thu phí phương tiện cá nhân bất hợp lý

haysongvuive

Xe đạp
Biển số
OF-122464
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
13
Động cơ
381,196 Mã lực
Phí lưu hành phương tiện: “Thực chất đánh vào người nghèo”

Tin Đa Chiều - Đăng ngày: 9:55 AM - 25/02/2012 / 0 Ý kiến

“Tôi cho rằng mục tiêu của việc thu phí là tốt, nhưng chúng ta đánh đồng tất cả là không công bằng, thiếu tính nhân văn và giải pháp này hiệu quả thấp”.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Giám đốc, Tổng biên tập NXB Giao thông vận tải – Chuyên gia giao thông đô thị) nhận định về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô vào nội đô của Bộ Giao thông Vận tải.

“Phí từ trên trời rơi xuống”

Trước hết để xảy ra ùn tắc triền miên như vậy, theo tôi nguyên nhân chủ yếu là từ cơ quan quản lý, những người điều hành các cơ quan chức năng có liên quan.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thủy.

Nguyên nhân từ phía người dân cũng có nhưng chỉ là một phần nhỏ. Đã mấy chục năm nay việc đầu tư cho giao thông đô thị cho hạ tầng và giao thông công cộng quá yếu kém.Chúng ta thử làm một phép so sánh, Hà Nội bây giờ có khoảng 1000 xe buýt/6 triệu dân, TP. Hồ Chí Minh 3000 xe buýt/8 triệu dân. Trong khi đó thủ đô Praha người ta có khoảng trên 100km tàu điện ngầm, hàng trăm km đường sắt đô thị và khoảng 2000 xe buýt, với chưa đầy 2 triệu dân. Vậy thì Hà Nội, hệ thống vận tải công cộng của thành phố 6 triệu dân như vậy là cực kỳ yếu kém.
Theo thống kê, phương tiện công cộng ở Hà Nội chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu, tức là 100 người chỉ có 8-10 người được đi xe buýt thôi còn 90 người chả có gì để đi cả.
Hạ tầng cực kỳ yếu kém thể hiện ở đường sá, đến 90% là đường 6,5m; 7,5m mặt cắt là 11m tất cả các ngã tư 90% là đồng mức, trong khi các nước các ngã tư lớn là lập thể hết (có đường cao, đường thấp không cắt nhau). Bên cạnh đường hẹp, mạng lưới không hợp lý, các trục chính, các trục hướng tâm, xuyên tâm, đường vành đai chưa đến đâu hoặc đang làm dở.
Đường quá chật , hạ tầng quá yếu kém thì không thể đổ hết tội ùn tắc cho nhân dân.
Chính từ hạ tầng quá yếu kém mới dẫn đến ùn tắc giao thông thường xuyên và triền miên, các tuyến đường của Hà Nội đã quá tải từ 200-500%. Người dân đi vào đường mật độ quá đông, thì tất nhiên phát sinh ra vấn đề văn hóa.
Chúng ta không thể dùng các phí như trên trời rơi xuống để bắt người dân nộp, “cấm” người dân đi lại. 100 người chỉ có được 10 người được đi xe buýt thì 90 người kia người ta đi bằng gì?
Người ta phải mua xe máy, ô tô chứ.
Nếu tôi được đối chất với bộ trưởng tôi sẵn sàng nói rằng, mục tiêu của làm cầu làm đường thì trước sau là hiệu quả vốn đầu tư. Tôi cho rằng việc đầu tư tàu điện ngầm, đường sắt trên cao hiệu quả lớn hơn nhiều làm sân bay, đường cao tốc, những cái đó ta có thể làm từ từ.
Tàu điện ngầm, đường sắt đô thị mới là phương tiện tải khách trong giờ cao điểm, chứ xe buýt thì chỉ như muối bỏ bể so với nhu cầu thực tế thôi.
Tôi cho rằng, hiệu quả của giải pháp thu phí lưu hành phương tiện là rất thấp, chỉ giảm được khoảng 1 – 2% ùn tắc thôi. Tức là trong 100 người thì chỉ 1 đến 2 người thôi không mua xe nữa, nhưng rồi người ta cũng sẽ mua vì không mua thì lấy gì mà đi lại khi vận tải công cộng không đáp ứng được.
Đừng đứng ở vị trí người giàu mà nhìn xuống
Chúng ta nói đến hiệu quả cũng phải nghĩ đến hậu quả, bản thân tôi không giàu cũng không nghèo nếu mà thu tôi cũng không sợ. Nhưng mà chúng ta phải nhìn vào đại đa số người dân và phải thông cảm cho họ.
Thực chất chúng ta thu phí là dùng phương pháp kinh tế để “cấm” người dân đi lại. Tăng thuế, thu phí là để hạn chế xe như vậy là không cho người ta đi lại chứ còn gì nữa.
Các chuyên gia đánh giá, thu phí cũng không thật sự hiệu quả để giải quyết ùn tắc.

Thu phí đồng loạt là không đúng đối tượng, có người đi ô tô thường xuyên, có người chỉ thỉnh thoảng mới đi, thế mà chúng ta cứ đánh đồng đều là không hợp lý.Bên cạnh đó là vấn đề nhân văn, nhân dân ta còn nghèo, tôi xin nói là chỉ có vài người là ông chủ thôi, số người giàu còn ít, trung lưu thu nhập thấp chiếm số đông. Chúng ta cứ đánh đồng người nào có ô tô đánh phí 20 triệu đến 50 triệu/năm, xe máy “đánh” 500 nghìn như vậy là vô lý, không công bằng.
Những người nghèo bỏ 500 nghìn theo tôi không phải là nhỏ đâu, tôi biết có những gia đình nông dân mỗi ngày không kiếm được vài chục ngàn. Vậy thì 500 nghìn không phải là ít nhưng cũng phải lao động cật lực vất vả mồ hôi nước mắt mới có được.
Thu phí đồng loạt như vậy thực chất đánh vào người nghèo vì người giàu không ảnh hưởng nhiều.
Mình đừng đứng trên góc độ người giàu nhìn xuống, đừng thấy số tiền 500 nghìn/năm là không đáng bao nhiêu, như vậy là không công bằng.
Tôi cho rằng, việc thu phí là hoàn toàn vô lý, thiếu nhân văn, thiếu cơ sở khoa học, hiệu quả thấp.

Ô tô phải gánh 11 loại phí và thuế
Theo số liệu thống kê, hiện nay ô tô đã phải chịu 8 loại phí và thuế nếu cộng thêm 3 loại phí đang đề xuất thì tổng cộng sẽ là 11 loại thuế và phí.
Tám loại phí, thuế ô tô bao gồm:
Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu.
Ba loại phí ô tô có thể sẽ phải đóng thêm gồm:
Phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm.
 

qmorning

Xe tải
Biển số
OF-75901
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
475
Động cơ
426,150 Mã lực
Em kết cụ này, nhưng tiếc những người nói được thế toàn "nguyên.." hoặc đã về hiu.#:-s
 

Dan_Toc_Nung

Xe hơi
Biển số
OF-132046
Ngày cấp bằng
23/2/12
Số km
126
Động cơ
373,671 Mã lực
các cụ có nói, có chửi cũng mặc, họ thu thì mình vẫn phải đóng....
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,204
Động cơ
490,090 Mã lực
Đố cụ # dám đối chất với cụ này đấy.
 

photominhduc

Xe đạp
Biển số
OF-119334
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
14
Động cơ
383,640 Mã lực
Em nghĩ là thu 500 tr/năm thì em vẫn phải ra đường. Em có đi chơi đâu mà em đi kiếm cơm đấy chứ. Ko lẽ việc gì cũng ngồi nhà điều hành công việc bằng di động
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Tám loại là còn thiếu món thứ 9 cực to: Thuế nhập khẩu, và một món nho nhỏ là phí sử dụng cầu, đường bộ, với xe con là 10~30K, Trung Lương nghe đồn còn cao hơn nhiều.
 

Theanh_72

Xe buýt
Biển số
OF-98370
Ngày cấp bằng
2/6/11
Số km
660
Động cơ
-1,054 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chỉ để nói,mọi việc đã có định hướng rồi ae chuẩn bị xèng cho xong.(chỉ mấy bác nghỉ rồi nói gì chẳng đc)
 
Chỉnh sửa cuối:

trungmcx

Xe hơi
Biển số
OF-19372
Ngày cấp bằng
1/8/08
Số km
141
Động cơ
503,494 Mã lực
Oto thì có khả năng thu được chứ xe máy thì em đố các bác ấy thu qua phường xã được đấy.
 

trungmcx

Xe hơi
Biển số
OF-19372
Ngày cấp bằng
1/8/08
Số km
141
Động cơ
503,494 Mã lực
Hic. Nhà em có 3 cái xm nếu thu phí thì em cũng để mà đi thôi chứ 1.5tr ko phái là to mà. Nhưng em lo tiền em nộp nó sẽ đi về đâu. XH này ở đâu cũng tham nhũng. Ý kiến em là tăng thuế đánh vào xăng dầu để đầu tư lại cơ sở hạ tầng giao thông.
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
vấn đề là thiếu 1 diễn đàn đàng hoàng hợp pháp để người dân bày tỏ chính kiến...nếu có thi cái ý tưởng thu chẹt này chết lâu rùi...
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
3,765
Động cơ
434,263 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Nếu vì dân, vì nước mà trong giai đoạn khó khăn thế này thì cứ phang vào thuế xe siêu sang, siêu giá trị thì có phải vừa lòng dân ko nhỉ...Cứ áp thuế tiêu thụ đặc biệt ví dụ như 1500% xe có trị giá nhập khẩu trên 20.000USD thì sẽ chạ ai kêu đâu.
Lúc đó những thằng trọc phú hay người giàu có thực sự mới mua xe để vênh với đời mà thôi...
 
Chỉnh sửa cuối:

vuonggiahuy

Xe hơi
Biển số
OF-24908
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
102
Động cơ
491,720 Mã lực
Tắc đường thì nghĩ ra đủ mọi trò làm khổ nhân dân: Tăng thuế trước bạ, biển, giờ lại phí đường bộ
Em dự như thế này các cụ xem giúp em:
- Tình hình dạo này tội phạm nguy hiểm ngày càng trẻ hóa, nguyên nhân đang dự là do internet, game bạo lực,... VẬY NÊN CHĂNG NHÀ NƯỚC CHO THU LỆ PHÍ INTERNET VÀ MÁY VI TÍNH THẬT CAO. Ví dụ: 1 Laptop trung bình giờ 5tr, thuế kiểu gì cho thành 50-100tr lun đi. Internet thì thu 50-100tr 1 tháng lun nữa
Cho xã hội về thời kỳ đồ đá lun các cụ nhỉ:))
 

HDgroup

Xe tải
Biển số
OF-46901
Ngày cấp bằng
18/9/09
Số km
219
Động cơ
463,390 Mã lực
"Vương quốc chuột chúng ta còn nghèo, thiếu tiền quá. Những năm vừa rồi mấy tập đoàn, tổng công ty vưong quốc thua lỗ, tham nhũng quá nhiều làm ngân khố vương quốc trống rỗng. Vì vậy chúng ta phải nghĩ cách thu lại, bù đắp những khoản này. Tôi đề nghị tăng giá điện, xăng, vận tải, y tế, giáo dục và một số ngành nghề khác nhưng chúng ta tăng phải cần có lộ trình, các Đầu lĩnh phải ngồi với nhau, phối hợp với nhau để tăng có thứ tự nhằm đảm bảo thần dân chúng ta chấp nhận.
Tôi sẽ khoán các khoản thu cho từng đầu lĩnh, các đầu lĩnh cố gắng hoàn thành. Ai gặp khó khăn báo cáo với ta, ta sẽ giúp đỡ."
Trích Nghị Quyết cuộc họp của Vua Chuột và đầu lĩnh vương quốc Chuột năm Rồng, 3012.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,775
Động cơ
695,469 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em kết cụ này, nhưng tiếc những người nói được thế toàn "nguyên.." hoặc đã về hiu.#:-s
-Chỉ toàn máy ông về hưu thì mới dám nói thật suy nghĩ của mình thôi, còn khi đang đương chức thì toàn nói leo theo suy nghĩ của lãnh đạo, cho nên xh bây giờ nó mới thế?3:-O
 

xanhthuynguyen

Xe đạp
Biển số
OF-107722
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
44
Động cơ
393,210 Mã lực
Nơi ở
Số 6 ngõ 36 Xuân La Tây Hồ Hà Nội

hoangmarl

Xe hơi
Biển số
OF-31504
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
114
Động cơ
480,940 Mã lực
Nếu đánh thuế, rất nhiều xe chỉ có nước bán sắt vụn các cụ ạ
 

tovit

Xe tăng
Biển số
OF-60427
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
1,173
Động cơ
453,570 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân 0983299244
Tình hình các nhà sản xuất oto trong nước đình trệ....thuế đóng cho nhà nước từ các nhà sx là rất lớn ...nay cũng giảm rất lớn....tuy nhiên chưa thấy VAMA lên tiếng j các cụ nhể?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top