[Funland] Thử sức F1 với bài toán lớp 8 chuyên

Biển số
OF-194287
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
1,679
Động cơ
340,050 Mã lực
Đọc đề xong cũng hơi rối.
Giải thì chịu.
Hồi xưa e thi ĐH toán khối A được 8.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,098
Động cơ
382,794 Mã lực
Bài này thuộc dạng toán gì vậy cụ??
Xếp vào dạng tính toán tổ hợp bác ạ. Câu hỏi tôi nêu ra là tổng quát hóa, khó hơn một chút, một bài toán đơn giản hơn, có trong một đề thi vào lớp 10 chuyên toán năm nay. Câu hỏi này hơi khó chỉ dành cho các cụ muốn thử sức F1 đang học chuyên toán hoặc bản thân từng là ex-chuyên toán.

Đề thi này ku cháu đi thi về đưa cho. Nó làm ngon lành các bài còn lại và đã dành hơn 20 phút cho bài cuối mà chưa xong.
 

hungpmu

Xe tăng
Biển số
OF-14950
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,884
Động cơ
526,513 Mã lực
Em nghĩ mãi chưa ra: mấy cái này có ý nghĩa gì với bọn trẻ con?
Cơ quan em đợt này mấy ông bà có con đang chuẩn bị thi vào trường chuyên cấp 3 đang loạn cả lên với các loại sách cho con. Em thấy có cả "bài văn mẫu" về vấn đề a,b,c...Ô hô bây giờ đến cả cái "Văn học" cũng có mẫu, ngày trước em tưởng là văn học, nghệ thuât thì tự do sáng tạo, liên tưởng chứ là dek gì có "mẫu".
Hài thật, bài toán trên chăc là luyện gà để học rồi xin vào viện Toán của Ngô Bảo Châu. Nếu thế thì mừng quá, chúng ta bắt đầu nghiên cứu cơ bản rồi chứ không tập trung vào các khối Kinh tế, Bác sĩ cho mau giàu.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,098
Động cơ
382,794 Mã lực
Em nghĩ mãi chưa ra: mấy cái này có ý nghĩa gì với bọn trẻ con?

Hài thật, bài toán trên chăc là luyện gà để học rồi xin vào viện Toán của Ngô Bảo Châu. Nếu thế thì mừng quá, chúng ta bắt đầu nghiên cứu cơ bản rồi chứ không tập trung vào các khối Kinh tế, Bác sĩ cho mau giàu.
Với những cháu nhỏ bình thường thì những câu hỏi khó chẳng có ý nghĩa gì nhiều, và cũng không giúp chúng gì nhiều trong cuộc đời trưởng thành sau này.

Nhưng với một số ít đứa trẻ có trí tuệ nhỉnh hơn bình thường, thì luyện tập tự đặt câu hỏi, tự tìm câu trả lời, và kiên trì không đầu hàng, không nản lòng trước những câu hỏi khó, là rất hữu ích. Học để sáng tạo, để có các kết nối neuron trong bộ não phát triển mạnh hơn, rất khác với học kiểu luyện gà để đi thi, để đoạt giải. Khả năng phân tích nhanh và chính xác, và khả năng cao hơn nữa là tổng hợp, không phải tự nhiên mà có được. Nó dần dần được hình thành qua nhiều năm tháng.

Phụ huynh ở ta nhiều người có quan điểm kiểu mẹ hổ, nghĩa là nhồi nhét và luyện gà chọi, học kiểu đó thì đem lại "thành tích" nhanh, nhưng chưa đảm bảo tính bền vững.
 

Mon1907

Xe máy
Biển số
OF-152116
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
74
Động cơ
356,270 Mã lực
lâu lắm không giải toán, sau 2 lần ngộ nhận thì em tính ra kết quả là
M = (n-1)n(n+1)/6
cụ chủ xem có đúng không ?
thời gian làm bài mất 50 phút,
đề cụ chủ post ảnh có phải đề thi của A0 không ạ, em nhìn kiểu ra đề vẫn quen quen như vậy :))
nhưng đúng là nếu lớp 8, chưa làm loại toán này bao giờ mà làm được thì em nghị cụ mợ nên cho con mình vào dạng qui hoạch (có tố chất cao)
nhất là với tình trạng dạy toán ở cấp 1, 2 có mặt bằng ngày càng đi xuống về tư duy logic như hiện nay.

p/s: em không bàn về quan điểm giáo dục, các cụ đừng gạch đá em nhé
Các cụ có F1 học lớp 8 lớp 9 loại giỏi có ý định cho chúng thi vào chuyên toán, hãy cho chúng thử sức với bài toán này, xem thử khả năng tư duy của F1 đến đâu:

Cho tập hợp A gồm n phần tử và một dãy gồm m tập hợp con của A thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:
(1) mỗi tập hợp thuộc dãy có ít nhất 2 phần tử,
(2) nếu hai tập hợp thuộc dãy có chung nhau ít nhất 2 phần tử thì số phần tử của hai tập hợp này khác nhau.

Câu hỏi: m lớn nhất bằng bao nhiêu?

Nói cách khác tìm số tự nhiên M nhỏ nhất sao cho m <= M.
 

Mon1907

Xe máy
Biển số
OF-152116
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
74
Động cơ
356,270 Mã lực
buồn quá, lại vừa phát hiện ra nhầm, lại ngộ nhận :((, nhưng bây giờ phải "đi khách", lúc khác em tính lại vậy :))
lâu lắm không giải toán, sau 2 lần ngộ nhận thì em tính ra kết quả là
M = (n-1)n(n+1)/6
cụ chủ xem có đúng không ?
thời gian làm bài mất 50 phút,
đề cụ chủ post ảnh có phải đề thi của A0 không ạ, em nhìn kiểu ra đề vẫn quen quen như vậy :))
nhưng đúng là nếu lớp 8, chưa làm loại toán này bao giờ mà làm được thì em nghị cụ mợ nên cho con mình vào dạng qui hoạch (có tố chất cao)
nhất là với tình trạng dạy toán ở cấp 1, 2 có mặt bằng ngày càng đi xuống về tư duy logic như hiện nay.

p/s: em không bàn về quan điểm giáo dục, các cụ đừng gạch đá em nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Sweethome

Xe điện
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
2,764
Động cơ
307,333 Mã lực
Qua những test thích hợp phụ huynh có thể điều chỉnh kỳ vọng cho phù hợp với khả năng của trẻ.
Cụ cho em hỏi gà và xin những cái test để xem khả năng thằng cu F1 nhà em nó có đi được theo con đường học toán (kha khá là được, chứ không phải toán học) được không. F1 nhà em nó cũng tương đối nhanh nhẹn, thông minh bình thường: dạy một lần là nó tiếp thu được còn sáng tạo thì em chưa thấy ở đâu. F1 em năm nay lên lớp 4, gấu thì mong mỏi cấp 2 vào được Ams, mà em thì thấy chưa có triển vọng lắm.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
  1. Bây giờ em không giải được bài này
  2. Cách đây 27 năm em cũng không giải được bài này
  3. Cách đây 27 năm em thi đại học đủ điểm "đi Tây" học đại học theo cách gọi của thời ngày ấy
  4. Em tốt nghiệp bằng đỏ theo cách gọi của ngày ấy nhưng cũng không làm được gì nhiều cho đời
  5. Em đi làm và cũng có cuộc sống khá hơn nhiều người và kém cũng nhiều người, cũng may là có con xe cỏ để chém với các cụ.

Kết luận: không cần giải được những bài như này đâu, cứ cho con mình học những gì đủ để tốt nghiệp đại học và các kỹ năng khác cần có để tự tin bước vào đời ợ.

P/S: Em có thằng bạn học chuyên toán sư phạm những bài dạng này nó giải trong vòng 1 nốt nhạc, sang Tây cùng em, học một lúc 2 trường đại học, về nhà học thêm một trường nữa, bây giờ bị tẩu hỏa nhập ma do không đạt được những kỳ vọng của bản thân và gia đình. Buồn thay!
 

Mon1907

Xe máy
Biển số
OF-152116
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
74
Động cơ
356,270 Mã lực
không biết F1 nhà cụ học trường nào và giáo viên ở trường đã dạy đến đâu nên em chém ẩu tí trong lúc chờ cụ phihanhgia tư vấn
vì cụ ý chắc chắn sẽ bài bản hơn em, còn em chỉ đơn giảm gọi là "chém" :))
cụ thử cho nó tư duy với những con số, ví dụ cộng từ nhanh từ 1 đến 19 (hoặc đơn giản hơn là đến 9) chẳng hạn, không quan trọng là kết quá đúng hay sai vì có thể nhân chia cộng trừ nhầm (cái đấy thuộc về kỹ thuật không thuộc về tư duy).
nếu nó biết ghép cặp 1 với 19, 2 với 18, 3 với 17 --> tư duy trực quan tốt.
tiếp đến cho nó làm thử 1 cộng đến 15 , nếu nó vẫn biết lấy số đầu cộng số cuối để ra các cặp tổng bằng nhau, ok, tư duy số học tốt.
nếu nó vẫn lấy 1 cộng 9, 8 với 12 hoặc 2... đơn giản chỉ là ghép tròn chục thì cũng là 1 phương pháp tạm ổn, đáng để ghi nhận về mặt tư duy.
còn nếu F1 nhà bác kiên trì ngồi cộng lần lượt thì nên ghi nhận tính kiên trì của cháu.
hoặc có thể những bài toàn cồng trừ nhiều phép tính nhưng đơn giản thôi nhưng không viết ra giấy, 2 bố con trao đổi bằng lời, cũng là 1 cách để thử tư duy sắp xếp trí nhớ.
em chỉ nêu 1 ví dụ như vậy còn thì phải thử nhiều lần với nhiều cách khác nhau, đôi khi mỗi loại nó bộc lộ phản xạ một khác, dù gì cũng nên nhìn ra mặt tích cực để động viên trẻ, tránh ảo tưởng nhưng cũng không nên để trẻ thất vọng tự ti, vì nói trẻ dốt 1 lần, nó chưa tin, 2 lần chưa tin nhưng nói nhiều lần thì nó sẽ tin là nó dốt.

Cụ cho em hỏi gà và xin những cái test để xem khả năng thằng cu F1 nhà em nó có đi được theo con đường học toán (kha khá là được, chứ không phải toán học) được không. F1 nhà em nó cũng tương đối nhanh nhẹn, thông minh bình thường: dạy một lần là nó tiếp thu được còn sáng tạo thì em chưa thấy ở đâu. F1 em năm nay lên lớp 4, gấu thì mong mỏi cấp 2 vào được Ams, mà em thì thấy chưa có triển vọng lắm.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,098
Động cơ
382,794 Mã lực
lâu lắm không giải toán, sau 2 lần ngộ nhận thì em tính ra kết quả là
M = (n-1)n(n+1)/6
cụ chủ xem có đúng không ?
thời gian làm bài mất 50 phút,
đề cụ chủ post ảnh có phải đề thi của A0 không ạ, em nhìn kiểu ra đề vẫn quen quen như vậy :))
Cụ đoán chuẩn đấy, chứng tỏ quá khứ vẫn chưa phai nhạt :)) Ảnh chụp đề thi trong message #24 là đề thi vào A0 năm nay. Bài số 4 (cuối cùng) là khó nhất trong đề thi này. Câu hỏi khó nhằn của tôi trong message #1 còn khó hơn bài số 4 ít nhiều.
Kết quả của cụ chưa đúng. Có lẽ hợp lý hơn là để F1 bắt đầu thử sức với bài số 4 dễ hơn trước:))
 

Studynet.vn

Xe máy
Biển số
OF-296793
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
69
Động cơ
311,650 Mã lực
Nơi ở
Các cụ lên studynet.vn là có em
Nhiều cụ bị lẫn lộn trong tư duy dạy trẻ bình thường và trẻ khác thường.

Trẻ bình thường thì đúng là không cần những bài toán khó, và cũng chẳng ai bảo làm được toán khó thì sẽ thành đạt hơn là không làm được.

Nhưng trẻ khác thường thì lại... khác :D Người giỏi cần có thách thức, có đỉnh cao để chinh phục, có khó khăn để vượt qua. Con đường của thiên tài không bao giờ bằng phẳng cả.

Tất nhiên đừng ngộ nhận về con mình, nhưng cũng đừng vùi dập nếu chúng có tài năng. Những bài toán khó là để phân loại xem con các cụ có tài hay không có tài (nói riêng về toán thôi nhé).

Em vẫn nhớ cảm giác quên ăn quên ngủ để giải toán ngày xưa, nó có ích cho em rất nhiều trong cuộc sống sau này, tất nhiên không phải là toán, mà là bản lĩnh và tinh thần vượt qua khó khăn, quyết tâm làm bằng được em học được khi làm toán.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,357
Động cơ
1,388,142 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Hài quá, đúng là bó tay với mấy ông in sách giáo khoa.
Ông thuyền trưởng đen quá, rơi mất 5 con cừu, như vậy số tuổi của ông hoặc là 49 hoặc là 53.

Cụ đoán chuẩn đấy, chứng tỏ quá khứ vẫn chưa phai nhạt :)) Ảnh chụp đề thi trong message #24 là đề thi vào A0 năm nay. Bài số 4 (cuối cùng) là khó nhất trong đề thi này. Câu hỏi khó nhằn của tôi trong message #1 còn khó hơn bài số 4 ít nhiều.
Kết quả của cụ chưa đúng. Có lẽ hợp lý hơn là để F1 bắt đầu thử sức với bài số 4 dễ hơn trước:))
Hôm qua em hỏi con bé nhà em học lớp 8 cách làm nhưng không ra được, em lọ mọ thử tìm lại các giáo trình thì thấy các thông tin sau, cụ xem hộ em hướng nào đúng để giải nhé:

1. Nếu chưa xét tới 2 điều kiện, m = 2^n
2. Nếu xét tới điều kiện 1 & 2 thì nó sẽ liên quan tới phép toán hiệu - bù - giao - hợp gì gì đó.

Sau khi thử các loại công thức tính toán có giai thừa gì gì đó trong Excel thì nếu chọn n = 3 thì sẽ ra m = 2. Cụ cho em hỏi phương án này có đúng không? Nếu không thì n = 3 thì m bằng bao nhiêu?
 

Mon1907

Xe máy
Biển số
OF-152116
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
74
Động cơ
356,270 Mã lực
Em chả thấy vấn đề gì trong bài số 4 này cả.
Đấy là kiểu trăm bó đũa đi chọn cột cờ thôi mà.
Bài này có thể dành cả cho người lớn, hoặc giáo viên dạy phổ thông cùng làm.
Trả lời như sau: tuổi của thuyền trưởng và số lượng con cừu không liên quan gì đến nhau nên không biết được tuổi của thuyền trưởng.

Trong cuộc sống cũng vậy, tại sao cứ phải gò, áp đặt những điều mình không thể biết được vào 1 số thứ chả liên quan gì, rồi coi là bế tắc, bức xúc. Không liên quan chỉ là đơn giản là không liên quan thôi các cụ ạ.

Những đứa trẻ mạnh dạn nói lên suy nghĩ trả lời như trên đáng để hoan nghênh khuyến khích vì thứ nhất là nó tự tin, thứ hai là khoa học hay tư duy đơn giản là từ những điều hiển nhiên mà ra, đừng gò bó áp đặt.
Vì thế mới là đánh dấu bài 4 sao.

Cá nhân em hoan nghênh thầy cô nào ra đề bài này, rất cầu thì, chịu nghiên cứu, vì đây là 1 nghiên cứu của giáo dục Pháp cách đây hơn 2 chục năm để tìm hiểu tư duy logic của trẻ nhỏ.

P/s: em hiện không phải giáo viên, cũng không làm gì liên qua đến giáo dục :)) , các cụ đừng gạch đá nhé, em chỉ đơn gian là đưa ra quan điểm cá nhân thôi.
 

Mon1907

Xe máy
Biển số
OF-152116
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
74
Động cơ
356,270 Mã lực
F1 nhà em vẫn còn mẫu giáo :))
Lâu lắm không nhìn vào toán, nhất là toán rời rạc.
Hóa ra đam mê vẫn còn, chắc sang tuần em bỏ việc ở nhà 1 tuần để làm bài toán của cụ chủ mất :((

Cụ đoán chuẩn đấy, chứng tỏ quá khứ vẫn chưa phai nhạt :)) Ảnh chụp đề thi trong message #24 là đề thi vào A0 năm nay. Bài số 4 (cuối cùng) là khó nhất trong đề thi này. Câu hỏi khó nhằn của tôi trong message #1 còn khó hơn bài số 4 ít nhiều.
Kết quả của cụ chưa đúng. Có lẽ hợp lý hơn là để F1 bắt đầu thử sức với bài số 4 dễ hơn trước:))
 

shares

Xe điện
Biển số
OF-33170
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
3,626
Động cơ
506,112 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Website
www.facebook.com
Xếp vào dạng tính toán tổ hợp bác ạ. Câu hỏi tôi nêu ra là tổng quát hóa, khó hơn một chút, một bài toán đơn giản hơn, có trong một đề thi vào lớp 10 chuyên toán năm nay. Câu hỏi này hơi khó chỉ dành cho các cụ muốn thử sức F1 đang học chuyên toán hoặc bản thân từng là ex-chuyên toán.

Đề thi này ku cháu đi thi về đưa cho. Nó làm ngon lành các bài còn lại và đã dành hơn 20 phút cho bài cuối mà chưa xong.
Vậy túm lại là cháu cụ chủ làm bài vòng II được mấy điểm và có đỗ chuyên toán không :)
 

vip1999

Xe tăng
Biển số
OF-163335
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
1,109
Động cơ
356,776 Mã lực
em chuyên toán còn không giải được bài này:P bài này em chưa học:!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top