Tìm hiểu Phun xăng trực tiếp GDI (Gasonline Direct Injection) Camry 2.0E 2015

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,156
Động cơ
893,956 Mã lực
Bác nên đọc kỹ lại, nhất là cái link cuối ấy (mấy cái trên em không vào đượ­c). Họ cũng chỉ nói "When necessary, it uses this information to delay the spark and to minimize knocking or pinging...". Minimize chứ không loại bỏ được và khi knoking nhiều thì vẫn premium fuel!
Còn phía trên thì em đã viết khi hỗn hợp cháy trước do nhiệt độ tăng quá cao so với ngưỡng xăng chịu được thì làm chậm thời điểm bu gi đánh lửa còn tác dụng gì nữa!
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,603
Động cơ
598,160 Mã lực
Cụ không vào được mấy link trên thật tiếc, em hiểu là với các xe có knock sensor, ecu có xu thế cho đánh lửa sớm nhất có thể đến khi xảy ra knock ! Khi xăng có octane thấp, gây pinging thì sẽ delay đến lúc hết knock, nếu delay hết ngưỡng mà vẫn knock thì báo lỗi. Đây là cơ chế để động cơ có thể hoạt động với dải octane rộng hơn :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,156
Động cơ
893,956 Mã lực
... Đây là cơ chế để động cơ có thể hoạt động với dải octane rộng hơn :)
Rộng hơ­n chứ không phải là khắc chế được nếu nó vượt ra ngoài khoảng "rộng"!
Ngày xưa để tránh họ cũng dùng xăng pha chì, chì độc nên bị bỏ.
Nhiều cái xe họ thiết kế cho xăng 98, về VN không có xăng 98 thì xăng 95 được chấp nhận!
Còn để về tỉnh thì em đặ­­t mua phụ gia để cho vào xăng khi không tìm đuợc xăng 95!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,603
Động cơ
598,160 Mã lực
Khi xăng 95 được xe cụ chấp nhận thì cứ vô tư đổ 95 mà đi thôi, vì đã nằm trong khoảng cho phép của nhà sản xuất. Cái động cơ được thiết kế với xăng 98 và chấp nhận xăng min 95 thì khi chạy xăng 95 em cho là các thông số kt như công suất, mômen xoắn, suất tiêu hao nhiên liệu sẽ thay đổi chứ không hỏng đâu :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,156
Động cơ
893,956 Mã lực
Ở ngay HN thôi, tìm được cây xăng có vẻ tin tưởng một chút là rất khó (cây xăng chưa bị phát hiện man trá), mà tìm được cây 95 lại tin tưởng được lại càng khó. Cách đây hơn 3 năm có nhiều hơn bây giờ vì rất nhiều cây xăng đã thôi kinh doanh xăng 95. Họ nói là do không đủ điều kiện không được tiếp tục kinh doanh, nhưng báo chí lại phát hiện là loại xăng này ít người dùng hơn nên trữ lâu bị hao nhiều.
Cây xăng trước đây em thường xuyên đổ ở ngay đầu Trần Hưng Đạo, ngay trên đường đi-về, nhưng từ khi họ thôi kinh doanh xăng 95 em phải đổi sang cây xăng đối diện nhà Bác Cổ, mỗi khi đi về lại phải vòng thêm 1 đoạn. Sắp tới sửa xong cái nhà ở TC, về đấy lại phải tìm và thử cây xăng mới!

Công nghệ luôn kèm theo điều kiện áp dụng!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,603
Động cơ
598,160 Mã lực
Cụ cẩn thận quá, cẩn thận như cụ thì có khi xăng 92 ở cửa hàng chỉ nên đánh giá tầm 90 cho chắc ăn :) em băn khoăn là đã bao giờ cụ phải đổ xăng 92 vào con VW chưa nhỉ ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,156
Động cơ
893,956 Mã lực
Chắc với nhiều người có vẻ hơi thừa, nhưng em thì lại không!
Mua cái xe này với mục đích chuyên đường xấu. Công việc chính của em không phải trong HN, mà là ở các tỉnh (hôm nào không đi tỉnh em làm việc ở nhà-cái phòng ở VP Cty thì có khi em chỉ mở vài lần trong năm). Nhưng nếu đi các tỉnh xung quanh em về ngay trong ngày nên thường đi không chậm. Nếu đi không nhanh thì chỉ kịp đến xong rồi về,chẳng có thời gian kàm đuợc việc gì. Đúng là cái xe này đáp ứng yêu cầu, nhưng đường xấu-đi nhanh cũng có nghĩa là nó thường xuyên làm việc ở mức cao!
Nếu xe chỉ loanh quanh trong thành phố chắc không cần như vậy!
 

Isu_zu

Tháo bánh
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,340
Động cơ
567,208 Mã lực
Em nghĩ là... Nếu đổ xăng có octane cao hơn 95 thì hỗn hợp khí sẽ khó nổ hơn ...
Cái này e nghĩ hình như ko đúng ạ. Chỉ số octan là chống kích nổ, chứ nếu đốt bằng bu gi đánh lửa thì octan cao hơn yêu cầu vẫn nổ tốt chứ cụ. Thế nên HDSD xe hay viết: yêu cầu xăng 95 hoặc cao hơn (chỉ ko đc thấp hơn!).
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,156
Động cơ
893,956 Mã lực
Thực ra với knock sensor (sensor phát hiện tiếng động do chuyển động bị giật do tự kích được đặt ở trục khủy) để điều chỉnh đánh lửa sớm hơn chỉ là biện pháp chữa cháy khi xe bị đổ xăng có chỉ số ốc tan thấp. Biện pháp này chỉ giảm chấn động bảo vệ hệ cơ khí chứ không thực sự ngăn được hỗn hợp nhiên liệu-không khí tự cháy sớm.
Bình thường thời điểm đánh lửa đuợc lựa chọn tối ưu, không hoàn toàn rơi đúng điểm cao nhất của chuyển động piston mà hơi sớm hơn một chút nhằm mục đích cho nhiên liệu cháy sạch và công sinh ra được sử dụng hoàn toàn để đẩy piston đi xuống làm quay trục khủy. Nhưng khi hỗn hợp tự cháy do nhiệt độ nén tăng cao thì thời điểm lại quá sớm làm lực tác động đẩy xuống khi piston vẫn đang chuyển động đi lên, cản trở chuyển động của cả hệ thống làm hiệu suất giảm, máy nóng!
Khi chỉ số ốc tan không quá thấp, hiện tượng tự kích không xảy ra thường xuyên-đồng loạt ở mọi cái xi lanh (sporatically) làm cho máy giật, có thể gây nguy hại (về cơ khí) cho cả hệ thống (tay biên, trục khủy,...) và cái knock sensor phát hiện sự rung động này báo cho ECU điều khiển đánh lửa sớm hơn gần trùng với thời điềm tự kích. Đó chỉ là cách "cưỡng bức tự kích" để nó xảy ra đều ở mọi xi lanh khắc phục được hiện tượng giật, giảm nguy cơ về cơ khí. Nhưng hiệu suất máy giảm và máy vẫn nóng,...!
Nếu chỉ số ốc tan nhiên liệu quá thấp thì hiện tượng tự kích sẽ xảy ra sớm hơn nữa, không còn dùng biện pháp điều khiển đánh lửa sớm để khắc phục được nữa!
Với xe tăng áp thì ECU sẽ giảm lượng khí nạp, giám áp suất nén của hỗn hợp, giảm nhiệt độ của hỗn hợp lúc bị nén cao nhất và sẽ khắc phục được tự kích->nhưng tất nhiên công suất sẽ giảm theo. Nhưng biện pháp này sẽ chủ động hơn và em nghĩ là người ta sẽ ưu tiên áp dụng nhiều hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,156
Động cơ
893,956 Mã lực
Hy vọng vẫn truyền thống khá bảo thủ như các hãng nổi tiếng khác, Toy sẽ đưa cái động cơ này ở mức chấp nhận được với điều kịên hiện tại của VN, nhất là cho người sử dụng ở­ tỉnh!

Khác với những hãng đang sốt sắng tìm kiếm khách hàng, đánh vào tâm lý sính ốp sừng giá rẻ, sinh công nghệ của 1 nhóm thanh niên mới nên họ sẵn sàng đưa các loại công nghệ "mới nhất", bất chấp điều kiện sử dụng thì các hãng có truyền thống thường rất cẩn thận khi có ý định đưa 1 loại công nghệ mới vào 1 thị trường chưa phát triển!

Em đã viết về việc cái xe đang chạy, vẫn cùng 1 cái động cơ, nhưng về thị trường VN thì hãng chỉ map để công suất của nó kém so với những cái xe dành cho thị trường khác những 40 ngựa!
Ngay động cơ dầu, rât thịnh hành ở châu Âu, động cơ dầu của cái xe VW Passat đã không chỉ được mỗi hãng mà nhiều trung tâm thử nhiệm, người đi xe chạy với số milleage cao nhất thế giới (quãng đường chạy được cho một lần đổ xăng), nhưng các hãng lớn hầu thì như chưa đưa loại xe này vào VN. VW có cái Tuareg máy dầu rất nổi tiếng, nhiều lần chiếm ngôi đầu ở giải đua địa hình nghiệt ngã DAKAR RAllY. Nhưng việc nối tiếng nhất của nó là cái xe 5 chỗ này đã kéo được 1 cái Boing 747... Nhưng ở VN, với Tuareg thì VW chỉ phân phối loại động cơ xăng 3.6 không tăng áp.

Việc họ "tránh" như vậy thì không như nhiều anti- vào đây kết luận là "khinh người tiêu dùng VN" không biết sử dụng xe. Mà họ sợ dầu và các điều kiện vận hành khác cho xe ở VN!
Đúng là nếu muốn có nhiều công nghệ-ốp sừng mới giá rẻ trong xe thì hiện tại chỉ có thể ngó tới xe tầu, xe đài và xe hàn thôi!

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=MOG90IQEbhI[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,603
Động cơ
598,160 Mã lực
Theo cụ Cool thì Toy và BMW cái nào có truyền thống hơn ? Bán xe có động cơ turbo tại VN trước :P Cụ cứ kỳ thị xe Hàn làm giề, kỳ thị xe Đức có phải dễ hơn bao nhiêu không, vừa đắt vừa kén xăng, hay hỏng... :)

P/S: Riêng về động cơ tăng áp, em cho là Toy hạn chế thực sự. Bởi vì chả phải ở riêng VN mà là ở toàn cầu, trong đó có nhiều thị trường lớn với chất lượng xăng rất chuẩn như Nhật, Châu Âu, Mỹ ... Toy cũng có phát triển món này được mấy đâu ! Kém thì nhận là kém cho nó đàng hoàng, sao phải lý luận đổ cho xăng lớm kiểu nho xanh làm gì ;) Một trong các lý do chính theo em là định hướng phát triển động cơ hybrid của họ !
 
Chỉnh sửa cuối:

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
CGI và GDI khác nhau ở điểm nào vậy? Em thấy đều là phun xăng trực tiếp nhưng em thấy CGI có vẻ cao cấp hơn GDI vì sinh HP và Momen khủng hơn?
 

otoviet611

Xe hơi
Biển số
OF-45608
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
168
Động cơ
464,180 Mã lực
Em nghĩ Cụ chủ ko nhầm đâu ạ :
1. Có tăng áp đương nhiên là lượng khí nạp tăng.
2. Ko có tăng áp : khi phun xăng vào họng hút trước xy lanh thì xăng bay hơi sẽ choán chỗ của không khí sẽ làm giảm lượng khí hút vào xy lanh tương ứng với lượng xăng đã phun hay nói cách khác là phun xăng làm tăng áp suất họng hút do đó lượng khí hút vào xy lanh sẽ giảm.
3. Công nghệ phun xăng trực tiếp có làm tăng công suất ví dụ CX5 động cơ phun xăng trực tiếp có công suất 153 HP còn CAMRY 2.0 chỉ có 145 HP mà cùng dung tích 2,0 lít.
Camry 2.0E tăng từ 145hp lên 165 hp/6500 vòng/phút rồi cụ à
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Lâu lâu có bài đáng đọc. Cám ơn các cụ đã trao đổi. Em hóng và thi thoảng cho em góp tí. Món này mấy cụ dành kỹ thuật như [@hardtop;3516] ; [@anhtho;71045] chả thấy vào nhỉ!!!
 

Gừng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,890
Động cơ
367,592 Mã lực
Theo cụ Cool thì Toy và BMW cái nào có truyền thống hơn ? Bán xe có động cơ turbo tại VN trước :P Cụ cứ kỳ thị xe Hàn làm giề, kỳ thị xe Đức có phải dễ hơn bao nhiêu không, vừa đắt vừa kén xăng, hay hỏng... :)

P/S: Riêng về động cơ tăng áp, em cho là Toy hạn chế thực sự. Bởi vì chả phải ở riêng VN mà là ở toàn cầu, trong đó có nhiều thị trường lớn với chất lượng xăng rất chuẩn như Nhật, Châu Âu, Mỹ ... Toy cũng có phát triển món này được mấy đâu ! Kém thì nhận là kém cho nó đàng hoàng, sao phải lý luận đổ cho xăng lớm kiểu nho xanh làm gì ;) Một trong các lý do chính theo em là định hướng phát triển động cơ hybrid của họ !

Toy nó chả phải ko làm dc đâu cụ ạ, toi nó thừa khả năng làm ra cái động cơ 2.0 tăng áp tạo công suất 270 ngựa
cái đơn giản là với động cơ I4 2.5 truyền thống nó vẫn bán chạy như tôm tươi thì tại sao nó phải thay đổi?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,156
Động cơ
893,956 Mã lực
Cụ cứ kỳ thị xe Hàn làm giề, kỳ thị xe Đức có phải dễ hơn bao nhiêu không, vừa đắt vừa kén xăng, hay hỏng... :)
Riêng câu này thì bác nhầm!
Em chưa bao nhấp chuột lên các boxes về xe hàn. Nhưng điều đó bác có thể không tin, dễ hơn bác sẽ chẳng thể tìm được bất kỳ 1 chữ nào của em trong bất kỳ một cái box về xe hàn nào!
Còn em chỉ phản bác mấy bác đi xe hàn hay vào đây tự xưng thong manh để miệt thị người đi xe Toy thôi!
Em có rất nhiều người quen đi xe hàn, chúng em vẫn thường xuyên giao lưu... thỉnh thoảng có người hỏi về xe, em vẫn giới thiệu họ mua xe hàn. Sao bác lại gán cho là kỳ thị?

Còn với xe Đức, ngay cái ở cái topic này em đã viết "đỏng đảnh". Nhưng có thể coi là xứng đáng. Như lấy được tiểu thư xinh đẹp con nhà giầu ấy. Chiều được thì lấy được, nhưng cũng cần nhớ là phải chấp nhận chiều!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,023
Động cơ
630,912 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Lâu lâu có bài đáng đọc. Cám ơn các cụ đã trao đổi. Em hóng và thi thoảng cho em góp tí. Món này mấy cụ dành kỹ thuật như [@hardtop;3516] ; [@anhtho;71045] chả thấy vào nhỉ!!!
Thứ này chưa được khuyên dùng ở VN do vấn đề chất lượng nhiên liệu lão ạ. Muội đóng ở đầu kim phun làm méo mó dòng phun dẫn đến nhiều hệ lụy. Áp suất phun thấp (tầm 200kg/cm2) ko đủ để tự làm sạch vòi phun. Ai đang chạy xe GDI thì nên làm vs vòi phun 10.000km một lần.
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Riêng câu này thì bác nhầm!
Em chưa bao nhấp chuột lên các boxes về xe hàn. Nhưng điều đó bác có thể không tin, dễ hơn bác sẽ chẳng thể tìm được bất kỳ 1 chữ nào của em trong bất kỳ một cái box về xe hàn nào!
Còn em chỉ phản bác mấy bác đi xe hàn hay vào đây tự xưng thong manh để miệt thị người đi xe Toy thôi!
Em có rất nhiều người quen đi xe hàn, chúng em vẫn thường xuyên giao lưu... thỉnh thoảng có người hỏi về xe, em vẫn giới thiệu họ mua xe hàn. Sao bác lại gán cho là kỳ thị?

Còn với xe Đức, ngay cái ở cái topic này em đã viết "đỏng đảnh". Nhưng có thể coi là xứng đáng. Như lấy được tiểu thư xinh đẹp con nhà giầu ấy. Chiều được thì lấy được, nhưng cũng cần nhớ là phải chấp nhận chiều!
Em cũng vậy, chưa từng vào box xe Hàn mà chê bôi, miệt thị lời nào. Thậm chí còn khuyên khá nhiều người cân nhắc K3 chứ không phải múc Vios.

Thế nhưng đội ngũ anti-Toy quả thực rất đông và hung hãn, sẵn sàng gây chiến khắp nơi.
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Thứ này chưa được khuyên dùng ở VN do vấn đề chất lượng nhiên liệu lão ạ. Muội đóng ở đầu kim phun làm méo mó dòng phun dẫn đến nhiều hệ lụy. Áp suất phun thấp (tầm 200kg/cm2) ko đủ để tự làm sạch vòi phun. Ai đang chạy xe GDI thì nên làm vs vòi phun 10.000km một lần.
Có cách nào hoặc phụ gia nào hỗ trợ cho các động cơ phun trực tiếp hoạt động hiệu quả và bền ko lãnh đạo? Em thấy động cơ 2.0 của Ford Focus có thấy ai kêu ca gì đâu nhỉ!!!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,603
Động cơ
598,160 Mã lực
Toy nó chả phải ko làm dc đâu cụ ạ, toi nó thừa khả năng làm ra cái động cơ 2.0 tăng áp tạo công suất 270 ngựa
cái đơn giản là với động cơ I4 2.5 truyền thống nó vẫn bán chạy như tôm tươi thì tại sao nó phải thay đổi?
Em lại hiểu thế này: Mục tiêu cơ bản nhất của động cơ tăng áp là có công suất khai thác cao hơn trên cùng một trọng lượng động cơ cũng như sinh công nhiều hơn với cùng một đơn vị thể tích về nhiên liệu do vậy xe dùng động cơ tăng áp sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn dùng động cơ thường. Ở các nước tiên tiến, khi các cơ quan quản lý đưa ra các yêu cầu ngày một cao về tiết kiệm nhiên liệu bằng các sắc thuế hay rào cản kỹ thuật thì một số nhà sản xuất đi theo hướng nghiên cứu phát triển động cơ tăng áp còn toy tập trung theo hướng động cơ hybrid và thực tế họ đã làm rất tốt theo hướng này.

Có cách nào hoặc phụ gia nào hỗ trợ cho các động cơ phun trực tiếp hoạt động hiệu quả và bền ko lãnh đạo? Em thấy động cơ 2.0 của Ford Focus có thấy ai kêu ca gì đâu nhỉ!!!
Giải pháp phụ gia thì em nghĩ là có nhiều, tuy nhiên chỉ là xử lý tình thế chứ chắc chắn tiền mua phụ gia đắt hơn tiền chênh lệch giữa hai loại nhiên liệu bởi vì nếu rẻ hơn thì ông sản xuất xăng đã làm rồi :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top