[Thảo luận] Tìm hiểu quạt gió của Fiat Siena 1.3

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Hôm nay em rảnh rỗi ghé vào chỗ bác Hậu để nhờ bảo dưỡng cái quạt gió. Em không nhớ giá quạt gió là bao nhiêu củ nhưng em biết nếu mà giữa đường chết quạt thì cũng khá nguy hiểm đến máy móc. Sôi két nước nhanh lắm!!!

Vậy bao nhiêu vạn km thì chết quạt? Em cũng chịu! Có lẽ cứ chịu khó lắng nghe tiếng quạt (nếu chưa mua quạt mới) hoặc có một cách là đi bảo dưỡng để tận mắt xem cái quạt gió xe mình nó như thế nào? Liệu chạy được bao nhiêu km nữa để mà còn chuẩn bị thay.
Thay quạt loại nào chắc cũng phải bàn, phải hội thảo...

Thao tác tháo quạt:
Tháo con điện trở nhiệt ở dưới ra trước.
Tháo Jack nguồn 12V của quạt.
Tháo 6 con vít. Hình như vặn bằng cờ lê chụp loại 10 hay 8 gì đó.
Tháo vít bắt bình chứa nước làm mát. 2 vít bắt vào khung quạt.

Lách cả khung quạt qua bình chứa nước làm mát và lấy cả khung và quạt ra ngoài.

Cấu tạo quạt:
Quạt được bắt trên khung nhựa bằng 3 con bulon.
Quạt sử dụng điện 12V DC. Có 5 cánh nhựa.
Vụ tốc độ thì chắc là nó chạy điện áp 12V cho tốc độ Max và một điện áp khác thấp hơn cho tốc độ chậm. (Để hôm nào mới khởi động buổi sáng em đo xem tốc độ thấp của nó chạy bao nhiêu Vôn DC).
Vấn đề tốc độ quạt gió thì không biết là bao nhiêu vòng/phút?. Có lẽ Fiat nhà mình là có tốc độ cao nhất chăng? Vì có bác thay quạt của Toyota vào thì thấy chạy chậm hơn so với yêu cầu.

Bây giờ đến hình ảnh

Sau khi tháo ra khỏi khung thì quạt như thế này. Tra dầu, xịt dầu mãi mà đột không tháo được cánh ra khỏi động cơ quạt. Bác nào đi bảo dưỡng sớm có lẽ sẽ dễ tháo hơn. Sau 30 phút không tháo được em đề nghị bác Hậu là chấp nhận bảo dưỡng phía sau. Nếu tháo được thì bảo dưỡng (tra mỡ) được bi của quạt.


Cận cảnh nào



Tháo phía sau của quạt thì bụi than rơi ra khiếp quá. Đó là bụi than mòn từ chổi than rơi ra sau 6 vạn km. Có cái bụi này thì cũng hại quạt hơn vì nó làm mòn thêm chổi than và cổ góp. Biết đâu nó bay vào bi thì hỏng hết mỡ nhỉ?



Mở nắp sau ra mới gọi là kinh khủng vì bụi than.



Cổ góp thì mòn mất rồi và lại bẩn sẽ tiếp xúc kém


Sau khi vệ sinh cổ góp bằng giấy dáp, cổ góp sáng sủa hơn:




Dùng máy thổi một lúc sạch sẽ thì nhìn phần cuộn dây của động cơ quạt cũng vẫn còn ngon.




Phần chổi than cũng còn độ khoảng 3mm nữa. Chắc chạy một thời gian nữa thì cũng mòn hết thôi. Chi tiết này quan trọng nếu mòn nhiều rồi thì thay luôn quạt mới để khỏi bị chết quạt giữa đường.



Phần này chụp cái quạt khác của TQ để các bác biết là cánh quạt nó có cái khớp để lắp vào củ quạt như thế.


Hy vọng là các bác biển 29S quạt tuổi cũng cao rồi nên đi bảo dưỡng cũng là để kiểm tra luôn xem sắp phải thay quạt mới chưa?
Hay là nghiên cứu cái buli và lắp quạt Nhật vào cho nó rẻ mà lại êm?
Còn nếu giá hợp lý thì lại chơi quạt Fiat nhỉ?
Các bác cùng nghiên cứu nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

haclao

Xe hơi
Biển số
OF-64471
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
191
Động cơ
438,831 Mã lực
Theo em cứ 2-3 vạn lại tổng vệ sinh như bác Ocha là OK. Còn đã hỏng hẳn thì nên thay của Nhật cho bền
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Theo em cứ 2-3 vạn lại tổng vệ sinh như bác Ocha là OK. Còn đã hỏng hẳn thì nên thay của Nhật cho bền
Theo em thì những xe 29S đều nên kiểm tra quạt gió để tránh sự cố giữa đường nếu chổi than mòn như của em.
Em đã thay quạt mới của HQ rồi. Dũng Huế ở 3B Nguyễn Công Trứ thay cho em. Quạt Nhật thì tốt nhưng hình như chạy không tít bằng quạt HQ.

1.5Tr tiền quạt. 100k tiền công tháo cái cánh cũ ra. Dùng búa mãi chả được nên cuối cùng Dũng phải đi tìm cách ép thủy lực nó mới ra mặc dù đã ngâm dầu.
Củ quạt mới vừa như in vào cái khung quạt cũ. Em tự tháo cả khung quạt mang đến chỗ Dũng Huế và chiều mang về lắp vào chạy phe phé...tiếng rít gió ít hơn quạt zin một tý. Như thế êm hơn. Hôm nào ra đường dài chạy vài trăm km em sẽ báo cáo lại tình hình nhiệt độ máy với các bác.
Bây giờ thì tạm yên tâm để chạy đường dài.

Quạt lắp vừa như in vào khung cũ.


Cánh quạt cũ tận dụng rất bền mặc dù tháo ra là hơi bị khó
 
Chỉnh sửa cuối:

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,132
Động cơ
453,315 Mã lực
Tks Cụ Ocha mô tả quá chi tiết thêm 1 kinh nghiệm để ae chiều vợ 2, tiện đây cụ cho e ?, tsao cụ lại mang quạt đi bảo dưỡng, nó ko như bình thường và có biểu hiện j khác lạ hả cụ????
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,268
Động cơ
513,014 Mã lực
xe cua em tu ngay thay cai ket nuoc o Autocare kim bao nhiet khong bao gio len den 9h max 8h thoi khoi lan tan vu quat
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Tks Cụ Ocha mô tả quá chi tiết thêm 1 kinh nghiệm để ae chiều vợ 2, tiện đây cụ cho e ?, tsao cụ lại mang quạt đi bảo dưỡng, nó ko như bình thường và có biểu hiện j khác lạ hả cụ????
Em mang quạt đi bảo dưỡng là do tư vấn của bác Hậu. Và em nghĩ là hơn 6 vạn thì nên kiểm tra xem chổi than, bi...còn tốt không? Em cũng luôn lắng nghe tiếng máy vào buổi sáng mỗi tuần và có thấy tiếng quạt không được êm lắm nên đi kiểm tra. May mà kiểm tra nếu ko với độ mòn chổi than như thế thì chỉ độ 1000km nữa là nguy cơ nằm đường vì chết quạt làm mát rồi.


xe cua em tu ngay thay cai ket nuoc o Autocare kim bao nhiet khong bao gio len den 9h max 8h thoi khoi lan tan vu quat
Sai!
Đồng hồ nhiệt nhà em cũng chỉ báo luôn ở tầm 7gio30 trừ khi lên đèo Hải Vân mới báo 9 giờ. Cũng có thể là nó chạy quạt tích cực quá nên chổi than của quạt mới mòn nhanh thế. Nhưng nghe tiếng khác lạ là em đi kiểm tra thôi.
Nên chủ động kiểm soát độ mòn của chổi than để không bị chết quạt giữa đường. Quạt nó sẽ "chạy ko biết mệt" cho đến khi hết chổi than và đứng lại lúc đó thì nước làm mát sẽ sôi và...nguy hiểm cho máy.
 

fiatELX

Xe hơi
Biển số
OF-43630
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
174
Động cơ
466,040 Mã lực
Các cụ cho e hỏi nếu chạy trong thành phố mà không chạy điều hòa thì nhiệt độ chỉ mấy giờ thì được nhỉ? xe em không chạy điều hòa thường chỉ 9h, còn chạy điều hòa thì khoảng 7h
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,807
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơh! Các cụ lói lạ nhỉ? Chả biết dư lào chứ xe iem (ngày xưa ấy - Albea HLX), lúc nào nó cũng gần 9 giờ mà!
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Hồi trước bác nào bán Siena màu trắng cho bác Nam Lùn ở Yên Bái thế nhỉ
 

namlun

Xe hơi
Biển số
OF-47857
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
175
Động cơ
460,564 Mã lực
Em mua xe của bác Thắng làm ở 5 Hoàng Diệu từ dịp Trung thu năm ngoái. 1 năm em nó lại quay về Thủ đô và vào thăm bác Vietvoiz. Bác Vietvoiz bắt được bệnh của em nó chưa ạ???
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
949
Động cơ
564,670 Mã lực
Ơh! Các cụ lói lạ nhỉ? Chả biết dư lào chứ xe iem (ngày xưa ấy - Albea HLX), lúc nào nó cũng gần 9 giờ mà!
Albea ló khác cụ ạ, Siena đời cổ nên như vậy là bình thường, hay là do tháo van hằng nhiệt nên nó thế cụ nhỉ ?
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Theo em thì những xe 29S đều nên kiểm tra quạt gió để tránh sự cố giữa đường nếu chổi than mòn như của em.
Em đã thay quạt mới của HQ rồi. Dũng Huế ở 3B Nguyễn Công Trứ thay cho em. Quạt Nhật thì tốt nhưng hình như chạy không tít bằng quạt HQ.

1.5Tr tiền quạt. 100k tiền công tháo cái cánh cũ ra. Dùng búa mãi chả được nên cuối cùng Dũng phải đi tìm cách ép thủy lực nó mới ra mặc dù đã ngâm dầu.
Củ quạt mới vừa như in vào cái khung quạt cũ. Em tự tháo cả khung quạt mang đến chỗ Dũng Huế và chiều mang về lắp vào chạy phe phé...tiếng rít gió ít hơn quạt zin một tý. Như thế êm hơn. Hôm nào ra đường dài chạy vài trăm km em sẽ báo cáo lại tình hình nhiệt độ máy với các bác.
Bây giờ thì tạm yên tâm để chạy đường dài.

Quạt lắp vừa như in vào khung cũ.


Cánh quạt cũ tận dụng rất bền mặc dù tháo ra là hơi bị khó
Còn một tuần nữa là tròn một năm em sử dụng cái quạt gió này. Báo cáo các bác là ngon bổ và em thấy rẻ hơn nhiều so với vụ 8-9 củ phải ko các bác?
 
Chỉnh sửa cuối:

_BMW760Li_

Xe tải
Biển số
OF-6550
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
317
Động cơ
545,306 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Xe nhà e 29N, xe mua cũ lại chạy hơn 20 vạn qua tay nhiều chủ. Nhiệt độ máy không ổn định và lên xuống theo thời tiết. Mát thì 1 vạch (Mùa đông) và cao(đi trời nắng nóng) thì vạch sát vạch đỏ nhất các cụ ạ. Những lúc bị lên cao như vậy e thường bật nắp capo lên mở he hé đi cho bớt nhiệt. Nhưng nguyên nhân k rõ do kim chỉ nhiệt độ sai, hay quạt... E cũng đang muốn tháo quạt ra xem nó thế nào. Nghe nói quạt của Siena có 2 chế độ nhanh chậm. Nhưng xe cũ quá rồi, chắc cũng chẳng còn chế độ nữa, lại bị đấu lại trực tiếp vào ặc quy ( bật chìa khóa điện quạt quay ~5s, sau đó dừng, nổ máy, lại tiếp tục quay cho đến khi tắt máy). Các cụ tư vấn giúp e với ạ. Nhiều khi nhiệt độ lên cao mà e lăn tăn quá.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Xe nhà e 29N, xe mua cũ lại chạy hơn 20 vạn qua tay nhiều chủ. Nhiệt độ máy không ổn định và lên xuống theo thời tiết. Mát thì 1 vạch (Mùa đông) và cao(đi trời nắng nóng) thì vạch sát vạch đỏ nhất các cụ ạ. Những lúc bị lên cao như vậy e thường bật nắp capo lên mở he hé đi cho bớt nhiệt. Nhưng nguyên nhân k rõ do kim chỉ nhiệt độ sai, hay quạt... E cũng đang muốn tháo quạt ra xem nó thế nào. Nghe nói quạt của Siena có 2 chế độ nhanh chậm. Nhưng xe cũ quá rồi, chắc cũng chẳng còn chế độ nữa, lại bị đấu lại trực tiếp vào ặc quy ( bật chìa khóa điện quạt quay ~5s, sau đó dừng, nổ máy, lại tiếp tục quay cho đến khi tắt máy). Các cụ tư vấn giúp e với ạ. Nhiều khi nhiệt độ lên cao mà e lăn tăn quá.
Em thấy chạy 20 vạn rồi mà vẫn ok là chứng tỏ Fiat cũng được đấy nhỉ? Xe em mới hơn 7 vạn nên còn ngon lắm.
Em biết gì em sẽ phát biểu, nếu có gì sai các bác khác sẽ bổ sung nhé!
Quạt fiat nhà em Siena 1,3 ELX là hai tốc độ. Nếu sáng sớm nổ máy thì quạt chưa chạy. Chạy khoảng mươi phút nóng máy thì quạt chạy. Nếu thêm điều hòa thì quạt chạy tốc độ cao hơn.

Chạy đường dài kim chỉ 7gio30 - chạy phố tắc đường lâu chỉ 9 giờ.

Tháo cái nắp sắt phía sau của quạt khó lắm bác ạ. Phải tỉ mẩn một tý. Còn đột cho cái cánh nó tụt ra để tháo được phía trước thì mới vệ sinh, đánh giấy dáp cho cổ góp sạch sẽ và thay chổi than nếu thấy mòn.
Còn tháo cái lồng quạt thì cũng không khó.
 

_BMW760Li_

Xe tải
Biển số
OF-6550
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
317
Động cơ
545,306 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Tiện đây e cũng muốn hỏi luôn về cơ chế của quạt luôn. Các cụ trả lời giúp e với nhé:
1, Theo e hiểu thì nước làm mát lưu thông giữa máy và két nước, máy nóng -> nước nóng-> két nóng-> quạt thổi gió làm mát két-> mát nước -> mát máy. E hiểu thế có đúng k ạ?
2, Cơ chế làm mát của két là quạt thổi gió từ đâu tới đâu. hút gió ở két nước, thổi vào khoang máy hay ngược lại? Thật ra vì lý do này nên e chưa hiểu lắm đâu là phía trước, phía sau của quạt. Khi xe đi, gió lùa vào có khác gì khi xe dừng? (2 câu ngày hỏi hơi khôn :( ) Và khi xe e bị nóng quá e bật nắp capo lên thế có phản khoa học kiểu như bị gió hút đẩy ngược chiều k?
3, cái này tương đối cơ bản mà e k rõ lắm, k biết Siena và các xe khác có khác nhau nhiều k hay chung 1 cơ chế như thế? có cụ nào có sách hay tài liệu gì thì share cho e với, e cảm ơn.!
 
Chỉnh sửa cuối:

fiatalbea

Xe buýt
Biển số
OF-95447
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
621
Động cơ
406,269 Mã lực
Nơi ở
tp Hải Dương.
Website
haname.vn
Tiện đây e cũng muốn hỏi luôn về cơ chế của quạt luôn. Các cụ trả lời giúp e với nhé:
1, Theo e hiểu thì nước làm mát lưu thông giữa máy và két nước, máy nóng -> nước nóng-> két nóng-> quạt thổi gió làm mát két-> mát nước -> mát máy. E hiểu thế có đúng k ạ? Chuẩn cụ ạ
2, Cơ chế làm mát của két là quạt thổi gió từ đâu tới đâu. hút gió ở két nước, thổi vào khoang máy hay ngược lại? Thật ra vì lý do này nên e chưa hiểu lắm đâu là phía trước, phía sau của quạt. Khi xe đi, gió lùa vào có khác gì khi xe dừng? (2 câu ngày hỏi hơi khôn :( ) Và khi xe e bị nóng quá e bật nắp capo lên thế có phản khoa học kiểu như bị gió hút đẩy ngược chiều k? Quạt hút gió ở phía trước thổi vào khoang máy, khi xe chay làm mát sẽ hiệu quả hơn.
3, cái này tương đối cơ bản mà e k rõ lắm, k biết Siena và các xe khác có khác nhau nhiều k hay chung 1 cơ chế như thế? có cụ nào có sách hay tài liệu gì thì share cho e với, e cảm ơn.!
Em nghĩ chung 1 cơ chế, trừ những loại xe đặc biệt có cơ chế làm mát khác
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Tiện đây e cũng muốn hỏi luôn về cơ chế của quạt luôn. Các cụ trả lời giúp e với nhé:
1, Theo e hiểu thì nước làm mát lưu thông giữa máy và két nước, máy nóng -> nước nóng-> két nóng-> quạt thổi gió làm mát két-> mát nước -> mát máy. E hiểu thế có đúng k ạ?
Đúng chỉ sai chữ đỏ thôi. Quạt Fiat nó hút gió.


2, Cơ chế làm mát của két là quạt thổi gió từ đâu tới đâu. hút gió ở két nước, thổi vào khoang máy hay ngược lại? Thật ra vì lý do này nên e chưa hiểu lắm đâu là phía trước, phía sau của quạt. Khi xe đi, gió lùa vào có khác gì khi xe dừng? (2 câu ngày hỏi hơi khôn :( ) Và khi xe e bị nóng quá e bật nắp capo lên thế có phản khoa học kiểu như bị gió hút đẩy ngược chiều k?

Gió thổi từ phía trước xe vào giàn giải nhiệt (còn gọi là két nước). Quạt Fiat thì hút từ phía sau giàn và thổi về phía sau (phía sau là phía bác tài) nhưng do cấu tạo của xe nên gió nóng mà quạt hút ra sẽ đi xuống dưới gầm xe và thoát về phía sau xe. Khi xe đi nhanh tốc độ gió thổi vào giàn rất lớn nên thậm trí quạt có thể không cần chạy nếu là mùa đông lạnh giá. Lúc đi nhanh câu chuyện giải nhiệt trở thành không quan trọng . Vấn đề chỉ phức tạp khi đi chậm và tắc đường ở xứ nhiệt đới. Mấy anh taxi và xe tập lái cũng hay kê chai nước để cho nó có khe gió lùa thêm - đi chậm thì nó bốc hơi nóng ra đằng trước mà đi nhanh thì nó lùa gió vào hỗ trợ thổi mát khoang máy theo hướng gió chạy xuống gầm về phía sau xe. Tất nhiên để hé capo đi nhanh thì quá nguy hiểm vì nó mà dựng capo lên thì ...TOI. Khi xe đi khác với xe dừng ở chỗ: Khi đi gió lùa tới giàn giải nhiệt và quạt thì hút ra còn khi dừng thì chỉ mỗi quạt hút nên chả ăn thua mấy vì thế kim nhiệt nhìn thấy lên cao nhanh. Tiện đây em có suy nghĩ là lắp thêm cái quạt phía trước: vô nghĩa khi đi nhanh vì nó cản gió vào xe. Còn khi đi chậm tắc đường thì lại hay.


3, cái này tương đối cơ bản mà e k rõ lắm, k biết Siena và các xe khác có khác nhau nhiều k hay chung 1 cơ chế như thế? có cụ nào có sách hay tài liệu gì thì share cho e với, e cảm ơn.!

Cơ bản hệ thống làm mát của xe đều theo nguyên lý chung là như thế.
Hiện đại hơn thì sẽ nhiều cảm biến hơn, nhiều tốc độ quạt này nọ hơn (đoạn này em đoán thế)

Có gì sai các bác cứ sử đổi bổ sung nhé! Mèo đâu rồi vào xác nhận đi nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

_BMW760Li_

Xe tải
Biển số
OF-6550
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
317
Động cơ
545,306 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội

Có gì sai các bác cứ sử đổi bổ sung nhé! Mèo đâu rồi vào xác nhận đi nào?
Bác Ocha nói chuẩn và rất chi là logic rồi. Có điều nắp capo của e đắp thêm vài cân bả ma tít rồi nên chạy nhanh nó cũng ko lật lên đc.
E kiếm đc cái ảnh này càng xác nhận bác Ocha nói chuẩn: gió thổi qua gầm thoát ra sau.
Chắc quạt xe xịn nó có nhiều tốc độ hơn vì nó cứ ở mức gần 9h. Bất kể thời tiết hay điều hòa.
Đã mới rượu bác từ hôm qua Nhắc khéo bác đấy :)):))
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,910
Động cơ
479,113 Mã lực
Cụ Ocha phán chuẩn òi, em chả bổ xung gì nữa, cái phương pháp kênh nắp capo là có lợi khi xe chạy trong phố thôi, khi chạy nhanh gió nóng sẽ thoát xuống gầm (kể cả có kênh capo) nhưng khi đi chậm hay tắc đường gió nóng sẽ có xu hướng bốc lên trên, do vậy kênh capo giải nhiệt sẽ tốt hơn. nhưng chạy đường trường thì kênh capo hay quạt gió đều vô nghĩa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top