[Thảo luận] Tìm hiểu quạt gió của Fiat Siena 1.3

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,251
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Bác Ocha nói chuẩn và rất chi là logic rồi. Có điều nắp capo của e đắp thêm vài cân bả ma tít rồi nên chạy nhanh nó cũng ko lật lên đc.
E kiếm đc cái ảnh này càng xác nhận bác Ocha nói chuẩn: gió thổi qua gầm thoát ra sau.
Chắc quạt xe xịn nó có nhiều tốc độ hơn vì nó cứ ở mức gần 9h. Bất kể thời tiết hay điều hòa.
Đã mới rượu bác từ hôm qua Nhắc khéo bác đấy :)):))
Tốt nhất là cụ chỉ nên mở nắp capo khi ở tốc độ thấp thôi chứ nhanh thì cũng không biết thía nào mà nói trước được đâu.
 

JetMatiz

Xe tải
Biển số
OF-614
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
397
Động cơ
584,690 Mã lực
Chắc quạt xe xịn nó có nhiều tốc độ hơn vì nó cứ ở mức gần 9h. Bất kể thời tiết hay điều hòa.
Cần gì xe xịn, Albea 1.6 thì kim nhiệt độ sau khoảng 5 - 10 phút chạy sẽ lên và ổn định ở mức này cho đến khi tắt máy. Không có việc lục chạy nhanh, không bật điều hòa thì 7h30, lúc chạy chậm hoặc/và bật điều hòa thì 9h đâu.
 

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,251
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Cần gì xe xịn, Albea 1.6 thì kim nhiệt độ sau khoảng 5 - 10 phút chạy sẽ lên và ổn định ở mức này cho đến khi tắt máy. Không có việc lục chạy nhanh, không bật điều hòa thì 7h30, lúc chạy chậm hoặc/và bật điều hòa thì 9h đâu.
Siena thì quạt sẽ nhấp nhô,lúc cao lúc thấp chứ Đốt Lò hay Albea thì không.
 

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Phục chế quạt cũ

Hôm nay em rảnh rỗi ghé vào chỗ bác Hậu để nhờ bảo dưỡng cái quạt gió. Em không nhớ giá quạt gió là bao nhiêu củ nhưng em biết nếu mà giữa đường chết quạt thì cũng khá nguy hiểm đến máy móc. Sôi két nước nhanh lắm!!!

Vậy bao nhiêu vạn km thì chết quạt? Em cũng chịu! Có lẽ cứ chịu khó lắng nghe tiếng quạt (nếu chưa mua quạt mới) hoặc có một cách là đi bảo dưỡng để tận mắt xem cái quạt gió xe mình nó như thế nào? Liệu chạy được bao nhiêu km nữa để mà còn chuẩn bị thay.
Thay quạt loại nào chắc cũng phải bàn, phải hội thảo...

Thao tác tháo quạt:
Tháo con điện trở nhiệt ở dưới ra trước.
Tháo Jack nguồn 12V của quạt.
Tháo 6 con vít. Hình như vặn bằng cờ lê chụp loại 10 hay 8 gì đó.
Tháo vít bắt bình chứa nước làm mát. 2 vít bắt vào khung quạt.

Lách cả khung quạt qua bình chứa nước làm mát và lấy cả khung và quạt ra ngoài.

Cấu tạo quạt:
Quạt được bắt trên khung nhựa bằng 3 con bulon.
Quạt sử dụng điện 12V DC. Có 5 cánh nhựa.
Vụ tốc độ thì chắc là nó chạy điện áp 12V cho tốc độ Max và một điện áp khác thấp hơn cho tốc độ chậm. (Để hôm nào mới khởi động buổi sáng em đo xem tốc độ thấp của nó chạy bao nhiêu Vôn DC).
Vấn đề tốc độ quạt gió thì không biết là bao nhiêu vòng/phút?. Có lẽ Fiat nhà mình là có tốc độ cao nhất chăng? Vì có bác thay quạt của Toyota vào thì thấy chạy chậm hơn so với yêu cầu.

Bây giờ đến hình ảnh

Sau khi tháo ra khỏi khung thì quạt như thế này. Tra dầu, xịt dầu mãi mà đột không tháo được cánh ra khỏi động cơ quạt. Bác nào đi bảo dưỡng sớm có lẽ sẽ dễ tháo hơn. Sau 30 phút không tháo được em đề nghị bác Hậu là chấp nhận bảo dưỡng phía sau. Nếu tháo được thì bảo dưỡng (tra mỡ) được bi của quạt.


Cận cảnh nào



Tháo phía sau của quạt thì bụi than rơi ra khiếp quá. Đó là bụi than mòn từ chổi than rơi ra sau 6 vạn km. Có cái bụi này thì cũng hại quạt hơn vì nó làm mòn thêm chổi than và cổ góp. Biết đâu nó bay vào bi thì hỏng hết mỡ nhỉ?



Mở nắp sau ra mới gọi là kinh khủng vì bụi than.



Cổ góp thì mòn mất rồi và lại bẩn sẽ tiếp xúc kém


Sau khi vệ sinh cổ góp bằng giấy dáp, cổ góp sáng sủa hơn:




Dùng máy thổi một lúc sạch sẽ thì nhìn phần cuộn dây của động cơ quạt cũng vẫn còn ngon.




Phần chổi than cũng còn độ khoảng 3mm nữa. Chắc chạy một thời gian nữa thì cũng mòn hết thôi. Chi tiết này quan trọng nếu mòn nhiều rồi thì thay luôn quạt mới để khỏi bị chết quạt giữa đường.



Phần này chụp cái quạt khác của TQ để các bác biết là cánh quạt nó có cái khớp để lắp vào củ quạt như thế.


Hy vọng là các bác biển 29S quạt tuổi cũng cao rồi nên đi bảo dưỡng cũng là để kiểm tra luôn xem sắp phải thay quạt mới chưa?
Hay là nghiên cứu cái buli và lắp quạt Nhật vào cho nó rẻ mà lại êm?
Còn nếu giá hợp lý thì lại chơi quạt Fiat nhỉ?
Các bác cùng nghiên cứu nhé!
Nhìn cơ cấu quạt mà bác đã post em tin tưởng rằng sẽ phục chế được với các loại quạt mòn chổi than hoặc hư cổ góp. Có bác nào đã thay quạt mà mang quạt cũ về có thể cho em xin để làm thử nghiệm sau đó báo cáo kết quả cho các bác.
Cầm chân của em: 0904105789.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Lúc lắp quạt vào cẩn thận không bị lệch tâm sinh ra đảo ... bệnh này thường gặp với những xe quạt bị tháo ra nhiều lần ạ ...
 

othelo

Xe buýt
Biển số
OF-180364
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
503
Động cơ
341,160 Mã lực
Xe em có hiện tượng như sau
+ Nếu không bật điều hóa trước đây nhiệt độ điều tiết rất chuẩn, cứ 9h là quạt quay, kim nhiệt lại hạ. Gần đây nhiệt độ quá 9h mà cũng thấy quạt quay.
+ Nếu bật điều hòa, quạt quay liên tục thì phải, kim nhiệt chỉ khoảng 7-8h
Các cụ chuẩn đoán xe em bị làm sao, tự kiểm tra bảo dưỡng cái gì, cụ nào biết xin chỉ tận tình em mới lấy vợ ah
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,761
Động cơ
591,145 Mã lực
Cụ đào tẩu gớm mặt.
Xe em có hiện tượng như sau
+ Nếu không bật điều hóa trước đây nhiệt độ điều tiết rất chuẩn, cứ 9h là quạt quay, kim nhiệt lại hạ. Gần đây nhiệt độ quá 9h mà cũng thấy quạt quay.
+ Nếu bật điều hòa, quạt quay liên tục thì phải, kim nhiệt chỉ khoảng 7-8h
Các cụ chuẩn đoán xe em bị làm sao, tự kiểm tra bảo dưỡng cái gì, cụ nào biết xin chỉ tận tình em mới lấy vợ ah
Cảm biến nhiệt nó ra lệnh muộn cụ ak, cụ thay thử cái khác vào coi sao?
 

othelo

Xe buýt
Biển số
OF-180364
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
503
Động cơ
341,160 Mã lực
Cụ đào tẩu gớm mặt.

Cảm biến nhiệt nó ra lệnh muộn cụ ak, cụ thay thử cái khác vào coi sao?
Cụ cho em hỏi cái cảm biến này nó ở chỗ nào, mọi lần bị em ra thợ tháo cái zac cắm đánh lại cho sạch, lại chạy đc một tg
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,761
Động cơ
591,145 Mã lực
Cụ lại ra thợ, bẩu họ vs hay thay cho.
Cụ cho em hỏi cái cảm biến này nó ở chỗ nào, mọi lần bị em ra thợ tháo cái zac cắm đánh lại cho sạch, lại chạy đc một tg
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Sắp tròn 5 năm rồi mà cái quạt này vẫn chạy tốt các cụ ạ.
 

nambinh113

Xe tải
Biển số
OF-125072
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
456
Động cơ
383,469 Mã lực
Sắp tròn 5 năm rồi mà cái quạt này vẫn chạy tốt các cụ ạ.
cháu thì mua 4 cái chổi than về thay vào là xong, ko phải thay quạt ạ, mặc dù cái chổi than của cháu vẫn còn cả cm nhưng mất công tháo nên cháu thay luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,073
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
cháu thì mua 4 cái chổi than về thay vào là xong, ko phải thay quạt ạ, mặc dù cái chổi than của cháu vẫn còn cả cm nhưng mất công tháo nên cháu thay luôn
NẾU là chổi than zin theo quạt thì các cụ cố gắng tận dụng cho hết,thay chổi than mới nếu chất lượng kém rất mau hỏng cổ góp
 

donghd2009

Xe điện
Biển số
OF-310498
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
2,456
Động cơ
322,860 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
NẾU là chổi than zin theo quạt thì các cụ cố gắng tận dụng cho hết,thay chổi than mới nếu chất lượng kém rất mau hỏng cổ góp
Nguy hiểm vậy cơ hử cụ, e tưởng chỉ mòn chổi than thôi chứ, còn cổ góp thì phải vài đời chổi than mới mòn đc...
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,367
Động cơ
483,790 Mã lực

gautruc_68

Xe hơi
Biển số
OF-369192
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
153
Động cơ
254,000 Mã lực
Nguy hiểm vậy cơ hử cụ, e tưởng chỉ mòn chổi than thôi chứ, còn cổ góp thì phải vài đời chổi than mới mòn đc...
1cm chổi than zin thì bằng 2 đời chổi than mới cụ ạ.
 

trantrang38

Xe tải
Biển số
OF-387132
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
279
Động cơ
245,239 Mã lực
Tuổi
44
Cụ Ocha phán chuẩn òi, em chả bổ xung gì nữa, cái phương pháp kênh nắp capo là có lợi khi xe chạy trong phố thôi, khi chạy nhanh gió nóng sẽ thoát xuống gầm (kể cả có kênh capo) nhưng khi đi chậm hay tắc đường gió nóng sẽ có xu hướng bốc lên trên, do vậy kênh capo giải nhiệt sẽ tốt hơn. nhưng chạy đường trường thì kênh capo hay quạt gió đều vô nghĩa
các cụ kenh cabo lên không sợ à! em đợt tập lái có ông thầy máy nóng quá kênh cabo lên khi chạy ra đường trường không để ý chạy ttoocs độ nó hất cabo lên đi luôn quả kính, xuýt tai nạn nữa
 

ngaoop

Xe hơi
Biển số
OF-96847
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
124
Động cơ
401,140 Mã lực
Nơi ở
Yên Bái
xe cua em tu ngay thay cai ket nuoc o Autocare kim bao nhiet khong bao gio len den 9h max 8h thoi khoi lan tan vu quat
xe của em đi bình thường đường trường thì kim nhiệt độ ko báo giờ vượt quá vạch min (gần như ko lên kim) nếu đi trong phố thì cũng nhích thêm 1 chút chỉ ở 8h, có lần leo đèo đường hẹp đi sau xe tải thì kim 9h nước mát sôi ùng ục
 

Lamcoca

Xe buýt
Biển số
OF-301826
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
811
Động cơ
314,481 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hòa Bình -Ninh Bình -Hà Nội
xe của em đi bình thường đường trường thì kim nhiệt độ ko báo giờ vượt quá vạch min (gần như ko lên kim) nếu đi trong phố thì cũng nhích thêm 1 chút chỉ ở 8h, có lần leo đèo đường hẹp đi sau xe tải thì kim 9h nước mát sôi ùng ục
Xe của em cũng thế, lúc đầu tưởng hỏng cảm biến nhiệt vì thấy các xe hãng khác kể cả đi mùa đông vẫn thấy lên đến 9h,còn xe mình chạy 300km vẫn thấy ở mức min (C)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top