[Funland] Tiếng gai hót trong bụi mận chim

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
vote cụ! mong cụ đủ sức khỏe để có thể cân team như bạn đứngcạnhcửasổ ! chứ giờ trên of lượng auto nhiều lắm!
Em sức khỏe dư thừa gạch than vẫn ra lò đều. Tuy nhiên khả năng nhận thức, tư duy khúc chiết, kỹ năng tìm và trích xuất tài liệu kém rất ra bờ dồ đứngcạnhcửasổ nên không đủ trình cân team như cụ/ mợ nói. Nếu ai để ý sẽ thấy các comment của bờ dồ ấy ít hoặc không sửa chữa, em thì lặp lại nhiều hơn. Điều đó chỉ ra em thường nói nhanh hơn nghĩ(trên mạng là ngón tay lướt keyboard nhanh hơn nghĩ) nên vẫn non và xanh lắm ạ:D
 

mazad3

Xe tăng
Biển số
OF-317227
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
1,001
Động cơ
301,210 Mã lực
trước khi dậy người lớn nên làm gương (nên dậy người lớn trước cụ thể là giáo viên)
 

tinker90

Xe điện
Biển số
OF-200097
Ngày cấp bằng
29/6/13
Số km
2,269
Động cơ
337,210 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa - Hà Nội
Dài quá @@
E nhìn thoáng qua tít, đầu tiên tưởng cụ nói đến tiểu thuyết tiếng chim hót trong bụi mận gai @@
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Truong Anh Ngoc
Từ sáng đã thấy Newsfeed ầm ầm phê phán chuyện gọi lớp trưởng là "chủ tịch". Thực ra theo mình, gọi là gì không quan trọng, quan trọng là lớp trưởng và các vị "chức sắc" khác trong lớp có giúp được gì cho lớp và cho giáo viên, tóm lại là cho cái chung, không thôi.

Hồi nọ mình có viết một post về kinh nghiệm giáo dục bên này rằng, làm lớp trưởng ở trường Tây thực ra là làm "phục vụ" cho các bạn mà thôi, chẳng có gì to tát cả đâu. Chừng nào chúng ta còn tư duy, cho rằng làm lớp trưởng là làm quan to, là được hưởng các đặc quyền đặc lợi, là dạy cho bọn trẻ quan cách từ nhỏ và do đó, hướng chúng thể hiển đúng như thế, thì chừng đó chúng ta tiếp tục sai lầm.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Nội dung post đó đây nhé: "Ở bên này, lớp trưởng không được coi là chức sắc, mà chỉ là người hỗ trợ giúp việc cho cô giáo đứng lớp trong các công việc chung mà thôi. Chẳng hạn lớp trưởng đi photocopy bài tập của cô giao để phát cho cả lớp cùng làm, lớp trưởng tổ chức xếp hàng cho các bạn đi ăn cơm trưa, lớp trưởng ở lại sau khi cả lớp về hết để xem có ai quên gì không và tình hình vệ sinh thế nào, lớp trưởng đại diện cho lớp lên họp trước trường (trước đó, chúng nó ngồi hội ý để nêu ý kiến, lớp trưởng ghi chép tập hợp lại để trình bày "lên trên" ý kiến của học sinh lớp nó). Mỗi năm, hiệu trưởng tiến hành họp một cách dân chủ với các lớp trưởng (chứ không phải cô chủ nhiệm) để lắng nghe ý kiến của chúng.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Nhưng để trở thành lớp trưởng, chúng nó phải tổ chức bầu cử (cô giáo không can thiệp vào tiến trình, mà chỉ xác định ngày và tổ chức kiểm phiếu, với một ban kiểm phiếu do cô giám sát), phải đưa ra một cương lĩnh hành động, dán lên tường lớp ("bầu cho tớ nhé, tớ sẽ chăm sóc các bạn như thế này, như thế kia") và tiến hành bỏ phiếu đàng hoàng. Năm nào lớp con mình cũng tiến hành bầu cử và lớp 30 đứa, mà có đến 10-15 ứng viên. Điều gì đã khiến chúng hăng hái muốn làm lớp trưởng đến thế? Con gái mình, năm nào cũng là ứng viên, nhưng chỉ trúng đến mức cao nhất là lớp phó thôi, giải thích: "Con muốn làm những điều tốt cho tất cả các bạn".
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Từ chuyện của lớp con mình ở bên này, mới thấy, thực ra lớp trưởng không phải là quan, mà chỉ là người phục vụ. "Công bộc" của dân được đào tạo từ cấp 1 cấp 2 ở bên này như thế đấy, khi ngay từ khi còn nhỏ, chúng đã được đưa vào một môi trường mà chúng được thể hiện quyền và trách nhiệm của mình. Đấy không phải là những điều to tát mà "người lớn" hay đọc trong các diễn văn, mà là những điều rất thực tế và giản đơn như vậy thôi.

Tại sao người ta có thể làm được như thế với bọn trẻ? Vì người ta tin chúng, và không coi chúng chỉ là những đứa trẻ".
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Truong Anh Ngoc
Từ sáng đã thấy Newsfeed ầm ầm phê phán chuyện gọi lớp trưởng là "chủ tịch". Thực ra theo mình, gọi là gì không quan trọng, quan trọng là lớp trưởng và các vị "chức sắc" khác trong lớp có giúp được gì cho lớp và cho giáo viên, tóm lại là cho cái chung, không thôi.

Hồi nọ mình có viết một post về kinh nghiệm giáo dục bên này rằng, làm lớp trưởng ở trường Tây thực ra là làm "phục vụ" cho các bạn mà thôi, chẳng có gì to tát cả đâu. Chừng nào chúng ta còn tư duy, cho rằng làm lớp trưởng là làm quan to, là được hưởng các đặc quyền đặc lợi, là dạy cho bọn trẻ quan cách từ nhỏ và do đó, hướng chúng thể hiển đúng như thế, thì chừng đó chúng ta tiếp tục sai lầm.
Mô hình như Cụ/Mợ tả áp dụng khá phổ biến ở các trường quốc tế tại VN
 

trausut

Xe buýt
Biển số
OF-119638
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
970
Động cơ
391,599 Mã lực
Em thì lại rất chắc rằng triển khai cái này là chuẩn bị cho việc tăng học phí, thế thôi chứ gì đâu! Các nghành khác đều tăng hết cả rồi mà GD lại chưa tăng nén sốt ruột ý mà!
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Phần luận điểm chính thì cụ ấy copy-paste nên không phải nghĩ với bấm phím... thành ra hơi bị dài đấy ạ!
Chuẩn đấy cụ ơi, hiếm có bài nào em viết lâu quá 1 tiếng từ khi có in tẹc nét hỗ trợ
Biết thói quen ngại đọc của nhiều cụ trên này em đã giản lược tối đa rồi mà vẫn kêu dài, chắc rút xuống còn 100 từ thì dễ tiêu hóa hơn
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Em thì lại rất chắc rằng triển khai cái này là chuẩn bị cho việc tăng học phí, thế thôi chứ gì đâu! Các nghành khác đều tăng hết cả rồi mà GD lại chưa tăng nén sốt ruột ý mà!
Độ chắc của cụ được bao nhiêu trong hệ bách phân?
Dự án này tiêu tốn 80 triệu USD, giải ngân từ NH Woldbank, được ràng buộc và quan tâm bởi hệ thống NH quốc tế và các chính phủ có nền GD cao rất quan tâm tới VN. Đây là khoản vay hay viện trợ được ký kết giữa các quốc gia thì em chưa nắm được
(Lưu ý đó là dự án cải cách GD toàn diện, cái trò đổi danh xưng trên chỉ là phần rất nhỏ trong hàng chục các đề án cải cách khác)
Loại trừ cách nghĩ GD là kênh tróc nã tiền người dân qua con trẻ, thì em cho rằng nên dần xã hội hóa GD, bắt các nhân dân làm quen với việc phải bỏ tiền ra mua mọi thứ, kể cả kiến thức!
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,860
Động cơ
422,627 Mã lực
Nhà trường cũng như một dạng xã hội thu nhỏ.Nhà trường độc tài dẫn đến xã hội độc tài.Nếu theo tinh thần Montessori thì hãy để trẻ con tự xoay sở lấy cuộc sống của chúng.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Nhà trường cũng như một dạng xã hội thu nhỏ.Nhà trường độc tài dẫn đến xã hội độc tài.Nếu theo tinh thần Montessori thì hãy để trẻ con tự xoay sở lấy cuộc sống của chúng.
Tự xoay sở như Hào Anh hở cụ?
Thực ra nhà trường nên có tính kỷ luật cao nhưng mô phạm(giống mô hình GD của Nhật, Hàn Quốc...). Kỷ luật cao kết hợp với các khóa học ngoại khóa dạy kỹ năng mềm, vui chơi, thể thao lành mạnh sẽ tạo ra các cá nhân tốt.
Khái niệm độc tài của cụ hơi xa lạ và có vẻ áp dụng hơi tùy tiện
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Phần luận điểm chính thì cụ ấy copy-paste nên không phải nghĩ với bấm phím... thành ra hơi bị dài đấy ạ!
Đặc trưng có thể lượng hóa của các auto chửi bây giờ là như thế nào?
Đó là: “đọc 1 nửa, hiểu 1 phần tư, và phóng đại gấp chục lần”.
Từ những đề tài bé mọn như dáng ngủ”không phải dạng vừa đâu” trong vô thức của đương kim hoa hậu đến chuyện cô ca sỹ nổi tiếng dòng nhạc não tình cầm chim cho con đ.ái ở độ cao 9000 feet…Từ chuyện ngoài đường nhễ nhại mồ hôi như hàng rào sống của Thanh niên tình nguyện đến những đề tài hậu trường hờn dỗi sau cánh gà xét duyệt danh hiệu NSUT, NSND…điều kinh ngạc là ở vấn đề nào các vị này cũng chém nhiệt tình như người trong cuộc, mặc dù các luận điểm đưa ra thì rất mơ hồ, cảm tính và không hề có tính thuyết phục.
Đến vấn đề vĩ mô có tính học thuật như cải cách giáo dục theo hướng đề cao rèn kỹ năng, tư duy… song song với dạy kiến thức khoa học thường thức cũng bị các vị này đem ra đàm tiếu như những chuyện cười được cải biên rộn các diễn đàn . Vụ việc gần đây gây ồn ào công chúng về mô hình”Chủ tịch hội đồng tự quản” ở cấp tiểu học là 1 ví dụ
Đổi mới cải cách giáo dục được coi là vấn đề trọng đại của công cuộc chấn hưng dân khí, nâng cao dân trí toàn dân, bắt đầu từ những cấp học cơ sở thấp nhất. Các dự án giáo dục được tham khảo rộng rãi mô hình GD trên thế giới cả Á lẫn Âu và thí điểm thực hiện ở các điểm trường ngoài công lập và nay được áp dụng trong hệ thống GD công lập. Tên gọi của dự án này là: GPE-VNEN, Global Partnership for Education - Viet Nam Escuela Nueva. Nói ngắn gọn cho vuông và ngay ngắn thì nó được tham khảo từ mô hình GD của các nước tiên tiến, có chỉnh sửa đôi chút cho phù hợp với hệ thống GD của VN. Mức độ ưu việt và hiệu quả thì đã được chứng thực, xưa nay vẫn là điều ngưỡng mộ vọng bái của các bậc cha mẹ xứ ta khi nói về nền GD của tây lông. Cụ thể trong mô hình”chủ tịch hội đồng tự quản” sẽ giúp ích cho các cháu tiểu học ra sao, ta làm list liệt kê cho dễ theo dõi:
- Các em học sinh thay phiên nhau đảm nhận các vị trí Chủ tịch, phó Chủ tịch hội đồng tự quản”.
- Thiết lập sự tự chủ, chủ động và dân chủ ở học sinh ngay từ lứa tuổi nhỏ. Các em được tham gia bầu chọn và đảm nhiệm các vai trò trong lớp học để tăng sự tự tin và trách nhiệm công việc(các cháu ứng cử sẽ phải thuyết trình trước các bạn, như ứng cử viên tổng thống Mỹ luôn)
- Chủ động và sáng tạo hơn trong học tập. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm cũng biết quan tâm, giúp đỡ nhau nhiều hơn. Xây dựng khái niệm làm việc theo nhóm(Dưới các chức danh CT, PCT là các trưởng nhóm các ban như: ban Học tập, ban Quyền lợi, ban Sức khoẻ, vệ sinh, ban Văn nghệ, thể dục, ban Thư viện, ban Đối ngoại…).
- Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia cộng đồng, hợp tác trong các hoạt động.

Các lợi ích là khá nhiều, quan trọng nhất là nó phần nào làm thay đổi tư duy và cách giảng dạy cứng nhắc của giáo viên. Về phía các em HS thì ngay từ nhỏ đã được làm quen với mô hình GD đề cao sự phát triển khả năng cá nhân một cách chủ động.
Các luận điểm phản biện kiểu như sợ các cháu ảo tưởng quyền lực, áp đặt hoặc áp bức các cháu khác chỉ mang tính hài ước không thuyết phục. Các bậc cha mẹ thường ca than mỗi khi họp phụ huynh không được(chính xác là không dám) phát biểu thì hãy tạo điều kiện cho các con biết(và dám) đưa ra các quan điểm của mình.
Đầu tư vào GD là cách đầu tư hiệu quả và nhanh nhất để nâng cao mặt bằng dân trí, dân chủ. việc bỏ chấm điểm theo thang điểm 10 ở cấp tiểu học đã là 1 sự thay đổi đáng kể để dần triệt tiêu bệnh thành tích, ưa hình thức của BGD. Hy vọng các cải cách cấp thiết và hiệu quả sẽ được áp dụng ở cấp học cao hơn.
Trừ các bạn FA đang mải miết tay trên tay dưới với ảnh Bikini Ngọc Trinh và phải hàng chục năm sau mới phải đối mặt với những bận bịu con cái là có thể nhạo báng các đổi mới GD như những chuyện tiếu lâm. Mình hy vọng các ông bố bà mẹ khác nên có chút kiên nhẫn và mở lòng để đón nhận những mô hình đào tạo văn minh. Lưu ý rằng, việc dạy dỗ con cái, xây dựng các kỹ năng mềm, định hình tính cách và phát huy khả năng của các con là quá trình lâu dài và nhất quán được hình thành và phối hợp nhịp nhàng từ nhà trường và gia đình. Hãy có cách nhìn tích cực luôn hướng về phía trước để con cái noi theo…

Phần bôi đỏ em cóp trên dân trí, lược bỏ các phần rườm rà chỉ lấy các ý chính
Phần còn lại em viết trong nửa tiếng nhân lúc nông nhàn ăn cắp giờ công ty. Lần sau sẽ rút gọn hơn nữa cho phù hợp với thói quen của các cụ trên này
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,860
Động cơ
422,627 Mã lực
Tự xoay sở như Hào Anh hở cụ?
Thực ra nhà trường nên có tính kỷ luật cao nhưng mô phạm(giống mô hình GD của Nhật, Hàn Quốc...). Kỷ luật cao kết hợp với các khóa học ngoại khóa dạy kỹ năng mềm, vui chơi, thể thao lành mạnh sẽ tạo ra các cá nhân tốt.
Khái niệm độc tài của cụ hơi xa lạ và có vẻ áp dụng hơi tùy tiện
Cụ nên tìm hiểu pp gd Montessori."xoay sở" là một khái niệm rất hay.Học sinh tự xoay sở lấy cuộc sống của chúng dưới sự điều khiển tinh tế của gv.
Nhật bản canh tân đất nước hơn 150 năm trước bắt đầu bằng việc áp dụng mô hình gd của Pháp,sau là của Đức.
Gốc của mọi vấn đề vẫn là học theo Tây lông.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,860
Động cơ
422,627 Mã lực
Xin bổ xung thêm là ở Nhật,các giáo viên tiểu học bắt buộc phải đọc chương 1 cuốn tiểu thuyết sư phạm trứ danh "Emile hay là giáo dục" của triết gia Pháp J.J.Rousseau thời khai sáng.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Cụ nên tìm hiểu pp gd Montessori."xoay sở" là một khái niệm rất hay.Học sinh tự xoay sở lấy cuộc sống của chúng dưới sự điều khiển tinh tế của gv.
Nhật bản canh tân đất nước hơn 150 năm trước bắt đầu bằng việc áp dụng mô hình gd của Pháp,sau là của Đức.
Gốc của mọi vấn đề vẫn là học theo Tây lông.
Mô hình"tự xoay sở" các trường quốc tế tại VN áp dụng khá nhiều, trong cuộc sống thường nhật các bố mẹ trẻ cấp tiến cũng đã áp dụng ở nhà mình, 1 số khu vui chơi cộng đồng chất lượng cao cũng có.
Nhưng để áp dụng đại trà trong tình trạng quá tải HS tại thành phố là bất khả thi. Khi vẫn còn tình trạng HS ưu tú học chung với học sinh cá biệt và giáo viên không được trang bị kiến thức chuyên môn sâu thì đó là chuyện rất hoang đường.
Người Nhật coppy mô hình và SGK của châu âu, đặc biệt những nước đề cao tính kỷ luật và khoa học. Hàn Quốc đơn giản hơn, bê nguyên bộ SGK của Nhật về dịch sang tiếng Hàn là xong.
 

tronghieu1

Xe tải
Biển số
OF-148220
Ngày cấp bằng
5/7/12
Số km
362
Động cơ
360,212 Mã lực
Đặc trưng có thể lượng hóa của các auto chửi bây giờ là như thế nào?
.... Tên gọi của dự án này là: GPE-VNEN, Global Partnership for Education - Viet Nam Escuela Nueva. Nói ngắn gọn cho vuông và ngay ngắn thì nó được tham khảo từ mô hình GD của các nước tiên tiến, có chỉnh sửa đôi chút cho phù hợp với hệ thống GD của VN...
Cái này em nghe lỏm được do cụ Hiển TT đi Colômbia học mang về, để tạo dấu ấn cuối nhiệm kỳ tuy nhiên lớp ghép kiểu này VN đã làm từ những năm đầu 90 (do UNNICEF và Úc tài trợ) nên trong ngành có vẻ đánh giá không cao về sự sáng tọa của Bộ vì thực chất phương pháp này các thầy đã làm rồi, giờ có khác biệt nhiều chủ yéu là các nội dung, hình thức hoạt động của trẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top