Thu thuế có 2 ciểu:
- Ciểu trực thu: nã trực tiếp
- Ciểu gián thu: nã qua dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng thiết iếu.
Nhà cháo không có thống kê củ tỉ nên chạ bít là ngài xưa hay nay thì thời nào sưu cao thuế nặng hơn. Chỉ biết đại thể dư sau:
- Thời bóc lột: tương đối cân bằng giữa thuế gián thu và trực thu.
- Thời thiên đường: chủ yếu là thuế gián thu.
- Các nước phát triển, giàu có: thiên về thuế trực thu.
- Các nước chậm pt, nghèo đói: thiên về thuế gián thu.
Thuế nà thuế, trực hay gián chỉ là hình thức thu, cách gì cũng nã vầu đầu dân. Do vại, chỉ cần dìn tỷ suất thuế cũng hiểu nà: diêng về tỷ suất thuế phẩy nộp, thời thiên đàng đập chết ăn thịt thời thực dân phong kiến.
Vậy iu, nhược điểm của 02 noại hình nài dư lào mà người thì thiên về trực còn kẻ chỉ thích gián?
Nhà cháu dốt nên phân tích đại để như sau (các cụ đừng gạch đá):
* Ciểu trực thu
- Nhược: + Thu lắt nhắt, phẩy quản lý nhiều, lại phẩy sâu sát, đôn đốc thu nên dất khó cho cán bộ, việc thu đúng thu đủ nà dất phức tộp.
+ Do trực thu nên va chạm trực tiếp với dân, đòi hỏi mọi chi tiêu từ thuế phẩy minh bạch (đại để: tiền thuế của bố nộp - chúng mài tiêu giề?), khó nhọm nhẹm. Cán bộ cơ quan công quyền khó gây khó dễ với dân (thèng rân dám chỉ mẹt cán bộ nói: chúng toai nộp thuế để nuôi ông, ông phẩy có trách nhiệm phục vụ).
+ Đòi hỏi hệ thống cơ quan thuế phẩy đồng bộ, chính sách thuế phẩy ổn định.
- Iu: + Công bằng xã hội (suất thuế/thu nhập ở mọi nười là như nhau)
+ Chi tiết, chính xác từng loại hình thuế, đối tượng nộp thuế. Thu được nhiều loại thuế. Từ đó, chính sách thuế là công cụ điều tiết hữu hiệu cho các mục tiêu của nhà nước.
+ Giá cả hàng hóa dịch vụ thấp và ổn định.
* Ciểu gián thu:
- Iu: + Thu tập trung số lượng lớn, đối tượng là các DN nên phạm vi hẹp hơn, tuân thủ PL cũng tốt hơn - dễ cho cán bộ.
+ Không trực tiếp nên êm ái, dân đách bít mình phẩy nộp bao nhiêu nên ít phản đối. Tiền thu từ thuế chi tiêu cũng dễ sàng xê từ khoản nọ sang khoản kia. Dân sợ cán bộ công quyền 1 vành (vì ông mài ăn lương nhà nác nhé!).
+ Hệ thống nhỏ gọn hơn, dù yếu kém chút vưỡn nhúc nhắc thực thi được. Chính sách thuế tha hồ thay đổi.
- Nhược: + Bất công bằng xã hội (thằng nghèo nộp thuế/ thu nhập cao hơn nhiều thằng giầu)
+ Không thể chi tiết, chính xác, nhiều khoản chỉ có thể trực thu. Thuế chồng thuế, phí chồng phí
+ Giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao, thiếu ổn định - DN trong nước không thể cạnh tranh, đi bằng đýt hàng loạt khi các hiệp định thuế quan ngày càng rộng mở. Đến 1 giai đoạn sẽ chết sạch sẽ.
Đương nhiên, nhà nước nào cũng cần thực hiện cả 2 ciểu thu chên. Dưng phân bổ 2 ciểu dư lào thì còn tùy.