Tìm hiểu thêm về MTB : Săm – lốp và không chơi săm

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Em cũng sinh hoạt trên box xế độp lâu rồi, tuy nhiên em thấy nhiều cụ mua xe, đạp xe vẫn chỉ quan tâm đến cấu hình, bộ chuyển động,… trong khi có những thứ vô cùng thiết thực, tưởng như đơn giản mà có thể cải thiện hiệu quả đạp hơn nhiều nhiều những thứ phù phiếm kia.
Hôm nay em xin chia sẻ với các cụ chút ít hiểu biết của em về một thứ rất, rất đơn giản: Săm và lốp.

Phần 1: Lạm bàn về săm

Đây là thứ rất ít người để ý, toàn chọn mua cái rẻ nhất nhưng lại là thứ có thể cải thiện hiệu quả ít ai ngờ nhất. Trung bình 1 chiếc săm MTB của Kenda có giá 50k – 80k nặng 200gr, làm bằng thứ cao su dày và cứng. Hậu quả là loại săm này bám lốp kém, gây nhiều lực cản dẫn tới cảm giác đạp xe hơi bì bì.

Trên thị trường hiện tại có bán loại săm chống đinh, nhưng bản thân em thấy nó cũng chẳng chống chịu được mấy, mà lại nặng, dễ hỏng khi móc lốp sai, nên đầu tư loại này hơi phí tiền.

Muốn xe đạp nhanh thì việc cần thiết là chọn loại săm nhẹ, mỏng, mềm mại để mang lại khả năng bám lốp tốt nhất, giảm ma sát. Có những cụ chọn toàn đồ xịn cho xe nhẹ, mua ốc Titan thay ốc thường để giảm được vài chục gr nhưng lại không biết là cặp săm mình đang dùng có thể giảm đi tới cả lạng.

Có thể nghiên cứu về trọng lượng các loại săm ở link sau:
http://weightweenies.starbike.com/listings/components.php?type=innertubes

Cơ bản thì càng nhẹ càng tốt, còn săm có dày mấy thì ăn đinh vẫn thủng. Sau khi nghiên cứu trong bảng nói trên thì em đã lựa chọn được 3 loại chính xếp theo giá tăng dần. Lí do em chỉ chọn 3 loại vì thị trường VN chỉ có khả năng mua được một số loại này:

1. Bontrager Thin: giá 150/1c, mua được ở một vài cửa hàng xe đạp ở HN, nặng thực tế 185gr bản van gạo, chạy ổn trong tầm giá, không có gì để chê. Nếu thay 1 cặp thì trọng lượng cả xe giảm được 100gr so với các loại săm thông thường, 1 con số đáng chú ý và khó giảm. [đính chính lại vì em nhầm trọng lượng của săm 26 và 29]

2. Michelin Air Comp latex C4: giá ~ 230k/c, mua được ở 2 – 3 cửa hàng xe đạp ở HN, nặng thực tế 135gr bản van cối, 130gr bản van gạo. Làm phần lớn bằng cao su tự nhiên nên cực kỳ bám lốp, nhìn màu rất đẹp. Săm này chạy cực kỳ thích, tuy nhiên yếu điểm là bơm căng giữ hơi được đúng 2 ngày, phải bơm thường xuyên, nếu ít chạy thì khá khó chịu khi mỗi lần dắt xe ra thì lốp xẹp lép.

3. Maxxis Fly weight bản 95gr hoặc Ultralite 126gr: giá 250 – 350k/1c, ngon, giữ hơi tốt, nhưng có vẻ hơi quá đắt cho cái săm có khả năng thủng bất cứ lúc nào, khó mua. Các của hàng cũng có Maxxis Fly weight nhưng toàn bản tầm 180gr. Thực tế thì em này được cái nhẹ và giữ hơi tốt chứ đi không thích bằng Michelin C4. Lại đi kèm thêm cái lót, nên có khi lại nặng hơn.

Chọn loại van: Khi chọn săm thì các cụ nên chọn loại van gạo thay vì van cối, vì van gạo thường giữ hơi tốt hơn và đi được với cả vành lỗ to lẫn lỗ nhỏ, còn săm van cối thì chỉ đi được với vành lỗ to. Các loại vành cao cấp thường chỉ khoan lỗ van gạo.
Ngoài ra, theo ý kiến bổ sung của cụ Tubesd thì van gạo giữ được hơi sau khi rút đầu bơm ra, cón van cối thì bị mất một ít. Đồng thời với các loại vành bản mỏng thì không thể khoan lỗ van cối mà bắt buộc phải dùng van gạo.


Khoan vành van gạo để dùng van cối:


Làm thế nào để chống đinh: Rất nhiều người quan tâm đến việc chống đinh cho săm, giải pháp triệt để là … không có. Giải pháp tạm thì có thể là dán thêm 1 dải chống đinh ở bên trong lốp, dùng săm chống đinh dày hơn, dùng lốp chống đinh dày hơn, … Tuy nhiên việc này dẫn tới độ tiếp xúc kém giữa săm và lốp, tăng lực cản chuyển động. Ngoài ra có thể bơm keo tự vá cho săm, nhưng nếu như thế thì chọn giải pháp lốp không săm có thêm keo sẽ tốt hơn.

Băng chống đinh:


Săm chống đinh


Keo tự vá

Bơm bao nhiêu thì đủ: Ngoài ra việc bơm đúng áp suất cũng giúp săm khó bị thủng. Trung bình áp suất lốp MTB nên bơm từ 40 – 50 PSI, tức là từ 2,5 – 3kg. Bơm kém sẽ làm săm bị vành “cắn” khi gặp chướng ngại vật, bơm quá cao sẽ làm xe bị nảy, bám đường kém hơn, điều khiển xe khó hơn và có nguy cơ nổ săm cao hơn.

Khi săm bị thủng, việc cần làm là thay săm để đi ngay, còn săm thủng để đó lúc nào có thời gian thì vá. Miếng vá săm có nhiều loại, bản thân em đang dùng loại dán ngay Giyo cho tiện. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại em đã bỏ hẳn săm để khỏi lo vá ;))

(tạm hết phần 1, ảnh ọt minh họa tối em sẽ bổ sung. Hẹn các cụ trong phần 2: tản mạn về lốp và phần 2.1: làm thế nào để biến vành, lốp đang chạy thành không săm và xóa bỏ nỗi sợ ăn đinh)
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Câu chuyện về lốp:
Nói về lốp MTB thì có rất nhiều lựa chọn tùy theo sức và loại đường các cụ chọn. Việc chọn lốp tùy thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân và loại lốp mà các cửa hàng có. Tuy nhiên vẫn cần hiểu tại sao lốp lại mang lại cảm giác đạp khác nhau.

Trước hết về cấu tạo lốp gồm có 3 phần: tanh lốp, cạnh lốp và mặt lốp

Tanh lốp: tây gọi là "tire bead": là phần giữ lốp với vành. Việc duy trì hình dạng tanh lốp và giúp tanh bám vào vành được duy trì bởi 1 lõi chạy bên trong, ở VN gọi đơn giản là tanh sắt và tanh ni lông (cái này ở tây gọi là wire bead và folding bead hay aramid bead, kevlar bear). Tanh sắt thì nặng hơn tanh nilon, không gấp được nhưng bù lại dễ ra vào lốp và rẻ. Tanh nilon thì nhẹ, gấp gọn được nhưng đôi khi khó ra vào bằng tay và đắt. Các cụ chọn mua lốp trên mạng nhớ để ý đến đặc điểm này.

Cạnh lốp: tây nó gọi là side wall, được hiểu là toàn bộ phần lõi lốp nếu lốp không có gai. Cạnh lốp thường được làm mỏng để giảm trọng lượng lốp. Đối với các lốp xin, phần này mỏng như tờ giấy. Tuy nhiên chỉ cần quan tâm nếu chơi Downhill, chứ MTB hay road bình thường thì cứ mỏng nhẹ là nhanh, mỏng quá không may thủng thì khó vá và dễ bị thủng.

Mặt gai lốp: Tây gọi là Tread. Nó giúp lốp bám đường tốt hơn bằng cách làm tăng ma sát giữa lốp với mặt đường, Như vậy gai làm lốp bám đường hơn, đạp xe lì hơn và tốn sức hơn nếu đi đường bằng. Gai lốp có các đặc điểm như sau:

  1. Độ to của gai: Gai càng to thì càng bám đường, càng di chuyển tốt trong điều kiện bùn đất nhão, đường trơn trượt
  2. Độ sâu/cao của gai: gai càng cao thì càng bám đường, càng di chuyển tốt trong điều kiện bùn nhão, đường trơn.

    Như vậy nếu nhiều gai nhưng gai nhỏ và mỏng/thấp thì mức độ cản lực cũng thấp, lốp ít gai nhưng gai to, cao, đen, hôi thì xe chạy càng chậm, càng tốn lực.
  3. Kiểu gai lốp:


hình minh họa về các loại gai: từ trái qua: lốp gần như trơn chạy đường bằng, gai chạy đường off road và gai chạy đường bùn đất.​

Tại sao lại có lốp đắt tiền và rẻ tiền?​

Để trả lời câu hỏi đó thì cần hiểu về cách người ta sản xuất ra lốp.

Không như nhiều người tưởng tượng, lốp không được định hình bằng việc đúc nguyên khối cao su. Đầu tiên người ta phải dệt vải xương lốp (casing). Xương lốp là 1 tấm vải bằng nhiều chất liệu được dệt với mật độ sợi dày mỏng khác nhau. Độ dày mỏng được đo bằng chỉ số Threads Per Inchs (TPI). Với các loại lốp thì độ TPI trải từ 30-300, càng cao thì xương lốp càng mịn, càng nhẹ, càng bền, lốp bám đường càng tốt và càng đắt tiền. Để dệt được với TPI cao thì loại sợi sử dụng phải nhẹ, mảnh và bền, do đó nó đắt. Điều này giải thích tại sao các nhà sản xuất lốp hoàn toàn có thể nhái kiểu gai nhưng không nhái trọng lượng được, muốn nhẹ muốn mỏng thì phải đắt. Các loại lốp MTB mỏng nhẹ đắt tiền thông dụng ở VN : Furious Fred (127TPI), Maxxis 310 (120 – 170TPI tùy phiên bản), Specialized renegade (160TPI),…

Sau xương lốp thì đến thịt lốp. Loại cao su được sử dụng để đúc lốp có độ cứng khác nhau. Độ cứng của cao su được đo bằng chỉ số gọi là “Durometer”. Durometer trải từ 42 đến 70, càng nhỏ thì càng cứng.

Lốp cứng có ưu điểm là bền, cản lực thấp nhưng bám đường kém.

Lốp mềm có ưu điểm là bám đường tốt nhưng lực cản cao.

Các loại lốp đắt tiền thường được quảng cáo là double compound, trible compound nghĩa là mặt lốp, mặt gai được tráng từ 2 – 3 lớp cao su với độ cứng khác nhau, lớp ngoài cứng nhất , lớp trong mềm hơn để đảm bảo vừa ít ma sát vừa bám đường.

Ngoài ra các gai giữa mặt lốp thường cứng nhất, gai cạnh mềm dần để vừa đảm bảo chạy nhanh, lâu mòn, mà vào cua vẫn an toàn, phức tạp thế nên mới đắt, và cũng vì thế nên đôi khi các loại lốp có gai chạy vẫn nhanh không kém lốp trơn, vì lốp trơn phải được sản xuất bằng cao su mềm để đảm bảo bám đường, trong khi gai lốp xịn thì vừa mỏng vừa có lớp cao su cứng bọc ngoài.

Update 20/11:

Kinh nghiệm vào lốp:

Ngoài cấu tạo lốp, mỗi lốp MTB sản xuất ra hầu như đều có chiều lắp riêng. Nó có thể được đánh dấu bằng mũi tên trên lốp hoặc chiều gai lốp. Tuy nhiên không phải cứ lắp mũi tên đúng theo chiều quay của lốp là tốt. Đối với lốp trước, việc lắp lốp phải đảm bảo lốp bám đường, chống trơn trượt mà vẫn đạt tốc độ cao nên phải lắp lốp đúng chiều quay. Đối với lốp sau, có thể chọn lắp đúng chiều hoặc ngược chiều. Việc lắp đúng chiều sẽ làm xe chạy nhanh hơn một chút và nhìn đẹp, tuy nhiên thường em hay lắp lốp sau ngược với 1 số nguyên nhân sau:
  1. Phanh an toàn hơn: nhờ lắp ngược gai mà khi phanh bánh sau sẽ ít bị trượt và dễ kiểm soát hơn,
  2. Khi vượt chướng ngại vật thường lốp trước qua được nhưng lốp sau hay bị trượt, lắp ngược lốp sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát xe.
  3. Lắp ngược lốp sau sẽ giúp giảm nước bắn lên đầu khi đi trời mưa (thay vào đó sẽ bắn sang 2 bên nhiều hơn).
Kinh nghiệm vào lốp cho đẹp: căn phần chữ trên lốp sao cho chân van của vành ở chính giữa, hoặc ở đối diện.

Kinh nghiệm vào lốp cho chuẩn: sau khi vào lốp bơm thật căng để đường chỉ ở chân lốp thật đều với mép vành (ra hết lốp). Nếu bị lệch thì xả bớt hơi, bóp lại cho đều rồi bơm lại. Nếu lốp không ra hết thì bánh sẽ bị méo, đảo trong khi có thể vành cẫn cân. Các cụ nên kiểm tra xem lốp mình đã ra hết chưa.

Thay lốp thế nào: Khi lốp mòn nhiều thì các cụ phải thay để đảm bảo an toàn. Thường lốp sau sẽ món nhiều hơn lốp trước, thay cả 2 thì hơi phí. Tây nó bảo thay thì vứt lốp sau đi, đổi lốp trước vào lốp sau và thay lốp trước mới hoàn toàn để lốp trước luôn có độ bám đường tốt nhất, đảm bảo an toàn. Đến khi cái lốp sau mòn thì lại thay tiếp như vậy. Em thấy kinh nghiệm này khá hay, đảm bảo hiệu quả mà tiết kiệm.
... còn tiếp...
/hình và trình bày lại bài em lại xin nợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Giữ chỗ phần 2.1
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Giữ chỗ tổng kết
 

ds2k

Xe hơi
Biển số
OF-27965
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
114
Động cơ
485,540 Mã lực
Em chạy lốp Furious Fred và săm Maxxis Ultralite thấy nhẹ nhàng phết. Hóng vụ không săm của cụ.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Em chạy lốp Furious Fred và săm Maxxis Ultralite thấy nhẹ nhàng phết. Hóng vụ không săm của cụ.
Combo của cụ ổn đấy ạ. Lốp của cụ là tubeless ready, vành Tubeless xịn, lên không săm không gặp vấn đề gì nếu có keo.
Em đi vành thường chằng chịt lỗ chân nan hoa, lốp không có chữ gì liên quan đến Tubeles mà lên thử không keo thì giữ hơi được 1 ngày, có keo thì em đi gần tháng nay không phải bơm
 
Chỉnh sửa cuối:

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Thực ra săm ko cần bám lốp. Với điều kiện đường nóng thì người ta còn sợ săm dính lốp nên có mẹo là bôi phấn rôm vào mặt trong của lốp.
Van hạt gạo có ưu điểm lớn là khi rút vòi bơm ra nó ko bị xì bớt hơi ra, cho nên bơm bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Van kiểu cối thì bị xì đôi chút. Van giun thì không bền, 1 thời gian là rách giun.
Thứ nữa là các loại vành xe road nó mỏng sẵn rồi nên dùng van to không ổn, cho nên người ta dùng được van gạo thôi.
Chống đinh thì thực ra đi đường nhựa chả sợ, cứ bơm đủ căng vào không đâm uỳnh vào cạnh sắc thì chắc ko bị snake bite, cũng chả sợ bị đá chém. Lốp xe road hông mỏng mới sợ đá chém chứ cứ chém to kho mặn đi đường nhựa chả bao giờ thủng được đâu.
Bơm thì với MTB em ko rõ chứ với road thì nghe có cao thủ bảo phải bơm hơn với tây đôi chút, vì đường VN có đá vụn.
Chọn săm lốp nhẹ là đúng vì tây đồn là nhẹ thì dễ tăng tốc hơn.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
À săm lốp thì nó có 3 loại:
- Loại thường (clincher): săm + lốp như bao đời nay.
- Loại săm liền lốp (tubular): nhiều ưu điểm, nhưng rất đắt, thủng thì hơi bị vui.
- Loại không săm (tubeless): các đặc tính để đua ko tốt bằng tubular nên với road đang dần tuyệt chủng.
Cụ MinhPT hình như cũng đã từ bỏ tubeless để về với clincher.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Em thì vẫn chơi tubeless!
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Thực ra săm ko cần bám lốp. Với điều kiện đường nóng thì người ta còn sợ săm dính lốp nên có mẹo là bôi phấn rôm vào mặt trong của lốp.
Van hạt gạo có ưu điểm lớn là khi rút vòi bơm ra nó ko bị xì bớt hơi ra, cho nên bơm bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Van kiểu cối thì bị xì đôi chút. Van giun thì không bền, 1 thời gian là rách giun.
Thứ nữa là các loại vành xe road nó mỏng sẵn rồi nên dùng van to không ổn, cho nên người ta dùng được van gạo thôi.
Chống đinh thì thực ra đi đường nhựa chả sợ, cứ bơm đủ căng vào không đâm uỳnh vào cạnh sắc thì chắc ko bị snake bite, cũng chả sợ bị đá chém. Lốp xe road hông mỏng mới sợ đá chém chứ cứ chém to kho mặn đi đường nhựa chả bao giờ thủng được đâu.
Bơm thì với MTB em ko rõ chứ với road thì nghe có cao thủ bảo phải bơm hơn với tây đôi chút, vì đường VN có đá vụn.
Chọn săm lốp nhẹ là đúng vì tây đồn là nhẹ thì dễ tăng tốc hơn.
Cụ Tubesd luôn có kinh nghiệm chia sẻ rất hay.
Cái em nói là bám lốp thực ra em cũng không chắc lắm, em chỉ biết là những con săm dày thì đi rõ ràng cảm giác nó có ma sát lớn hơn săm mỏng. Cùng là săm mỏng nhưng săm mềm như con Michelin Latex C4 đi lại thích hơn Maxxis Ultra light dù nặng hơn. Tây nó đơn giản chỉ bảo là roler resistance của con Michelin ít. Em nghĩ là do con kia mềm hơn nên bám tốt hơn, qua đó giảm ma sát. Cũng có thể do chất liệu cao su của con C4 gần giống với lốp nên ma sát nhỏ hơn chăng?
Những cái lốp nhẹ như Maxxis Maxlite 310, Furious Fred hay cả Rocket Ron, Specialized Renegade đều có cái hông mỏng, tuy không mỏng như road. Em đi Specialized Renegade rất đen là ăn một vết, nhưng keo vẫn tự vá được, đấy là cái em thích nhất khi đi tubeless. Ngoài ra thì không phải bơm lốp quá căng nên xe đi êm ái, ôm cua rất yên tâm.
Sang road thì em chưa có tí kinh nghiệm nào nên không dám chém gió lung tung
 

hah2005

Xe tăng
Biển số
OF-8682
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,167
Động cơ
548,570 Mã lực
Cụ nào dùng Tubeless rồi cho ý kiến cái, hình như không bơm được căng (không quá 3.5 cân) phải không ạ?
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cụ nào dùng Tubeless rồi cho ý kiến cái, hình như không bơm được căng (không quá 3.5 cân) phải không ạ?
Ưu điểm của Tubeless là chạy được áp suất thấp mà vẫn không sợ đinh chứ không phải không chơi được áp suất cao. Em đã bơm lên 4kg ~ 60psi, mức cao nhất với đa số lốp MTB nhưng đi nảy quá nên toàn xì bớt xuống còn 2,5 - 2,8kg
 

hah2005

Xe tăng
Biển số
OF-8682
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,167
Động cơ
548,570 Mã lực
Ưu điểm của Tubeless là chạy được áp suất thấp mà vẫn không sợ đinh chứ không phải không chơi được áp suất cao. Em đã bơm lên 4kg ~ 60psi, mức cao nhất với đa số lốp MTB nhưng đi nảy quá nên toàn xì bớt xuống còn 2,5 - 2,8kg
Vành của em chơi được lốp không xăm nên cũng lăn tăn vụ này. Nếu bơm non thì ma sát lớn đi sẽ nặng hơn, em toàn bơm 4.5-5kg :)
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Vành của em chơi được lốp không xăm nên cũng lăn tăn vụ này. Nếu bơm non thì ma sát lớn đi sẽ nặng hơn, em toàn bơm 4.5-5kg :)
Bơm lên tầm đó mà với MTB thì cụ bơm quá mức rồi, đi như thế xe nẩy tưng tưng mà lại nguy hiểm. Còn cụ cứ bơm thôi, tubeless không khác gì clincher cả. Em đến 4kg là đã thấy lốp căng đi khó chịu lắm rồi.
Lên không săm bánh nhẹ đi khá nhiều, đi bon hơn nhiều ngay cả khi dùng lốp nặng, nên việc cụ phải bơm thật căng không quá cần thiết
 
Chỉnh sửa cuối:

dendo

Xe tải
Biển số
OF-337258
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
437
Động cơ
281,480 Mã lực
Nơi ở
Trên đỉnh vu sơn
E chỉ hóng thôi, không đủ kinh nghiệm để bàn
 

ds2k

Xe hơi
Biển số
OF-27965
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
114
Động cơ
485,540 Mã lực
Hay quá cụ ạ. Vậy em sẽ thử ngay xem thế nào :)

Combo của cụ ổn đấy ạ. Lốp của cụ là tubeless ready, vành Tubeless xịn, lên không săm không gặp vấn đề gì nếu có keo.
Em đi vành thường chằng chịt lỗ chân nan hoa, lốp không có chữ gì liên quan đến Tubeles mà lên thử không keo thì giữ hơi được 1 ngày, có keo thì em đi gần tháng nay không phải bơm
 

forceNAF

Xe máy
Biển số
OF-165099
Ngày cấp bằng
4/11/12
Số km
71
Động cơ
347,597 Mã lực
ở trong nam em thấy các cụ ấy khoan vành hạt gạo thành vành to nhanh lắm :D

em xin hỏi cụ hung là đạp mtb theo thể loại nào ạ. em không có ý đả kích, vì thấy sau khi lăn bánh hơn 12000 km thì những thứ cụ trình bày #1 nó không giống với những gì em đã trải qua.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
ở trong nam em thấy các cụ ấy khoan vành hạt gạo thành vành to nhanh lắm :D

em xin hỏi cụ hung là đạp mtb theo thể loại nào ạ. em không có ý đả kích, vì thấy sau khi lăn bánh hơn 12000 km thì những thứ cụ trình bày #1 nó không giống với những gì em đã trải qua.
Cụ cứ chia sẻ thoải mái ạ, kiến thức phải qua tranh luận mới chính xác.
Em chỉ viết theo kinh nghiệm của em thôi ạ. Thực ra so với các cụ thì em cũng là newbie, em mới đạp xe từ đầu năm 2014, mới chạy được khoảng 4000km. Em cũng chỉ mới đi MTB, AVG loanh quanh 30km/h, thực sự là để đi với các cụ khỏe thì em chưa đủ sức.
Riêng vụ van thì ngoài HN em thấy đa số dùng van gạo, nhất là với các loại vành MTB đắt tiền. Nếu là em em sẽ không khoan, vì lỗ van trên cái vành của em nó gần như vừa khít mép vành.
Túm lại là cụ có điểm nào thấy chưa phải thì cụ góp ý luôn để em biết đường. Em rất hi vọng kiến thức sẽ là của mọi người để chạy xe hiệu quả hơn.
 

ds2k

Xe hơi
Biển số
OF-27965
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
114
Động cơ
485,540 Mã lực
Hê hê... Em đếm từ hôm nay xem bao giờ thì phải bơm lại. Ah em tự cân thì săm Maxxis Ultralite 26 1.9-2.15 nặng 160 gram / chiếc cụ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top