cấp cho khách hàng nước ngoài các thiết bị ghi âm kỹ thuật số dành cho các hệ thống liên lạc của tàu ngầm và tàu nổi, cũng như cho các trạm liên lạc trên bờ”, nguồn tin giấu tên nói.
Các tàu ngầm Kilo của HQVN sẽ có hộp đen theo dõi toàn bộ hành trình.
Tuy nhiên, theo nguồn tin này, “thiết bị này ghi âm đặc biệt trên không được trang bị trên tàu ngầm Shindurashak thuộc Project636 của Hải quân Ấn Độ bị nổ ở cảng Mumbai vừa qua”.

Trước đó, Giám đốc thương mại của TsRT, bà Yulia Khitrova cho biết, sau thảm họa với tàu ngầm hạt nhân Kursk, TsRT đã phát triển 3 dòng sản phẩm ghi âm dùng để trang bị cho tàu ngầm.

Hợp đồng bán cho Việt Nam 6 tàu ngầm Project 636.1 được ký vào năm 2009 trong chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngoài việc đóng và cung cấp 6 tàu ngầm KIlo, hợp đồng còn gồm việc huấn luyện cho các thủy thủ đoàn, cũng như cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phía Việt Nam.

Hiện tại, tàu Kilo 636.1 xuất khẩu đầu tiên - HQ-182 Hà Nội đã được nhà máy Admiralty Verfi bàn giao cho Việt Nam ngày 7/11/2013. Theo dự kiến, có khả năng con tàu sẽ cập cảng Cam Ranh vào cuối tháng 12 này.

Tàu ngầm điện-diesel lớp Project 636 thuộc thế hệ 3, có tiềm năng hiện đại hóa tốt, cho phép tích hợp cho nó các vũ khí mới như hệ thống tên lửa chống hạm Club, mở rộng đáng kể phạm vi tiêu diệt đối phương.
Toàn cảnh huấn luyện thủy thủ tàu ngầm Kilo Việt Nam Phạm Thái
 

son105

Xe máy
Biển số
OF-293599
Ngày cấp bằng
24/9/13
Số km
95
Động cơ
315,550 Mã lực
Nơi ở
23 Ngõ chùa Hưng Kí, Minh Khai, Hà Nội
Tàu ngầm Hà Nội sắp về đến quân cảng Cam Ranh!!

Tàu vận tải biển Rolldock Sea chuyên chở tàu ngầm Kilo HQ 182 Hà Nội về Việt Nam dự kiến sẽ đi vào Biển Đông và về quân cảng Cam Ranh vào cuối tuần này.


Tàu mẹ Rolldock Sea chở theo tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam từ St. Petersburg về Cam Ranh. Ảnh: Marine Traffic

Tàu ngầm Kilo - Hố đen trong lòng đại dương
Quá trình thành hình 6 tàu ngầm của Việt Nam
tau-2-8001-1387893323.jpg
Tàu mẹ Rolldock Sea chở theo tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam từ St. Petersburg về Cam Ranh.
Theo thông tin từ chuyên trang vận tải hàng hải Marine Traffic, tàu vận tải biển Rolldock Sea thực hiện nhiệm vụ chuyên chở tàu ngầm Kilo HQ 182 Hà Nội từ thành phố cảng St Petersburg, Nga, về quân cảng Cam Ranh, sẽ đi vào Biển Đông và ghé vào cảng Singapore trước khi về đến Việt Nam.

Theo kế hoạch, tàu mẹ Rolldock Sea sẽ đưa tàu ngầm Kilo HQ 182 Hà Nội về Cam Ranh vào cuối tuần này.

Tàu vận tải hàng hải siêu trường, siêu trọng Rolldock Sea được đóng tại nhà máy Larsen & Toubro ở Surat, Ấn Độ. Rolldock Sea có khả năng chở cùng lúc hai tàu ngầm Kilo. Tàu thuộc sở hữu của công ty Rolldock có trụ sở tại Hà Lan.

Công ty Rolldock có nhiều kinh nghiệm vận chuyển tàu ngầm Kilo cho các đối tác. Trước đây, Ấn Độ cũng thuê hãng vận tải này chuyên chở các tàu ngầm Kilo mua của Nga.

Tàu Hà Nội HQ 182 là chiếc đầu tiên trong số sáu chiếc tàu ngầm thuộc lớp Varshavyanka 636 (NATO gọi là Kilo 636) chạy diesel-điện mà Nga đóng cho Việt Nam tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg.

Trong chuyến thăm Nga hồi tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thị sát con tàu này và thăm các cán bộ chiến sĩ hải quân Việt Nam đang được phía bạn đào tạo vận hành tàu ngầm tại đây.

Việc sở hữu những tàu ngầm Kilo 636 có nhiều ưu điểm vượt trội sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho hải quân Việt Nam, góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền trên biển.

Nguồn: vnexpress.net
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
2,474
Động cơ
426,186 Mã lực
Thấy nhiều vị bảo là đã về 1 chiếc rồi, chiếc đang về là chiếc thứ 2
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Em nghĩ để đảm bảo an toàn thì tàu đó được che kín khí tài vậy mới an toàn.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Báo chí viết bài thì cũng chỉ lấy được cái hình của tàu Rolldock Sea ghép vào minh họa chứ đâu có được tiếp xúc trực tiếp đâu.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Báo chí viết bài thì cũng chỉ lấy được cái hình của tàu Rolldock Sea ghép vào minh họa chứ đâu có được tiếp xúc trực tiếp đâu.
Phóng tinh viên vào OF, vớ được trang http://www.marinetraffic.com/ rồi ngồi nhà chém gió như thần chứ đã có ai thấy được con Rolldock chở cái giề và lúc nào về tới VN đâu. :))

Các cụ cứ bình văn tĩnh. Lúc nào thấy con Hà Nội nổi lên ở Quít ranh thì coi như VN có tàu ngầm từ lúc đó. Còn bây giờ nó lặn ngụp nơi đâu, tập dượt cái giề thì cứ kệ ấy anh thủy thủ nhé. :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Nghe cụ Gấu dạy thì thấy hình như cụ có thông tin. Cụ thương anh em thì tiết lộ chút đi. Nài nỉ đấy.
 

tienphong75

Xe tải
Biển số
OF-131391
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
380
Động cơ
376,505 Mã lực
Em dự là trước khi ghé Singapore thì bạn rollrock sea này thả Cá Quả cho tự chạy về Quít Ranh rồi đúng không cụ Gấu?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Nhà cháo cóa thắc mắc là sao mình lại trồng cây ngược nhể .... trước mắt phải chống ngầm rồi mới tới tầu ngầm chứ.
Khả năng chống ngầm nhà mềnh cũng đang cực yếu, chưa thấy có tiến triển gì đáng kể cả ..
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,949
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Nhà cháo cóa thắc mắc là sao mình lại trồng cây ngược nhể .... trước mắt phải chống ngầm rồi mới tới tầu ngầm chứ.
Khả năng chống ngầm nhà mềnh cũng đang cực yếu, chưa thấy có tiến triển gì đáng kể cả ..
Gạ đại ka bán P3C mà anh chưa gật :D
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,828
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Thế mới biết công nghệ thông tin nó khủng và dân OF ghiền nó như thế nào bằng cách vào google tìm kiếm từ khóa Rolldock Sea là có bao nhiêu kết quả trả về . Rồi theo dõi từng lúc tàu Dock di chuyển và ngừng lại tiếp dầu lúc bật và tắt định vị ... cũng hay các Cụ nhỉ ? Từ đó cảnh báo các Cụ , Mợ chuyên đi oánh bắt xa bờ vì lí do an ninh nên tắt định vị trên điện thoại , oto xe gắn máy ( Nếu nghi ngờ bị gắn thiết bị thì đặt chuyển cuộc gọi cho 1 điện thoại khác hoặc di chuyển bằng phương tiện khác tới nơi oánh bắt ) ... An toàn là trên hết phải không các Cụ Mợ nhỉ ?
Người vận chuyển đã bật lại định vị . Gần cán đích rồi đới !
 
Chỉnh sửa cuối:

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Gạ đại ka bán P3C mà anh chưa gật :D
Rước về cái giống đời Tống lại không kèm vũ khí ah ???
Kiểu này chắc phải cử chuyên gia sang Syrie học cách chế bom thùy phuy để oánh ngầm thoai :P
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Đời Tống với nó thôi, với tàu ngầm nước lạ chắc vẫn tìm ngon.
Thấy bảo nhà mềnh đòi nó cải tiến thiết bị hạng hịn thì mới mua .. còn đại ca ở bển lại vin cớ nhân quyền lèo nhèo, chỉ muốn bán cái đống tồn trong kho, không muốn bán thiết bị hịn ..
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top