[Funland] Tìm hiểu khai thác dầu từ đá phiến.

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Xem qua thì cũng hơi hiểu về kỹ thuật dầu đá phiến. Em nghĩ về mặt kỹ thuật thì thực hiện được, còn về bài toán kinh tế và môi trường thì thế nào?
Ở đây em không biết chi phí thực sự của khai thác dầu bình thường và khai thác dầu đá phiến. Tuy nhiên có thể so sánh tưởng đối một chút thế này:(tạm bỏ qua phần khảo sát thăm dò nhé, chỉ tính phần khai thác thôi)
- Chi phí khoan: khoan dầu bình thường so với khoan dầu đá phiến thằng nào đắt hơn?
- Bơm hóa chất (nước, cát......): công đoạn này với dầu bình thường có sử dụng không? nếu sử dụng thì chi phí của 2 phương pháp này thế nào? cái nào đắt hơn?(nhờ mấy cụ chuyên ngành dầu giải thích hộ cho mọi người hiểu).
- Hút lên và xử lý: theo em hiểu là phải có công đoạn tách dầu ra khỏi hỗn hợp được hút lên. Vậy công đoạn này phương pháp nào đắt hơn.
- Phần nước + hóa chất sau tách ra: được xử lý thế nào? chi phí của công đoạn này có giống nhau giữa 2 phương pháp không? cái nào đắt hơn?
Tạm thế đã.
Đây là thớt bàn về kỹ thuật, mong rằng các cụ bàn về kỹ thuật dùm để mọi người cũng hiểu thêm về vấn đề khai thác dầu nói chung và dầu đá phiến nói riêng (like)
 

Mr Winter

Xe tăng
Biển số
OF-117708
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
1,298
Động cơ
397,234 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Đọc thớt này cũng hiểu được đôi chút về công nghệ dầu đá phiến, nếu công nghệ này phát triển kinh tế thế giới sẽ phát triển theo.
 

jackup

Xe hơi
Biển số
OF-55225
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
153
Động cơ
450,685 Mã lực
Cũng không quá phức tạp đâu cụ - kể cả khai thác truyền thống thì mũi khoan nó cũng đâu có thẳng - nó là tổ hợp các đoạn cần khoan có đặc tính kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa chất và trữ lượng mỏ, khớp nối linh động kiểu như các-đăng ô tô ấy.

.
Cũng không quá phức tạp đâu cụ - kể cả khai thác truyền thống thì mũi khoan nó cũng đâu có thẳng - nó là tổ hợp các đoạn cần khoan có đặc tính kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa chất và trữ lượng mỏ, khớp nối linh động kiểu như các-đăng ô tô ấy.
Đọc thớt này em thấy các Cụ có vẻ thần thánh hóa chuyện khai thác dầu trong đá phiến sét quá. Cũng bình thường thôi ạ. Em xin rõ ra thế này:
1. Khoan ngang: không có chuyện có các khớp nối linh động đâu ạ. Để khoan sâu người ta dùng cần khoan, tùy đường kính lỗ khoan khác nhau mà dùng đường kính cần khác nhau: 5.5'', 5'', 3 1/2'' ... Các cần khoan này thường dài khoảng 9.2-9.4m, cấu trúc tương tự như ống nước nhưng có mác thép cao. Để riêng từng đoạn thì cứng, nhưng khi nối dài nhau thì oặt ẹo như sợi bún ấy. Do vậy khi khoan cần khoan ở trạng thái treo. Để khoan xiên / khoan ngang thì thường có 2 phương pháp: 1 là sử dụng động cơ đáy, hoạt động bằng dung dịch. Khi dung dịch được bơm xuống thì làm quay motor. Motor này nối với chòong khoan (dụng cụ phá hủy đất đá) bằng một đầu nối cong (thường nhỏ < 3 độ và chỉ dài vài chục cm). Khi khoan từ thẳng đứng thành ngang, các cụ tưởng tượng cái đầu nối cong này như thiết bị bẻ lái ô tô, làm oto đang đi thẳng vẫn rẽ được. Muốn rẽ được thì oto có bán kính vòng quay tối thiểu. Khoan từ thẳng sang ngang cũng thế, phải có bán kính bẻ cong. Thường khoan 30m thì độ xiên chỉ đạt 3-9 độ thôi. Muốn được 90 độ thì chiều dài vòng cung tối thiểu phải 300m. Với chiều dài này thì cần khoan vẫn như sợi bún, cong thoải mái.

Phương pháp thứ 2 là dùng nguyên lý đòn bẩy để bẻ hướng chòong khoan. Các cụ tưởng tượng viết bút mực, các cụ cầm bút gần ngòi mực khi ấn 1 lực thì ngòi bút bị bẻ cong, cùng lực như vậy nhưng các cụ cầm bút phía trên thì ngòi bị bẻ cong ít đi. Phương pháp 2 này có bán kính cong lớn hơn phương pháp 1.

Về dịch vụ khoan ngang thì nước nào khai thác dầu khí cũng có dịch vụ này, không riêng Mỹ.

2. Về bắn vỉa: Đạn của súng bắn vỉa được thiết kế theo kiểu xuyên phá, như bom ba càng vậy. Kích nổ bằng điện. Khi kích nổ các mảnh đạn mang năng lượng cao xuyên phá ống chống, xi măng và 1 phần vỉa.
3. Về nứt vỉa thủy lực: Bắn vỉa xong thì mới đến phần nứt vỉa thủy lực. Tương tự như bơm lốp xe, áp suất cao quá thì nổ lốp. Vỉa đất đá cũng vậy. Sau khi bắn vỉa xong thì sẽ dùng hàng loạt bơm cao áp để ép dung dịch nứt vỉa (nước, cát / cát nhân tạo, chất để giữ cát ở trạng thái lơ lửng ...) vào giếng khoan. Dưới áp suất cao, vỉa đất đá vỡ ra, cát sẽ chui vào khe vỡ. Khi thôi không bơm ép nữa, đất đá sẽ khít lại và giữ các hạt cát, chính các hạt cát này tạo đường dẫn để dầu khí chảy vào giếng khoan.
Nước nào khai thác dầu khí cũng có dịch vụ nứt vỉa thủy lực này, không riêng gì Mỹ.
4. Chi phí đầu tư: cùng một chiều sâu, cùng địa điểm (đất liền, biển) chi phí đầu tư cho khoan ngang và nứt vỉa thủy lực lớn hơn rất nhiều so với khoan truyền thống. Nhưng khác độ sâu lại là chuyện khác. Nếu dầu đá phiến ở chiều sâu thấp (1-2km) thì chi phí lại rẻ hơn so với khoan thông thường ở chiều sâu 3-4km và khi đó dầu đá phiến hoàn toàn cạnh tranh được với dầu truyền thống.
5. Khả năng khai thác: Dầu đá phiến được khai thác trên đất liền, như đã phân tích, khoan và khai thác sẽ khó hơn khoan thông thường vì phải khoan ngang và nứt vỉa thủy lực. Nhiều khi nứt vỉa xong khả năng khai thác lại giảm. Do vậy để áp dụng khai thác dầu đá phiến thì cần có điều kiện: quốc gia đó có trữ lượng dầu đá phiến lớn và không có hoặc có ít các mỏ dễ khoan, chi phí thấp trên đất liền, rất phù hợp với Mỹ.

Nên không có gì ngạc nhiên khi Mỹ đẩy mạnh khai thác dầu đá phiến, hết nạc thì vạc tới xương thôi. Nếu VN có tiềm năng dầu đá phiến cao như Mỹ thì chúng ta cũng đã khai thác như Mỹ bây giờ.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Đọc thớt này em thấy các Cụ có vẻ thần thánh hóa chuyện khai thác dầu trong đá phiến sét quá. Cũng bình thường thôi ạ. Em xin rõ ra thế này:
Nên không có gì ngạc nhiên khi Mỹ đẩy mạnh khai thác dầu đá phiến, hết nạc thì vạc tới xương thôi. Nếu VN có tiềm năng dầu đá phiến cao như Mỹ thì chúng ta cũng đã khai thác như Mỹ bây giờ.
Cảm ơn thông tin của cụ.
Như vậy là về mặt công nghệ cũng cũ mèm rồi à cụ. Vậy còn vụ bơm nước với cát thì khai thác dầu truyền thống có khác dầu đá phiến không cụ? và chi phí như thế nào?
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Cũng không quá phức tạp đâu cụ - kể cả khai thác truyền thống thì mũi khoan nó cũng đâu có thẳng - nó là tổ hợp các đoạn cần khoan có đặc tính kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa chất và trữ lượng mỏ, khớp nối linh động kiểu như các-đăng ô tô ấy.
Đọc thớt này em thấy các Cụ có vẻ thần thánh hóa chuyện khai thác dầu trong đá phiến sét quá. Cũng bình thường thôi ạ. Em xin rõ ra thế này:
1. Khoan ngang: không có chuyện có các khớp nối linh động đâu ạ. Để khoan sâu người ta dùng cần khoan, tùy đường kính lỗ khoan khác nhau mà dùng đường kính cần khác nhau: 5.5'', 5'', 3 1/2'' ... Các cần khoan này thường dài khoảng 9.2-9.4m, cấu trúc tương tự như ống nước nhưng có mác thép cao. Để riêng từng đoạn thì cứng, nhưng khi nối dài nhau thì oặt ẹo như sợi bún ấy.
Chính là nó đấy cụ ơi !

Về chi phí đầu tư : trong khai thác dầu truyền thống (trừ kv Trung Đông) thì chi phí thăm dò và mở mỏ là rất lớn (hàng trăm triệu $), có những mỏ khi thăm dò trữ lượng khai thác thương mại (tại thời điểm thăm dò) không đủ bù đắp chi phí nên các nhà đầu tư phải bỏ cuộc (ở B.Đ không hiếm nhé). Vâyh nên công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ là vô cùng quan trọng - từ các đánh giá này mới có thể kêu gọi vốn đầu tư.

Đối với dầu đá phiến : đơn giản chỉ vì công nghệ đang vừa làm vừa hoàn thiện nên cũng mới chỉ khai thác ở các điểm mỏ thuận lợi cho việc đánh giá trữ lượng và khai thác, sản lượng thì đầu tư ban đầu không cao (khoan nông, khoan trên đất liền, tận dụng lại các mỏ đã khai thác truyền thống, sp khai thác lên vận chuyển đơn giản,..) nhưng vòng đời giếng ngắn.

Vì đa phần các giếng Shale oil khá nông (so với khai thác truyền thống) nên nguy cơ ô nhiễm môi trường là có thật - cái các cụ nhìn thấy chỉ là trên mặt đất, các hóa chất và kim loại nặng tồn dư trong vỉa sau khai thác mới là vấn đề.

Hiện nay nhiều QG vẫn chưa thật sự thiết tha với shale oil phần vì chưa tự chủ được công nghệ, phần vì sợ ô nhiễm MT.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,473
Động cơ
493,409 Mã lực
Cụ chưa đủ tầm như anh này thì đừng phán bậy cụ nhóe
“Giá dầu càng xuống, Việt Nam càng có lợi!”
Quan điểm của lãnh đạo Bộ Tài chính trước hệ luỵ của giá dầu giảm đối với nền kinh tế...
http://vneconomy.vn/thoi-su/gia-dau-cang-xuong-viet-nam-cang-co-loi-20141225071910390.htm

Thực ra mấy cụ là đau đáu cho anh Tin chứ lo gì cho nhà mình đâu
Không biết thì thôi nói thì phải đúng cụ ạ.
Thứ nhất nước nhập khẩu như TQ có lợi là phải, thứ hai cụ nhầm cơ bản giữa 2 khái niệm PVN và Việt Nam, cháu nói PVN, thứ ba nữa là xăng cứ rẻ như hiện tại cháu mừng, chẳng vì một anh nào cả, đổ 3 bình ra được một bình, có móc lên rồi bán mà không làm được ra tiền thì đóng cửa là lẽ đương nhiên, không tiếc làm gì.
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Cảm ơn thông tin của cụ.
Như vậy là về mặt công nghệ cũng cũ mèm rồi à cụ. Vậy còn vụ bơm nước với cát thì khai thác dầu truyền thống có khác dầu đá phiến không cụ? và chi phí như thế nào?
-Cái này nó là vấn đề an ninh tất cả các quốc sản xuất dầu mỏ?Như khi giảm 55$/thùng PetroVN cũng không hề kêu lỗ gì cả?Vậy Opec,Nga,Mỹ chi phí thế nào dân thường không biết được đâu?Cuộc chiến ngã ngũ khi 1 thằng tuyên bố phá sản :))
 

olafeed

Xe máy
Biển số
OF-346248
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
83
Động cơ
271,130 Mã lực
Cứ làm sao xăng em đi giá rẻ là em yêu rồi :D
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Không biết thì thôi nói thì phải đúng cụ ạ.
Thứ nhất nước nhập khẩu như TQ có lợi là phải, thứ hai cụ nhầm cơ bản giữa 2 khái niệm PVN và Việt Nam, cháu nói PVN, thứ ba nữa là xăng cứ rẻ như hiện tại cháu mừng, chẳng vì một anh nào cả, đổ 3 bình ra được một bình, có móc lên rồi bán mà không làm được ra tiền thì đóng cửa là lẽ đương nhiên, không tiếc làm gì.
Bác biết chi phi sản xuất thế nào không?Và PVN đã ý kiến gì đâu mà bác bảo móc lên rồi bán mà không ra tiền.=)) =))
 

jackup

Xe hơi
Biển số
OF-55225
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
153
Động cơ
450,685 Mã lực
Cảm ơn thông tin của cụ.
Như vậy là về mặt công nghệ cũng cũ mèm rồi à cụ. Vậy còn vụ bơm nước với cát thì khai thác dầu truyền thống có khác dầu đá phiến không cụ? và chi phí như thế nào?
Công nghệ thì như nhau thôi cụ ạ. Chi phí thì phụ thuộc vào độ sâu. Càng sâu thì áp suất để vỡ vỉa càng lớn và chi phí cho thiết bị càng cao. Áp suất cao liên quan tới thiết bị. Kiểu như bơm nước lên sân thượng, nhà càng cao thì bơm phải càng khỏe.
Nói vậy cho đơn giản chứ nứt vỉa thủy lực rất phức tạp, đất đá khó mà đồng nhất nên hướng nứt vỡ khó mà dự đoán chính xác được, do đó có nơi làm nứt vỉa thì tăng sản lượng, có nơi làm nứt vỉa thì sản lượng lại giảm đi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác biết chi phi sản xuất thế nào không?Và PVN đã ý kiến gì đâu mà bác bảo móc lên rồi bán mà không ra tiền.=)) =))
PVN theo ngu ý cháu chỉ là thèng thay mặt nhà nước thu phế. Nó chưa có bất cứ mỏ khai thác thương mại nào tự làm. Ko biết đúng hay sai? @ThanhSon2003.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,473
Động cơ
493,409 Mã lực
Bác biết chi phi sản xuất thế nào không?Và PVN đã ý kiến gì đâu mà bác bảo móc lên rồi bán mà không ra tiền.=)) =))
Cụ chưa đủ tầm như anh này thì đừng phán bậy cụ nhóe
“Giá dầu càng xuống, Việt Nam càng có lợi!”
Quan điểm của lãnh đạo Bộ Tài chính trước hệ luỵ của giá dầu giảm đối với nền kinh tế...
http://vneconomy.vn/thoi-su/gia-dau-cang-xuong-viet-nam-cang-co-loi-20141225071910390.htm

Thực ra mấy cụ là đau đáu cho anh Tin chứ lo gì cho nhà mình đâu
Cụ ơi câu trả lời của cháu là cho cái xanh xanh ở trên chứ không cho PVN.
Cháu không biết giá của PVN tất nhiên càng rẻ thì càng buồn, nhưng cháu cũng không loạn ngôn đến nỗi bảo PVN không làm ra tiền. Cụ đọc lại xem cháu có ý đó không?
Về dầu đá phiến cháu vẫn bảo lưu chủ kiến: công nghệ đã có từ lâu, chứ chẳng phải đột phá gì cả, ô nhiễm tàn phá môi trường, và giá thành tất nhiên đắt hơn giá của Saudi và Nga nhiều.
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
PVN theo ngu ý cháu chỉ là thèng thay mặt nhà nước thu phế. Nó chưa có bất cứ mỏ khai thác thương mại nào tự làm. Ko biết đúng hay sai? @ThanhSon2003.
Đúng và ...chưa đúng !

Hiện nay khoảng 85% sản lượng của PVN ( dầu và gas quy đổi ) - khoảng 15tr tấn/năm là LD khai thác thông qua các H.Đ phan chia SP (PSC) - các hợp đồng này rất khác nhau về tỷ lệ phân chia lợi nhuận do khác nhau về tỷ lệ góp vốn / lô khai thác / trữ lượng,... phần còn lại là khai thác ở nước ngoài và các mỏ tận dụng.

Về phế thì rất loằng ngoằng nhưng cơ bản các khoản thuế/phí / lợi nhuận cũng được tính khá là sát ván.

Break-even của PVN chắc không quá 28$ !
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
2,712
Động cơ
534,626 Mã lực
PVN theo ngu ý cháu chỉ là thèng thay mặt nhà nước thu phế. Nó chưa có bất cứ mỏ khai thác thương mại nào tự làm. Ko biết đúng hay sai? @ThanhSon2003.
Chưa hiểu rõ ý cụ này lắm, cụ hỏi công đoạn nào up-mid hay downstream, nếu nói từ a-z thì cũng khó, chưa có vì nó còn phụ thuôc vào nhiều thứ như vốn, công nghệ, trang thiết bị, con người, vv... nhưng 1 phần trong đó thì có thể tự làm (đến giờ có thể nói tạm tính là 80-90%), gần đây nhất cụ có thể tham khảo ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh ợ :)
 

bo_thang_ty

Xe tăng
Biển số
OF-294367
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
1,448
Động cơ
328,714 Mã lực
Nơi ở
Trên mây
Vũ khí công nghệ trong tay Mẽo, tiền cũng trong tay, muốn giá dầu tăng thì giảm sản lượng khai thác, không khai thác SO này

Còn ngược lại muốn phá nền kinh tế Nga thì đẩy giá dầu xuống thấp như bây giờ

VN mình cũng có ở Biển Đông nên khựa nó muốn chiếm
Cụ nói chuẩn OPEC đang gìm Mỹ, Nga, về giá đầu,
Giá thấp nữa cái giàn khoan HD khoan lên cũng lỗ, nên Khựa nó cũng đỡ tham vọng Biển Đông.
 

trentungcayso

Xe tăng
Biển số
OF-6587
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,532
Động cơ
557,530 Mã lực
Nơi ở
trên từng cây số
...
Về dầu đá phiến cháu vẫn bảo lưu chủ kiến: công nghệ đã có từ lâu, chứ chẳng phải đột phá gì cả, ô nhiễm tàn phá môi trường, và giá thành tất nhiên đắt hơn giá của Saudi và Nga nhiều.
Có thể với cụ thì chả cỏ gì là đột phá, nhưng thế giới thì gọi nó bằng cái tên là "shale oil revolution".
http://www.rcem.eu/research/rcemworkingpapers/impact-of-us-shale-oil-revolution-on-the-global-oil-market,-the-price-of-oil-peak-oil.aspx
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,473
Động cơ
493,409 Mã lực

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Gớm mấy cụ cứ kêu độc hại môi trường, các cụ có ở bển đâu mà kêu. Độc hại thật dân Mẽo nó chẳng kêu um lên ngay, chẳng phải chờ các cụ ở cách nửa bán cầu lo. Mà kể cả có độc hại tí thì Mẽo nó cũng chấp tất, hiệu ứng nhà kính kêu nó ra rả mà nó có thèm cắt giảm đâu. Mục tiêu của nó là táng Nga chứ ko phải bảo vệ môi trường. Nếu muốn bảo vệ môi trường mời các cụ tham gia showbiz. :))
Quảng Ninh mình bao năm đào bới xới lộn mà Vịnh Hạ Long vưỡn trong xanh như thường thì các cụ pờ rồ Nga ko phải lo Mẽo nó khai thác SO làm ảnh hưởng môi trường sinh thái cho HN đâu ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top