[Funland] Thủy điện Hòa Bình mở rộng

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,019
Động cơ
189,035 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Tổng sản lượng điện thu được ( theo như báo viết) thì là khoảng 500tr Kwh. Dù cho chỉ phát mỗi mùa lũ( chắc chắn là không phải vậy!) Tận dụng nước xả mùa lũ nhưng thực ra nó vẫn phải phát đều cho cả năm( nếu hồ chứa không xuống mực nước chết). So với giá bán điện là 1200đ/kwh cho thủy điện thì cũng tạm ổn. Nếu được tính giá bù cho điện mặt trời tầm 2000đ/kwh thì ngon choét luôn.
Chưa kể đầu tư cái này nó cũng góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương trong quá trình xây dựng tốt lắm.
Theo giá điện 2019 của bộ công thương thì cái giá gần 2000 kia là giá công suất chỉ tính trong giờ cao điểm mùa khô thôi cụ ạ.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Rẻ nếu đủ nước phát cả mùa khô cụ ạ. Thấy báo viết chỉ tận dụng nguồn nước mùa lũ thì lại chưa chắc rẻ.
Nhu cầu điện càng ngày càng tăng, có thể ngay một hai năm đầu mới vận hành thì chưa hiệu quả. Sau đó, khi mà phụ tải tăng thì em nghĩ phần mở rộng này sẽ phát huy hiệu quả thôi. Hơn nữa, phần mở rộng này cũng bằng 40% công suất mấy nhà máy nhiệt điện than cỡ lớn như Mông Dương, Vũng Áng,... nên kể cả chỉ phát tối đa công suất mùa lũ thì vẫn có thể đổi lịch dừng bảo dưỡng (từng tổ máy) của mấy nhiệt điện than này sang thời kỳ cao điểm phát của phần mở rộng này cũng được.
Tóm lại, theo em những khoản đầu tư lâu dài như này cứ làm là được, cho dù đắt chút cũng không sao. Còn hơn 9000 tỉ để các anh lát vỉa hè với cắt cỏ chắc gì được chục năm :((.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Theo giá điện 2019 của bộ công thương thì cái giá gần 2000 kia là giá công suất chỉ tính trong giờ cao điểm mùa khô thôi cụ ạ.
Thì mình tính giá thấp nhất là 1200đ/ kwh vẫn ngon mà. Các thủy điện khác bọn EVN nó còn èo ọt giá chứ riêng mấy cái thủy điện như Hoà Bình thì nó buộc phải mua tất.
Suất đầu tư này của nhà nước bọn ngân hàng nó cho vay tầm 2% năm thôi! Giá 1200đ vẫn ngon choét nhá!
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Chắc là đào hầm trong núi vòng vèo mấy cây số rồi mới vòng ra sông nên chi phí cao.

Đào hầm là để né bom nguyên tử của thằng nào đấy.

Cụ nào giỏi vật lý cho hỏi nếu để 2 cái máy sát nhau liên tiếp chung 1 đường ống thì năng lượng không được truyền đến cái cái sau à, mỗi đường ống chỉ dùng cho 1 máy phát?
Món này khoai, phải mời cao thủ chuyên Hà Tam may ra. Dòng khí thì bố trí đa tầng tua bin nhiều rồi chứ dòng nước khác nhiều nên khó hơn chăng
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Ko có chỗ lắp thì phải đào hầm dẫn ra chỗ lắp thôi cụ. Chục km cũng là bình thường. Với lại việc tbi công tổ máy ko động chạm vào đập và hồ nước.
Còn muốn sx đc điện thì phải có thế năng.
Turbine đặt càng thấp so với mặt hồ thì thế năng càng lớn, công suất phát càng cao .
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em vang cụ vì cụ cũng chẳng có phản biện ji cụ kia mà cũng bảo cụ ấy chém jo. Còn em bảo đắt là do nó bảo chỉ phát điện vào mùa lũ. Còn nếu đủ nước phát cả năm thì lại rẻ. He he
Cụ đã xem cái thiết kế tuyến năng lượng của phần mở rộng này chưa?
Chắc là chưa nên cụ chỉ phán đoán thôi.
Còn cụ có 4 điều viết ở trên em xin không phản biện, lý do em nói ở trên rồi.
Em thì rượu nào cũng xơi được, vang vốt em nuốt tất, xin không trả chén.🤣
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Món này khoai, phải mời cao thủ chuyên Hà Tam may ra. Dòng khí thì bố trí đa tầng tua bin nhiều rồi chứ dòng nước khác nhiều nên khó hơn chăng
khí thì không khác với nước nhưng cái khác là nước ở đây chảy do trọng lực xuống còn khí là có áp suất đẩy liên tục.
 

nhim bong

Xe tăng
Biển số
OF-204367
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
1,584
Động cơ
334,158 Mã lực
Có vấn đề em thắc mắc bao lâu nay chưa dám hỏi sợ bị chửi ngu, nay cụ nói em mới dám hỏi. Đó là ở mục thứ hai, cụ có nói bơm nước ngược. Lâu nay mùa khô hồ chứa của các nhà máy vẫn hay xuống sát mực nước chết nên thường xuyên phải phát điện cầm chừng. Sao mình không làm đập nhỏ ngay phía dưới đập chính rồi dùng điện bơm ngược lại hồ chứa. Em không trong nghề để tính toán chi tiết, nhưng em tin rằng công suất điện hao tồn cho hệ thống máy bơm (dùng để bơm nước quay ngược lại hồ chứa) sẽ nhỏ hơn nhiều lần công suất phát ra của tổ máy (nếu đủ nước).
Cái cụ nói gọi là thủy điện tích năng ạ! Mình giờ cũng đang dần triển khai.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
khí thì không khác với nước nhưng cái khác là nước ở đây chảy do trọng lực xuống còn khí là có áp suất đẩy liên tục.
Thủy khí là môn học gộp mà cụ, có cái giống, có cái khác, thế mới đợi chuyên gia phán chứ vác kiến thức cơ bản ra dễ lệch thực tế lắm.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Có vấn đề em thắc mắc bao lâu nay chưa dám hỏi sợ bị chửi ngu, nay cụ nói em mới dám hỏi. Đó là ở mục thứ hai, cụ có nói bơm nước ngược. Lâu nay mùa khô hồ chứa của các nhà máy vẫn hay xuống sát mực nước chết nên thường xuyên phải phát điện cầm chừng. Sao mình không làm đập nhỏ ngay phía dưới đập chính rồi dùng điện bơm ngược lại hồ chứa. Em không trong nghề để tính toán chi tiết, nhưng em tin rằng công suất điện hao tồn cho hệ thống máy bơm (dùng để bơm nước quay ngược lại hồ chứa) sẽ nhỏ hơn nhiều lần công suất phát ra của tổ máy (nếu đủ nước).
Ngày xưa cụ có học định luật bảo toàn năng lượng chứ nhỉ? Do vấn đề hiệu suất nên năng lượng để vận chuyển nước lên cao sẽ lớn hơn năng lượng thu được khi xả nước để phát điện.
Tuy nhiên thực tế người ta vẫn làm các thủy điện tích năng, lý do là vì nhu cầu điện có tính thời điểm, vào giờ thấp điểm người ta sử dụng năng lượng điện dư thừa để bơm nước lên cao, sau đó đến giờ cao điểm thì xả nước xuống để phát điện. Làm thế không được lợi về năng lượng nhưng lại lợi về tiền :D
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Ngày xưa cụ có học định luật bảo toàn năng lượng chứ nhỉ? Do vấn đề hiệu suất nên năng lượng để vận chuyển nước lên cao sẽ lớn hơn năng lượng thu được khi xả nước để phát điện.
Tuy nhiên thực tế người ta vẫn làm các thủy điện tích năng, lý do là vì nhu cầu điện có tính thời điểm, vào giờ thấp điểm người ta sử dụng năng lượng điện dư thừa để bơm nước lên cao, sau đó đến giờ cao điểm thì xả nước xuống để phát điện. Làm thế không được lợi về năng lượng nhưng lại lợi về tiền :D
Em có hỏi GG và tính sơ bộ cần 2kW chạy máy bơm nước để phát được 1kW điện rồi cụ ạ :D.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
hiệu suất này hơi thấp
Em tính thử như này, cụ xem cho em
Lưu lượng nước qua một tổ máy của HB là 300m3/s.
Trong một giờ cần: 300×60×60=1.080.000m3.
Sản lượng phát một giờ theo lý thuyết: 240MW.
Giả sử hiệu suất 90% thì sản lượng thực tế là: 216MW.
Về máy bơm, em tra mạng tạm tính cho loại 75kW (khá là lớn) thì lưu lượng khoảng 200n3/h (cột nước thì tùy loại máy).
Như vậy để có 1.080.000m3 trong một giờ thì cần 5.400 cái máy bơm :((.
Lượng điện tiêu thụ cho đám máy bơn này là: 75×5400 = 405.000kW = 405MW.
Vậy là cầb ~2kW chạy máy bơm để tạo ra 1kW điện :-?
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,744
Động cơ
327,040 Mã lực
Em tính thử như này, cụ xem cho em
Lưu lượng nước qua một tổ máy của HB là 300m3/s.
Trong một giờ cần: 300×60×60=1.080.000m3.
Sản lượng phát một giờ theo lý thuyết: 240MW.
Giả sử hiệu suất 90% thì sản lượng thực tế là: 216MW.
Về máy bơm, em tra mạng tạm tính cho loại 75kW (khá là lớn) thì lưu lượng khoảng 200n3/h (cột nước thì tùy loại máy).
Như vậy để có 1.080.000m3 trong một giờ thì cần 5.400 cái máy bơm :((.
Lượng điện tiêu thụ cho đám máy bơn này là: 75×5400 = 405.000kW = 405MW.
Vậy là cầb ~2kW chạy máy bơm để tạo ra 1kW điện :-?
cụ áp quy mô nhỏ (5400 bơm) vào quy mô lớn nên sai số lớn, thay 5400 cái bằng 3-4 cái thì hiệu suất cải thiện hơn
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,877 Mã lực
hiệu suất này hơi thấp
Hiệu suất tính toán thì thấp nhưng với cụ thể việc bù đỉnh thì lại hết sức rẻ cụ ạ. Vì điện gần như ko có khả năng tích trữ nên nhu cầu và phát điện phải tương đương nhau, việc chênh lệch được tính theo dao động cho phép của tần số hệ thống. Vậy nên khi nhu cầu hệ thống cao thì buộc phải phát điện bù vào hoặc cắt điện phụ tải. Ngày xưa cắt điện phụ tải các vùng xa xôi đơn giản hơn giờ còn ko thì phải phát bù mà phát bù ở các nhà máy chạy phủ đỉnh thì cũng ko hề rẻ hơn so với hiệu suất kia cụ ạ.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,744
Động cơ
327,040 Mã lực
Hiệu suất tính toán thì thấp nhưng với cụ thể việc bù đỉnh thì lại hết sức rẻ cụ ạ. Vì điện gần như ko có khả năng tích trữ nên nhu cầu và phát điện phải tương đương nhau, việc chênh lệch được tính theo dao động cho phép của tần số hệ thống. Vậy nên khi nhu cầu hệ thống cao thì buộc phải phát điện bù vào hoặc cắt điện phụ tải. Ngày xưa cắt điện phụ tải các vùng xa xôi đơn giản hơn giờ còn ko thì phải phát bù mà phát bù ở các nhà máy chạy phủ đỉnh thì cũng ko hề rẻ hơn so với hiệu suất kia cụ ạ.
đúng rồi cụ, em chỉ đang nói về hiệu suất bơm lên mất 2kw, phát được 1kw, như vậy tận dụng được 50%, thực tế có thể làm cao hơn
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,585
Động cơ
566,593 Mã lực
Em hiểu thế này có đúng không?
- dung tích hồ không đổi
- mở rộng nhà máy tức là thêm tổ máy
Như vậy nước xả sẽ nhiều hơn===> nước về hạ du sẽ nhiều hơn?
- tốt cho tưới tiêu nông nghiệp nhưng có thể gây ngập hơn cho các vũng trũng hạ lưu?
Về cơ bản là tăng công suất phát điện vì thêm tổ máy.
Còn bảo hạn chế lũ lụt thì không hoàn toàn vì bể chứa vẫn y nguyên.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hiệu suất tính toán thì thấp nhưng với cụ thể việc bù đỉnh thì lại hết sức rẻ cụ ạ. Vì điện gần như ko có khả năng tích trữ nên nhu cầu và phát điện phải tương đương nhau, việc chênh lệch được tính theo dao động cho phép của tần số hệ thống. Vậy nên khi nhu cầu hệ thống cao thì buộc phải phát điện bù vào hoặc cắt điện phụ tải. Ngày xưa cắt điện phụ tải các vùng xa xôi đơn giản hơn giờ còn ko thì phải phát bù mà phát bù ở các nhà máy chạy phủ đỉnh thì cũng ko hề rẻ hơn so với hiệu suất kia cụ ạ.
Nhưng hiệu suất bơm 50% thì thấp quá cụ ạ. Theo wiki, bơm lên rồi phát điện thì hiệu suất là 70-80%, như vậy hiệu suất bơm phải được cỡ 78-90%.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,585
Động cơ
566,593 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top