[Funland] Thủy điện Hòa Bình xả lũ to

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,618
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Cụ xem lại đây là dạng đập vòm nó làm hoàn toàn bằng bê tông cốt thép, có khả năng sửa chữa.
Như đã nói đập Hòa Bình là đập trọng lực, lõi là đất đá hỗn hợp và chống thấm bằng vỏ bê tông và các tường chắn.
Khi bomb vào chỗ yếu như là cửa nhận nước, cửa xả việc đầu tiên là bung cánh phai chắn nước và bê tông khu vực đó.
Khi 1 lượng nước cực lớn có áp cực mạnh chảy qua 1 điểm yếu, nó sẽ phá vỡ và cuốn trôi đầu tiên là các tảng bê tông không còn liên kết chắc chắn vào thân đập, từ đó xói mòn lõi đập bằng đất đá hỗn hợp và cuốn trôi toàn bộ đập.
Đập trọng lực làm bằng đất đá hỗn hợp mà vỡ thì chỉ có trôi thôi cụ thân mến ạ!

Cụ nhìn cái hình đập vòm kia mà nó oánh toang hoác ra như thế thì nếu giả sử lõi nó bằng đất đá cụ nghĩ thế nào? Trôi sạch sẽ cụ ạ!

P/S: Đập vòm chịu lực bằng cấu tạo hình học dạng cánh cung, phần dương hướng về phía lòng hồ và cân bằng sức ép của nước vào thân đập trên nguyên tắc bê tông chịu nén. Đập này làm hoàn toàn bằng bê tông cốt thép và có mặt cắt mỏng hơn nhiều so với đập trọng lực có mặt cắt rất lớn làm bằng đất đá hỗn hợp.
Cụ sai toét rồi, đập Hòa Bình chuyên môn gọi là đập vật liệu địa phương, sâu hơn gọi là đập đá đổ lõi sét. Lõi sét sẽ có nhiệm vụ chống thấm, đá đổ 2 bên về thượng và hạ lưu được tạo mái dốc sẽ bảo vệ cho cái lõi sét đó, chống trôi, trượt. Về lý thuyết, đập đắp bằng vật liệu rời có nhược điểm là phải chống thấm hoàn toàn, chỉ cần sơ suất nhỏ về lõi sét chống thẩm mà hỏng, đập bị thấm thì gần như cực kỳ khó sửa chữa và đập sẽ bị dòng thấm phá hủy dần cho đến khi vỡ đập thì thôi. Còn ví dụ như đập Sơn La là chuẩn bê tông trọng lực thì lại khác, kết cấu bê tông là kết cấu cứng, khi có tác động đột ngột có thể gây ra nứt gãy bên trong, thấm 1 tí cũng chưa sao cả. Nhưng có bị đánh phá thì chỉ bị hỏng cục bộ và có thể sửa chữa được.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,350
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ sai toét rồi, đập Hòa Bình chuyên môn gọi là đập vật liệu địa phương, sâu hơn gọi là đập đá đổ lõi sét. Lõi sét sẽ có nhiệm vụ chống thấm, đá đổ 2 bên về thượng và hạ lưu được tạo mái dốc sẽ bảo vệ cho cái lõi sét đó, chống trôi, trượt. Về lý thuyết, đập đắp bằng vật liệu rời có nhược điểm là phải chống thấm hoàn toàn, chỉ cần sơ suất nhỏ về lõi sét chống thẩm mà hỏng, đập bị thấm thì gần như cực kỳ khó sửa chữa và đập sẽ bị dòng thấm phá hủy dần cho đến khi vỡ. Còn ví dụ như đập Sơn La là chuẩn bê tông trọng lực thì lại khác, kết cấu bê tông là kết cấu cứng, khi có tác động đột ngột có thể gây ra nứt gãy bên trong. Nhưng có bị đánh phá thì chỉ bị hỏng cục bộ và có thể sửa chữa được.
Hòa Bình là đập trọng lực lõi đất đá hỗn hợp chấm hết!
Sơn La cũng là đập bê tông trọng lực chấm hết!

2 cái đập này bản chất gọi là trọng lực vì lấy tải trọng bản thân của đập để thắng sức nước, tên gọi khác nhau vì nguyên lý chống thấm/vật liệu làm thân đập khác nhau.

Đập bê tông trọng lực oánh có thể sửa chữa là đúng!
Đập lõi đất đá hỗn hợp khi bị oánh vỡ lớp bảo vệ mà để cho nước chảy/thấm qua là trôi không thể đỡ được!

P/S: Bê tông sử dụng làm thân đập trọng lực hay đập vòm, nói chung là hoàn toàn làm bằng bê tông thì yêu cầu chống thấm cực cao nên ở ta phải sử dụng 1 loại nguyên liệu gọi là "tro bay", vì nó cực mịn và rất thích hợp với bê tông sử dụng công nghệ đầm lăn theo từng lớp để thi công thân đập.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinh Cẩm Tú

Xe buýt
Biển số
OF-370088
Ngày cấp bằng
11/6/15
Số km
559
Động cơ
255,689 Mã lực
Nơi ở
Sao Hỏa
dạo này lũ lụt lắm quá, thấy chỗ nào cũng kêu lũ tràn ko ah
 

tulai24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160981
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
7,144
Động cơ
399,420 Mã lực
Nơi ở
199 Hồ Tùng Mậu
Website
www.tulai24h.com
Ở Chương Mỹ vỡ đê nào vậy cccm ? Dân tình ở đó từ đêm qua nháo nhào ạ ?
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,618
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Hòa Bình là đập trọng lực lõi đất đá hỗn hợp chấm hết!
Sơn La cũng là đập bê tông trọng lực chấm hết!

2 cái đập này bản chất gọi là trọng lực vì lấy tải trọng bản thân của đập để thắng sức nước, tên gọi khác nhau vì nguyên lý chống thấm/vật liệu làm thân đập khác nhau.

Đập bê tông trọng lực oánh có thể sửa chữa là đúng!
Đập lõi đất đá hỗn hợp khi bị oánh vỡ lớp bảo vệ mà để cho nước chảy/thấm qua là trôi không thể đỡ được!

P/S: Bê tông sử dụng làm thân đập trọng lực hay đập vòm, nói chung là hoàn toàn làm bằng bê tông thì yêu cầu chống thấm cực cao nên ở ta phải sử dụng 1 loại nguyên liệu gọi là "tro bay", vì nó cực mịn và rất thích hợp với bê tông sử dụng công nghệ đầm lăn theo từng lớp để thi công thân đập.
Cụ nói nhiều ý mà em thấy buồn cười quá. Google cũng không thấy ai nói vậy :D
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Tràn qua cửa tràn thì có gì kinh khủng đâu, cái cửa tràn đó chức năng nó vậy mà, nó sinh ra để đợi khi nước quá lớn thì tràn qua nó chứ không tiếp tục lớn nữa đe dọa đập chính.
Chẳng qua ở Hòa Bình nước chưa bao giờ leo đến cao trình đó, nên ta thấy lạ thôi.
Nhìn hình thì thậm chí người ta còn chưa mở cánh van xả mặt, tất cả chỉ là mở cửa xả đáy và chút nước tràn trên cánh van xả mặt. Nguy cấp nữa người ta nâng cánh van xả mặt lên thì trông mới hoành nữa, nhưng cũng vưỡn trong chức năng thiết kế.
Hạ du thì nhởn nhơ với bao năm không lụt nên bị sốc chút.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,350
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ nói nhiều ý mà em thấy buồn cười quá. Google cũng không thấy ai nói vậy :D
Cụ chắc dân trong nghề nên rất để ý câu từ em thấy vậy :))
Đây là hiểu biết của em, em chả google lấy thông tin nên có thể cụ google không thấy đâu ạ :)
 

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
631
Động cơ
512,290 Mã lực
Cụ làm thủy điện không có nghĩa là cụ hiểu Hòa Bình.

Người trong nhóm đứng đầu việc xây dựng nhà máy đưa ra con số, không phải đoán mò như cụ. Rõ ràng ràng trong video còn cố phán láo.

Nhà em 2 đời làm TĐHB nên cụ đừng nhận định em kiểu đấy cụ ạ, bản thân em cũng đang đi làm môi trường này!
Nó phân tích là việc của nó nhưng nhận định của em và rất nhiều người là đưa nhà máy ra ngoài sẽ đỡ tốn kém hơn là chắc chắn vì hệ thống hầm chính hầm phụ...rất tốn kém.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
xem cái xê ri VTV về thủy điện Hòa Bình thì hóa ra năm 1971 VN có cơn lụt khủng top 10 thế giới làm 100.000 người chết!!
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Cụ làm thủy điện không có nghĩa là cụ hiểu Hòa Bình.

Người trong nhóm đứng đầu việc xây dựng nhà máy đưa ra con số, không phải đoán mò như cụ. Rõ ràng ràng trong video còn cố phán láo.
Về thiết kế NMTĐ Hòa Bình này bản thân phía Liên Xô (cũ) cũng đã có 2 trường phái, nhóm thiết kế sau này là phân viện Matxcova (Viện TK thủy công Hydroproekt), nhóm trước là Phân viện Ba ku, đập tràn là nhóm Quy bư sep. Cũng không nên đi sâu vào chuyện hầm hở nọ kia vì trên này anh em ta như thầy bói xem voi thôi, không đủ chuyên môn và thông tin.
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,893
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
xem cái xê ri VTV về thủy điện Hòa Bình thì hóa ra năm 1971 VN có cơn lụt khủng top 10 thế giới làm 100.000 người chết!!
Quê ngoại em gần chỗ vỡ đê năm 1971, giờ vẫn còn cái vực to tướng, sâu hun hút. :P
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Oánh trôi đập trọng lực thì:
1- Không có khả năng sửa chữa, phải làm lại với kinh phí rất lớn.
2- Gây nhiều thiệt hại nặng nề khác về người và của.

Oánh cái trạm biến áp, mai nó lắp trạm khác.
Một quả bom tấn cũng chỉ khoét được 1 hố sâu tầm 6 - 8m, đường kính khoảng>20m thôi các cụ ơi. Những hố bom to nhất ở khu CN Gang thép Thái nguyên mà nhà cháu nhìn thấy là như vậy. Trừ khi hàng ngàn máy bay thay nhau ném bom và 100% số bom trúng đích (cái này hơi khó vì còn pháo phòng không ở hai bên bờ bắn lên, tên lửa rồi máy bay bảo vệ), hoặc dùng bom nguyên tử. Đập to và dầy như thế cơ mà. Lại thêm cụ nói sẽ rút nước hồ thì cứ yên tâm đê.
 

chetnhieulan

Xe tải
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
234
Động cơ
303,715 Mã lực
Bác này nói cứ như dân tư vấn thủy điện ý nhỉ :-c nhưng cái gạch đầu dòng thứ 3 thì ko phải thế ạ.
ko phải thế thì là thế nào hả cụ? nếu nói đúng từ chuyên môn thì nó là " Đập đá đổ lõi sét " e nói rõ bề rác dụng của lõi sét như thế để những cụ ko phải dân trong nghề hiểu thôi. còn chuyện nứt bề mặt đập thì đúng là thế, lý do là đá đổ 2 bên nó lún còn lõi sét ở giữa ko lún nên. nói chính xác thì nó có lún nhưng nó lún ít hơn. còn nguyện "vá" như cụ gì ở trên nói ko phải thế mà là họ gia cố và nâng cao lõi sét lên, lý do thì để lúc khác e sẽ giải thích giờ online bằng đt lười gõ.
 

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,020
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
37
xem cái xê ri VTV về thủy điện Hòa Bình thì hóa ra năm 1971 VN có cơn lụt khủng top 10 thế giới làm 100.000 người chết!!
Tội ác của thằng Mỹ đấy cụ ạ
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
ko phải thế thì là thế nào hả cụ? nếu nói đúng từ chuyên môn thì nó là " Đập đá đổ lõi sét " e nói rõ bề rác dụng của lõi sét như thế để những cụ ko phải dân trong nghề hiểu thôi. còn chuyện nứt bề mặt đập thì đúng là thế, lý do là đá đổ 2 bên nó lún còn lõi sét ở giữa ko lún nên. nói chính xác thì nó có lún nhưng nó lún ít hơn. còn nguyện "vá" như cụ gì ở trên nói ko phải thế mà là họ gia cố và nâng cao lõi sét lên, lý do thì để lúc khác e sẽ giải thích giờ online bằng đt lười gõ.
Vâng, nứt ở đấy không phải do "trồi"như cụ nói. Chuyện kỹ thuật sâu không tiện nói trên này, hồi đó BT Tỉnh ủy HB là bác Nhiêu Cốc còn chụp ảnh và gửi về các LĐ của Đ và CP để báo cáo, em cũng là người tham gia trong việc này từ đầu.
 

chetnhieulan

Xe tải
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
234
Động cơ
303,715 Mã lực
Vâng, nứt ở đấy không phải do "trồi"như cụ nói. Chuyện kỹ thuật sâu không tiện nói trên này, hồi đó BT Tỉnh ủy HB là bác Nhiêu Cốc còn chụp ảnh và gửi về các LĐ của Đ và CP để báo
cáo, em cũng là người tham gia trong việc này từ đầu.
chuyện kỹ thuật bình thường thôi chứ ko có gì là sâu trong chuyện này đâu cụ ạ. 2 bên là đá đổ hỗn hợp sau thời gian nó lún nhiều hơn, lõi sét ở giữa nó đc đầm nén rất kỹ để chống thấm nên nó lún ít hơn đã gây ra hiện tượng nứt mặt đường ở trên mặt đập như đã nói thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top