[Funland] "Tiến về Sài Gòn" qua ảnh

Bluebird2908

Xe máy
Biển số
OF-875568
Ngày cấp bằng
10/2/25
Số km
90
Động cơ
9,166 Mã lực
34 B52 là số liệu VN công bố. Cách tính của VN là số B52 bị bắn trúng, có thể rơi tại chỗ, có thể rơi sau đó hay có thể vẫn hạ cánh được, không quan trọng cho VN. Số liệu không quân Mỹ công bố là 15 bị phá hủy, một số B52 bị hư hại nhưng về căn cứ an toàn, trong số này một số có thể sửa chữa được, một số nặng bị loại biên. Kết hợp hai nguồn VN và Mỹ thì ước lượng đúng 15 chiếc bị hạ (không về được căn cứ), 18-19 chiếc bị hư hại (về được căn cứ).
Khi nào đủ 60 năm phía Mỹ giải mật tài liệu, chiến tranh lùi xa, thì sẽ có số liệu chính xác hơn.
E đọc đâu đó lâu rồi có thống kê danh sách gần 30 chiếc bị vít cổ bao gồm số hiệu, loại, vị trí rơi. Những chiếc còn lại rớt xuống biển hoặc rơi tại biên giới Việt Lào chưa tìm thấy xác.
 

Sagittaire Nov

Xe tải
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
366
Động cơ
14,120 Mã lực
15/4/1975 – binh sĩ Dù VNCH đến tăng viện cho thị trấn Xuan Loc đang bị lực lượng Bắc Việt Nam bao vây. Ảnh: Terry Fincher

Sài Gòn 1975_4_15 (40).jpg
Lính lữ đoàn dù có khác, bộ đội bắc Việt gặp mấy ông này chắc cũng trầy vẩy chứ không có đùa được, mặt mũi nhìn "cứng" phết
 

dungla1976

Xe tải
Biển số
OF-37909
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
290
Động cơ
471,684 Mã lực
Cụ nhà em bảo.
Sau khi chiến tranh kết thúc. Về ngẫm lại. Mình trở về được là cả 1 điều kỳ lạ. Nhiều phen cụ bảo: quả này chắc chết.
Chúng ta biết ơn các cụ.
May quá, ông cụ nhà em cũng còn lành lặn trở về và năm 76 em chào đời:):):)
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
6,287
Động cơ
114,356 Mã lực
Lính lữ đoàn dù có khác, bộ đội bắc Việt gặp mấy ông này chắc cũng trầy vẩy chứ không có đùa được, mặt mũi nhìn "cứng" phết
Ông bác em xưa đơn vị đối đầu với lính Đài hàn thì nói là ớn nhất đụng phải lính đại hàn, còn lính Mỹ rất dễ đánh, cứ áp sát thật gần là đội ấy ko phát huy được hỏa lực. Ông kể có lần bắt được tù binh Mỹ, sợ bỏ trốn lột giày của tù bình ra bắt đi chân đất, vừa đi vừa kêu rên như bị thương nặng lắm.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,619
Động cơ
965,650 Mã lực
Ông cũng thi thoảng kể lại, vô cùng khốc liệt. Mấy lần chết hụt. Được kết nạp đảng khi bám chốt.
Năm nay cụ cũng 77.
Nghe cụ bảo anh trai cụ được phong dũng sĩ duyệt mĩ 2 lần
Ông già em tham gia trận Buôn Mê, hồi đó mới nhập ngũ xong là điều vào Buôn Mê luôn, giải phóng miền nam xong về Quảng Ninh công tác, ông già em cũng bị thương trong đó, giờ kêu trái gió trở trời là lại đau
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
13,834
Động cơ
1,198,042 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
E nghĩ lính bộ binh, lính dù dùng mũ nồi chứ có quấn khăn kia ko cụ?
Mũ trận thì xài mũ sắt chứ không xài mũ nồi đâu Cụ. Quân phục thì bộ binh, nhưng cái khăn đỏ thì em ít thấy. Có thể bọn tử thủ mặt trận này được cuấn khăn đỏ Cụ nhể
 

Sagittaire Nov

Xe tải
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
366
Động cơ
14,120 Mã lực
Mũ trận thì xài mũ sắt chứ không xài mũ nồi đâu Cụ. Quân phục thì bộ binh, nhưng cái khăn đỏ thì em ít thấy. Có thể bọn tử thủ mặt trận này được cuấn khăn đỏ Cụ nhể
Món này em chịu cụ ạ, chắc phải nhòm được phù hiệu đơn vị mới biết được.
Năm nay kỷ niệm 50 năm, đọc quá trời thông tin về chiến dịch TN và HCM luôn.

Em hy vọng mấy năm nữa chính phủ VN cũng cho giải mật 1 số tài liệu thuộc dạng "tuyệt mật" ngày trước, đọc mới thú
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
3,293
Động cơ
527,663 Mã lực
Nơi ở
HN
Em mới đọc tới trang 12. Em xin hỏi các cụ 1 câu là ý chí lòng dân miền nam VN khi đó có muốn đc quân đội miền Bắc VN vào thống nhất đất nước không? Hay vẫn muốn đc lãnh đạo bởi VNCH ạ?
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,933
Động cơ
402,276 Mã lực
Ông già em tham gia trận Buôn Mê, hồi đó mới nhập ngũ xong là điều vào Buôn Mê luôn, giải phóng miền nam xong về Quảng Ninh công tác, ông già em cũng bị thương trong đó, giờ kêu trái gió trở trời là lại đau
Cụ nhà còn mảnh trong người à a
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,394
Động cơ
1,186,633 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_15 (41).jpg

15/4/1975 – những binh sĩ VNCH bảo vệ thị trấn Xuân Lộc đang bị bao vây với vũ khí bắt được và một lá cờ búa liếm. Ảnh: Terry Fincher


15-4-1975 – Xuân Lộc, di tản thương binh VNCH trên Quốc lộ 1, trong khi trực thăng CH-47 Chinook vận chuyển tiếp tế đạn dược trong những ngày cuối Chiến tranh Việt Nam. Ảnh: Terry Fincher
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,394
Động cơ
1,186,633 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_15 (43).jpg

15-4-1975 – Xuân Lộc, di tản thương binh VNCH trên Quốc lộ 1, trong khi trực thăng CH-47 Chinook vận chuyển tiếp tế đạn dược trong những ngày cuối Chiến tranh Việt Nam. Ảnh: Terry Fincher

Sài Gòn 1975_4_15 (44).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,394
Động cơ
1,186,633 Mã lực
Sài Gòn 1975_4_15 (45).jpg

15-4-1975 – Xuân Lộc, di tản thương binh VNCH trên Quốc lộ 1, trong khi trực thăng CH-47 Chinook vận chuyển tiếp tế đạn dược trong những ngày cuối Chiến tranh Việt Nam. Ảnh: Terry Fincher
Sài Gòn 1975_4_15 (46).jpg
 

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,553
Động cơ
260,217 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Em mới đọc tới trang 12. Em xin hỏi các cụ 1 câu là ý chí lòng dân miền nam VN khi đó có muốn đc quân đội miền Bắc VN vào thống nhất đất nước không? Hay vẫn muốn đc lãnh đạo bởi VNCH ạ?
Theo mình biết thì tuỳ từng vùng cụ ạ.
Trảng Bàng(Tây Ninh),Hậu Nghĩa,Long An,Củ Chi đất thép thành đồng..vv thì dân ủng hộ MTGPMN(CS).
Không có dân MN ủng hộ còn khuya mới thống nhất được VN.
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
5,744
Động cơ
471,491 Mã lực
Tuổi
30
Chuẩn tướng Lê Minh Đảo tư lệnh phòng tuyến Xuân Lộc, chốt chặn đẫm máu của cuộc chiến cuối cùng:
"Ông được đánh giá là một trong những tướng lĩnh chỉ huy cấp Sư đoàn có khả năng nhất của Quân Lực Việt Nam Cộng hòa, từng là Tư lệnh chiến trường Xuân Lộc, phòng tuyến cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa vào những ngày cuối tháng 4 năm 1975. Sau sự kiện 30 tháng 4, ông ra lệnh giải tán đơn vị, rồi tìm cách về Cần Thơ, sau đó quay lại Sài Gòn. Đến ngày 9 tháng 5 năm 1975, ông ra trình diện chính quyền mới. Ông trải qua 17 năm trong các trại cải tạo và là tướng Việt Nam Cộng hòa có thời gian đi cải tạo lâu nhất. Sau khi đến Mỹ năm 1993, ông làm việc quản lý một nhà hàng cho đến khi nghỉ hưu".
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,516
Động cơ
131,145 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
nhà cháu cũng nghĩ thế, vì đa phần dân chúng họ vẫn ở lại, lao động và chiến đấu bảo vệ đất đai công xưởng hoạt động sản xuất bình thường cơ mà. thì những thành phố đó sau này mới phát triển được như bgio. Chứ di tản hết thì lấy lại ở lại khắc phục hậu quả ctranh nhỉ?
Những người di tản hay chạy loạn thường là những người có người thân làm trong bộ máy chính quyền hoặc đi lính VNCH . Cũng có nhiều người chạy trốn khỏi vùng chiến sự , đạn bom nổ khắp nơi thì tâm lý đâu mà ngồi ở nhà ?
Chạy về phía quân Giải Phóng thì khó dễ ăn đạn từ cả 2 phía . Nếu ngồi nhà thì cũng chưa chắc đã an toàn , lúc hỗn quân hỗn quan , loạn lạc như vậy thì thiếu gì kẻ có vũ khí trong tay cướp bóc . Cho nên tốt nhất là cứ chạy về phía trước ra khỏi nơi đánh nhau càng nhanh càng tốt
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
10,074
Động cơ
371,360 Mã lực
Lính lữ đoàn dù có khác, bộ đội bắc Việt gặp mấy ông này chắc cũng trầy vẩy chứ không có đùa được, mặt mũi nhìn "cứng" phết
Dù nhưng là dù trực thăng. Em nghĩ cũng thường thôi. Trận Xuân Lộc bọn cứng lại là bọn ở trường sao ý. Lâu rồi em quên chứ ngày xưa thi tốt nghiệp c3 môn ls trúng luôn đề này nên nghiên cứu kỹ phết😅
 

AcMilan90

Xe tăng
Biển số
OF-145863
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
1,283
Động cơ
894,220 Mã lực
Em chỉ nhớ quyển hồi ký của một sỹ quan ngụy: "30-4: Những người tháo chạy" khi em đang học cấp 3. Qua đấy mới thấy bại binh như núi lở, chế độ NVN sụp đổ cũng vì đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top