[Funland] Thủy điện Hòa Bình xả lũ to

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,552
Động cơ
522,993 Mã lực
Các cụ hình dung cái đập thủy điện nó giống như một dãy núi nhỏ, cụ nào bảo ném bom vỡ đập ? có mà vỡ mồm cụ ấy trước , bom nguyên tử ném xuống cũng béo xi nhê gì nhé. Sợ mỗi bọn biệt kích đặt mìn những chỗ trọng yếu để phá hoại thôi. Nhưng nước ta giờ là bạn của tất cả các nước, làm gì có kẻ thù? nếu có chỉ chỉ có các anh hùng bàn phím phá thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,618
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Cột áp thì có 2 cahcs hiểu khác nhau đấy ạ, đối với dân công trình thi Htb, Hmax, Hmin áp dụng đối với đập dâng, đối với dân thủy điện thi thi tổ máy lai có H khác nhau và còn thêm Hs ạ. Em hóng được thế.
Em thì cố đơn giản hoá, cụ lại đi chi tiết hoá thêm. Thời sinh viên đi học, lúc làm luận văn em nhiều cái lúc đó sinh viên còn chả hiểu hết nữa là :D.
Ý nghĩa cột nước hay cột áp trong công trình thuỷ điện là nói về cột nước của tuyến năng lượng vì nó là giá trị có ý nghĩa quan trọng trong tính toán công suất của toàn tuyến. Còn khi tính toán đập dâng, người ta cũng dùng khái niệm cột nước (nhưng rất hạn chế được nhắc tới) thì là chiều cao đập ngập nước (tính từ cao độ mặt nước xuống cao độ nền) để tính toán giá trị áp lực thủy tĩnh trong việc kiểm tra khả năng chịu lực, ổn định của đập dâng đó.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Còn khi tính toán đập dâng, người ta cũng dùng khái niệm cột nước (nhưng rất hạn chế được nhắc tới) thì là chiều cao đập ngập nước (tính từ cao độ mặt nước xuống cao độ nền) để tính toán giá trị áp lực thủy tĩnh trong việc kiểm tra khả năng chịu lực, ổn định của đập dâng đó.
Nhà em đang trật tự theo khuyến cáo của cụ ở bài trên nên ko dám bàn vào bài của cụ nhưng cụ đã có nhời thì em xin nói lại 1 tý là cột áp (H) của tuyến áp lực được ghi đầy đủ trong các hồ sơ TK các dự án thủy công, thủy điện và H này hình như được tính theo kiểu MNTL-MNHL, nhà em hóng sơ sơ như vậy.
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,618
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Nhà em đang trật tự theo khuyến cáo của cụ ở bài trên nên ko dám bàn vào bài của cụ nhưng cụ đã có nhời thì em xin nói lại 1 tý là cột áp (H) của tuyến áp lực được ghi đầy đủ trong các hồ sơ TK các dự án thủy công, thủy điện và H này hình như được tính theo kiểu MNTL-MNHL, nhà em hóng sơ sơ như vậy.
Vâng, cái cụ nói em cũng đã giải thích trong đoạn trích này rồi
Cột nước ở đây không liên quan tí gì đến cao độ tổ máy đâu cụ ạ. Cột nước là cao độ mực nước thượng lưu - đi cao độ mực nước hạ lưu, trong đó cao độ hạ lưu phụ thuộc vào địa hình tự nhiên của hạ lưu rồi.
Vì cụ có nói là có 2 cách hiểu khác nhau về cột nước nên em xin phép giải thích khái niệm cột nước dành cho đập dâng là như thế, đáng lẽ ra em dùng từ là chiều sâu "cột nước trước đập" mới đúng. Nên em đã phải nhấn mạnh là "cột nước hay cột áp trong công trình thuỷ điện là nói về cột nước của tuyến năng lượng".

p/s: em học và làm về thủy điện nên thấy ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội - dân sinh nhưng nhiều khi mùa lũ nghe báo chí nói là thủy điện xả lũ, gây thiệt hại này nọ lại thấy chạnh lòng, bứt rứt nên nói hơi nhiều tí, nhưng đều là nói chuyện để đơn giản hóa mọi người cùng hiểu, trao đổi và chia sẻ thôi, ko có ý đưa ra nhiều khái niệm chuyên ngành làm gì cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,877
Động cơ
493,159 Mã lực
Đúng mà chưa đúng. Đúng là tại thời điểm đó ta phụ thuộc vào nước bạn Liên Xô, nhưng không phải bạn bảo gì ta biết vậy.
Nhà cháu ví dụ 1 việc nhỏ thôi để thấy họ phải chiều theo ý của ta nhé.
Trong hạng mục khảo sát địa chất chuyên gia Liên Xô đưa ra ý kiến tại vị trí đó không cần khoan thêm vì nó đã sáng tỏ rồi, nhưng các nhà khoa học của ta tư vấn với chính phủ là phải khoan bổ sung vị trí đó, tranh luận một hồi thì cả ta và tây đều ok khoan thêm. Trong khi thực hiện thì đồng chí chuyên gia Liên Xô có nói nhỏ với 1 ông kỹ sư nhà ta là tao không cần khoan nhưng chúng mày thích thì khoan thôi, tiền của chúng mày mà.:)) Đấy chỉ 1 chỉ tiết nhỏ thôi ta cũng có tin hoàn toàn đâu.
Tiền của LX chứ cụ đây là viện trợ không hoàn lại mà
 

MAZDA_VIETNAM

Xe buýt
Biển số
OF-361551
Ngày cấp bằng
5/4/15
Số km
527
Động cơ
364,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Tiền của LX chứ cụ đây là viện trợ không hoàn lại mà
Cái chi tiết đó là nhà cháu được đồng nghiệp đi trước, trực tiếp làm việc tại công trường nhà máy thủy điện Hòa Bình kể lại.
Nếu cụ có thời gian thì đọc thêm bên dưới. LX họ giúp đỡ ta xây dựng ạ, không phải viện trợ.
http://www.evn.com.vn/d6/news/Thuy-dien-Hoa-Binh-Ban-hung-ca-the-ky-20-0-12-19307.aspx
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,265
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em hỏi tí, Cánh cửa xả đáy của thủy điện hòa bình nó dày có đến vài mét ko các cụ
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
thế nếu nước tràn qua đập xả không kịp thì có dễ bị vỡ đập không nhỉ? Nếu xét chiều cao nước thì chỉ thêm vài mét là cùng!
 

sputnikjan

Xe đạp
Biển số
OF-536518
Ngày cấp bằng
11/10/17
Số km
45
Động cơ
167,150 Mã lực
Tuổi
41
Em hỏi tí, Cánh cửa xả đáy của thủy điện hòa bình nó dày có đến vài mét ko các cụ
Ko cụ ạ. Tôn bưng cùng lắm dày khoảng 30 mm thôi. Nhưng hàn thêm các vách, gân tăng cứng,... thôi. Cửa làm hình cung tròn nên áp lực giảm đáng kể
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,265
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Ko cụ ạ. Tôn bưng cùng lắm dày khoảng 30 mm thôi. Nhưng hàn thêm các vách, gân tăng cứng,... thôi. Cửa làm hình cung tròn nên áp lực giảm đáng kể
Đường kính cửa xả đáy chắc cũng lớn lắm nên lượng nước sông mới dâng nhanh như thế. Cụ có biết kích thước ko ạ.
 

sputnikjan

Xe đạp
Biển số
OF-536518
Ngày cấp bằng
11/10/17
Số km
45
Động cơ
167,150 Mã lực
Tuổi
41
Trên HB thì e ko rõ lắm. Nhưng cũng same same trên Lai Châu thôi, khoảng hơn chục mét gì đó (cao x rộng). So với cửa van cung xả mặt thì xả đáy bé hơn khá nhiều. Ngoài chức năng xả thông thường van xả đáy còn để xả cát bùn đất tích tụ. Nước dâng nhanh là do HB có nhiều cửa cộng với cột áp nước cao
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,095
Động cơ
622,206 Mã lực
Nền đập đất đá là tầng Aluvi dày 60m, nền đập tràn, cửa lấy nước chủ yếu là đá gốc bazan poocfirit (chính xác hơn thì em ko chắc), không có hang động carst ở nền 2 đập chính. Tuy nhiên hang động carst xuất hiện nhiều khu vực bờ trái (vùng Trại Nhãn) nên đã phải thi công 2 hầm khoan phun tại vùng này để khoan phun tạo màn chắn xi măng chống thấm, có đặt các pizomet quan trắc trước và sau màn chắn), kể cả nền khu vực trạm 500kV cũng có hang cart nhỏ. Hồi thi công công trình thì công ty XD công trình ngầm (tiền thân của Sông Đà 10 sau này) có hẳn 1 xí nghiệp khoan phun.
Nhà em có biết qua tý nên nói rõ thêm ạ.
TDHB là do các chuyên gia LX cũ khảo sát giúp ta làm. Mà làm thuỷ điện luôn phải khảo sát địa chất là điều đầu tiên cụ nhỉ? Sau đó mới có các phương án xử lý. Nếu không an toàn thì khác gì là "cài bom"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top