[Funland] Thu nhập người lao động thấp thật

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Công chức bỏ việc ra ngoài làm gì hả cụ? Ngồi ị thù lù đần hết người ra ai thuê mà dám bỏ NN
...
Công chức cũng tùy người!
Em từng là công chức rồi mới bỏ về nhà làm.
Thời gian ở nước ngoài liên tục không dưới 5 năm của em cỡ độ 17 năm. Đó là thời gian được Nhà nước tạo điều kiện hoặc trả tiền để em ở nước ngoài. Vì vậy em cũng đã đóng góp trở lại không thiếu 1 năm (không tính thời gian trong quân ngũ). Tức là em làm trong Nhà nước không dưới 17 năm. Lương (hay nói chung cả thu nhập) rất thấp, cả thời gian đó về nhà em không phải nộp 1 đồng nào và thấy mình không đến nỗi ăn bám gia đình khi không phải lấy 1 đồng nào từ nhà để đi uống bia với đồng nghiệp (gần chục năm cuối em còn trốn đi làm thêm để có tiền sắm đồ nghề theo tụi bạn đi chụp ảnh).
Và em cũng không hề thấy tiếc thời gian từng làm trong Nhà nước. Đó là thời gian em học được rất nhiều. Kể cả sau này đang làm việc ở nhà thì vẫn thấy, nếu không qua thời gian làm trong Nhà nước thì mình không thể có kiến thức và kinh nghiệm như bây giờ. Kiến thức em viết là các kiến thức từ tổng hợp (do được cử đi học dài hoặc ngắn hạn) và kiến thức tự mình đi xem, nhìn, nghe,... để có cái gốc rất cơ bản rồi từ các công việc hiện tại bổ xung thêm cho những gì hồi đó nghe hay thấy mà chưa hiểu cặn kẽ.
Điều kiện sau khi hoc xong, đi làm được đào tạo tiếp thì làm trong Nhà nước vẫn hơn bên ngoài rất nhiều, kể cả có làm trong các doanh nghiệp FDI. Ai làm trong Nhà nước mà an phận thủ thường không nói, còn lại mà không tận dụng được vị trí để nâng cao trình độ, bằng cơ hội tiếp xúc để nâng cao tầm nhìn thì rất đáng tiếc (em không bình luận về người vào làm Nhà nước để tìm cơ hội đục khoét tiền của công)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,994
Động cơ
126,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy nhà cụ khá ưu tiên osin
E hay gặp khách vào chủ nhật, nhà nào cũng thấy osin làm fulltime ạ
Nhg e ko hỏi lương chỉ đoán tầm 8-9tr
em trước thuê giúp việc mà tìm đỏ mắt ra mới đc. tháng 7tr làm từ 8h sáng đến 6h chiều, nghỉ t7 cn. em thuê trông trẻ thôi chứ ko phải làm việc gì kể cả nấu cơm rửa bát.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,835
Động cơ
249,953 Mã lực
Thấp hơn osin, hay là giờ giá osin đang ngáo nhỉ
CUNG-CẦU thôi, CẦU nhiều, CUNG ít thì giá tăng thôi, không ngáo đâu.

Chẳng qua công việc oshin không phải cho mọi người, mà nó chỉ giành cho số ít người là nữ lớn tuổi và ở quê.
Công việc oshin cũng là công việc thời vụ và không có chế độ gì.
Nhiều nhà chỉ thuê oshin chăm trẻ con đến tầm chúng học hết tiểu học là thôi. ( Nhà em là 1 ví dụ điển hình, đến nay 2 con em học xong tiểu học lên THCS là em giải tán oshin ).
Cũng nhiều nhà thuê oshin chăm sóc người rất già, bị bệnh và/hoặc không đi lại tự chăm sóc bản thân được....cho đến khi các cụ "tịch" là thôi.

Thanh niên trẻ, nhất là nam ....có ai làm được việc oshin đâu ? =))
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,810
Động cơ
479,055 Mã lực
Công chức cũng tùy người!
Em từng là công chức rồi mới bỏ về nhà làm.
Thời gian ở nước ngoài liên tục không dưới 5 năm của em cỡ độ 17 năm. Đó là thời gian được Nhà nước tạo điều kiện hoặc trả tiền để em ở nước ngoài. Vì vậy em cũng đã đóng góp trở lại không thiếu 1 năm (không tính thời gian trong quân ngũ). Tức là em làm trong Nhà nước không dưới 17 năm. Lương (hay nói chung cả thu nhập) rất thấp, cả thời gian đó về nhà em không phải nộp 1 đồng nào và thấy mình không đến nỗi ăn bám gia đình khi không phải lấy 1 đồng nào từ nhà để đi uống bia với đồng nghiệp (gần chục năm cuối em còn trốn đi làm thêm để có tiền sắm đồ nghề theo tụi bạn đi chụp ảnh).
Và em cũng không hề thấy tiếc thời gian từng làm trong Nhà nước. Đó là thời gian em học được rất nhiều. Kể cả sau này đang làm việc ở nhà thì vẫn thấy, nếu không qua thời gian làm trong Nhà nước thì mình không thể có kiến thức và kinh nghiệm như bây giờ. Kiến thức em viết là các kiến thức từ tổng hợp (do được cử đi học dài hoặc ngắn hạn) và kiến thức tự mình đi xem, nhìn, nghe,... để có cái gốc rất cơ bản rồi từ các công việc hiện tại bổ xung thêm cho những gì hồi đó nghe hay thấy mà chưa hiểu cặn kẽ.
Điều kiện sau khi hoc xong, đi làm được đào tạo tiếp thì làm trong Nhà nước vẫn hơn bên ngoài rất nhiều, kể cả có làm trong các doanh nghiệp FDI. Ai làm trong Nhà nước mà an phận thủ thường không nói, còn lại mà không tận dụng được vị trí để nâng cao trình độ, bằng cơ hội tiếp xúc để nâng cao tầm nhìn thì rất đáng tiếc (em không bình luận về người vào làm Nhà nước để tìm cơ hội đục khoét tiền của công)!
Cụ có may mắn dc đi tu nghiệp NN, dc làm ở môi trường có thể học hỏi, tích lũy kiến thức, như cụ nói là trong thời gian làm NN thì thu nhập ít và nó cũng lấy đi của cụ 17x2 năm cuộc đời đấy :)

Chứ còn đa số nếu ko cá kiếm dc gì & ra ngoài start từ con số 0 thì khác nhiều đó :(
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,476
Động cơ
500,261 Mã lực
Nơi ở
around the world
Có nhiều cụ hơi thiếu thực tế, ko bám sát thị trường lao động bên ngoài lắm.
Hiện tại em có đi hỏi những nơi làm việc cũ cách đây hơn 10 năm của em, thì giờ mức lương hầu như ko tăng, kể cả công ty nước ngoài lớn.
Nên em chủ quan cho rằng mức lương trung bình ở Hà Nội hiện giờ vẫn quanh 10tr ( cộng những người có mức lương cao, mà số này ít, và những người mức lương thấp, số này mới nhiều)
Khoảng cách giầu nghèo ở Việt Nam vẫn đang ở chu kỳ kéo tăng lên.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,835
Động cơ
249,953 Mã lực
Có nhiều cụ hơi thiếu thực tế, ko bám sát thị trường lao động bên ngoài lắm.
Hiện tại em có đi hỏi những nơi làm việc cũ cách đây hơn 10 năm của em, thì giờ mức lương hầu như ko tăng, kể cả công ty nước ngoài lớn.
Nên em chủ quan cho rằng mức lương trung bình ở Hà Nội hiện giờ vẫn quanh 10tr ( cộng những người có mức lương cao, mà số này ít, và những người mức lương thấp, số này mới nhiều)
Khoảng cách giầu nghèo ở Việt Nam vẫn đang ở chu kỳ kéo tăng lên.
Cái "mức lương không tăng" là lương của đối tượng nào thì cụ không nói.
=))
Em thấy chỉ lương nhân viên vệ sinh, bảo vệ, lái xe, công nhân mới vào làm...nói chung lương lao động phổ thông, là hầu như không tăng ... còn lương nhân sự có kỹ năng thì tăng kinh khủng đấy. Kể cả lương công nhân đã có thâm niên tầm 5 năm trở lên, có kỹ năng tay nghề tốt cũng khá là cao.

Thế cho nên, muốn hưởng lương cao thì phải tự chịu khó học tập, rèn luyện, trao dồi kiến thức, kỹ năng. ...Tích lũy kinh nghệm làm việc, kinh nghiệm sống.
Chứ ở khắp nơi trên TG này, lao động giản đơn, lao động phổ thông bao giờ cũng nhận mức lương thấp nhất trong XH.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,476
Động cơ
500,261 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cái "mức lương không tăng" là lương của đối tượng nào thì cụ không nói.
=))
Em thấy chỉ lương nhân viên vệ sinh, bảo vệ, lái xe, công nhân mới vào làm...nói chung lương lao động phổ thông, là hầu như không tăng ... còn lương nhân sự có kỹ năng thì tăng kinh khủng đấy. kể cả lương công nhân đã có thâm niên tầm 5 năm trở lên, có kỹ năng tay nghề tốt cũng khá là cao.
Mức lương của nhân viên bình thường đó cụ, còn cấp quản lý bậc cao thì tăng mạnh, nhưng cả 1 công ty vài trăm đến cả nghìn người lao động, chỉ có 1 vài quản lý cấp cao thôi cụ ah.
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
773
Động cơ
244,976 Mã lực
Cái "mức lương không tăng" là lương của đối tượng nào thì cụ không nói.
=))
Em thấy chỉ lương nhân viên vệ sinh, bảo vệ, lái xe, công nhân mới vào làm...nói chung lương lao động phổ thông, là hầu như không tăng ... còn lương nhân sự có kỹ năng thì tăng kinh khủng đấy. kể cả lương công nhân đã có thâm niên tầm 5 năm trở lên, có kỹ năng tay nghề tốt cũng khá là cao.
Tuỳ ngành nghề cụ ạ!
Ngành nào hot thì tăng, không thì giữ nguyên hoặc tăng rất ít, hoặc mất hẳn cơ hội làm việc
Đó cũng là quy luật bình thường của Kinh tế thị trường hay cái đang được gọi gần như thế!
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Cái "mức lương không tăng" là lương của đối tượng nào thì cụ không nói.
=))
Em thấy chỉ lương nhân viên vệ sinh, bảo vệ, lái xe, công nhân mới vào làm...nói chung lương lao động phổ thông, là hầu như không tăng ... còn lương nhân sự có kỹ năng thì tăng kinh khủng đấy. Kể cả lương công nhân đã có thâm niên tầm 5 năm trở lên, có kỹ năng tay nghề tốt cũng khá là cao.

Thế cho nên, muốn hưởng lương cao thì phải tự chịu khó học tập, rèn luyện, trao dồi kiến thức, kỹ năng. ...Tích lũy kinh nghệm làm việc, kinh nghiệm sống.
Chứ ở khắp nơi trên TG này, lao động giản đơn, lao động phổ thông bao giờ cũng nhận mức lương thấp nhất trong XH.
Thế mới thấy việc học nó quan trọng ntn.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,835
Động cơ
249,953 Mã lực
Các cụ cứ muốn lương của công nhân trong các Cty may mặc, da giày lương cao thì cực khó đấy.
Lương công nhân trong các Nhà máy trong khu CN cũng vậy, Chủ Cty nó tính toán nát đầu ra....nó chọn đầu tư vào VN 1 phần vì nhân công giá rẻ.
Nếu phải trả lương công nhân VN cao thì bọn Cty FDI nó rút hết sang đầu tư ở Cam, Ấn độ, Băng-la-đét cho rồi.
Mà kể cả các Cty tư nhân và Nhà nác của VN, họ cũng rất chi ly khoản lương cho công nhân. Không ông chủ nào trả lương công nhân cao hơn mặt bằng chung đâu. Dù ông chủ đó giàu cỡ nào.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Cụ có may mắn dc đi tu nghiệp NN, dc làm ở môi trường có thể học hỏi, tích lũy kiến thức, như cụ nói là trong thời gian làm NN thì thu nhập ít và nó cũng lấy đi của cụ 17x2 năm cuộc đời đấy :)
...
Em đã viết là 17 năm ấy rất xứng đáng với em và công việc của tụi em bây giờ (tụi em viết đây là số nhỏ nhất của số nhiều).
Không có cách nhìn nhận (không chỉ mỗi nhìn rồi đánh giá) thì tụi em không chỉ không dám mua mà mua rồi cũng không thể vực được 1 cái doanh nghiệp gần như đã sập hết với khoảng gần 400 người đang bám vào nó. 17 năm để tích lũy vốn chưa phải là nhiều, mà ở đây là vốn về kinh nghiệm, cách học và cách nhìn.
Đó là những thứ hiểu biết không còn là lý thuyết hay học xong để đấy. Được vào rất nhiều doanh nghiệp hồi đó đã và đang sập tiệm, em không chỉ thấy mỗi cái chung, mà cả các tình huống rất riêng làm cho họ sập tiệm. Bà xã hỏi toàn những người đầu đầy sỏi đá còn sập, thì mình làm sao hơn họ được. Lúc đó em chỉ trả lời là cứ làm khác họ làm, nhưng thực ra, em cũng phải tìm hiểu cái Cty cụ thể này nó đang có cái gì và nó sẽ làm được cái gì, như thế nào rồi mới dám mua.
Đến lúc làm cụ thể, em có thể kể rất nhiều thứ cho bà xã nghe về các đối tác để làm việc với họ. Còn khi gặp khó khăn, em nhớ tới ông đồng nghiệp này, đồng nghiệp kia (về các cách ứng xử của họ)!
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,106
Động cơ
284,231 Mã lực
Công chức cũng tùy người!
Em từng là công chức rồi mới bỏ về nhà làm.
Thời gian ở nước ngoài liên tục không dưới 5 năm của em cỡ độ 17 năm. Đó là thời gian được Nhà nước tạo điều kiện hoặc trả tiền để em ở nước ngoài. Vì vậy em cũng đã đóng góp trở lại không thiếu 1 năm (không tính thời gian trong quân ngũ). Tức là em làm trong Nhà nước không dưới 17 năm. Lương (hay nói chung cả thu nhập) rất thấp, cả thời gian đó về nhà em không phải nộp 1 đồng nào và thấy mình không đến nỗi ăn bám gia đình khi không phải lấy 1 đồng nào từ nhà để đi uống bia với đồng nghiệp (gần chục năm cuối em còn trốn đi làm thêm để có tiền sắm đồ nghề theo tụi bạn đi chụp ảnh).
Và em cũng không hề thấy tiếc thời gian từng làm trong Nhà nước. Đó là thời gian em học được rất nhiều. Kể cả sau này đang làm việc ở nhà thì vẫn thấy, nếu không qua thời gian làm trong Nhà nước thì mình không thể có kiến thức và kinh nghiệm như bây giờ. Kiến thức em viết là các kiến thức từ tổng hợp (do được cử đi học dài hoặc ngắn hạn) và kiến thức tự mình đi xem, nhìn, nghe,... để có cái gốc rất cơ bản rồi từ các công việc hiện tại bổ xung thêm cho những gì hồi đó nghe hay thấy mà chưa hiểu cặn kẽ.
Điều kiện sau khi hoc xong, đi làm được đào tạo tiếp thì làm trong Nhà nước vẫn hơn bên ngoài rất nhiều, kể cả có làm trong các doanh nghiệp FDI. Ai làm trong Nhà nước mà an phận thủ thường không nói, còn lại mà không tận dụng được vị trí để nâng cao trình độ, bằng cơ hội tiếp xúc để nâng cao tầm nhìn thì rất đáng tiếc (em không bình luận về người vào làm Nhà nước để tìm cơ hội đục khoét tiền của công)!
Em cũng thấy làm nhà nước học được nhiều, quản lý nhà nước là công việc rất hay, chỉ là đãi ngộ thì ko thể bằng bên ngoài và cơ chế rất chậm.

Em tiếp xúc với rất nhiều các bạn đã từng làm nhà nước và nhảy ra ngoài làm, công thức chung là làm khoảng 8-10 năm, hoặc lớn hẳn cấp lãnh đạo cấp trưởng cấp phó Vụ Cục cũng có, ra ngoài làm và phát triển rất tốt. Vì chỉ làm ở các cơ quan quản lý, mới có điều kiện đọc, hiểu, nắm các hệ thống văn bản, thậm chí là hiểu biết tổng quan về thị trường và các công ty trong đó, định hướng và chiến lược của CP với ngành. Khối lượng thông tin và cơ hội học ở các Bộ và cơ quan quản lý thực sự lớn, bỏ qua cơ hội thì đáng tiếc.
Ra làm chuyên viên cũng có, bank, kiểm toán, thuế, hải quan, bảo hiểm, nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, nghiệp vụ đủ cả v.v. Senior thì ra làm chuyên gia cho các công ty, công ty nước ngoài chuẩn bị đầu tư vào VN, hoặc công ty tư vấn cho các công ty NN vào VN chẳng hạn, làm Public Government Affairs, làm chuyên gia/viên pháp lý, pháp chế, rồi các mảng nghiệp vụ, vv.
 

dns281

Xe hơi
Biển số
OF-209121
Ngày cấp bằng
6/9/13
Số km
117
Động cơ
317,118 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Chủ thớt xa rời quần chúng thật.
Lương công chức đại học ra trường 10 năm làm cơ quan nhà nước mới loanh quanh 6tr.
Lương công nhân phổ thông ngày làm 10 tiếng cũng loanh quanh 6-7tr.
Bình quân 15tr thì cao quá ạ
15tr đang quá cao, em mình tốt nghiệp đh xin đi làm nhân viên mới vào các cty vẫn tuyển có 6tr, ở hn vẫn có mức lượng 6-7tr thôi. mà lương cứng chứ ko dc thêm nếm gì đâu mà giá cả cái gì cũng tăng.
 

michigan

Xe Cứu Trợ
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,718
Động cơ
1,512,086 Mã lực
Em chưa gặp ông nào thuộc loại giàu trên này cả =)), chỉ khá giả là cùng. Trên mạng thì hoành tráng, ra ngoài thì cũng lìu tìu. Kể cả ông cựu admin XO ấy, nhìn hãm kinh mà tài năng có hạn, thủ đoạn thì vặt vãnh.
Có mấy bác tiền mặt gần 100 tỷ trên OF. Thế là thuộc loại giàu, Em là em ngưỡng mộ lắm lắm rồi. :))
 

michigan

Xe Cứu Trợ
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
1,718
Động cơ
1,512,086 Mã lực

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,111
Động cơ
177,795 Mã lực
Cháu hàng ngày gấu cho 100k tiêu vặt
Lương quy đổi 2,2 triệu trừ 8 ngày nghỉ
 

Suri15

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,857
Động cơ
1,363,633 Mã lực
Tuổi
36
15tr đang quá cao, em mình tốt nghiệp đh xin đi làm nhân viên mới vào các cty vẫn tuyển có 6tr, ở hn vẫn có mức lượng 6-7tr thôi. mà lương cứng chứ ko dc thêm nếm gì đâu mà giá cả cái gì cũng tăng.
Đợt vừa rồi vừa có tăng lương, nên cơ quan nhà nước cũng loanh quanh 8-11tr. Nếu làm HN 6-7tr thì không đủ sống, về quê xin làm cty hợp lý hơn bác ạ
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
18,896
Động cơ
2,445,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có lần e nói chuyện với thằng e, giá lao động phổ thông ở Hanoi cho công việc bồi bàn, bưng bê, phục vụ tiệc cưới đang cao nhất cỡ 25k/h, bao ăn 1 bữa trong 1 ca 8h. Còn lại quán cafe, bán hàng online thì dưới giá đó. Ông e cứ tròn mắt lên kêu thấp, e bảo ông cứ tham khảo đi, xem ai trả cao hơn k :))
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,835
Động cơ
249,953 Mã lực
Bao giờ mà thù lao của lao động phổ thông ở VN được cỡ 15 USD/1 giờ nhỉ. :))
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,139
Động cơ
187,624 Mã lực
Em chưa gặp ông nào thuộc loại giàu trên này cả =)), chỉ khá giả là cùng. Trên mạng thì hoành tráng, ra ngoài thì cũng lìu tìu. Kể cả ông cựu admin XO ấy, nhìn hãm kinh mà tài năng có hạn, thủ đoạn thì vặt vãnh.
Đấy cứ chửi bọn fake bill ủng hộ vừa rồi nó phông bạt, nhưng nhiều ông có cơ hội cái cũng phông bạt thôi rồi. Chỉ có điều chưa bị sao kê nó chiếu ra thôi nên vẫn còn nằm trong đống rơm để chửi được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top