Em nghĩ các bác bàn luận nhiều quá, theo em thì ở Việt Nam khí hậu bụi, bẩn, ẩm.... không như ở Tây. Máy móc xe nào dù mới tinh hay đã cũ cũng phải hàng ngày dính bụi bẩn không thể tránh khỏi. Rủa máy thì trông sạch sẽ (nhưng chả ai nhìn, ví như áo gấm đi đêm), rửa xong thì có xe bị ngay những trục trặc, có xe thì sau một thời gian mới bị, nói chung là sẽ có ảnh hưởng chứ không thể nói là không nếu các bác không kiểm tra, bảo dưỡng cẩn thận. Bản thân tôi có mua lại một chiếc xe cũ, không biết chủ cũ có rửa máy trước khi bán hay không nhưng may là cũng sẵn tính cẩn thận nên về tôi phải kiểm tra lại hết: Mở capo, lấy đèn pin soi từng ngõ ngách, chi tiết, mở một số thứ có thể mở được, cuối cùng phát hiện nước đọng gần 1cm dưới chân đế 3 cái bugi (phải hút và lau khô ngay) và có thể vì thế mà toi mất 2 cái mobin đánh lửa. Tiếp theo là có sự nứt vỡ cao su chắn bụi trục láp và rotuyn lái, có nước và bụi dính vào làm hỏng. Kết quả thay Mobin, trục láp và đôi rotuyn trong, ngoài hết hơn chục củ, hơi xót xa nhưng giờ đã yên tâm.
Cuói cùng tôi nghĩ tốt nhất là bác nào có xe mới hay xe cũ thì cũng chỉ nên thổi bụi máy móc sạch sẽ mỗi khi đi xa về hoặc tuần một lần bằng máy xịt bụi . Xe cũ nếu muốn sạch như xe mới thì có thể vào ga ra tháo hết ra vệ sinh từng bộ phận ( vừa sạch sẽ toàn bộ các chi tiết và khoang máy, vừa tiện kiểm tra và thay thế được những hỏng hóc nhỏ nhất). Đùa tí cho vui, bác nào muốn máy móc sạch vĩnh cửu thì bọc kín khoang máy lại, chỉ để hở mỗi cổ hút gió thôi.
Có gì ta tiếp tục bàn các bác nhể.