Không đúng cụ ạ.
Nói như cụ, ai cũng biết, đi máy bay, nếu có tai nạn xảy ra, xác suất chết rất cao, 99.x %, vụ nào cũng chết rất nhiều người, nhưng phải chăng vì vậy mà không di chuyển bằng máy bay nữa???
Khi đánh giá rủi ro, bao giờ cũng phải đánh giá cả 2, xác suất xảy ra và hậu quả nếu xảy ra. Giữa việc bị trộm vào nhà và hỏa hoạn, xác suất bị trôm vào cao hơn, nhưng hậu quả thì thấp hơn.
Cụ, trong trong 1 thread khác, có giới thiệu cụ làm IT và lead 1 team của Amazon. Như thế chắc cụ biết khái niệm về Disaster Recovery. Nguyên tắc là phải tính trước, là khi rủi ro xảy ra thì phải làm như thế nào, và quan trọng hơn, cần ĐỊNH KÌ thử xem phương án đó có phù hợp hay không, và bảo đảm những người tham gia không bị bất ngờ, vì thông thường khi disaster xảy ra, không có nhiều thời gian (và cả tâm lí) để tìm phương án.
Cụ thể trong trường hợp này, lỗi không phải ở chuồng cọp. Lỗi là khi lắp chuồng cọp, đã không đặt câu hỏi, lỡ có hỏa hoạn xảy ra thì làm thế nào, và không thử câu trả lời.
(Câu trả lời có thể là làm cửa thoát hiểm như nhiều cụ nói, và ĐỊNH KÌ kiểm tra xem khóa cửa có hoạt động không, chìa khóa còn đúng chỗ không ..)