[Funland] Thủy điện Hòa Bình xả lũ to

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Khám phá 2016: Thủy điện Hòa Bình có lõi đập bằng… đất sét
Em cũng có học về Xd nên e xin trình bày thế này : lõi bằng đất sét là điều bình thường, đều đó có trong các quy chuẩn thiết kế. ví như chỗ nào chịu lực thì đặt cốt chịu lực, chỗ nào không chịu lực thì có thể điền đày bằng vật liệu mềm để giảm chi phí , chống động đất, giảm nhiệt vv, chưa kể nếu là bê tông hết thì khả năng giãn nở và chịu động đất kém hơn so với vật liệu đa pha có tính đàn hồi. tóm lại, nghe thì có vẻ ghê nhưng về kĩ thuật là điều tốt, cơ bản là mình không rành về chuyên môn nên không vội phán xét ngay
Cụ ơi, tính chất cơ lý của đất sét để chống thấm và đàn hồi. Đất đồi mà bão hòa nước thì nó nát hơn cháo loãng nên mới có sạt lở đất khi mưa nhiều.
Đập HB khi xây đã lấy đất sét ở Mỏ Sét (đầm Quỳnh Lâm).
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
E ở HB đây. Các bác ở xa ko biết thì e cũng cấp thông tin nhé.
- Nếu xả đến cửa thứ 10 thì sẽ phải sơ tán toàn bộ dân vì mặt nước sông cao hơn bề mặt TP nên sẽ ngập toàn diện
- HB từng có trận lũ lịch sử năm 1986, khi đó toàn bộ thành phố ngập trong nước, đê ngăn cách thành phố và sông Đà đã tràn, tuy nhiên đập vẫn đứng vững
- Năm 1995, đập thuỷ điện Hoà Bình có 1 vết nứt khổng lồ trên mặt đập dài 200m, rộng khoảng 10cm mà hồi đó ai cũng sợ vỡ đập. Sau đó đã vá nhưng ko ai dám chắc về vết vá đó vì các bác phải hiểu là vá vào ko bao giờ chắc chắn như là 1 khối, hơn nữa vết nứt sâu bao nhiêu, có vá kín không thì có trời mới biết, vì thân đập cao hàng trăm mét
- Bức thư thế kỉ đó được các kĩ sư liên xô viết, được nhờ cán bộ sở văn hoá HB dịch hồi đó thì bản dịch đã được lưu lại, nội dung nội bộ xem thôi, tóm tắt là "đây là công trình thế kỉ, chúng tôi những kĩ sư công nhân đã đổ rất nhiều xương máu xuống, các anh thế hệ sau hãy giữ gìn và phát huy"
- Người ta đã dựng mô phỏng vỡ đập và nội dung thế này: Đập HB vỡ sẽ tạo 1 cơn "sóng thần" gồm cây cối, nhà cửa, bùn đất...và đỉnh của sóng cao khoảng 50m. Sẽ cuốn toàn bộ HN và các tỉnh ven sông Hồng ra biển, để lại 1 biển nước mênh mông sâu 30m và cướp đi sinh mạng của 15-20 triệu người dân
Em lớn ở HB éo bao giờ thấy đê Đà Giang bị tràn, năm 86 thì Em cũng biết đi vớt củi. Năm nào lũ cao cũng chỉ ngập bến xe.
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,309
Động cơ
111,655 Mã lực
Theo truyền thuyết thì Sơn Tinh thắng Thủy Tinh cơ mà Thủy Tinh thỉnh thoảng vẫn trả thù :P thù lâu nhớ dai phải không ạ :))
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Cụ ơi, tính chất cơ lý của đất sét để chống thấm và đàn hồi. Đất đồi mà bão hòa nước thì nó nát hơn cháo loãng nên mới có sạt lở đất khi mưa nhiều.
Đập HB khi xây đã lấy đất sét ở Mỏ Sét (đầm Quỳnh Lâm).
Cái cơ đất đó e biết mà cụ, e lấy ví dụ thế để các cụ chuyên ngành khác tạm hình dung chứ e có bảo đất sét chịu lực chính đâu. nói tóm lại không nên đi sâu quá, cá nhân e thấy e chưa đủ tuổi, toàn các chuyên gia hàng đầu , có số má trên thế giới tại thời điểm ấy thiết kế thì cứ y tâm, tất nhiên chả cái gì hoàn hảo 100% đc.
 

chetnhieulan

Xe tải
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
234
Động cơ
303,715 Mã lực
E ở HB đây. Các bác ở xa ko biết thì e cũng cấp thông tin nhé.
- Nếu xả đến cửa thứ 10 thì sẽ phải sơ tán toàn bộ dân vì mặt nước sông cao hơn bề mặt T
P nên sẽ ngập toàn diện
- HB từng có trận lũ lịch sử năm 1986, khi đó toàn bộ thành phố ngập trong nước, đê ngăn cách thành phố và sông Đà đã tràn, tuy nhiên đập vẫn đứng vững
- Năm 1995, đập thuỷ điện Hoà Bình có 1 vết nứt khổng lồ trên mặt đập dài 200m, rộng khoảng 10cm mà hồi đó ai cũng sợ vỡ đập. Sau đó đã vá nhưng ko ai dám chắc về vết vá đó vì các bác phải hiểu là vá vào ko bao giờ chắc chắn như là 1 khối, hơn nữa vết nứt sâu bao nhiêu, có vá kín không thì có trời mới biết, vì thân đập cao hàng trăm mét
- Bức thư thế kỉ đó được các kĩ sư liên xô viết, được nhờ cán bộ sở văn hoá HB dịch hồi đó thì bản dịch đã được lưu lại, nội dung nội bộ xem thôi, tóm tắt là "đây là công trình thế kỉ, chúng tôi những kĩ sư công nhân đã đổ rất nhiều xương máu xuống, các anh thế hệ sau hãy giữ gìn và phát huy"
- Người ta đã dựng mô phỏng vỡ đập và nội dung thế này: Đập HB vỡ sẽ tạo 1 cơn "sóng thần" gồm cây cối, nhà cửa, bùn đất...và đỉnh của sóng cao khoảng 50m. Sẽ cuốn toàn bộ HN và các tỉnh ven sông Hồng ra biển, để lại 1 biển nước mênh mông sâu 30m và cướp đi sinh mạng của 15-20 triệu người dân
cụ ở HB mà thông tin như thế thì chết, e ko trách cụ vì chắc cụ ko phải là ng trong nghề, xin làm rõ một số ý của cụ như sau:
- Đê Quỳnh Lâm và đê ven sông Đà hạ du nhà máy trước đây đc tk có cao trình đỉnh là 23.5 m, giờ có thể cao hơn.
- nếu đang là mùa lũ, mực nước ở sông hạ lưu nhà máy đang cao, nếu tdhb mở 7 cửa + với qua các tổ máy thì mực nước ở hay
hạ lưu nhà máy ở mức xấp xử 23,5 m và tp hòa bình phải sơ tán dân ở một số khi vực ( đó là quy định). nhưng đợt này mực nước ở hạ lưu đang thấp nên mở 8 cửa mực nước tại HB chỉ ở mức trên 21m.
- đập HB đc thiết kế là đá đổ lõi sét, có nghĩa lõi sét có tác dụng chống thấm ở giữa 2 bên là đá đổ nên đc đầm nén rất tốt gần như kon còn lún. sau một thời gian tích nc đá đổ ở 2 bên nún xuống lõi sét ko lún gây nên hiện tượng trồi lên ở giữa gây ra hiện tượng nứt mặt đường bê tông trên mặt theo chiều dọc đập chứ ko phải nứt đập phải vá.
vì đang online bằng đt nên e tạm thế đã, có đk e sẽ giải thích rõ một đố vấn đề nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

chetnhieulan

Xe tải
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
234
Động cơ
303,715 Mã lực
Xả lũ hồ Hòa Bình - Quy trình vận hành ngược :P
Trao đổi với PV Tiền Phong, GS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (cũ),
Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng, việc mở cả 8 cửa xả trong một thời gian rất ngắn là không phù hợp quy trình vận hành liên hồ chứa.
GS.TSKH Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam cho rằng, việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện là căn cứ vào dự báo mưa, lưu lượng nước đến, xả đi…và đã có trong quy trình vận hành liên hồ.
Tuy nhiên, GS Giang cũng cho rằng, theo quy trình xả thông thường, sẽ không xả dồn dập cùng lúc, mà xả tách từng đợt một để giảm thiểu thiệt hại cho hạ du, không xáo trộn đời sống và gây sạt lở hai bờ sông. “Cũng cần xem lại quy trình xả lũ, vì cũng có ý kiến là mực nước hồ Hoà Bình trước khi mưa vẫn còn dư để phòng cho mùa khô, lo thiếu nước phát điện”- GS Giang nói,
:)
E rất tôn trọng các cụ GS , Ts, nhưng nói thật là một số cụ gần xuống lỗ , nghỉ rất lâu rồi ko Update những cái mới nhưng cứ phán như đúng rồi ấy. Thưa các cụ một CT quan trọng như tdhb mà làm bừa thế đc thì HN bay lâu rồi. các cụ có thể google xem quy trình vh hồ chứa trên lv sông Hồng, QĐ 1622 Sẽ thấy.
 

odaiba

Xe điện
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
2,064
Động cơ
387,564 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Nói thật với các cụ, các chuyên gia hay các cụ có chuyên môn. Em ngoại đạo nhưng em không tin là vỡ đạp thuỷ điện Hoà Bình thì nó cuốn phăng thủ đô ra biển. Khi xây dựng thuỷ điện chắc chắn đã có những phương án dự tính xấu nhất rồi. Tất nhiên, người tính không bằng trời tính. Lãnh đạo nào ngày xưa mà đồng ý cho xây thuỷ điện hoà bình mà ko tính đến phương án vỡ đập (thiên tai, địch hoạ, chiến tranh...) thì quá có tội với tương lai.
Như em đoán mò, dọc 2 bên dòng chảy, khéo đặt sẵn 1 đống bom mìn ấy chứ, có biến là cho nổ mìn, chặn dòng chảy, hay ít nhất làm chậm dòng chảy.
Cái này thuộc về bí mật, thông tin quân sự, em ăn ốc nói mò.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,940
Động cơ
399,968 Mã lực
mưa đã ngớt, nước đã bớt, chúng mình đóng thớt. Các cụ nhỉ.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,312
Động cơ
943,369 Mã lực
E rất tôn trọng các cụ GS , Ts, nhưng nói thật là một số cụ gần xuống lỗ , nghỉ rất lâu rồi ko Update những cái mới nhưng cứ phán như đúng rồi ấy. Thưa các cụ một CT quan trọng như tdhb mà làm bừa thế đc thì HN bay lâu rồi. các cụ có thể google xem quy trình vh hồ chứa trên lv sông Hồng, QĐ 1622 Sẽ thấy.
Mịa cái ông Giang này càng phát biểu càng lộ cái ngu. Chỉ tổ làm hoang mang dân thường. Chả biết cái méo j về TĐ.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nói thật với các cụ, các chuyên gia hay các cụ có chuyên môn. Em ngoại đạo nhưng em không tin là vỡ đạp thuỷ điện Hoà Bình thì nó cuốn phăng thủ đô ra biển. Khi xây dựng thuỷ điện chắc chắn đã có những phương án dự tính xấu nhất rồi. Tất nhiên, người tính không bằng trời tính. Lãnh đạo nào ngày xưa mà đồng ý cho xây thuỷ điện hoà bình mà ko tính đến phương án vỡ đập (thiên tai, địch hoạ, chiến tranh...) thì quá có tội với tương lai.
Như em đoán mò, dọc 2 bên dòng chảy, khéo đặt sẵn 1 đống bom mìn ấy chứ, có biến là cho nổ mìn, chặn dòng chảy, hay ít nhất làm chậm dòng chảy.
Cái này thuộc về bí mật, thông tin quân sự, em ăn ốc nói mò.
Cũng gần như vậy. Dọc các bờ sông, chỗ nào đất thấp là chỗ đó nằm trong danh sách hy sinh. Nếu HN có nguy cơ vỡ đê thì sẽ đánh sập đê các khu vực đó để giải cứu HN.
 

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,633
Động cơ
341,622 Mã lực
Tầm hơn 10 năm trước em có đi làm với mấy bác ở trường thuỷ lợi, được chia sẻ là
- Đập là đât đã hỗn hợp, nó co ngót bừ trừ vào chỗ nứt - (em dân ngoài ghành nên diễn đạt chắc ko chuẩn lắm)
- Mình xây đập với kịch bản có thể có ctranh với anh phía Bắc nên bom tấn đánh vào đập vẫn phải trụ được. Nhà máy thì giấu trong lòng núi.
 

tunggiang185

Xe tăng
Biển số
OF-12441
Ngày cấp bằng
4/1/08
Số km
1,934
Động cơ
539,140 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Lào...
Khổ! Đúng là tay nhanh hơn não. Đọc hết các còm từ đầu hãy tranh luận. Tự dưng nhét chữ vào mồm nhau thế! Cái kiểu k đọc rồi auto còm nó là vậy đấy!
Ngày xưa cụ học đến địa lý lớp mấy thì cô giáo bỏ dạy đi lấy chồng? :D
Cụ tra lại google xem đồng bằng Bắc Bộ cao bao nhiêu m so với mực nước biển nhá nhá. Mấy tỉnh xung quanh HN chắc cụ muốn nói tới Hòa Bình hay Việt Trì, Thái Nguyên????? chứ như Nam Định hay Hà Nam thì thấp lắm, chả tuổi gì với các mức cụ đưa ra là 60m đâu ạ.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Xả lũ hồ Hòa Bình - Quy trình vận hành ngược :P
Trao đổi với PV Tiền Phong, GS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (cũ), Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng, việc mở cả 8 cửa xả trong một thời gian rất ngắn là không phù hợp quy trình vận hành liên hồ chứa.
GS.TSKH Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam cho rằng, việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện là căn cứ vào dự báo mưa, lưu lượng nước đến, xả đi…và đã có trong quy trình vận hành liên hồ.
Tuy nhiên, GS Giang cũng cho rằng, theo quy trình xả thông thường, sẽ không xả dồn dập cùng lúc, mà xả tách từng đợt một để giảm thiểu thiệt hại cho hạ du, không xáo trộn đời sống và gây sạt lở hai bờ sông. “Cũng cần xem lại quy trình xả lũ, vì cũng có ý kiến là mực nước hồ Hoà Bình trước khi mưa vẫn còn dư để phòng cho mùa khô, lo thiếu nước phát điện”- GS Giang nói,
:)
Mấy ông cụ này lại khoái chém vuôt đuôi thế nhể, nước lũ đang ầm ầm mà còn chờ theo căn cứ dự báo nữa chắc HN bay cmn rồi, đã đóng cửa mấy NM ở thượng nguồn mà nước vưỡn đổ về ầm ầm thì chẳng phải xả....bố khỉ :|
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,395
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Khổ! Đúng là tay nhanh hơn não. Đọc hết các còm từ đầu hãy tranh luận. Tự dưng nhét chữ vào mồm nhau thế! Cái kiểu k đọc rồi auto còm nó là vậy đấy!
Em vừa tra google đây ạ

Vị trí, diện tích


Các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng
nhỏ|370x370px|Các Vùng miền Việt Nam Đồng bằng sông Hồng trải rộng từ vĩ độ 21°34´B (huyện Lập Thạch) tới vùng bãi bồi khoảng 19°5´B (huyện Kim Sơn), từ 105°17´Đ (huyện Ba Vì) đến 107°7´Đ (trên đảo Cát Bà). Toàn vùng có diện tích: 15.000 km², chiếm 4,6% diện tích của cả nước.

Phía bắc và đông bắc là Vùng Đông Bắc (Việt Nam), phía tây và tây nam là vùng Tây Bắc, phía đông là vịnh Bắc Bộ và phía nam vùng Bắc Trung Bộ. Đồng bằng thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam, từ các thềm phù sa cổ 10 - 15m xuống đến các bãi bồi 2 - 4m ở trung tâm rồi các bãi triều hàng ngày còn ngập nước triều.

Theo tài liệu này thì vùng đồng bằng này rất thấp, chả hiểu chuyên gia nào lại đưa tư liệu từ 4m - 60m.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,029
Động cơ
551,070 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thượng nguồn còn mưa nhiều, binh tình này căng lắm!


mưa đã ngớt, nước đã bớt, chúng mình đóng thớt. Các cụ nhỉ.
Mấy ông cụ này lại khoái chém vuôt đuôi thế nhể, nước lũ đang ầm ầm mà còn chờ theo căn cứ dự báo nữa chắc HN bay cmn rồi, đã đóng cửa mấy NM ở thượng nguồn mà nước vưỡn đổ về ầm ầm thì chẳng phải xả....bố khỉ :|
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,361
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Tầm hơn 10 năm trước em có đi làm với mấy bác ở trường thuỷ lợi, được chia sẻ là
- Đập là đât đã hỗn hợp, nó co ngót bừ trừ vào chỗ nứt - (em dân ngoài ghành nên diễn đạt chắc ko chuẩn lắm)
- Mình xây đập với kịch bản có thể có ctranh với anh phía Bắc nên bom tấn đánh vào đập vẫn phải trụ được. Nhà máy thì giấu trong lòng núi.
Đập trọng lực, lấy khối lượng bản thân của đập để thắng sức nước, ngăn sông tạo hồ chứa. Đập này có lõi là đất đá hỗn hợp, bề mặt gia cố bằng bê tông chống thấm nước vào thân đập.

Em thấy hết sức tốn kém và phí tiền của khi đưa nhà máy vào trong lòng núi, ờ thì mục đích là bảo vệ cái nhà máy nhưng mà nó chơi 1 quả bomb vào đúng chỗ mấy cái cửa xả lù lù giữa lòng sông không có cách nào bảo vệ được thì chắc chắn là đi bằng đí t hết, lúc đấy thì mấy cái tua bin ở trong lòng núi cũng vô tác dụng.
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,893
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
Cái cơ đất đó e biết mà cụ, e lấy ví dụ thế để các cụ chuyên ngành khác tạm hình dung chứ e có bảo đất sét chịu lực chính đâu. nói tóm lại không nên đi sâu quá, cá nhân e thấy e chưa đủ tuổi, toàn các chuyên gia hàng đầu , có số má trên thế giới tại thời điểm ấy thiết kế thì cứ y tâm, tất nhiên chả cái gì hoàn hảo 100% đc.
Học với chả hành.
Một cái đập đắp bằng đất mà đất không chịu lực chính thì cái nhồn gì chịu?
 

Nhạc

Xe lăn
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
11,751
Động cơ
555,672 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top