Xe công nghệ (Uber/Grab...) mục đích chính là để tận dụng TÀI và XE lúc TRỐNG thời gian.
Vd: nhà có cái xe, chỉ cuối tuần đi chơi hoặc lễ tết về quê, thì tận dụng thời gian các ngày còn lại chở khách, vừa có thêm thu nhập, vừa không bị mốc xe
Grab giải pháp KẾT NỐI nhu cầu, chứ không phải là dịch vụ vận tải chuyên nghiệp. Do đó cách quản lý của grab không phải cách quản lý của dịch vụ vận. Nó chỉ giúp tài grab và người đi xe có một GIAO KẾT dân sự đơn giản, mà luật dân sự cho phép có thể thỏa thuận bằng MỒM, như kiểu nhờ ông hàng xóm sang sửa cái vòi nước, rồi trả cho ông ấy mấy đồng thuốc nước.
Grab tương tự như vậy, nó chở ít khách, đi chặng ngắn, trong phạm vi nhỏ, nên cả tài và người đi không cần các yêu cầu cao như những chuyến xe chở vài chục người đi hàng trăm km trong vài ngày hoặc cả tháng.
Hệ lụy ngày nay là do Ở VN nó grab bị BIẾN CHẤT:
1/ thay vì tận dụng thời gian và xe sẵn có, thì lại mua xe mới, thậm chí vay tiền mua xe, tạo ra áp lực về tiền.
2/thay vì tận dụng thời gian trống, thì đại đa số mọi người làm grab là nghề chính, tạo ra áp lực công việc.
3/ NN quản lý grab là dịch vụ vận tải, đúng ra quản lý nó dưới dạng dịch vụ kết nối. Các xe grab phải đk biển vàng, buộc phải là thành viên của Hợp tác xã vận tải. HTX lập ra, nhưng thực chất chả quản lý được cái gì vì công nghệ nó quản lý hết rồi. Như vậy nó gây nhiều tầng quản lý và chi phối tài grab, mà đúng ra thì tài grab chỉ cần đăng ký và trả phí cho phần mềm.
Ban căng quá các cụ ah, giờ đến cái cửa lùi cũng khoai hơn nhiều rồi.
(Dân trí) - "Có những ngày chờ đến 2 giờ đồng hồ, tôi vẫn không có cuốc xe nào. Đôi lúc làm việc hơn 10 tiếng/ngày, thu nhập chỉ gần 200.000 đồng" - một tài xế xe ôm công nghệ than thở.
dantri.com.vn
Xưa huênh hoang khoe "ngày kiếm 2 triệu, rồi thì chỉ chạy food đến 5h chiều là đủ ngọc để nghỉ" thì ai sướng cho.
Một cựu graber cho hay.
Cung cầu thôi, kiếm được thì nhào vào, giá giảm, kiếm ít thì lại lãng ra, giá lại tăng... thị trường điều tiết lo gì
bike em ko biết chứ car em thấy giá còn cao gấp đôi taxi truyền thống dù ko phải giờ cao điểm hay mưa gió gì, chưa đến 2km mà chém hơn 60k.
Nên lập lại trật tự xã hội, công việc và trình độ của ai trả về đúng vị trí đó, thì mới có người làm việc này việc kia, chứ như mấy năm trước thì cả cái xã hội này đi làm xe ôm hết
rồi sắp tới nhà nhà người người đi bán trà đá kiêm chơi cờ tướng, ship hàng, từ tri thức cho đến nửa tri thức, cho đến dân văn phòng đua nhau đi làm shipper hết thì cái xã hội này phát triển bằng chân tay sao
Mấy năm trước thấy xe ôm công nghệ ngon vì hãng nó đốt tiền giành thị phần, nay nó không đốt tiền nữa thì nó chỉ trả cho LX đủ mức thôi, còn đâu nó phải thu lại lợi nhuận chứ.
Nghề này đúng là chỉ nên giành cho những người không thể kiếm được việc gì khác chứ không phải là cho người trai tráng, khỏe mạnh, có học vấn.