vào lốp thì trình tự chi tiết như sau:
- Bơm cho săm có chút hơi cho khỏi bị vặn khi nhét vào
- Nắn cho lốp vào được vành & săm dàn đều trong lốp
- Bôi xà phòng vào phần tiếp xúc với vành của lốp. Một số chỗ họ lười dùng dầu hay mỡ thay cho xà phòng thì tuyệt đối tránh vì nó làm hỏng cao su của lốp.
- Bơm cho lốp lên hơi căng, khi lốp "vào" vành thì sẽ có tiếng kêu lách tách khi tanh lốp vào tròn.
- Kiểm tra xem lốp có đảo không, tốt nhất xì hơi ra, nắn lại
- Bơm lại cho lốp đủ áp suất.
- Đạp thử xem có đảo/nẩy không, nếu không được thì lại nắn, bơm căng, xì, bơm lại...
---
Khi giữa đường phải vá thì cũng làm như trên, nhưng khi thay săm nhớ kiểm tra vị trí thủng của săm để kiểm tra lại vị trí tương ứng trên lốp xem có dị vật gì không.
---
Cái trên không áp dụng cho lốp ko săm
---
Vụ đổi lốp sau ra trước thì hình như là của cụ Sheldon Brown. Cái đó đúng vì lốp trước cần an toàn hơn lốp sau, nguyên nhân cơ bản là vì nó là lốp dẫn hướng, cái đó mà dẹo thì dễ xòe hơn cái lốp sau nhiều.
- Bơm cho săm có chút hơi cho khỏi bị vặn khi nhét vào
- Nắn cho lốp vào được vành & săm dàn đều trong lốp
- Bôi xà phòng vào phần tiếp xúc với vành của lốp. Một số chỗ họ lười dùng dầu hay mỡ thay cho xà phòng thì tuyệt đối tránh vì nó làm hỏng cao su của lốp.
- Bơm cho lốp lên hơi căng, khi lốp "vào" vành thì sẽ có tiếng kêu lách tách khi tanh lốp vào tròn.
- Kiểm tra xem lốp có đảo không, tốt nhất xì hơi ra, nắn lại
- Bơm lại cho lốp đủ áp suất.
- Đạp thử xem có đảo/nẩy không, nếu không được thì lại nắn, bơm căng, xì, bơm lại...
---
Khi giữa đường phải vá thì cũng làm như trên, nhưng khi thay săm nhớ kiểm tra vị trí thủng của săm để kiểm tra lại vị trí tương ứng trên lốp xem có dị vật gì không.
---
Cái trên không áp dụng cho lốp ko săm
---
Vụ đổi lốp sau ra trước thì hình như là của cụ Sheldon Brown. Cái đó đúng vì lốp trước cần an toàn hơn lốp sau, nguyên nhân cơ bản là vì nó là lốp dẫn hướng, cái đó mà dẹo thì dễ xòe hơn cái lốp sau nhiều.