Thuế TTĐB, bước ngoặt cho cuộc chiến TOYOTA vs THACO ?

runi2410

Xe hơi
Biển số
OF-69640
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
146
Động cơ
430,920 Mã lực
Nơi ở
Xử lý hồ sơ tín dụng khó
Trong sự phát triển của ngành ô tô nội địa những năm gần đây, chúng ta dễ dàng nhận ra cuộc đua song mã giữa THACO – đơn vị sản xuất xe ô tô lớn nhất của Việt Nam và TOYOTA – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và cũng là liên doanh sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam.

Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ, thị phần đang bị các đối thủ cướp lấy (M3, K3, Cruze đập Altis; M6 đấu Camry, Ranger h.ấ.p d.i.ê.m Hilux), thì tin Chính phủ sẽ điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô như một đòn giáng mạnh vào vị thế số 1 của TOYOTA tại Việt Nam, đồng thời cũng như một đòn bẩy nâng đỡ doanh số bán hàng trong thời gian tới của THACO. Biểu thuế mới, với chi tiết như sau:


Trong cuộc chơi đang được phân chia lại các quân bài, với hầu hết các sản phẩm đều có dung tích xi lanh dưới 1.5 và 2.0, rõ ràng thì THACO đang là người nắm lợi thế. Các làm “lắp động cơ xe hạng B vào xác xe hạng C” đang cho thấy rõ hiệu quả khi mà doanh số Mazda3 và K3 đang tăng miệt mài gần cả năm nay bất chấp đèn báo check engine. Còn TOYOTA, liệu họ có còn thiết tha ở lại Việt Nam khi mà họ gần như chỉ có Vios và Corolla là những dòng xe lắp ráp nằm trong diện ưu đãi (trong đó Corolla Altis lại đang là quân bài yếu nhất của Toyota khi bị cạnh tranh quá mạnh của Mazda3, Kia K3, Chevorlet Cruze…). Và ngược lại, chúng ta cũng có quyền hỏi rằng chính phủ Việt Nam liệu có thiết tha níu giữ Toyota khi mà doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất của chúng ta là THACO đang ngày càng hùng mạnh?


Cuộc sống đổi thay, thế cuộc xoay vần. Sang năm 2016 có lẽ chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều điều ngoạn mục hơn nữa của thị trường ô tô. Khi mà Innova, Fortuner bị đe dọa mạnh doanh số vì xài máy > 2.0. Khi mà Camry 2.5Q của Toyota sẽ đắt ngang ngửa Mercedes C200, BMW 320, Audi A3… Lúc đó, biết đâu chúng ta lại được một vé đi tuổi thơ khi thấy Corolla 1.5 ???

Và để kết lại bài viết, cũng xin nói thêm rằng, có thể trong lúc THACO và TOYOTA mải mê tranh đấu, thì một cái tên khác là FORD lại lặng lẽ tìm lại vinh quang xưa cũ với thế hệ xe hoàn toàn mới, động cơ mới, toàn cầu và cũng cầu toàn, động cơ Ecoboost. Với Fiesta 1.0, Focus 1.5 và Mondeo 1.6 Ecoboost, không thể tưởng tượng được hãng xe Mỹ sẽ làm được những gì, liệu có như cách họ độc bá với Ford Ranger?
 

longpn

Xe hơi
Biển số
OF-332761
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
147
Động cơ
282,410 Mã lực
Nhìn theo góc nhìn này thì thấy có vẻ sắp tới Toyota khó khăn nhỉ?

Nhưng từ giờ đến lúc đó chắc còn có một làn sóng các cụ mua Camry 2.5Q và Fortuner, Prado, Land Cruiser chạy thuế đấy ạ?

Từ hôm rả rích ra tin thì mấy con Fortuner đại lý em bay sạch rồi. Giờ còn mỗi Camry 2.5Q khuyến mại thôi
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,991
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Em nghĩ là không có hãng nào chịu đứng yên trước sức ép cạnh tranh đâu cụ ạ và trong Toyota và Honda Việt Nam thì đều có cổ phần khá lớn của VEAM nữa cụ nhé,hơn nữa đề xuất thuế đều đang ở dạng dự thảo.
Mazda và Toyota cũng đã chia sẻ công nghệ với nhau (Toyota chuyển Hybrid và fuel cell và Mazda chia sẻ lại Sky Ac) một thời gian kha khá rồi cụ ạ,nên sự thích ứng với cơ chế mới (nếu thành hiện thực sớm) thì cũng không phải là điều khó khăn.
(Innova dung tích tính thuế vẫn dưới 2.0 và được hưởng ưu đãi thuế -trong trường hợp ban hành,cụ nhé )
 

PLD

Xe buýt
Biển số
OF-153873
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
910
Động cơ
363,460 Mã lực
Chỉ khổ mấy ông cuồng, giá xe cứ tăng, tăng bao nhiêu cũng phải chịu vì chót cuồng rồi, không dám chọn hãng khác thì phải chịu thôi.
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
6,527
Động cơ
406,001 Mã lực
Đây chỉ là một mặt của vấn đề thôi, còn mặt nữa là xe nhập khẩu giá rẻ hơn nhiều so với xe liên doanh. Nếu Toy bán đúng giá trị thật sẽ cú sốc với những người đang sử dụng Toy.
Khi TPP đã thông qua xe nhập rẻ hơn xe liên doanh hiện nay đến 20% cơ mà. Nhưng nó chả là gì so với thế mạnh thủy sản, nông sản và sản phẩm công nghệ . Toyota có xuất khẩu được đâu nếu đem so sánh với Samsung
 

thanglacceti

Xe tăng
Biển số
OF-147304
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
1,103
Động cơ
368,968 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Số 5 Nguyễn Khánh Toàn-0986596666
Em nghĩ là không có hãng nào chịu đứng yên trước sức ép cạnh tranh đâu cụ ạ và trong Toyota và Honda Việt Nam thì đều có cổ phần khá lớn của VEAM nữa cụ nhé,hơn nữa đề xuất thuế đều đang ở dạng dự thảo.
Mazda và Toyota cũng đã chia sẻ công nghệ với nhau (Toyota chuyển Hybrid và fuel cell và Mazda chia sẻ lại Sky Ac) một thời gian kha khá rồi cụ ạ,nên sự thích ứng với cơ chế mới (nếu thành hiện thực sớm) thì cũng không phải là điều khó khăn.
(Innova dung tích tính thuế vẫn dưới 2.0 và được hưởng ưu đãi thuế -trong trường hợp ban hành,cụ nhé )
dự gì nữa,chính phủ trình quốc hội trong kì họp này rồi,90% sẽ thông qua.
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
4,453
Động cơ
501,555 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Em lại mua 2.5Q rồi mới cay chứ! Không có cơ hội mua giá cao nữa=))
 

Lê Thành Trung

Xe tăng
Biển số
OF-15853
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
1,630
Động cơ
522,430 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Từ Liêm - Hà Nội
Thuế TTĐB xuống thì cụ phải tính cả thuế NK về dần tới 0 thì nó mới đầy đủ chứ ah. Ch ính ph ủ đưa lên để q uốc hộ i duyệt, mà q uốc hội thì chak cũng nghe theo CP, nên theo em nghĩ ta nên tìm ra thêm các loại phí mới để đặt tên dần ạ :)
 

PASSION74

Xe điện
Biển số
OF-141490
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
2,531
Động cơ
384,515 Mã lực
E lại ước mơ con logo chữ L mà thế này thì ngày càng xa vời rồi :(
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
9,378
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Có vẻ ước mơ 4 bánh đang dần về với tất cả chúng ta
 

tenluatomahoc

Xe tăng
Biển số
OF-132010
Ngày cấp bằng
23/2/12
Số km
1,303
Động cơ
384,200 Mã lực
Nơi ở
Cổ Nhuế, Hà Nội
Bài viết khá hay. Em là em ủn cho anh Hải vì em cung tên là Hải và vì anh Toy anh ấy quá chi là vô lý
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
411
Động cơ
277,554 Mã lực
Sau khi đọc bài này, E đã nhìn thấy mình mất hàng trăm triệu đồng khi vừa mua xe vios.
 

Di_bo_cho_lanh

Xe máy
Biển số
OF-35866
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
63
Động cơ
473,766 Mã lực
Biểu thuế mới sẽ được quốc hội thông qua thôi, sắp tới dân xứ thiên đường sẽ được sử dụng toàn công nghệ động cơ đỉnh cao vì các hãng xe sẽ lắp toàn động cơ nhỏ tăng áp (nhưng cũng có thể là có cơ hội được dùng cái xe to động cơ nhỏ miễn là nó chạy được, chẳng hạn Fortuner, camry sẽ lắp động cơ 1.5 của Vios cho nó rẻ :D:D:D).
Trước mắt thì sau khi biểu thuế mới thông qua các xe có dung tích xi lanh trên 2.0 sẽ bán chạy vì bà con mua chạy thuế (cụ nào múc sẵn mấy em Roll Royce, MayBach về chạy 1 năm bán lại đảm bảo lãi đậm :D:D:D) còn mấy em dưới 2.0 đảm bảo để mốc trong kho vài tháng.

Với biểu thuế này chắc Ford là hãng có lợi nhất với dòng động cơ Ecoboost bắt đầu phổ biến, còn nhà cháu không đủ tiền múc Roll Royce nên đang tính nước múc mấy em Ranger 3.2 chờ 1.6.2016 bán lại cho mấy cụ phan cuồng bán tải. :D:D:D:D
 

ndtuan139

Xe hơi
Biển số
OF-130392
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
101
Động cơ
374,690 Mã lực
Tuổi
39
Thế này Camry 2.0 bán chạy chóng mặt luôn, vì dưới 2000cm3.
 

vinapipe

Xe tải
Biển số
OF-41912
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
301
Động cơ
469,190 Mã lực
Thế là cơ hội sắp thành hiện thưc rồi, em định mua Mec E200 (1991cm3) chắc đợt này giảm thêm ít nhất 250 củ các cụ nhỉ?
 

conheomap35

Xe tải
Biển số
OF-374245
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
494
Động cơ
252,180 Mã lực
Cơ hội của em đã đến, làm vài em Roll Royce về cho mấy con vợ đi chợ, sang năm bán lại 1 con kiếm tầm dăm ba tỉ :))
 

aston_martin123

Xe tăng
Biển số
OF-45572
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
1,687
Động cơ
478,562 Mã lực
Cụ chủ thiếu nhé: camry 2.0; altis 2.0; k3 2.0 đều được tính là dưới 2.0 vì thể tích máy đăng ký của hãng chỉ khoảng 1.95 thôi ạ!
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,363
Động cơ
487,922 Mã lực
Em nghĩ cũng chẳng vì tốt đẹp gì đâu, chẳng qua là lợi ích phe nhóm phang nhau hoặc do đường cao tốc đưa vào hoạt động nhiều nhưng chẳng có xe đi.
 

runi2410

Xe hơi
Biển số
OF-69640
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
146
Động cơ
430,920 Mã lực
Nơi ở
Xử lý hồ sơ tín dụng khó
Tình hình là ngẫm lại chiến thuật từ đầu năm tới giờ của các hãng cũng có thể thấy một vài động thái của họ:

+ TOYOTA liên tục tăng giá 2 lần, 1 phát khoảng 2%, 1 phát khoảng 4% => Tổng cộng 6%. Từ giờ đến cuối năm xe < 2.0 sẽ tương đối ế => Các đại lý cắt máu mà bán, giảm 5-6% thì giá lại tương đương với hồi tháng 1 năm nay, mà tệ lắm thì giảm hẳn 10% giá cho Vios và Yaris (những dòng xe sẽ giảm > 100 triệu nếu tính theo giá TTĐB mới, thậm chí Yaris nhập khẩu còn không nhập nữa chờ giảm thuế nhập khẩu ÁSEAN, hoặc khách hàng đặt cọc mới nhập khẩu về) và cắt giảm sản lượng bán hàng. Còn các dòng > 2.0 thì thế nào cũng có đợt sốt hàng do mua chạy thuế rồi. Thật là cao đòn quá.

+ THACO thì không tăng giá, mà lúc nào cũng khuyến mại 30-50 triệu cho khách hàng. Giờ thì cũng cắt bớt khuyến mại đi. Với THACO thì sẽ khó có đợt sốt giá nào cả vì cả Mazda và Kia đều không có mẫu xe nào bán chạy có dung tích xi lanh > 2.0. Vì thế, dù là người được lợi nhiều nhất khi thuế TTĐB được điều chỉnh từ 7/2016, THACO cũng lại là người sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất trong giai đoạn cao điểm bán hàng Noel và Năm mới. Không rõ THACO sẽ có độc chiêu gì với Morning và Rio, Mazda2 và Mazda3 1.5 khi mà sang năm các xe này theo biểu thuế mới sẽ giảm 80 - 140 triệu/xe. Những sản phẩm có dung tích 1.5 - 2.0 như K3 2.0, Mazda3 2.0, Mazda6 2.0 thì em nghĩ THACO không gặp khó khăn gì để giảm 5-7% cho khách hàng, vì họ vừa là nhà sx, vừa là nhà phân phối bán lẻ, ăn từ gốc đến ngọn vậy thì tiếc gì 5-7%???

+ FORD, là một cái tên âm thầm nổi loạn trong 2 năm nay. Dù sức hút thị trường và truyền thông thường bị hút hết vào TOYOTA và THACO nhưng FORD lại là cái tên có những bước đi vững chắc nhất trong việc chiếm lại thị phần của hãng xe từng là lớn thứ 2 thế giới. Họ có một lợi thế quá lớn là 2 sản phẩm bán chạy nhất là RANGER và TRANSIT không bị ảnh hưởng bởi thuế TTĐB, dòng xe cực HOT sắp ra mắt là EVEREST lại nằm trong diện nhiều khả năng tham giao vào cuộc đua mua xe chạy thuế. Ba dòng xe còn lại là ECOSPORT, FIESTA, FOCUS đều có thể trang bị máy ECOBOOST trong thế hệ mới nhiều khả năng sẽ được ém hàng chờ sát tháng 7/2016 mới chính thức bán hàng ra chào thuế mới. Xét trong 3 hãng, với chính sách thuế TTĐB này thì nhiều khả năng, FORD mới lại là hãng công thủ toàn diện nhất từ nay đến hết 2016.
 

s550_2012

Xe máy
Biển số
OF-124596
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
99
Động cơ
380,180 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình hình là ngẫm lại chiến thuật từ đầu năm tới giờ của các hãng cũng có thể thấy một vài động thái của họ:

+ TOYOTA liên tục tăng giá 2 lần, 1 phát khoảng 2%, 1 phát khoảng 4% => Tổng cộng 6%. Từ giờ đến cuối năm xe < 2.0 sẽ tương đối ế => Các đại lý cắt máu mà bán, giảm 5-6% thì giá lại tương đương với hồi tháng 1 năm nay, mà tệ lắm thì giảm hẳn 10% giá cho Vios và Yaris (những dòng xe sẽ giảm > 100 triệu nếu tính theo giá TTĐB mới, thậm chí Yaris nhập khẩu còn không nhập nữa chờ giảm thuế nhập khẩu ÁSEAN, hoặc khách hàng đặt cọc mới nhập khẩu về) và cắt giảm sản lượng bán hàng. Còn các dòng > 2.0 thì thế nào cũng có đợt sốt hàng do mua chạy thuế rồi. Thật là cao đòn quá.

+ THACO thì không tăng giá, mà lúc nào cũng khuyến mại 30-50 triệu cho khách hàng. Giờ thì cũng cắt bớt khuyến mại đi. Với THACO thì sẽ khó có đợt sốt giá nào cả vì cả Mazda và Kia đều không có mẫu xe nào bán chạy có dung tích xi lanh > 2.0. Vì thế, dù là người được lợi nhiều nhất khi thuế TTĐB được điều chỉnh từ 7/2016, THACO cũng lại là người sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất trong giai đoạn cao điểm bán hàng Noel và Năm mới. Không rõ THACO sẽ có độc chiêu gì với Morning và Rio, Mazda2 và Mazda3 1.5 khi mà sang năm các xe này theo biểu thuế mới sẽ giảm 80 - 140 triệu/xe. Những sản phẩm có dung tích 1.5 - 2.0 như K3 2.0, Mazda3 2.0, Mazda6 2.0 thì em nghĩ THACO không gặp khó khăn gì để giảm 5-7% cho khách hàng, vì họ vừa là nhà sx, vừa là nhà phân phối bán lẻ, ăn từ gốc đến ngọn vậy thì tiếc gì 5-7%???

+ FORD, là một cái tên âm thầm nổi loạn trong 2 năm nay. Dù sức hút thị trường và truyền thông thường bị hút hết vào TOYOTA và THACO nhưng FORD lại là cái tên có những bước đi vững chắc nhất trong việc chiếm lại thị phần của hãng xe từng là lớn thứ 2 thế giới. Họ có một lợi thế quá lớn là 2 sản phẩm bán chạy nhất là RANGER và TRANSIT không bị ảnh hưởng bởi thuế TTĐB, dòng xe cực HOT sắp ra mắt là EVEREST lại nằm trong diện nhiều khả năng tham giao vào cuộc đua mua xe chạy thuế. Ba dòng xe còn lại là ECOSPORT, FIESTA, FOCUS đều có thể trang bị máy ECOBOOST trong thế hệ mới nhiều khả năng sẽ được ém hàng chờ sát tháng 7/2016 mới chính thức bán hàng ra chào thuế mới. Xét trong 3 hãng, với chính sách thuế TTĐB này thì nhiều khả năng, FORD mới lại là hãng công thủ toàn diện nhất từ nay đến hết 2016.
chúc cụ chủ ngày mới tốt lành :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top