[Funland] Thực phẩm sạch

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
Cái liệt kê này của bác mới làm cho các bác (cty nội địa) thua các cty FDI!
Mà thua chính là nguyên liệu kém chất lượng làm cho TĂCN không đạt được chất lượng!
Cụ sao biết là nguyên liệu kém chất lượng?
Nhà cung cấp giao cụ luôn là sp tốt, nhưng trong quá trình sử dụng có thể có rủi ro, vì thời gian bảo quản dài, rủi ro do mưa bão, do sắp xếp kho chưa hợp lý v.v
Chưa kể nhiều khi nhà cung cấp giao sp ko đặt yêu cầu mà vẫn phải nhận vì nếu ko thì ko có để sx ngay, hoặc phải mua ngoài thị trờng giá quá cao. Như vừa rồi sốt nguyên liệu, chết dở sống dở vì thiếu nguyên liệu. Mà mua ngoài chênh với giá mình đặt hàng 3.000đ/kg, làm gì còn lãi?
Còn càng nhỏ, sản lượng càng ít thì chi phí càng cao, cùng người đó cụ sx đc 2k tấn thì sẽ rẻ hơn 1k tấn, đó là điều tất nhiên. Ví dụ cùng lượng than đốt lò hơi, nếu sp nhiều ra 40đ, nếu sx ít ra 60đ, đã chết rồi ...
Đặc thù của SMEs nó là như vậy đó cụ!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,101
Động cơ
505,521 Mã lực
bác chưa nuôi, mới nghe bạn của bác kể mà khuyên người ta "nên thích nghi"?
Tụi em nhờ sản xuất, chứ không phải buôn bán đã dựng lên những thứ đang có bây giờ!
Em tư vấn cho nó nuôi mà sao em ko biết. Em chưa kể có 18 năm làm VCN cụ nhé. 7 năm đầu đời đi làm em làm quản lý bộ phận chăn nuôi từ cai sữa tới xuất bán.
Em cảm thấy cụ có hiểu ngành này, nhưng có lẽ còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, nên hiểu lỗ mỗ. Cụ làm đi thêm 10 năm nữa, khi đó cụ sẽ có nhân sinh quan khác, không nói như này đâu, hih
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Cụ sao biết là nguyên liệu kém chất lượng?
Em viết ở trên kia rồi đấy,
Rồi bác sẽ hiểu tại sao nguyên liệu sẽ kém chất lượng (mà có thể nguồn mua của các bác vẫn cùng với nguồn của các cty FDI)!

Còn càng nhỏ, sản lượng càng ít thì chi phí càng cao, cùng người đó cụ sx đc 2k tấn thì sẽ rẻ hơn 1k tấn, đó là điều tất nhiên. Ví dụ cùng lượng than đốt lò hơi, nếu sp nhiều ra 40đ, nếu sx ít ra 60đ, đã chết rồi ...
Đặc thù của SMEs nó là như vậy đó cụ!
Ông Lê Bá Lịch CT Hội TĂCN (chắc các bác sẽ tham gia cái Hội này) khi khuyến khích các Cty FDI cũng muốn họ đưa công nghệ để đẩy cái ngành này của nội địa lên.
Nhưng khi nghỉ hưu, được làm CT hội thì cách làm của ông ấy lại khác. Ngay từ khi vận động, các buổi gặp trục trặc ở Đồng Nai đã thấy sai lầm của ông ấy, từ bỏ ý định "cùng chung mua, để có số lượng lớn" rồi (nhập số lượng lớn -đều không chỉ lợi mỗi giá mà cả chất lượng nguyên liệu)!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Em tư vấn cho nó nuôi mà sao em ko biết. Em chưa kể có 18 năm làm VCN cụ nhé. 7 năm đầu đời đi làm em làm quản lý bộ phận chăn nuôi từ cai sữa tới xuất bán.
Bác làm ở VCN thời ông Vang hay ông Tiễu?
18 năm thì không phải thời ông Tiến rồi!
nếu bác làm với "lợn con cai sữa" thì chắc là quân của ông Đồng?
VCN- dù có TT sản xuất nhưng được nhà nước cấp vốn, cấp lương, cấp tất cả các DA đầu tư trang thiết bi
nhưng so sánh với các cơ sở sản xuất tốt ở bên ngoài thì thường xuyên vẫn chưa bằng!
Dịch cúm gia cầm nổ ra đầu tiên ở phía Bắc là ở chỗ các bác (nhưng chẳng ai dám đưa cái thông tin này)!
Nếu được quyền quyết định để ngăn bệnh dịch trong gia cầm ở VN em sẽ xoá sổ cả khu vực Đại Xuyên!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

tilltill

Xe tải
Biển số
OF-201712
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
337
Động cơ
325,228 Mã lực
Cụ phải có người chăm sóc. Em nói chăm sóc chứ không phải phun thuốc đâu nhé. Rau nhà em tự nhiên 100%. Luôn có đất nghỉ để khi trồng rau mới là vào luống mới chứ không trồng lại luống cũ. Cụ lư ý khi trồng rau lại thì không nên trồng lại đúng loại rau đó vào luốn cũ. Chỉ cần phơi đất một vài bữa sau khi kết thúc 1 lứa là không bao h phải bón gì, chống sâu bệnh. Mỗi tội phải có người chăm sóc, làm tơi đất và làm cỏ và tưới nước khi cần.
Đây là kỹ thuật canh tác đẩy cụ nhể
 

tilltill

Xe tải
Biển số
OF-201712
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
337
Động cơ
325,228 Mã lực
Bác làm ở VCN thời ông Vang hay ông Tiễu?
18 năm thì không phải thời ông Tiến rồi!
nếu bác làm với "lợn con cai sữa" thì chắc là quân của ông Đồng?
VCN- dù có TT sản xuất nhưng được nhà nước cấp vốn, cấp lương, cấp tất cả các DA đầu tư trang thiết bi
nhưng so sánh với các cơ sở sản xuất tốt ở bên ngoài thì thường xuyên vẫn chưa bằng!
Dịch cúm gia cầm nổ ra đầu tiên ở phía Bắc là ở chỗ các bác (nhưng chẳng ai dám đưa cái thông tin này)!
Nếu được quyền quyết định để ngăn bệnh dịch trong gia cầm ở VN em sẽ xoá sổ cả khu vực Đại Xuyên!!!
Các cụ toàn dân trong ngành. Rất mong được sự tư vấn nhiệt tình của các cụ ạ!
 

tilltill

Xe tải
Biển số
OF-201712
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
337
Động cơ
325,228 Mã lực
Bác ấy chưa tính hết các thứ được!
Trồng rau thì có thể trồng mỗi chỗ 1 tí, rồi cắt - hái hàng ngày, còn chăn nuôi thì có thể nuôi vài ổ gà để mỗi hôm thịt 1 hay 2 con, nhưng đến thịt lợn là bất khả thi rồi. Chẳng thể nào bố trí để 2 hay 3 hôm giết 1 con lợn (rồi cho tủ lạnh) được. Mà người Việt thì hàng ngày ăn thịt lợn là chính!
Cách này chỉ có mấy ông đại ra, làm biệt thự ở xa rồi thuê người trồng cấy-chăn nuôi rồi ăn (theo kiểu chơi) thôi!!!
Vâng, E cũng lo ngại nhất cái này đấy ạ. Mối tháng thịt khoảng 15 con lợn, lợn nuôi kiểu ngày xưa chỉ ăn rau với cám gạo thì khoảng 8 tháng mới bán được. Như vậy để cung cấp được đều đề tối thiểu phải có 15x8=120 con nuôi liên tục. Chi phí chuồng trại, con giống và thức ăn sẽ rất lớn, hhaizzz
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Vâng, E cũng lo ngại nhất cái này đấy ạ. Mối tháng thịt khoảng 15 con lợn, lợn nuôi kiểu ngày xưa chỉ ăn rau với cám gạo thì khoảng 8 tháng mới bán được. Như vậy để cung cấp được đều đề tối thiểu phải có 15x8=120 con nuôi liên tục. Chi phí chuồng trại, con giống và thức ăn sẽ rất lớn, hhaizzz
Chẳng phải mỗi chi phí đâu bác ạh!
Mô hình của bác cần mấy quả đồi, chứ không phải 3ha!
Em đã viết trên kia, đó là dịch bệnh. Ý muốn của bác không chỉ "nuôi được" mà thịt làm ra phải an toàn. Mà nuôi gối như vậy ở 1 diện tích hẹp thì rất khó giữ cho lợn "an toàn"!
còn ở 1 diện tích đủ lớn, phân thành các khu vực tách biệt nhau cho các lứa tuổi khác nhau thì có thể làm được (em viết có thể - vì đó mới chỉ là 1 điều kiện cần, còn chưa hề đủ).
Nhưng để làm được như vậy thì chi phí sẽ khá lớn!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Em nêu lên tất cả các "khó khăn", chẳng phải để ngăn cản các bác làm, mà ngược lại thì rất mong các bác bắt tay vào làm. Các ông nhà nước chỉ hô khẩu hiệu, còn hầu như cho đến bây giờ chưa giúp được cái gì cho người sản xuất, ngoài đi thu phí và gây khó khăn!
Nêu lên để các bác lường trước được, còn khắc phục cụ thể lại là điều kiện và khả năng của từng người. Có muôn vàn cách khắc phục mà nếu đem so sánh thì chỉ hơn-kém nhau trong 1 điều kiện, hoàn cảnh cụ thể!
Em có lợi thế hơn nhiều bác là khi còn làm cho Nhà nước được đi khắp nơi, và lúc ấy đã thích tự kinh doanh nên cũng rất chịu khó quan sát, tìm hiểu. Bây giờ thấy chẳng thừa, dù nhiều thứ biết mà cũng chưa được dùng vào đâu cả!
Ngay về TĂCN này, em không làm nhưng trước đây được vào hầu như tất cả các cơ sở FDI, rất nhiều các cơ sở nội địa. Trực tiếp nghe tiếng rào rào của mọt, trong kho ngô, mùi mốc sực lên trong kho khô đậu.
Choáng ngợp trong cái ma trận chuyển hàng vừa sản xuất xong đưa vào kho của CP.
Cũng thấy nhà máy của Con cò chạy toàn bằng chuột và bàn phím, nguyên liệu trên bill theo từng công thức đển thời điểm tự chảy xuống nhưng riêng phần Premix tự trộn thì có 1 ông kỹ thuật ngồi đong từng nguyên liệu->và đó là nguyên nhân họ phải đền cho nông dân. Cũng chứng kiến cái cô kỹ thuật xúc ngô mẫu trên xe vào phòng đo độ ẩm bằng máy ầm tay, xác định Aflatoxin bằng cái đèn UV rồi cọc giá mua (cô ấy xây mấy cái nhà). Hồi đó cũng rất muốn đề nghị thay đổi bao tải bằng xe xì téc,... (tụi em góp phần chấp nhận bao to cho sản phẩm sử dụng nội bộ giảm được rất nhiều chi phí bao bì cho họ)!
 

tilltill

Xe tải
Biển số
OF-201712
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
337
Động cơ
325,228 Mã lực
Em nêu lên tất cả các "khó khăn", chẳng phải để ngăn cản các bác làm, mà ngược lại thì rất mong các bác bắt tay vào làm. Các ông nhà nước chỉ hô khẩu hiệu, còn hầu như cho đến bây giờ chưa giúp được cái gì cho người sản xuất, ngoài đi thu phí và gây khó khăn!
Nêu lên để các bác lường trước được, còn khắc phục cụ thể lại là điều kiện và khả năng của từng người. Có muôn vàn cách khắc phục mà nếu đem so sánh thì chỉ hơn-kém nhau trong 1 điều kiện, hoàn cảnh cụ thể!
Em có lợi thế hơn nhiều bác là khi còn làm cho Nhà nước được đi khắp nơi, và lúc ấy đã thích tự kinh doanh nên cũng rất chịu khó quan sát, tìm hiểu. Bây giờ thấy chẳng thừa, dù nhiều thứ biết mà cũng chưa được dùng vào đâu cả!
Ngay về TĂCN này, em không làm nhưng trước đây được vào hầu như tất cả các cơ sở FDI, rất nhiều các cơ sở nội địa. Trực tiếp nghe tiếng rào rào của mọt, trong kho ngô, mùi mốc sực lên trong kho khô đậu. Cũng thấy nhà máy của Con cò chạy toàn bằng chuột và bàn phím, nguyên liệu trên bill theo từng công thức đển thời điểm tự chảy xuống nhưng riêng phần Premix tự trộn thì có 1 ông kỹ thuật ngồi đong từng nguyên liệu->và đó là nguyên nhân họ phải đền cho nông dân. Cũng chứng kiến cái cô kỹ thuật xúc ngô mẫu trên xe vào phòng đo độ ẩm bằng máy ầm tay, xác định Aflatoxin bằng cái đèn UV rồi cọc giá mua (cô ấy xây mấy cái nhà). Hồi đó cũng rất muốn đề nghị thay đổi bao tải bằng xe xì téc,...!
Vâng, E cảm ơn cụ. E đưa ra chủ đề này cũng mong những ý kiến đóng góp tích cực như của các cụ. Lường trước được những khó khăn mà em sẽ gặp phải và em biết chắc chắn rằng nếu triển khai thì sẽ lành ít dữ nhiều. Em mong rằng trong quá trình biến ý tưởng thành hành động cụ thể các cụ vẫn sát cánh bên em tư vấn và động viên em các cụ nhé!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Vâng, E cảm ơn cụ. E đưa ra chủ đề này cũng mong những ý kiến đóng góp tích cực như của các cụ. Lường trước được những khó khăn mà em sẽ gặp phải và em biết chắc chắn rằng nếu triển khai thì sẽ lành ít dữ nhiều. Em mong rằng trong quá trình biến ý tưởng thành hành động cụ thể các cụ vẫn sát cánh bên em tư vấn và động viên em các cụ nhé!
Bác cứ bắt đầu làm, em biết rất nhiều người đang làm, lúc đó em sẽ giới thiệu!
 

Halomua

Xe tải
Biển số
OF-344684
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
404
Động cơ
274,326 Mã lực
Dân bây h mất niềm tin nên vấn đề khó nhất là cụ làm sao chứng minh được với người tiêu dùng là thực phẩm của cụ sạch, e thấy như Vietgap cũng chỉ cấp chứng nhận xong là thôi, có ai kiểm tra xem sau khi có chứng nhận thì rau còn sạch hay ko đâu.
Em nhìn rau bị sâu nhưng đốt dài vọt, lá ít gân lên là biết ngay có thuốc kích phọt, không mua. Ngửi mùi nước luộc rau, củ cũng đoán được organic hay không. Thịt lợn quê nhưng nuôi cám công nghiệp chỉ cần trần qua nước sôi là bốc mùi hôi ngay.
Nói chung là các bà nội trợ tuy mất lòng tin nhưng vẫn có kinh nghiệm để chọn được SP uy tín đấy cụ ạ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Em nhìn rau bị sâu nhưng đốt dài vọt, lá ít gân lên là biết ngay có thuốc kích phọt, không mua. Ngửi mùi nước luộc rau, củ cũng đoán được organic hay không. Nói chung là các bà nội trợ tuy mất lòng tin nhưng vẫn có kinh nghiệm để chọn được SP uy tín đấy cụ ạ.
Riêng hoá chất tăng trưởng thì đại đa số người trồng cũng chẳng biết được đâu nên họ có cam đoan không sử dụng thì cũng là thật lòng của họ!
Rất nhiều người sản xuất phân bón đã cho cái chất này trong phân bón bán ra của họ (và phần lớn cũng hợp pháp, vì không bị cấm)!
 

Halomua

Xe tải
Biển số
OF-344684
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
404
Động cơ
274,326 Mã lực
Riêng hoá chất tăng trưởng thì đại đa số người trồng cũng chẳng biết được đâu nên họ có cam đoan không sử dụng thì cũng là thật lòng của họ!
Rất nhiều người sản xuất phân bón đã cho cái chất này trong phân bón bán ra của họ (và phần lớn cũng hợp pháp, vì không bị cấm)!
Vậy là rau mình tự trồng nhưng dùng đất trộn sẵn cũng chẳng sạch lắm cụ nhỉ. Em p tìm chỗ mua đất phù sa về pha thêm để giảm lượng hc tăng trưởng đã.
Cảm ơn thông tin của cụ nhé.
 

daoanhht

Xe tăng
Biển số
OF-161650
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
1,157
Động cơ
355,906 Mã lực
bác chưa nuôi, mới nghe bạn của bác kể mà khuyên người ta "nên thích nghi"?
Những thứ như em viết trên kia thì chẳng tìm được trong quyển sách nào đâu. Bác cứ làm đi, rồi sẽ thấy hiện trạng của ngành sx TĂCN của VN đang đúng như vậy đấy!
Tụi em nhờ sản xuất, chứ không phải buôn bán đã dựng lên những thứ đang có bây giờ!
Nếu diện tích đất đủ rộng thì mô hình nuôi gối đầu như mợ là chuẩn nhất với phương thức tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Còn nuôi một lúc 6k con chỉ phù hợp với nuôi gia công. Có đầu ra và giá tương đối ổn định. Ăn mỏng nhưng chắc chắn.

Còn sản phẩm TACN thì các công ty nội còn lâu mới so sánh được với công ty ngoại. Nếu chất lượng lằm bằng công ty ngoại thì giá cũng không thấp hơn nên bắt buộc các công ty nội phải sản xuất giá thấp hơn và đi kèm đó chất lượng cũng không thể bằng được. Hơn nữa các công ty ngoại luôn sản xuất với số lượng lớn nên các nguyên liệu đầu vào giá cũng sẽ ưu đãi hơn rất nhiều.
 

Hoa Anh Túc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52066
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
2,833
Động cơ
476,349 Mã lực
Cụ xác định coi như oánh bạc thì hãy về =))
 

hungnt7891

Xe hơi
Biển số
OF-305820
Ngày cấp bằng
21/1/14
Số km
120
Động cơ
303,630 Mã lực
em rất ủng hộ nhé , trong xh thượng vàng hạ cám giờ , tìm dc đồ sạch khó lăm :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
...Còn sản phẩm TACN thì các công ty nội còn lâu mới so sánh được với công ty ngoại. Nếu chất lượng lằm bằng công ty ngoại thì giá cũng không thấp hơn nên bắt buộc các công ty nội phải sản xuất giá thấp hơn và đi kèm đó chất lượng cũng không thể bằng được. Hơn nữa các công ty ngoại luôn sản xuất với số lượng lớn nên các nguyên liệu đầu vào giá cũng sẽ ưu đãi hơn rất nhiều.
Họ luôn đạt lãi khủng đấy!
Giá TĂCN ở thị trường VN do họ định đoạt mà Nhà nước (cụ thể là Cục CN-Bộ NN) không thể nào can thiệp (hay tác động vào)!
Mà họ thu lãi xong sẽ chuyển hết ra ngoài VN, trong khi người chăn nuôi VN nai lưng ra làm lãi cho họ!
Em cũng rất ủng hộ việc các cty TĂCN nội địa vươn lên để cạnh tranh được với họ, thống lĩnh thị phần, góp phần giảm giá (và giá thành) và góp phần tăng khả năng cạnh tranh của người chăn nuôi VN.
Nhưng hy vọng thôi, vẫn khó quá. Các điểm ưu thế của họ nhiều người thấy, nhưng muốn giành được những ưu thế này thì hoặc các cty nội địa phải bắt tay thực sự được với nhau hoặc có vốn rất lớn (tức là phải nhiều vốn được như họ)!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top