[Funland] TIến sĩ Nguyễn Xuân Thủy và đề xuất xóa sổ xe khách giường nằm.

Phat_ma

Xe buýt
Biển số
OF-151498
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
708
Động cơ
361,110 Mã lực
Kính mời các cụ mợ thảo luận. Cá nhân em thấy việc nâng trọng tâm xe là có thật nhưng phải được đánh giá bằng thông số khoa học. Việc cải tạo thành 60-70 giường thì thật đáng nghi!!! Khả năng Tiến Sĩ đang tư duy theo cách thức không rõ lắm thì cấm???

http://dantri.com.vn/xa-hoi/nen-xoa-so-xe-khach-giuong-nam-2-tang-941260.htm

(Dân trí) - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, người có trên 30 năm nghiên cứu giao thông đô thị ở Việt Nam, đề xuất xem xét “xóa sổ” hết xe khách giường nằm 2 tầng ra khỏi hệ thống vận tải hành khách hiện nay bởi loại xe này có nguy cơ tai nạn rất cao.
>> Bộ trưởng Thăng: Xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc
Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc đối với xe khách giường nằm 2 tầng của hãng Sao Việt xảy ra tại huyện Bát Xát (Lào Cai) hôm 1/9 vừa qua, tính thời điểm này, số người tử vong đã lên tới con số 14, 34 người bị thương.

Ngay sau khi trở về từ hiện trường vụ tai nạn, ngày 3/9, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì buổi họp yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật, quy định rõ phạm vi hoạt động của xe khách giường nằm. Bộ trưởng Thăng chỉ đạo, phải quy định xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường miền núi quanh co vì loại xe này rất dễ đổ.

Để tìm hiểu rõ hơn về mức độ an toàn của xe khách giường nằm 2 tầng khi vận chuyển hành khách, đặc biệt là khi di chuyển qua địa hình đồi núi, đường quanh co, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - nguyên cán bộ chỉ đạo vận tải hành khách (Vụ Vận tải) những năm 1980; nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải), người đã có trên 30 năm nghiên cứu về tình hình giao thông đô thị ở Việt Nam.


Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Nên xóa sổ xe khách giường nằm 2 tầng

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Nên "xóa sổ" xe khách giường nằm 2 tầng

Tiến sĩ Thủy cho biết, cách đây 5 - 7 năm, khi xe giường nằm 2 tầng xuất hiện ở nước ta, sau khi nghiên cứu về các quy cách, quy chuẩn của loại xe này, ông đã có đề xuất với Bộ Giao thông vận tải nên bãi bỏ loại xe này vì nó không an toàn và không phù hợp với hạ tầng giao thông ở Việt Nam, rất dễ gây tai nạn.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Nên xóa sổ xe khách giường nằm 2 tầng
Tiến sĩ Thủy đã có trên 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, ông đã viết rất nhiều sách liên quan đến vấn đề này

Tiến sĩ Thủy phân tích: “Phần lớn xe giường nằm 2 tầng hiện nay là hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, nhằm mục đích tăng số lượng hành khách lên gấp 2, gấp 3 lần để tăng lợi nhuận. Do đó, kết cấu của xe đã thay đổi, trọng tâm của xe bị nâng lên cao làm xe rất chòng chành, làm tăng mô măng lật, tăng khả năng của lực li tâm, nên khi xe vào cua gấp ở bất cứ địa hình nào cũng rất dễ lật xe, gây tai nạn thảm khốc”.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm, ông đã đi rất nhiều nước trên thế giới để nghiên cứu về tình hình giao thông, gần đây nhất ông mới đi 6 nước châu Âu gồm Italia, Bỉ, Thụy sĩ, Hà Lan, Đức và Pháp. Ông đi hơn 3.000km bằng xe buýt nhưng không hề quan sát thấy xe khách giường nằm 2 tầng. Ông cho rằng, thế giới đã không sử dụng xe khách giường nằm 2 tầng vào vận chuyển hành khách, mà chỉ tàu hỏa mới có giường nằm 2 tầng.

Cũng theo Tiến sĩ Thủy, việc xe giường nằm 2 tầng đang kinh doanh vận chuyển hành khách ở nước ta hiện nay là vi phạm quy định an toàn của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam vì đã chở quá tải. “Tôi lấy ví dụ 1 chiếc xe khách thông thường ghế ngồi chỉ chở được 50 khách, xe này có hành lang ở giữa đi lại. Nhưng sau khi hoán cải thành xe khách giường nằm 2 tầng, thì sẽ có 6 dãy nằm cho cả 2 tầng, diện tích khoảng trống đi lại rất hẹp, số lượng khách sẽ tăng lên đến 60, 70, thậm chí còn hơn. Như vậy là chở quá tải, là vi phạm luật. Bởi khi xe xuất xưởng, nhà sản xuất đã tính toán nó chỉ có thể chở được với lượng hành khách nhất định theo công suất của xe, khi hoán cải anh bắt nó chở quá nhiều là dễ gây mất an toàn” – Tiến sĩ Thủy nói.

Theo Tiến sĩ Thủy, việc hoán cải xe khách ghế ngồi thông thường thành xe khách giường nằm 2 tầng chẳng khác gì một chiếc xe tải hàn cao thùng xe và nối dài đuôi để chở được nhiều hàng hóa. Nhưng vận tải hành khách không giống với vận tải hàng hóa thông thường, vì hành khách là một thứ “hàng hóa” đặc biệt, cần được văn minh và an toàn tuyệt đối, chứ không phải bằng mọi cách để “nhồi nhét” mà gây mất an toàn.

Từ phân tích này, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy đề xuất với cơ quan chức năng nên xem xét “xóa sổ” hết xe khách giường nằm 2 tầng ra khỏi hệ thống vận tải hành khách hiện nay. Bởi không riêng đường đồi núi, mà cả đường bằng cũng có nhiều khúc cua gấp, nguy cơ tai nạn đối với xe này là rất cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,652
Động cơ
-163,954 Mã lực
Vĩ mô rồi, em hóng thôi.
 

Gabpearl

Xe buýt
Biển số
OF-127638
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
708
Động cơ
381,990 Mã lực
Thật ra xe giường nằm không tăng số chỗ. Lúc trước xe 40 chỗ thì nay cũng chỉ có 40 mà thôi. Cái khác là xe giường nằm cao hơn nên nguy hiểm hơn.
Mà thấy cũng lạ, ở mình hình như dek có cho thử nghiệm gì trước khi đưa ra sử dụng thì phải. Nói trắng ra là bỏ luôn công đoạn test
 

MR. CÒI TO

Xe buýt
Biển số
OF-182397
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
523
Động cơ
339,730 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ - Hà Nội
Cụ "Tiến Sĩ " này mà đi đường dài ngồi mãi xem có chịu được không. Chở quá số người quy định là do lái xe và hãng xe thôi, xóa sổ là không hợp lý. :bz :bz
 

Furiso

Xe điện
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
2,169
Động cơ
328,938 Mã lực
TS 30 năm nghiên cứu GT thế này bảo sao tình hình GT ở VN chẳng khá được. Việc đi xe khách đường dài có giường nằm là điều hết sức bình thường. Chưa bàn về khoa học, cứ giả dụ xe khách giường nằm là nguy hiểm đi, thì phải hạn chế bằng tốc độ, bằng trọng tải, bằng chỉ tiêu kỹ thuật, bằng tuyến đường chứ không phải cứ không thích thì cấm, thích thì cho hoạt động. Tệ nhất là đưa ra lập luận sai khi khẳng định xe khách giường nằm đồng nghĩa với chở quá tải, và chở quá tải thì cấm. Một người làm khoa học 30 năm mà về tư duy thì ngô nghê, thiếu thực tế thế này thì thật là ^:)^
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,734
Động cơ
268,717 Mã lực
Tôi cho rằng mấu chốt nằm ở người lái xe.

Cũng như xe AT với MT, nhiều tai nạn xảy ra với xe AT thì dư luận nhao nhao lên là xe AT nguy hiểm, nhưng vấn đề là trong chương trình đào tạo lái xe chưa hề có mục vận hành xe AT.

Ví dụ như xe đầu kéo công-ten-nơ, phải có cấp bằng riêng do đặc thù kỹ thuật, bây giờ ta cần khẩn cấp bổ sung thêm hạng mục xe giường nằm vào đào tạo và cấp bằng.

Không nên cứ đ.ái dầm thì đổ tại ch.im.
 

Lucky

Xe điện
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
2,344
Động cơ
567,189 Mã lực
Dạo này mấy tiến sỹ hay chém ẩu, lấy số quá. Giờ cứ nghe thấy tiến sỹ nào phán là đã thấy ngán rồi
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,926
Động cơ
960,979 Mã lực
éo bao giờ xóa được...
xgn quá phù hợp với đa số người cần di chuyển bằng xe khách trên những cung đg xa.
còn làm ntn cho an toàn, đấy là việc của bọn đày tớ...
nghĩ cách mà kiểm soát, đảm bảo an toàn đi...chứ đừng hơi tý là cấm.
 

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
4,417
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
Của đáng tội là bọn euroline nó cũng không chạy đường núi bao giờ và đường bằng nó cũng chỉ được phép chạy đúng 90km/h ( hình như chân ga bị hạn chế rồi, đạp lút cũng ko lên :) )
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Lại ngứa đâu là bôi thuốc ghẻ ở đó. Giừơng nằm tai nạn thì ghế ngồi có tai nạn ko? Xin thưa là có. Vài tháng trước ở Bảo Hà đường còn dễ hơn nhiều.
 

gafquef

Xe tăng
Biển số
OF-123033
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
1,981
Động cơ
395,365 Mã lực
Nơi ở
MÃ Pí Lèng
Thằng cha tiến sỹ 30 năm này tốt nhất là sắm cho lão caí xe 1 chỗ nằm.
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,171
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Cái xe bị nạn vừa rồi nguyên nhân là do lái xe tránh xe con rồi bị văng xuống vực , vậy nếu không phải xe giường nằm thì nó không lăn xuống à . Muốn cho trọng tâm thấp thì làm phần gầm nặng lên và kiểm soát chặt việc chở quá người .
 

tauchien

Xe điện
Biển số
OF-4468
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
2,478
Động cơ
716,530 Mã lực
Cái xe bị nạn vừa rồi nguyên nhân là do lái xe tránh xe con rồi bị văng xuống vực , vậy nếu không phải xe giường nằm thì nó không lăn xuống à . Muốn cho trọng tâm thấp thì làm phần gầm nặng lên và kiểm soát chặt việc chở quá người .
Bằng TS hồi đấy ngót cây vàng đấy, các cụ cứ chê...
 

Zlonton

Xe buýt
Biển số
OF-308794
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
576
Động cơ
303,908 Mã lực
Bác này đã bao giờ lên cái xe giường này chưa?
 

Hoành

Xe tăng
Biển số
OF-136279
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,957
Động cơ
387,372 Mã lực
Anh tén sĩ này chém ẩu:
- Xe giường nằm ít chỗ hơn so với xe ghế ngồi
- Châu Âu các tuyến dài vẫn có loại hình xe khách giường nằm.
- chưa có thống kê nào chỉ ra tỷ lệ tai nạn xe giường nằm cao hơn xe khách.
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
Cái xe bị nạn vừa rồi nguyên nhân là do lái xe tránh xe con rồi bị văng xuống vực , vậy nếu không phải xe giường nằm thì nó không lăn xuống à . Muốn cho trọng tâm thấp thì làm phần gầm nặng lên và kiểm soát chặt việc chở quá người .
cũng cố nguyên nhân của nó đấy!xe thường cụ có thể đánh lái nhanh và trả lái nhanh nhưng lái xe cao và dài thì ko thể .em lái rồi nên em biết mà..
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
các cụ chịu khó đọc báo nhá, mấy chú còn sống ở sapa toàn nằm tầng trên đấy. Nói chung nên hạn chế xe kích cỡ lớn đi đường núi quanh co, còn giường hay ngồi thì cứ lên tiêu chuẩn an toàn rồi kiểm định. Đạt thì cho lưu hành, thế thôi

Thống kê rõ rồi, không có gì khác biệt giữa tai nạn xe giường nằm và ngồi, đừng vì bác # hứng lên phát biểu mấy câu mà cả bộ máy quy chụp ảnh hưởng tới cả DN, người dân
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top