Em đọc chữ ký là biết bác ở bển roài . Xe em không bị ăn dầu cụ ạ .
Nhưng cái bệnh kêu ở xe em thì em cũng tự khám theo cái này :
Tiếng ồn trong động cơ bao gồm hai loại chính: tiếng ồn cơ khí và tiếng ồn quá trình cháy.
Tiếng ồn cơ khí
Do mài mòn, khe hở các chi tiết tăng lên gây ra va đập, đó chính là nguyên nhân gây ồn. Mỗi vùng chi tiết có tiếng ồn đặc trưng khác nhau và xuất hiện ở các chế độ khác nhau.
Qui trình:
Cho động cơ chạy không tải, phát hiện tiếng gõ bất thường theo các vùng.
Cho động cơ làm việc ở chế độ toàn tải và 2/3 mức độ tối đa của số vòng quay, phát hiện tiếng gõ bất thường cho các vùng.
Các vùng nghe tiếng gõ:
Hình 1
Hình 9.2. Các vùng nghe tiếng gõ động cơVùng 1: bao gồm tiếng gõ của xupáp, con đội, trục cam, âm thanh phát ra nhỏ, đặc biệt rõ khi động cơ ở chế độ không tải.
Nguyên nhân:
Khe hở lớn giữa đuôi xupáp và cam hay con đội.
Ổ đỡ và trục cam có khe hở lớn.
Mòn biên dạng cam…
Vùng 2: bao gồm tiếng gõ của séc măng, piston với xi lanh, chốt đầu nhỏ, đầu nhỏ và bạc đầu nhỏ thanh truyền, đặc biệt rõ khi động cơ làm việc ở chế độ thay đổi tải trọng. Vị trí tiếng gõ tương ứng với vị trí bố trí trong xi lanh.
Nguyên nhân:
Khe hở lớn giữa piston và séc măng, hay có thể đã bị gãy séc măng.
Khe hở giữa piston và xi lanh lớn, có thể do mòn phần đáy dẫn hướng piston. Mòn nhiều xi lanh.
Khe hở giữa chốt đầu nhỏ, đầu nhỏ và bạc đầu nhỏ thanh truyền…
Vùng 3: bao gồm tiếng gõ của trục khuỷu với bạc đầu to, âm thanh phát ra trầm, đặc biệt rõ khi động cơ làm việc với chế độ thay đổi tải trọng.
Nguyên nhân:
Hư hỏng bạc đầu to với trục khuỷu: mòn bạc, cháy bạc do thiếu dầu bôi trơn.
Bị xoay định vị bạc biên, mòn, méo cổ trục…
Vùng 4: bao gồm tiếng gõ của trục khuỷu với bạc cổ trục chính, âm thanh phát ra trầm nặng, nghe rõ ở mọi chỗ dọc theo chiều dài trục khủyu, đặc biệt rõ khi động cơ làm việc ở chế độ thay đổi tải trọng, và cả khi số vòng quay lớn.
Nguyên nhân:
Hư hỏng trong phần bạc cổ trục khuỷu với trục khuỷu: mòn bạc, cháy bạc do thiếu dầu bôi trơn.
Bị xoay định vị bạc biên, mòn, méo cổ trục.
Mòn căn dọc trục khuỷu.
Lỏng ốc bắt bánh đà…
Vùng 5: bao gồm tiếng gõ của các cặp bánh răng dẫn động trục cam, âm thanh phát ra đều, nghe rõ ở mọi chế độ tải trọng động cơ.
Nguyên nhân:
Mòn các cặp bánh răng cam.
Ổ đỡ trục bánh răng hỏng.
Các loại động cơ khác nhau sẽ có các vùng nghe tiếng gõ khác nhau, vì vậy muốn chẩn đoán đúng phải nắm vững kết cấu các loại động cơ ngày nay bố trí trên ô tô, tìm hiểu các quy luật của sự cố và rèn luyện khả năng phân biệt tiếng gõ tốt (kinh nghiệm).
Xác định tiếng ồn bằng que thăm hoặc ống nghe.
2. Tiếng ồn quá trình cháy
Nguyên nhân do dao động âm thanh của dòng khí tốc độ cao khi thoát ra ngoài khí quyển.
Đối với động cơ xăng khi góc đánh lửa sớm không đúng gây ra tiếng ồn khác nhau. Đánh lửa muộn máy nóng, tiếng nổ êm đồng thời có thể có tiếng nổ trong ống xả. Đánh lửa sớm quá nghe tiếng nổ ròn đanh, nếu kích nổ nghe có tiếng rít rất chói tai như tiếng kim loại miết trên nền cứng.
Cần chú ý phân biệt hai loại tiếng ồn để có thể phán đoán chính xác.
Cái em được các TS ở Việt Nam dậy ợ .
vậy thì cụ siêu hơn cả technical của chính hãng BMW rồi....
bọn em tháo ra thì đều phải measure mọi thứ rồi so sánh vs spec...xong rồi.. viết vào sổ bảo hành..rồi gửi lại hãng BMW..
nếu ko có thông số..thì hãng nó ko bảo hành....nghĩa là work for free.....
còn nếu chỉ Nghe tiếng máy..rồi đoán hỏng ở đâu...thì em thua rồi....trình độ chưa tới mức đó....
e đưa cụ 1 vd khác...thế như Escalade động cơ Cam in Block...
nó có tiếng kêu cành cành khi trời lạnh...nghe khá rõ ở mặt máy....thế chả lẽ tháo mặt máy ra để đi rebuild...trong khi thực tế lại là Valve lifter đặt ở trong block máy...cũng 10 phút thì hết đặc biệt khi trời lạnh tầm dưới -10c...
Chỉnh sửa cuối: