[Thảo luận] TÌm hiểu về rơle, cầu chì.

hunken_vn2000

Xe hơi
Biển số
OF-21396
Ngày cấp bằng
20/9/08
Số km
143
Động cơ
498,930 Mã lực
Chào các cụ, chả là cháu muốn tìm hiểu về điện đóm nhưng mà mù tịt mấy cái khoản rơle cầu chì.
Như cháu biết thì rơle có nhiều loại, 4 chân, 5 chân, 6 chân.... Vậy các cụ cho cháu hỏi khi đấu thêm phụ tải, trong trường hợp nào thì phải đấu thêm rơle, và rơ le 4 chân, 5 chân, 6 chân thì sử dụng trong những trường hợp nào ạ. CỤ nào biết thì chỉ cháu với nhé. cháu sẽ Vodka ạ (b)
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Khì khì
Chắc cụ hỏi chơi cho vui.
Nói chung mọi trường hợp thêm tải đều nên đấu qua rơ le, trừ trường hợp tải bé (như LED nhỏ chẳng hạn) hoặc nguồn cấp lớn (như đèn pha).
Rơ le thì có nhiều loại, tuỳ nhu cầu mà lựa chọn:
- Loại 4 chân thường là đóng - cắt 1 mạch.

- Loại 4 chân thường là đóng - cắt 1 mạch.


- Loại 4 chân thường là đóng - cắt 1 mạch.
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh

- Loại 5 chân thường là chuyển 1 mạch.

- Loại 6 chân thường là đóng - cắt 2 mạch.

- Loại 8 chân thường là chuyển 2 mạch...

- Loại 14 chân thường là chuyển 4 mạch.
 

hunken_vn2000

Xe hơi
Biển số
OF-21396
Ngày cấp bằng
20/9/08
Số km
143
Động cơ
498,930 Mã lực

- Loại 5 chân thường là chuyển 1 mạch.

- Loại 6 chân thường là đóng - cắt 2 mạch.

- Loại 8 chân thường là chuyển 2 mạch...

- Loại 14 chân thường là chuyển 4 mạch.
vâng, cám ơn cụ. cụ có thể vẽ cho cháu cái sơ đồ đấu loại 6 chân, 8 chân, và 14 chân thì tốt quá.
Ví dụ: cháu muốn đấu thêm điều khiển đóng mở khóa cửa, khi đóng hoặc mở thì đèn xi nhan nháy. DÙng loại 6 chân thì sơ đồ như nào hả cụ? cháu ngu mấy món này lắm, mong cụ chỉ giáo ạ. /:)
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,780
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
cụ chờ nhà cháu đến mai nhé.
Giờ cháu ở nhà, online bằng ĐT cùi nên ko vẽ hầu cụ được.
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,623
Động cơ
420,183 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Nhà cháu hóng vụ này ạ!
 

tiensydien

Xe buýt
Biển số
OF-117080
Ngày cấp bằng
17/10/11
Số km
731
Động cơ
392,700 Mã lực
Nơi ở
NỘI THẤT Ô TÔ TÂN HỘI.số6 cầu dậu linh đàm. 094511
Chào các cụ, chả là cháu muốn tìm hiểu về điện đóm nhưng mà mù tịt mấy cái khoản rơle cầu chì.
Như cháu biết thì rơle có nhiều loại, 4 chân, 5 chân, 6 chân.... Vậy các cụ cho cháu hỏi khi đấu thêm phụ tải, trong trường hợp nào thì phải đấu thêm rơle, và rơ le 4 chân, 5 chân, 6 chân thì sử dụng trong những trường hợp nào ạ. CỤ nào biết thì chỉ cháu với nhé. cháu sẽ Vodka ạ (b)
cụ định đấu gì vậy em tư vấn cho.
chế độ làm viêc của rơ le.
rơ le 4 .chân còn tùy thuôc thuân hay nghich cụ ạ.
rơ le 5 chân cũng tùy thuôc luôn đóng hoăc mở lựa.
rơ le 8. 14 chân thì chuyển đổi.
còn rơ le 6 chân thì em đang ngiên cứu em cụ chờ em nhé.hiiii
cụ cần thì qua em tư vấn miễn phí nhé hiii.
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,545
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ, chả là cháu muốn tìm hiểu về điện đóm nhưng mà mù tịt mấy cái khoản rơle cầu chì.
Như cháu biết thì rơle có nhiều loại, 4 chân, 5 chân, 6 chân.... Vậy các cụ cho cháu hỏi khi đấu thêm phụ tải, trong trường hợp nào thì phải đấu thêm rơle, và rơ le 4 chân, 5 chân, 6 chân thì sử dụng trong những trường hợp nào ạ. CỤ nào biết thì chỉ cháu với nhé. cháu sẽ Vodka ạ (b)
Hiểu đơn giản hơn về cái cấu tạo và mục đích sử dụng của Rơle thì chả bao giờ phải lo đến việc nhớ bao nhiêu chân.

Như này nhé: Một số thiết bị có dòng làm việc lớn hơn nhiều so với dòng điều khiển, không thể dùng trực tiếp nguồn điều khiển (thường do Ic đưa ra) để cấp điện trực tiếp cho thiết bị (sẽ gây ra quá tải và cháy nổ) vì thế người ta mới sinh ra cái Role...

Cấu tạo của cái Role điện từ đơn giản chỉ là một thiết bị đóng cắt trung gian, khi cung cấp nguồn điều khiển thì cuộn hút Role đóng, trên Role gồm nhiều cặp tiếp điểm (thường kín và thường hở) gắn kết cơ khí với cuộn hút, số chân role chính là số đầu ra của các cặp tiếp điểm + 2 chân cuộn hút Role. 4,5,6 chân thì nguyên lý làm việc cũng như nhau, khác nhau ở số cặp tiếp điểm đưa ra mà thôi

Cấu trúc này:



Bớt một chút tìm hiểu theo kiểu dân điên nặng sẽ nhớ tới già mà đấu đá chả cần cái sơ đồ nào :D
 

ktm_anhsonauto

Xe buýt
Biển số
OF-154870
Ngày cấp bằng
31/8/12
Số km
869
Động cơ
360,800 Mã lực
Em nói thế này ko biết có đúng ko mong các cụ chỉ giáo thêm:
Rơle thường đc dùng vào việc chuyền tải và đóng ngắt nguồn điện, nếu muốn đóng ngắt thì phải có nguồn đóng mở mà thường đc gọi là nguồn lệnh. Nguồn lệnh nằm ở 2 đầu cọc riêng của rơle, khi có nguồn điện đi qua thì sẽ làm cho rơle đóng hoặc mở, khi rơle đóng hoặc mở sẽ cho hoặc ko cho nguồn tải đi qua. Lúc đó ta muốn dùng để cho hay ko cho nguồn điện đi qua là do người đấu.
Em chỉ hiểu nôm na thế thôi ạh! Còn đấu thì em cũng đã lọ mọ đấu đc rồi ạh. VD: đấu còi, đèn gầm hoặc đóng mở cửa nháy xinhan....
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,627
Động cơ
462,903 Mã lực
Rơle có cả 3 chân các cụ ah. Nó là rơ le xi nhang đó ạ
 

ctgisall

Xe buýt
Biển số
OF-69120
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
887
Động cơ
439,010 Mã lực
Nơi ở
LEDtech, 28A Phạm Hùng, Hà Nội
Website
ledtechvn.com
- Rơle là phần tử dùng để điều khiển trung gian có tác dụng chính là khuếch đại dòng điện. Nôm na là dùng một dòng điện nhỏ để điều khiển rơle cấp 1 dòng điện lớn hơn cho thiết bị. Ví dụ với 1 chiếc còi sên dòng điện tức thời khi bấm còi có thể lên 10 đến 15A thậm chí hơn nữa nhưng tiếp điểm công tắc chỉ chịu dòng khoảng 5A vậy ta phải lắp thêm 1 rơle(chịu được dòng lớn hơn 15A) để cấp điện cho còi. Khi đó công tắc chỉ chịu dòng điều khiển cấp cho cuộn hút của rơle cỡ 0,1A nhưng điều khiển được dòng điện lớn 10 đến 15A đi qua rơle.
Các cụ tham khảo thêm hoạt động và các loại role ở đây ạ.
http://diendan.nguoibanhang.vn/thu-vien-tai-lieu/35775-tai-lieu-nguyen-tac-hoat-dong-cua-ro-le-den-ken-de.html
- Cầu trì là phần tử dùng để bảo vệ mạch dây khi dòng điện trên mạch vượt quá hạn mức cho phép của cầu trì. Em lấy ví dụ nôm na như sau. Một mạch dây dùng cầu trì 10A để bảo vệ cũng như 1 thang máy chịu được 1000kg khi trọng luong trong thang vượt 1000kg thì thang không họa động để đảm bảo an toàn khi vận hành tương tự với cầu trì 10A, khi dòng điện qua nó vượt quá 10A thì cầu trì đứt làm hở mạch để bảo vệ mạch dây không bị nóng cháy. Chú ý cầu trì không bảo vệ thiết bị đặc biệt là thiết bị bán dẫn vì thời gian đáp ứng của cầu trì quá chậm thiết bị bán dẫn chết trước cả cầu trì :D
 
Chỉnh sửa cuối:

hunken_vn2000

Xe hơi
Biển số
OF-21396
Ngày cấp bằng
20/9/08
Số km
143
Động cơ
498,930 Mã lực
- Rơle là phần tử dùng để điều khiển trung gian có tác dụng chính là khuếch đại dòng điện. Nôm na là dùng một dòng điện nhỏ để điều khiển rơle cấp 1 dòng điện lớn hơn cho thiết bị. Ví dụ với 1 chiếc còi sên dòng điện tức thời khi bấm còi có thể lên 10 đến 15A thậm chí hơn nữa nhưng tiếp điểm công tắc chỉ chịu dòng khoảng 5A vậy ta phải lắp thêm 1 rơle(chịu được dòng lớn hơn 15A) để cấp điện cho còi. Khi đó công tắc chỉ chịu dòng điều khiển cấp cho cuộn hút của rơle cỡ 0,1A nhưng điều khiển được dòng điện lớn 10 đến 15A đi qua rơle.
Các cụ tham khảo thêm hoạt động và các loại role ở đây ạ.
http://diendan.nguoibanhang.vn/thu-vien-tai-lieu/35775-tai-lieu-nguyen-tac-hoat-dong-cua-ro-le-den-ken-de.html
- Cầu trì là phần tử dùng để bảo vệ mạch dây khi dòng điện trên mạch vượt quá hạn mức cho phép của cầu trì. Em lấy ví dụ nôm na như sau. Một mạch dây dùng cầu trì 10A để bảo vệ cũng như 1 thang máy chịu được 1000kg khi trọng luong trong thang vượt 1000kg thì thang không họa động để đảm bảo an toàn khi vận hành tương tự với cầu trì 10A, khi dòng điện qua nó vượt quá 10A thì cầu trì đứt làm hở mạch để bảo vệ mạch dây không bị nóng cháy. Chú ý cầu trì không bảo vệ thiết bị đặc biệt là thiết bị bán dẫn vì thời gian đáp ứng của cầu trì quá chậm thiết bị bán dẫn chết trước cả cầu trì :D
Cháu cám ơn cụ. Bài của cụ rất hay ạ.
 

hoangtiensinh

Xe máy
Biển số
OF-144781
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
80
Động cơ
362,900 Mã lực
e xin đóng góp thêm rờ le có loại thường đóng và thường mở, loại 3 chân dngf cho còi nữa thì phải
còn loại 6 chân dùng để đóng cắt 2 mạch điện cùng lúc, ví dụ như 1 số xe chế thêm máy lạnh dùng rờ le 6 chân để khi bật lạnh thì quạt dàn nóng và máy nén hoạt động cùng lúc ạ
 
Biển số
OF-127388
Ngày cấp bằng
12/1/12
Số km
755
Động cơ
378,749 Mã lực
Nơi ở
Điều hòa và lọc không khí tổng 0923.839.279
Website
dieuhoagiagoc.net
rele thì nhiều loại các cụ trên đều nói cho cụ hết rồi.Nhưng cụ lưu ý là khi mua thì hỏi người bán dòng,áp lệnh nhé ko là đi luôn ạ.Thường thì sẽ có kí hiệu cho cụ ngắm nghía >:D
 

cowboyhn

Xe buýt
Biển số
OF-99622
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
908
Động cơ
409,099 Mã lực
Vụ này hay phết.
 

TuanHung1

Xe tăng
Biển số
OF-137227
Ngày cấp bằng
4/4/12
Số km
1,170
Động cơ
379,780 Mã lực
Tuổi
37
Em đào mộ chút.
Em lắp thêm bóng xenon. Đi điện bình và qua 1 cục rơle 6 chân do thợ lắp. Dùng bt ko sao cả.
Tại thấy củ quá. Nay e muốn mua 1 con rơle 6 chân khác để sơ cua.
Thì em ra tiệm phải hỏi mua con rơle 6 chân thông số thế nào cho đúng và phù hợp với hiện trạng em đang dùng.
Và hiện tại bóng demi em đã tách dây nóng ra để câu 1 dây nóng khác từ hộp cầu trì ( có đi thêm 1 cầu trì phụ ) để khi nổ máy thì demi sáng luoin.
Giờ công tắc demy đang thừa 1 dây nóng
Giờ em muốn lắp thêm đèn gầm phụ.
Và muốn mượn dây nóng của demy này điều khiến con role cấp nguồn acquy cho cặp đèn gầm mới.
Vậy em phải mua con rơle mấy chân và thông số thế nào là đúng.
Và nguồn + demi có chịu được tải cho việc khiển cục rơle ko.
E phải dùng cầu trì mấy A cho bộ đèn ạ.
Vd lắp FF50 ạ
Em cảm ơn.
Đem ra thợ thì nhanh. Nhưng e thích tự làm
 

dhuykhoi

Xe máy
Biển số
OF-331025
Ngày cấp bằng
13/8/14
Số km
81
Động cơ
282,368 Mã lực
em cũng đang tự lắp đèn.
cho em hỏi,

thường mình đấu theo thứ tự như thế nào là chuẩn ạ?
1. ắc quy => cầu chì => công tắc => rơ le
2. ắc quy => rơ le => cầu chì => công tắc

Em search trên mạng thấy 2 loại này, từng loại có ưu nhược điểm gì ạ?

loại 1:
1.png


loại 2:
2.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top