Tìm hiểu về đất nước Trung Hoa và những vấn đề liên quan đến biển đảo Việt Nam

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ở Đông Nam Á, Biển Đông là một trong những mối quan tâm hàng đầu. ASEAN đang hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay, coi tranh chấp trên Biển Đông là vấn đề lớn của khu vực, thách thức vai trò và vị trí trung tâm của ASEAN.

Do vậy, ASEAN tích cực thúc đẩy thực thi Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC), nhằm tạo cơ chế cho các quốc gia quản lý tranh chấp bằng các biện pháp hợp tác, hòa bình.

Nhiều nước cho rằng COC cần được đẩy mạnh để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực.

Thái Lan, nước điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc năm 2015 cam kết tăng tần suất giao tiếp để giải quyết các khúc mắc và đạt được tiến bộ trong quan hệ. ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí thực hiện chương trình thu hoạch sớm, trong đó có việc xây dựng đường dây nóng giữa các bên.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tuy nhiên, nhìn chung ASEAN vẫn chưa tạo dấu ấn về vai trò trong vấn đề Biển Đông do có sự khác biệt tương đối lớn trong lợi ích giữa các quốc gia thành viên.

Bên cạnh nhóm nước tích cực phản đối các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông như Philippines và Việt Nam, một số nước như Indonesia và Malaysia tỏ ra quan ngại, song không muốn làm mất lòng Trung Quốc.

Trong khi Singapore chỉ trích tuyên bố chủ quyền 9 đoạn của Trung Quốc là mơ hồ, Campuchia lại cho rằng mâu thuẫn trên Biển Đông là chuyện riêng của các nước có tranh chấp lãnh thổ và các nước này cần trao đổi trực tiếp với nhau, chứ đây không phải là chuyện của cả ASEAN.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Việt Nam đã sử dụng nhiều kênh ngoại giao song phương và đa phương để nêu vấn đề an ninh trên Biển Đông với các đối tác, trong đó có chính Trung Quốc, nhằm tìm ra một giải pháp hoà bình cho việc quản lý các tranh chấp.

Các hoạt động của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Tại ASEAN, Việt Nam thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ và có hiệu quả DOC và hướng tới đàm phán thực chất về COC.

Với Trung Quốc, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa, đưa vấn đề Biển Đông lên cấp cao nhất và yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc thực thi các thoả thuận đã có giữa hai nước nhằm duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông; tránh làm phức tạp thêm tình hình.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Bên cạnh đó, vấn đề Biển Đông cũng nằm trong chương trình hợp tác giữa Việt Nam với các nước ngoài khu vực như Mỹ, Nhật, Úc v.v…

Tuy nhiên, nhận định chung vẫn là Việt Nam cần tiến hành các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong giai đoạn tới, gần như chắc chắn Trung Quốc sẽ tiếp tục cải tạo và phát triển các đảo nhân tạo.

Bên cạnh yếu tố chiến lược quốc phòng, có thể Trung Quốc sẽ xây dựng các dịch vụ dân sự cho tàu thuyền đi lại trên Biển Đông, đồng thời trồng cây phủ xanh các đảo nhân tạo đó để giảm thiểu các chỉ trích quốc tế về vấn đề môi trường do việc mở rộng đảo gây ra.

Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các chương trình và sáng kiến hợp tác lớn để tập hợp lực lượng và phân hóa các nước, tạo cơ sở để tiến tới xây dựng một trật tự khu vực mới với Trung Quốc là trung tâm.

Tuy nhiên, tùy thuộc các diễn biến chính trị, pháp lý quốc tế và quan hệ với các nước láng giềng, có thể Trung Quốc sẽ có những hành động gây căng thẳng mang tính răn đe.

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ tháng 9 năm nay có thể sẽ làm sáng tỏ thêm nhiều nội dung hiện còn mơ hồ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Với việc mở rộng và hiện đại hoá các bãi trên quần đảo Trường Sa, đồng thời thúc đẩy các chương trình kết nối và hợp tác tài chính trong khu vực, Trung Quốc dường như đã tìm ra công thức thực hiện tham vọng kiểm soát và hướng tới chiếm trọn Biển Đông và xây dựng một trật tự mới với vai trò trung tâm ở lục địa Á-Âu.

Tuy công thức này không gây ra các sự kiện đối đầu trực tiếp, song vẫn tạo thành làn sóng lo ngại của các nước về tham vọng và ý đồ thực sự của Trung Quốc.

Do vậy, khả năng thành công của chiến lược này vẫn còn bỏ ngỏ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong quân đội Mỹ, ít nhất, chiến lược “xoay trục” sang Châu Á đã bắt đầu.

Đến năm 2020, hải quân và không quân dự kiến bố trí 60% lực lượng của mình ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc đang đầu tư một phần ngày càng tăng các nguồn lực đang thu hẹp lại vào máy bay ném bom tầm xa mới và tàu ngầm năng lượng hạt nhân được thiết kế để hoạt động trong các môi trường có mức độ đe dọa cao

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Những sự thay đổi này rõ ràng nhằm ngăn chặn một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Và với một lý do chính đáng: các tuyên bố chủ quyền ngày càng bành trướng của Bắc Kinh đe dọa gần như mọi quốc gia nằm dọc cái thường được biết đến là “chuỗi đảo thứ nhất”, bao gồm các khu vực của Nhật Bản, Philippines và Đài Loan – tất cả các khu vực mà Washington có nghĩa vụ phải bảo vệ.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng để ngăn chặn sự gây hấn của Trung Quốc, Lầu Năm Góc thậm chí sẽ phải đi xa hơn nữa.

Các năng lực đang nổi lên của Trung Quốc nhằm làm suy giảm khả năng Washington đem lại sự trợ giúp quân sự cho các đồng minh và đối tác của Mỹ.

Mặc dù răn đe thông qua viễn cảnh trừng phạt, dưới hình thức không kích và bao vây hải quân, có một vai trò trong việc ngăn cản chủ nghĩa phiêu lưu của Trung Quốc, mục tiêu của Washington, và cũng là mục tiêu của các đồng minh và đối tác của Washington, hẳn sẽ là răn đe thông qua ngăn chặn – để thuyết phục Bắc Kinh rằng họ đơn giản không thể đạt được các mục tiêu của mình bằng vũ lực.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tận dụng khả năng tiềm tàng của các lực lượng mặt đất của Mỹ cùng đồng minh và đối tác, Washington tốt nhất có thể đạt được mục tiêu này bằng cách thiết lập một loạt phòng tuyến liên kết dọc theo chuỗi đảo thứ nhất – một tuyến “phòng thủ quần đảo” –

và, bằng cách làm như vậy, ngăn chặn khả năng Bắc Kinh đạt được các mục tiêu theo chủ nghĩa xét lại của mình bằng cách gây hấn hoặc ép buộc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trung Quốc tuyên bố rằng sự trỗi dậy của nước này là hòa bình, nhưng các hành động của họ lại kể một câu chuyện khác biệt: câu chuyện của một cường quốc theo chủ nghĩa xét lại đang tìm cách thống trị Tây Thái Bình Dương.

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền không chỉ đối với Đài Loan mà còn cả quần đảo Senkaku của Nhật Bản (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) và phần lớn trong 1,7 triệu km2 biển Hoa Đông và Biển Đông, mà ở đó 6 quốc gia khác vẫn duy trì các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và biển khác nhau.

Và Trung Quốc đã không biện hộ cho việc theo đuổi các mục tiêu này.

Chẳng hạn, năm 2010, Bộ trưởng Ngoại giao khi đó của Trung Quốc, Dương Khiết Trì, đã bác bỏ một mạch những lo ngại về chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh khi nói rằng: “Trung Quốc là một nước lớn, các nước khác là nước nhỏ, và đó là thực tế”.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hãy xem xét những hành động bắt nạt gần đây của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Vào tháng 3/2014, các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã ngăn không cho các tàu của Philippines tiếp cận tiền đồn của nước này trên quần đảo Trường Sa.

Hai tháng sau, Trung Quốc đã di chuyển một giàn khoan vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, đụng độ với các tàu đánh cá của Việt Nam.

Các động thái này đã lặp lại các sự cố trước đó ở biển Hoa Đông.

Vào tháng 9/2010, như là một sự trừng phạt dành cho việc bắt giữ thuyền trưởng của một tàu cá của Trung Quốc – người đã lái tàu đâm vào hai tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, Trung Quốc đã tạm thời cắt đứt xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản, thành phần thiết yếu để sản xuất điện thoại di động và máy tính.

Và đến tháng 11/2013, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố một “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ), buộc phải tuân thủ các quy định giao thông hàng không của nước này, đối với quần đảo Senkaku có tranh chấp và các khu vực khác của biển Hoa Đông, cảnh báo rằng nước này sẽ có hành động quân sự nhằm vào các máy bay từ chối tuân thủ.
 

vnthanh

Xe tải
Biển số
OF-344282
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
291
Động cơ
274,788 Mã lực
Tuy nhiên, ngay sau bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại diễn đàn Bác Ngao cuối tháng 3/2015, chính phủ Trung Quốc đã công bố Báo cáo Tầm nhìn và Kế hoạch hành động của sáng kiến Nhất đới - Nhất lộ, trong đó cụ nêu rõ các nguyên tắc, khuôn khổ, ưu tiên, và cơ chế hợp tác trong sáng kiến này.

Đây là bước tiến lớn của Trung Quốc trong việc cụ thể hóa Nhất đới - Nhất lộ để đưa vào triển khai thực tiễn.

Trung Quốc cũng đang đề xuất với ASEAN chính thức phát động năm hợp tác biển ASEAN-Trung Quốc 2015 và tuyên bố còn hàng trăm kế hoạch hợp tác khác với các nước ASEAN, dù nội dung của hàng trăm kế hoạch này là gì cho đến giờ vẫn chưa được Trung Quốc chính thức công bố.
Hiix, theo thiển ý của nhà cháu, cụ Lầm đã lầm khi dùng cái chữ "cụ" ở trên... Nhà cháu "tâm tư" tý ạ.
Nhà cháu vẫn hóng cái đốii sách của VN cụ Lầm ạ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tờ Bưu điện Hoa Nam đăng ảnh theo bài Việt Nam cũng xây dựng ở Biển Đông

 

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
435
Động cơ
494,150 Mã lực
đánh dấu để đọc, bây h mới thấy thớt này, các thông tin rất hay
 

vnthanh

Xe tải
Biển số
OF-344282
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
291
Động cơ
274,788 Mã lực
Đối sách thứ nhất của VN: Xây dựng, tôn tạo các đảo đang nắm giữ (Đang thực hiện lâu nay);
Nhà cháu thấy GS. Ngọc đề xuất đối sách sau (dù chẳng mới) cũng tuyệt nên pót lên để các cụ đọc ạ.
- Phóng viên: Không chỉ phát động chiến tranh bản đồ, hai tháng qua Trung Quốc luôn có những hành động ngang ngược, vô lý, bất chấp luật pháp quốc tế trên thực địa. Vậy theo ông, Nhà nước nên kiện Trung Quốc ra tòa hay không?

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Tôi nghĩ rằng đã đến nước này chúng ta không còn con đường nào khác là phải kiện Trung Quốc. Đây là hình thức thực thi chủ quyền theo Luật pháp Quốc tế một cách hòa bình và văn minh nhất.
(Nguồn: http://infonet.vn/kien-trung-quoc-den-luc-nay-khong-con-cach-nao-khac-post136397.info )
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Đối sách thứ nhất của VN: Xây dựng, tôn tạo các đảo đang nắm giữ (Đang thực hiện lâu nay);
Nhà cháu thấy GS. Ngọc đề xuất đối sách sau (dù chẳng mới) cũng tuyệt nên pót lên để các cụ đọc ạ.
- Phóng viên: Không chỉ phát động chiến tranh bản đồ, hai tháng qua Trung Quốc luôn có những hành động ngang ngược, vô lý, bất chấp luật pháp quốc tế trên thực địa. Vậy theo ông, Nhà nước nên kiện Trung Quốc ra tòa hay không?

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Tôi nghĩ rằng đã đến nước này chúng ta không còn con đường nào khác là phải kiện Trung Quốc. Đây là hình thức thực thi chủ quyền theo Luật pháp Quốc tế một cách hòa bình và văn minh nhất.
(Nguồn: http://infonet.vn/kien-trung-quoc-den-luc-nay-khong-con-cach-nao-khac-post136397.info )
Điều này nói lâu rồi, nhưng chọn vấn đề để kiện thì không dễ chút nào, cụ ạ. Các cụ cứ thử đưa ra cái mà các cụ muốn kiên đi, em sẽ phân tích cụ thể cái dễ, cái khó. Hix.
 

vnthanh

Xe tải
Biển số
OF-344282
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
291
Động cơ
274,788 Mã lực
Điều này nói lâu rồi, nhưng chọn vấn đề để kiện thì không dễ chút nào, cụ ạ. Các cụ cứ thử đưa ra cái mà các cụ muốn kiên đi, em sẽ phân tích cụ thể cái dễ, cái khó. Hix.
Thanks cụ nhiều. Theo nhà cháu biết thì từ vụ HD năm ngoái Mĩ và EU cũng muốn VN kiện TQ rồi. Hành động của Trung Quốc đi ngược lại các nguyên tắc của Công pháp Quốc tế điều chỉnh các hành vi của các quốc gia liên quan đến các lãnh thổ đang có tranh chấp, chà đạp lên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nên ta cứ kiện vào chính những ccái này có được không cụ? Lợi hại của nó thế nào ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top