[Funland] Tiền lãi do đất đai đem lại quá lớn, chẳng ai thiết tha kinh doanh, sản xuất

Westminster

Xe hơi
Biển số
OF-468307
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
195
Động cơ
202,650 Mã lực
Tuổi
31
Cụ chủ rất chuẩn.
Cổ xưa là tự cung tự cấp, xong dư thừa đem đi trao đổi. Từ đó sd đến tiền, vàng cho gọn trong quá trao đổi, mua bán.
Sản xuất luôn là cái gốc của nền kinh tế vì tạo ra của cải vật chất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
Nhưng sản xuất phải đi kèm với thương mại. Và từ đấy phát sinh cả việc đầu cơ, thổi giá. Nó cũng là tất yếu.
Có điều, xã hội bỏ cái gốc sản xuất nhăm nhăm đầu tư vào cái ngọn là thương mại đã là ko ổn rồi. Chưa kể việc đầu cơ thổi giá, tất nhiên vẫn là quy luật cung cầu thôi, hoàn toàn hợp lí. Nhưng chính phủ ko can thiệp thì sớm muộn nền k tế cũng dẹo như là xây nhà trên bùn vậy.
Cụ toàn ngồi một chỗ nhìn mấy cái cao xa vậy mà ko nghĩ thực tế thế nào. Hàng hóa TQ rẻ hơn hẳn sao mà cạnh tranh nổi, nhà nước ko có hỗ trợ, khuyến khích nữa. Người nào có tài năng, khả năng thì họ đã kinh doanh được rồi. Còn cụ nào nghe mấy ông ất ơ trên này bốc phét rao giảng mục tiêu cao đẹp cũng đi khởi nghiệp trong khi trong tay chả có cái quái gì thì cầm chắc là thua lỗ.
 

Westminster

Xe hơi
Biển số
OF-468307
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
195
Động cơ
202,650 Mã lực
Tuổi
31
Cụ có vẻ hiểu biết nhỉ, chém như 1 Kon vẹt mà chê người khác ngáo. Thưa cụ, không dám thông qua vì nó liên quan đến cái to hơn nhiều, đó là bài toán cung tiền.
Em chỉ là dân thường ko hiểu hết mấy cái vĩ mô, khó hiểu. Vậy cụ tự đi mà thuyết phục cư dân hàng năm họ phải trả thêm cả triệu đồng tiền thuế tài sản vì cái gì nhé. Nhiều nơi dân nhà cửa là do tổ tiên để lại chứ mức thu nhập của họ chi tiêu còn phải tính toán, tằn tiện, họ chả có khả năng gì để có tiền mà mua nhà cửa cả. Người ta đã chả mua bán gì thì ai điên đồng ý sẻ bớt bát cơm để giúp các cụ mua bất động sản với giá rẻ làm gì?
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
Thị phần 50% mà cả cái tên sản phẩm, thương hiệu cũng ko đưa lên nổi. Ông đưa hộ mấy thông tin này lên cái hay lại bốc phét.
:)) Có vẻ cụ chưa thực sự tham gia thị trường bao giờ, chưa hiểu nổi khái niệm "chuỗi cung ứng", tên sản phẩm, thương hiệu chỉ thuộc nhà sản xuất cuối cùng, còn tất cả những nhà sản xuất trước đó (up stream) đều không có thương hiệu hoặc sản phẩm được biết đến rộng rãi ngoài ngành. Cụ chỉ nghĩ sản xuất là phải làm từ sắt thép ra cái ô tô, cái điện thoại như kẻ ai cũng biết là ai đó ;))
Cụ biết trong ngành sx công nghiệp có khái niệm "sản xuất theo đơn đặt hàng" không, lúc này thì trên sản phẩm cụ phải dập nhãn mác của khách hàng, cụ chỉ có thể dập số lot của của lên sản phẩm để back track lại nếu có vấn đề hàng lỗi.
Cụ muốn e up sản phẩm, em up sản phẩm lên cụ cũng chả hiểu nó là cái gì vì tư duy của cụ còn thô sơ lắm
1516343139646.jpeg
 

Vietgia

Xe tải
Biển số
OF-314645
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
274
Động cơ
298,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vsteel.vn
Cụ toàn ngồi một chỗ nhìn mấy cái cao xa vậy mà ko nghĩ thực tế thế nào. Hàng hóa TQ rẻ hơn hẳn sao mà cạnh tranh nổi, nhà nước ko có hỗ trợ, khuyến khích nữa. Người nào có tài năng, khả năng thì họ đã kinh doanh được rồi. Còn cụ nào nghe mấy ông ất ơ trên này bốc phét rao giảng mục tiêu cao đẹp cũng đi khởi nghiệp trong khi trong tay chả có cái quái gì thì cầm chắc là thua lỗ.
Đây là bài toán vĩ mô nó là thực trạng của xã hội Việt Nam ngày nay. Phải nhìn thẳng vào đánh giá khách quan.
Thưa cụ làm em đang làm sản xuất đây. Máy móc toàn hàng trung quốc với hàng nhật từ năm 1980 sao em không rõ.
Rất thiếu, rất khổ nhưng hiện tại em vẫn sống được.

Em trước đây có làm sim đẹp. Nói thật với cụ ngồi chơi ngày cũng có vài triệu. Nhưng đến 1 lúc e hỏi là mình đang làm cái gì?
Em có đưa suy nghĩ của mình hỏi 1 ông anh làm cùng. Câu trả lời là mình tạo giá trị niềm tin cho ng mua sim đẹp. Không sai, nhưng sau đó em bỏ không làm nữa.

Việc cụ đưa ra là cạnh tranh sao nổi với hàng tàu. Hiện tại là quá khó, nó cần sự chung sức từ rất nhiều phía. Nhưng chẳng lẽ mãi chấp nhận điều này. Nhật Bản Hàn Quốc họ cũng đi lên từ đống đổ nát đấy thôi. Quan trọng là chính phủ có chung sức? Còn người Việt tài e cho là không thiếu.
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
Cụ toàn ngồi một chỗ nhìn mấy cái cao xa vậy mà ko nghĩ thực tế thế nào. Hàng hóa TQ rẻ hơn hẳn sao mà cạnh tranh nổi, nhà nước ko có hỗ trợ, khuyến khích nữa. Người nào có tài năng, khả năng thì họ đã kinh doanh được rồi. Còn cụ nào nghe mấy ông ất ơ trên này bốc phét rao giảng mục tiêu cao đẹp cũng đi khởi nghiệp trong khi trong tay chả có cái quái gì thì cầm chắc là thua lỗ.
Cụ nên tìm đọc về kềm Nghĩa, chiếm 80% thị phần của VN đấy, ngoài ra còn xuất khẩu khá nhiều nước
Sản xuất phải có kiến thức, phải đầu tư thời gian và tâm huyết, và phải say nghề, cái này thì mấy bạn trẻ hiện nay không có, toàn thích mặc vest đi giày tây, tiếp xúc với người thành đạt, môi trường "chuyên nghiệp" ;))
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
Đây là bài toán vĩ mô nó là thực trạng của xã hội Việt Nam ngày nay. Phải nhìn thẳng vào đánh giá khách quan.
Thưa cụ làm em đang làm sản xuất đây. Máy móc toàn hàng trung quốc với hàng nhật từ năm 1980 sao em không rõ.
Rất thiếu, rất khổ nhưng hiện tại em vẫn sống được.

Em trước đây có làm sim đẹp. Nói thật với cụ ngồi chơi ngày cũng có vài triệu. Nhưng đến 1 lúc e hỏi là mình đang làm cái gì?
Em có đưa suy nghĩ của mình hỏi 1 ông anh làm cùng. Câu trả lời là mình tạo giá trị niềm tin cho ng mua sim đẹp. Không sai, nhưng sau đó em bỏ không làm nữa.

Việc cụ đưa ra là cạnh tranh sao nổi với hàng tàu. Hiện tại là quá khó, nó cần sự chung sức từ rất nhiều phía. Nhưng chẳng lẽ mãi chấp nhận điều này. Nhật Bản Hàn Quốc họ cũng đi lên từ đống đổ nát đấy thôi. Quan trọng là chính phủ có chung sức? Còn người Việt tài e cho là không thiếu.
https://vnexpress.net/kinh-doanh/von-do-vao-bat-dong-san-ap-dao-san-xuat-o-tp-hcm-3921596.html
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, việc ít vốn đầu tư cho sản xuất, chế biến, chế tạo mà tập trung vào bất động sản đặt ra vấn đề cần suy nghĩ về chất lượng tăng trưởng và mục tiêu tăng trưởng bền vững.

"Về mặt vốn, kinh doanh bất động sản đang chiếm tỷ lệ cao. Muốn thúc đẩy tăng trưởng bền vững thì trong cơ cấu phải tập trung phát triển chế biến, chế tạo. Ngay cả Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa rồi, không có dự án nào về chế biến chế tạo mà toàn bất động sản, dịch vụ...", ông Phong nhận xét.


NN cũng chú ý đến vấn đề này rồi, e nghĩ sắp tới sẽ đưa bds vào khuôn khổ, như đã từng làm với vàng và đô. Tăng trưởng nóng những năm qua chủ yếu do bds nên không phải tăng trưởng thực chất
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,262
Động cơ
355,844 Mã lực
Nguồn lực tập trung vào BĐS du lịch cần được khuyến khích để nâng cao chất lượng, hút khách ngoại quốc, đem lại ngoại tệ cho VN
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,791
Động cơ
1,392,158 Mã lực
https://vnexpress.net/y-kien/tien-lai-do-dat-dai-dem-lai-qua-lon-chang-ai-thiet-tha-kinh-doanh-san-xuat-3935871.html

E thấy cái ý kiến này có lý nên lôi lên cho các cụ và cò vạc vào chém 8->

Có bao nhiêu tiền chúng ta lại đổ vào đầu tư bất động sản, ít ai chịu nghiên cứu, sáng tạo.

Không ít người trong chúng ta biết rõ nguyên lý cấu tạo của động cơ xe hơi hay động cơ đốt trong nói chung. Chúng ta đều biết buồng đốt của động cơ được cấu thành từ nắp quy lát và đỉnh pít tông. Cái buồng đốt này phải chịu áp suất và nhiệt độ bao nhiêu để động cơ có công suất xác định? Và, buồng đốt phải được làm bằng loại vật liệu gì để chịu được áp suất nhiệt độ ấy?

Để biết được các thông số kỹ thuật ấy chúng ta phải tính toán lý thuyết và thực hành thí nghiệm. Chi phí cho thí nghiệm là không hề nhỏ. Thí nghiệm ra kết quả với các thông số gần đúng với lý thuyết, chúng ta có nền công nghiệp chế tạo cơ khí. Những quốc gia công nghiệp hóa xây dựng các ngành công nghiệp như vậy đó.

Tính toán lý thuyết và thí nghiệm ứng dụng chỉ có nhiêu đó thôi. Số tiền bỏ ra cho thí nghiệm ứng dụng càng ngày càng lớn (từ hàng tỷ cho đến hàng trăm tỷ đô la một năm tùy theo khả năng tài chính của quốc gia). Công thức để làm ra loại vật liệu nào đó dùng cho việc gì đó cũng là bí mật của họ. Họ làm ra cái gì, họ có thể cho ta biết nguyên lý, cấu tạo, vận hành nhưng làm thế nào để có loại vật liệu có những thông số kỹ thuật ấy họ không bao giờ cho.

Họ cũng đi từ gia công lắp ráp xuất khẩu hàng hóa giá rẻ đi lên như chúng ta. Thặng dư kinh tế bao nhiêu họ đổ vào nghiên cứu khoa học. Từ thành tựu khoa học họ bắt đầu nội địa hóa sản xuất.

Thay vì nhập khẩu sợi về để dệt vải thì họ nhập bông thô về để làm ra sợi, đại loại như vậy. Hầu hết máy móc công nghiệp họ tự làm ra. Cuối cùng, nền kinh tế của họ là chỉ nhập khẩu nguyên liệu thô và làm ra mọi loại hàng hóa cần thiết (tức là mua rẻ - bán đắt và chênh lệch giữa chúng là giá trị chất xám bỏ ra trong tính toán lý thuyết cũng như thí nghiệm ứng dụng).

Chúng ta cũng gia công lắp ráp đến nay đã hơn 20 năm nhưng lại không thể nội địa hóa sản xuất. Có bao nhiêu tiền lời chúng ta đổ vào bất động sản, chứng khoán kinh doanh lòng vòng không tạo ra được vật chất gì cụ thể. Nền kinh tế của chúng ta thuần túy là nền kinh tế dịch vụ nhỏ lẻ với ngần ấy nghề nghiệp không thể mở rộng hơn nữa được.

Năm 1997, khủng hoảng tài chính chấu Á nổ ra ở Thái Lan với bong bóng chứng khoán và bong bóng bất động sản. Hản Quốc bị thiệt hại nặng nề và họ phải chịu nhiều điều khoản ngặt ngèo để vay 60 tỷ đô la của World Bank nhằm giải cứu ngành tài chính ngân hàng có nguy cơ sụp đổ hàng loạt.

Họ đi trước, họ sụp hố. Chúng ta đi sau, lẽ ra phải né được cái hố ấy thì chúng ta vẫn lọt vào. Thậm chí lọt vào xong còn không muốn thoát ra với rất nhiều người có tư tưởng buôn đất làm giàu. Dễ hiểu vì sao chúng ta học Toán Lý Hóa chỉ để thi cử. Có dùng chúng để tính toán thí nghiệm cái gì đâu?


Giáo dục đào tạo nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Nền giáo dục đào tạo tiên tiến mà nền khoa học kỹ nghệ không tiên tiến chả phải là mâu thuẫn sao? Khoa học kỹ nghệ tiên tiến là do kinh tế đòi hỏi. Kinh tế của chúng ta có đòi hỏi khoa học kỹ nghệ phải tiên tiến không khi mà cái đinh con ốc cũng phải nhập khẩu?

Cái đinh con ốc bắt vào đâu là phải có thông số kỹ thuật khác nhau cũng như làm bằng vật liệu khác nhau chứ đâu phải đinh ốc nào cũng giống đinh ốc nào. Tính toán để làm gì, thí nghiệm để làm gì (xác suất thành công rất thấp), không bằng mua miếng đất bỏ đó mấy năm ăn lời bạc tỷ?
Vin làm thì cccm lại ném đá, bảo là đi mua nước ngoài :)
Công nghiệp chế tạo máy giờ thui chột cũng vì không có định hướng, hỗ trợ.
Sản xuất gì cũng phải nhập máy về vì trong nước không chế tạo được.
Từ nguyên liệu đến máy đều phải nhập thì doanh nghiệp trong nước cạnh tranh được với FDI đã là không thể thì sao có thể vươn đi đâu được.
Công nghiệp hóa hiện đại hóa phụ thuộc vào máy đi mua. Mà giờ bỏ rồi, đang vuốt ve nhau bằng dịch vụ du lịch cơ.
Cả xh đổ xô đi buôn đất, hoặc kd phục vụ những người có tiền do buôn đất, ko sx gì nữa. Đấy là 1 xh văn minh theo kiểu mới :D
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
583
Động cơ
125,369 Mã lực
Hiện ta có hơn 300 tỷ mét vuông đất công hữu.
Tư hữu hoá hết chỗ đó cũng thu được mấy ngàn tỏi Trum. Sản xuất làm gì cho mệt :P:P:P
 

Ngoc.Vpbank

Xe tải
Biển số
OF-449559
Ngày cấp bằng
30/8/16
Số km
374
Động cơ
211,303 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
chungminhtaichinh247.com.vn
Người dân thích lựa chọn kênh lợi nhuận cao mà rủi ro ít cụ à, nên BĐS vẫn là kênh hot nhất. Đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, nếu ko có kinh nghiệm thì ko làm đc, mà nếu mất thì có thể mất trắng luôn. Nếu là các cụ thì các cụ thích chọn kênh đầu tư nào hơn???
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
Người dân thích lựa chọn kênh lợi nhuận cao mà rủi ro ít cụ à, nên BĐS vẫn là kênh hot nhất. Đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, nếu ko có kinh nghiệm thì ko làm đc, mà nếu mất thì có thể mất trắng luôn. Nếu là các cụ thì các cụ thích chọn kênh đầu tư nào hơn???
Vì các cơ chế, quy định hiện nay tạo môi trường cho bds phát triển không kiểm soát. "lợi nhuận" thu được từ bds là ảo nếu xét về kinh tế vĩ mô. Nếu NN không có sự điều chỉnh kịp thời, để bds tiếp tục tăng thì sẽ tới lúc nền kinh tế kiệt quệ vì không còn vốn để phát triển vì tiền đã bị bds "ăn hết".
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Vin làm thì cccm lại ném đá, bảo là đi mua nước ngoài :)
Dân tình chưởi ở cái cách bán hàng coi thường dân chứ ai chưởi chuyện sx xe đâu? Xe chưa ra chưa test mà đã hô hào đặt hàng với dọa tăng giá..
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,145
Động cơ
458,676 Mã lực
Một ví dụ cho sự quan ngại của chủ thớt:

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/dai-gia-o-to-lo-nang-ban-ca-nha-may-tinh-nuoc-bo-nghe-20181221132927882.htm

Từ tháng 4/2019, các DN sản xuất ô tô sẽ phải thực hiện quy định mới tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP. Theo đó, các DN sản xuất lắp ráp ô tô, trong đó có xe tải, phải có đường xe với chiều dài tối thiểu 800m, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đây là quy định bắt buộc, khiến nhiều DN sản xuất lắp ráp ô tô khó đáp ứng.


Đường thử theo quy định trước đây là 500m, nay muốn nối thêm 300m vào, không hề dễ dàng vì không biết kiếm đâu ra quỹ đất để bổ sung. Những DN nhỏ nhà xưởng vốn nhỏ bé, diện tích mặt bằng hạn hẹp, sẽ không dễ đáp ứng quy định này. Nếu muốn đáp ứng chỉ còn cách thuê khu đất mới làm đường thử mới, như vậy, chi phí sẽ tăng, khiến giá xe đội lên.


Một điều kiện bắt buộc nữa là phải có dây chuyền sơn đạt tiêu chuẩn. Để đầu tư dây chuyền này tốn hơn 100 tỷ đồng, nhiều DN nhỏ không có tiền đầu tư, hoặc đầu tư xong cũng khiến giá xe đội lên.


Nhiều DN sản xuất lắp ráp ô tô quy mô nhỏ đang đứng trước nguy cơ đóng cửa bởi không thể đáp ứng được các điều kiện của Nghị định 116. Nếu có làm được thì chi phí cũng sẽ đồng loạt tăng, khiến giá xe tăng cao. Đã có một vài DN lắp ráp xe tải đang rao bán nhà máy.


Thời gian qua, giá xe tải đã giảm nhiều. Các DN cho hay, với xe tải nhập khẩu, do vướng các quy định tại Nghị định 116 nên từ đầu năm 2018 không thể về nước. Việc mang động cơ đi thử nghiệm khá phức tạp, nếu không đạt tiêu chuẩn thì rủi ro, nên nhiều DN đã không nhập xe nữa, nhất là từ Trung Quốc. Trong khi đó, hàng năm có hàng chục nghìn xe tải hết niên hạn sử dụng. Vì vậy các DN vẫn hy vọng thời gian tới thị trường sẽ khởi sắc.

Một DN kinh doanh xe tải cho biết, xe tải trọng 30 tấn trở lên trước đây chủ yếu nhập khẩu, nay không còn, trong khi có ít cơ sở lắp ráp trong nước, sắp tới khi tồn kho không còn, giá sẽ tăng. "Chúng tôi đang xem xét tình hình, dự kiến đầu năm 2019 sẽ tăng giá sản phẩm. Bởi giá bán hiện nay không có lợi nhuận", đại diện DN nói.

Dự báo của các DN cho thấy, thời gian tới một số sản phẩm sẽ tăng giá trở lại, đặc biệt là xe tải cao cấp. Với xe tải động cơ Euro 4, hạng trung từ 3-8 tấn, giá thành tăng thêm khoảng 50 triệu đồng, còn xe hạng nặng từ 8-30 tấn, giá dự kiến tăng hơn 100 triệu đồng mỗi xe.
 

phu.hkvn

Xe máy
Biển số
OF-721427
Ngày cấp bằng
22/3/20
Số km
57
Động cơ
78,383 Mã lực
Nơi ở
Làng sư tử
https://vnexpress.net/y-kien/tien-lai-do-dat-dai-dem-lai-qua-lon-chang-ai-thiet-tha-kinh-doanh-san-xuat-3935871.html

E thấy cái ý kiến này có lý nên lôi lên cho các cụ và cò vạc vào chém 8->

Có bao nhiêu tiền chúng ta lại đổ vào đầu tư bất động sản, ít ai chịu nghiên cứu, sáng tạo.

Không ít người trong chúng ta biết rõ nguyên lý cấu tạo của động cơ xe hơi hay động cơ đốt trong nói chung. Chúng ta đều biết buồng đốt của động cơ được cấu thành từ nắp quy lát và đỉnh pít tông. Cái buồng đốt này phải chịu áp suất và nhiệt độ bao nhiêu để động cơ có công suất xác định? Và, buồng đốt phải được làm bằng loại vật liệu gì để chịu được áp suất nhiệt độ ấy?

Để biết được các thông số kỹ thuật ấy chúng ta phải tính toán lý thuyết và thực hành thí nghiệm. Chi phí cho thí nghiệm là không hề nhỏ. Thí nghiệm ra kết quả với các thông số gần đúng với lý thuyết, chúng ta có nền công nghiệp chế tạo cơ khí. Những quốc gia công nghiệp hóa xây dựng các ngành công nghiệp như vậy đó.

Tính toán lý thuyết và thí nghiệm ứng dụng chỉ có nhiêu đó thôi. Số tiền bỏ ra cho thí nghiệm ứng dụng càng ngày càng lớn (từ hàng tỷ cho đến hàng trăm tỷ đô la một năm tùy theo khả năng tài chính của quốc gia). Công thức để làm ra loại vật liệu nào đó dùng cho việc gì đó cũng là bí mật của họ. Họ làm ra cái gì, họ có thể cho ta biết nguyên lý, cấu tạo, vận hành nhưng làm thế nào để có loại vật liệu có những thông số kỹ thuật ấy họ không bao giờ cho.

Họ cũng đi từ gia công lắp ráp xuất khẩu hàng hóa giá rẻ đi lên như chúng ta. Thặng dư kinh tế bao nhiêu họ đổ vào nghiên cứu khoa học. Từ thành tựu khoa học họ bắt đầu nội địa hóa sản xuất.

Thay vì nhập khẩu sợi về để dệt vải thì họ nhập bông thô về để làm ra sợi, đại loại như vậy. Hầu hết máy móc công nghiệp họ tự làm ra. Cuối cùng, nền kinh tế của họ là chỉ nhập khẩu nguyên liệu thô và làm ra mọi loại hàng hóa cần thiết (tức là mua rẻ - bán đắt và chênh lệch giữa chúng là giá trị chất xám bỏ ra trong tính toán lý thuyết cũng như thí nghiệm ứng dụng).

Chúng ta cũng gia công lắp ráp đến nay đã hơn 20 năm nhưng lại không thể nội địa hóa sản xuất. Có bao nhiêu tiền lời chúng ta đổ vào bất động sản, chứng khoán kinh doanh lòng vòng không tạo ra được vật chất gì cụ thể. Nền kinh tế của chúng ta thuần túy là nền kinh tế dịch vụ nhỏ lẻ với ngần ấy nghề nghiệp không thể mở rộng hơn nữa được.

Năm 1997, khủng hoảng tài chính chấu Á nổ ra ở Thái Lan với bong bóng chứng khoán và bong bóng bất động sản. Hản Quốc bị thiệt hại nặng nề và họ phải chịu nhiều điều khoản ngặt ngèo để vay 60 tỷ đô la của World Bank nhằm giải cứu ngành tài chính ngân hàng có nguy cơ sụp đổ hàng loạt.

Họ đi trước, họ sụp hố. Chúng ta đi sau, lẽ ra phải né được cái hố ấy thì chúng ta vẫn lọt vào. Thậm chí lọt vào xong còn không muốn thoát ra với rất nhiều người có tư tưởng buôn đất làm giàu. Dễ hiểu vì sao chúng ta học Toán Lý Hóa chỉ để thi cử. Có dùng chúng để tính toán thí nghiệm cái gì đâu?


Giáo dục đào tạo nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Nền giáo dục đào tạo tiên tiến mà nền khoa học kỹ nghệ không tiên tiến chả phải là mâu thuẫn sao? Khoa học kỹ nghệ tiên tiến là do kinh tế đòi hỏi. Kinh tế của chúng ta có đòi hỏi khoa học kỹ nghệ phải tiên tiến không khi mà cái đinh con ốc cũng phải nhập khẩu?

Cái đinh con ốc bắt vào đâu là phải có thông số kỹ thuật khác nhau cũng như làm bằng vật liệu khác nhau chứ đâu phải đinh ốc nào cũng giống đinh ốc nào. Tính toán để làm gì, thí nghiệm để làm gì (xác suất thành công rất thấp), không bằng mua miếng đất bỏ đó mấy năm ăn lời bạc tỷ?
Khó cụ ơi, vì dân mình các ngành nghề, sản xuất, dân có tiền thì mới đầu tư, đầu cơ vào BĐS, đó cũng là 1 cách nhìn về nền Kinh tế hiện tại, chứ nhiều cụ, nhiều mợ, ôm nhiều quá, dòng tiền thì thiếu, đến lúc vỡ thì lại chạy, 1 cơ số người chết theo.
 

Pnguyen90

Xe tải
Biển số
OF-598610
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
235
Động cơ
129,430 Mã lực
Giờ cầm cục tiền trong tay cũng đắn đo k biết nên bỏ vào đâu
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
Vì các cơ chế, quy định hiện nay tạo môi trường cho bds phát triển không kiểm soát. "lợi nhuận" thu được từ bds là ảo nếu xét về kinh tế vĩ mô. Nếu NN không có sự điều chỉnh kịp thời, để bds tiếp tục tăng thì sẽ tới lúc nền kinh tế kiệt quệ vì không còn vốn để phát triển vì tiền đã bị bds "ăn hết".
Hô toàn dân làm BĐS thì không còn đúng từ lâu rồi!
Hiện tại trừ các nhóm ăn theo, còn lại là người có khả năng chạy chính sách để ôm được những miếng đất đẹp nhất.
Hội ăn theo sẽ ăn tiếp phần sau của mấy ông giỏi đút lót kia.
Không phải Nhà nước bây giờ mới nhận ra, mà là các quan to không thể nỡ từ chối những cái phong bì dầy cộm ấy.
Nhận xét phần lớn mức tăng trưởng cho đến bây giờ là từ BĐS không sai.
Nhưng đó là cách tự gặm thịt mình để ăn!!!
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,877 Mã lực
E thấy các cụ vẫn chưa hiểu ý em. Các cụ vẫn mang tư tưởng làm thì phải hoành tráng, phải đi tắt đón đầu, phải làm nên thương hiệu, phải chiếm lĩnh thị trường... như các món bánh vẽ hằng ngày chúng ta vẫn bị nhét vào mồm.
Nền kinh tế sx theo e nó đơn giản lắm. Thay vì các cụ các mợ ngồi cafe, kháo nhau miếng đất này rẻ, chỗ này sắp thành dự án, chỗ kia sắp mở đường... thì thử nghĩ xem, có mợ thích làm bánh, bàn chuyện muốn mở tiệm bánh ngọt nhỏ bán trong khu vực thôi. Có cụ thích làm mộc, muốn mở xưởng mộc nho nhỏ làm đồ nội thất... các cụ sẽ nghĩ ngay những người như thê là mơ mộng, phí thời gian
[Bold]Cái vấn đề hiện nay k ai để ý đến sx kd vì lãi từ bds quá nhanh. Vậy đi buôn đất cho nhanh giàu chứ làm cái khác làm gì[/bold]
Đoạn em bôi đậm trong post của cụ đúng nhưng chưa đủ. Đó là tư tưởng dành cho người sau này đi buôn đất. Còn với giá đất cao làm cho người muốn sx ko thể thuê được xưởng giá tốt và vì giá đất bay nhẩy nên chủ đất cũng ko có nhu cầu cho thuê lâu dài, mà thậm chí ký hợp đồng lâu dài cũng ko cho cài điều khoản phạt. Mà cụ sx thì phải đầu tư vào cơ sở vật chất, thậm chí là cả dựng xưởng.... Tiền đầu tư rất lớn mà sang đến năm thứ 3 chủ đất đòi lại thì đúng là vỡ mồm giấc mộng khởi nghiệp.
Còn muốn chắc ăn ổn định chút thì một là phải đi xa xa thì gặp vấn đề về nguyên vật liệu, vận chuyển, di chuyển, công nhân...còn vào kcn thì giá cao mà toàn mảnh lớn.
Với đủ thứ khó khăn vậy nên chỉ có thể đầu tư vào những gì ko tốn nhiều chi phí và nước bọt là một phương án ko tồi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Công nghiệp chế tạo phải phát triển mới mong thoát được kiếp bán đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top