[Funland] thu nhập đi làm công ăn lương

Kavalan

Xe hơi
Biển số
OF-739983
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
174
Động cơ
8,537 Mã lực
Làm ở đâu cũng có chân trong chân ngoài hết, thu nhập phụ thuộc vào mối quan hệ xã hội nữa, khó tính hết được lắm.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
CẨM NANG KIẾM ĂN TẠI CÁC DOANH NGHIỆP FDI.

Ngày xưa, những vật phẩm tiến cung để Hoàng đế ngự dụng, phải là những "cực phẩm". Nhưng không phải những "cực phẩm" lúc nào cũng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, nguyên nhân hao hụt có thể do thời tiết ảnh hưởng đến mùa vụ, khó khăn trên đường vận chuyển v.v... Cho nên quan lại phụ trách cống phẩm, không bao giờ lựa chọn tiến cung những vật phẩm tốt nhất, mà lựa chọn tiến cung những vật phẩm thấp hơn một chút, nhưng số lượng luôn có đủ để bù đắp phần hao hụt (nếu xảy ra). Nói theo ngôn ngữ hiện đại là đảm bảo KPI ổn định. Ngày nay, để tồn tại được (sau đó kiếm ăn) ở các doanh nghiệp FDI, trước tiên phải đảm bảo KPI ổn định. Làm tốt hết sức có thể, chưa chắc đã là cách tồn tại tốt nhất. Làm tốt ở mức ổn định, kể cả khi xảy ra những tình huống xấu bất ngờ, mới là cách được lựa chọn của những "cáo già" người Việt làm việc tại FDI.

Sau khi đã đảm bảo KPI ổn định (để tồn tại), muốn kiếm ăn cần phải am hiểu luật pháp, để giới hạn lòng tham (ăn cái gì, ăn ở mức độ nào v.v... sao cho cùng lắm là phạt hành chính, đừng bao giờ để dính vào hình sự). Am hiểu luật pháp còn để không bị "lòe" khi thuê tư vấn luật, tư vấn kiểm toán ... không bị "lòe" khi va chạm với hải quan, thuế, cảnh sát môi trường, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, ban quản lý khu công nghiệp ...

Muốn ăn được và chùi mép gọn gàng thì phải tạo được ekip từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài:
- Đối với sếp, phải làm được những việc mà sếp không muốn làm/hoặc không làm được.
- Đối với đồng nghiệp, cấp dưới trong cùng doanh nghiệp, phải ăn đồng - chia đều.
- Đối với đối tác, phải đảm bảo được dòng tiền thanh toán đúng hạn.
- Đối với đồng nghiệp trong các doanh nghiệp cùng ngành nghề, phải tạo được mạng lưới thông tin "chuẩn chỉ", trên nguyên tắc có đi - có lại.
- Đối với các cơ quan công quyền, phải mềm mỏng, biết điều, chơi đúng "luật làng".

SAU KHI ĐẢM BẢO ĐƯỢC KPI, KIẾN THỨC PHÁP LUẬT, EKIP ĂN CHIA, CÓ THỂ BẮT ĐẦU KIẾM ĂN.

Nhóm A: Những món dễ kiếm nhất là những món tri thức vô hình:
- Hợp đồng tư vấn luật.
- Hợp đồng tư vấn kiểm toán.
- Hợp đồng ISO.
- Hợp đồng đào tạo nâng cao tay nghề.
.....
Nhóm B: Những món dễ kiếm thứ nhì là những món chi phí "xám" khi phải chung chi cho:
- Thanh tra Thuế.
- Thanh tra Hải quan.
- Kiểm tra định kỳ/bất kỳ của cảnh sát môi trường.
- Kiểm tra định kỳ/bất kỳ của cảnh sát phòng cháy chữa cháy.
.....
Nhóm C: Những món từ xây dựng cơ bản, cải tạo mặt bằng, nhà xưởng ... Nhưng chỉ ăn khi đảm bảo các yếu tố:
- Giá thầu chính thức không cao hơn mặt bằng chung.
- % lại quả không làm nhà thầu "xót ruột", khi nhà thầu chi ra % lại quả sẽ được ưu đãi lại bằng dòng tiền thanh toán đúng hạn.

Nhóm D: phân cấp ăn chia cụ thể trong ekip, người chịu trách nhiệm chính ăn nhiều, phần còn lại cho vào quỹ chung, chia đều cho các thành viên.
- Nguyên liệu, vật tư tiêu hao.
- Phế phẩm bán làm phế liệu, vệ sinh công nghiệp định kỳ/bất kỳ.
- Quảng cáo, marketing.
- Logistics, phương tiện vận chuyển, đưa đón nhân viên, công nhân ...
- Thuê nhà, căn hộ, homestay cho chuyên gia.
- Các loại hợp đồng du lịch hàng năm, khám sức khỏe định kỳ, tiếp khách, suất ăn công nghiệp ...

Nhóm E: bố trí các vị trí công ăn việc làm (nhân viên, công nhân ...). Cái này không nên ăn, nhưng vẫn làm để đổi lại "ân tình" phòng khi sa cơ.

Ghi chú: ăn hợp lý, ăn đều thì rất bền, nhưng không thể giầu vụt một phát lên nhà lầu hàng chục tỷ, xe sang nhiều tỷ. Giầu vụt lên thì nguy cơ "xộ khám" luôn kề cổ. Ăn hợp lý, ăn đều, tích tiểu thành đại để có vốn đầu tư vào chuỗi cung ứng sân sau (thành lập công ty vận chuyển, lưu trú, suất ăn công nghiệp ...)
 
Chỉnh sửa cuối:

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Em lập thớt này là nơi chia sẻ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các cụ đi làm công ăn lương, đi làm thuê, đi làm cho công ty, đi làm nhà nước. Nói chung là không phải dân kinh doanh, làm ăn buôn bán.

Các cụ đi làm ngoài lương thưởng công tỷ trả mình bạch ( thể hiện trên giấy tờ, bảng lương, chuyển khoản hoặc tiền mặt có ký nhận ) thì có các cách gì, mối lái mưu mẹo gì để ăn được tiền từ công ty vậy ạ.

- làm cho nhà nước thì kiếm như nào.
- làm cho FDI thì kiếm như nào.
- làm cho tư nhân vn thì kiếm như nào.

Em nghĩ dựa vào thu nhập chính thống công ty trả thì khó lòng mà chung cư cao cấp ầm ầm, biệt thự ầm ầm, đất đai nhiều mảnh, xe sang bim mec đầy đường...
Công ty trả lương cho người lao động nó cũng có mức độ thôi ạ, chỉ vừa đủ để duy trì cuộc sống, trừ các thành phần tinh hoa đặc biệt xuất sắc, đem lại giá trị to lớn cho công ty.

Em ví dụ làm trong công ty FDI japan thì phòng mua hàng và phòng sản xuất ăn được tiền lại quả nhập nguyên vật liệu, kê kênh giá, quân xanh quân đỏ.
Cụ thể nguyên vật liệu hạt nhựa ăn lại quả 10%, hóa chất ăn lại quả 15%, máy móc phụ tùng dụng cụ ăn 30%.
Làm công ăn lương mà toàn nghĩ mánh để thịt ông chủ, đời chó thật.>-)
 

hnd30719

Xe máy
Biển số
OF-441809
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
71
Động cơ
211,480 Mã lực
CẨM NANG KIẾM ĂN TẠI CÁC DOANH NGHIỆP FDI.

Ngày xưa, những vật phẩm tiến cung để Hoàng đế ngự dụng, phải là những "cực phẩm". Nhưng không phải những "cực phẩm" lúc nào cũng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, nguyên nhân hao hụt có thể do thời tiết ảnh hưởng đến mùa vụ, khó khăn trên đường vận chuyển v.v... Cho nên quan lại phụ trách cống phẩm, không bao giờ lựa chọn tiến cung những vật phẩm tốt nhất, mà lựa chọn tiến cung những vật phẩm thấp hơn một chút, nhưng số lượng luôn có đủ để bù đắp phần hao hụt (nếu xảy ra). Nói theo ngôn ngữ hiện đại là đảm bảo KPI ổn định. Ngày nay, để tồn tại được (sau đó kiếm ăn) ở các doanh nghiệp FDI, trước tiên phải đảm bảo KPI ổn định. Làm tốt hết sức có thể, chưa chắc đã là cách tồn tại tốt nhất. Làm tốt ở mức ổn định, kể cả khi xảy ra những tình huống xấu bất ngờ, mới là cách được lựa chọn của những "cáo già" người Việt làm việc tại FDI.

Sau khi đã đảm bảo KPI ổn định (để tồn tại), muốn kiếm ăn cần phải am hiểu luật pháp, để giới hạn lòng tham (ăn cái gì, ăn ở mức độ nào v.v... sao cho cùng lắm là phạt hành chính, đừng bao giờ để dính vào hình sự). Am hiểu luật pháp còn để không bị "lòe" khi thuê tư vấn luật, tư vấn kiểm toán ... không bị "lòe" khi va chạm với hải quan, thuế, cảnh sát môi trường, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, ban quản lý khu công nghiệp ...

(còn tiếp)
Cháu này kiếm xèng giỏi này! chỉ các cụ kiếm cơm tý coi🤣
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cháu này kiếm xèng giỏi này! chỉ các cụ kiếm cơm tý coi🤣
Sếp các doanh nghiệp FDI cũng chỉ là làm thuê cấp cao thôi. Sếp cũng có nhu cầu ăn chơi ngoài lương, thưởng (golf, KTV, sugar baby, quà khi về phép, vợ con sang chơi Việt Nam v.v...). Phải cho sếp ăn, nhưng không cần sếp chịu trách nhiệm gì cả (nhân viên nào làm được điều đó thì uy thế trong doanh nghiệp vững như bàn thạch).
 

bongmayhong

Xe hơi
Biển số
OF-779126
Ngày cấp bằng
3/6/21
Số km
127
Động cơ
35,020 Mã lực
Làm nghề gì ăn nghề đó cụ ạ! Làm Nhà nước thì có kiểu ăn của từng vị trí, làm tư nhân thì có kiểu ăn của tư nhân, không ai giống ai cả, quan trọng là lương tâm, đạo đức nữa. Thời đại này, đồng tiền lên ngôi nên mọi thứ khác đều bị xem nhẹ. Cụ ăn được cứ ăn thôi.
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Mịa...em k làm thì thôi,em.làm phải cắn 50% cho bõ....đù...
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Sếp các doanh nghiệp FDI cũng chỉ là làm thuê cấp cao thôi. Sếp cũng có nhu cầu ăn chơi ngoài lương, thưởng (golf, KTV, sugar baby, quà khi về phép, vợ con sang chơi Việt Nam v.v...). Phải cho sếp ăn, nhưng không cần sếp chịu trách nhiệm gì cả (nhân viên nào làm được điều đó thì uy thế trong doanh nghiệp vững như bàn thạch).
Thế thì có 2 vấn đề:
1 thằng sếp thiểu năng.
2 thằng sếp là con heo.
 

vinnocauno

Xe tải
Biển số
OF-747340
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
267
Động cơ
58,770 Mã lực
Tuổi
54
Sếp các doanh nghiệp FDI cũng chỉ là làm thuê cấp cao thôi. Sếp cũng có nhu cầu ăn chơi ngoài lương, thưởng (golf, KTV, sugar baby, quà khi về phép, vợ con sang chơi Việt Nam v.v...). Phải cho sếp ăn, nhưng không cần sếp chịu trách nhiệm gì cả (nhân viên nào làm được điều đó thì uy thế trong doanh nghiệp vững như bàn thạch).
cám ơn thông tin quý giá của bạn.
Không hiểu nói đến vấn đề này như đụng vào miếng cơm hoặc đá đổ bát cơm của nhiều người hay sao mà nhiều bạn comment có vẻ hằn học quá. Hoặc toàn nhà đạo đức mạng, phật online tư cách ngời ngời.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
chứng khoán là cờ bạc, phạm trù này em không đề cập cụ nhé.
Ý em là cửa kiếm tiền , bòn rút được tiền từ công ty thôi.
Chứng khoán là tự mình chơi, đâu liên quan gì đến việc đi làm thuê.
Đời chó thật, thằng chủ nào thuê đc nhân viên như chủ thớt thì sập cm nó tiệm, chỉ nhăm nhe ăn tiền cty.
 

vinnocauno

Xe tải
Biển số
OF-747340
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
267
Động cơ
58,770 Mã lực
Tuổi
54
M làm kĩ thuật. Ko phải dân kinh doanh, ko KD ngoài. Làm 1 tập đoàn công nghệ lớn nhất VN. Ko phải FDI. Đi làm 100% thu nhập từ lương.
CÁCH ĐỂ CÓ THU NHẬP TỐT: chịu khó cầy. Giờ cũng k phải CBQL để có pbi, làm chuyên viên thôi.
tập đoàn công nghệ lớn nhất vn -> chắc cụ làm chỗ anh Quảng BOM ạ
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,590
Động cơ
151,182 Mã lực
Đi làm mà cứ suy nghĩ ăn cắp ăn trộm được k thì e cũng ạ luôn chủ thớt :((
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thế thì có 2 vấn đề:
1 thằng sếp thiểu năng.
2 thằng sếp là con heo.
Sếp người nước ngoài ở các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, trình độ chỉ là hạng hai, thậm chí sang Việt Nam làm sếp là một kiểu bị “lưu đày”.
 

Toi88888

Xe điện
Biển số
OF-716987
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
2,101
Động cơ
101,973 Mã lực
cám ơn thông tin quý giá của bạn.
Không hiểu nói đến vấn đề này như đụng vào miếng cơm hoặc đá đổ bát cơm của nhiều người hay sao mà nhiều bạn comment có vẻ hằn học quá. Hoặc toàn nhà đạo đức mạng, phật online tư cách ngời ngời.
Chưa làm đx j đã muốn rút ruột cty thì chả có cơ hội ngóc lên sao đổ đc bát cơm ng khác đâu.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
cám ơn thông tin quý giá của bạn.
Không hiểu nói đến vấn đề này như đụng vào miếng cơm hoặc đá đổ bát cơm của nhiều người hay sao mà nhiều bạn comment có vẻ hằn học quá. Hoặc toàn nhà đạo đức mạng, phật online tư cách ngời ngời.
Quan điểm của bác “bòn rút tiền công ty”, là không bền, sớm hay muộn sẽ lãnh hậu quả.
Nên quan niệm sử dụng tiền công ty là một dạng “khoán chi”, dựa trên % margin hợp lý để hoàn thành công việc.

Ví dụ: tiền nghỉ mát cho công nhân hàng năm là 2 triệu/người/chuyến đi. Nếu suy nghĩ kiểu “bòn rút tiền công ty” thì cứ ăn thẳng thừng 20%, chất lượng chuyến nghỉ mát ra sao đều mặc kệ đối tác cung ứng dịch vụ du lịch.

Nếu tư duy “khoán chi” thì cố gắng lựa chọn thời điểm du lịch hợp lý (mùa thấp điểm nhưng thời tiết vẫn đẹp, giá cả hợp lý). Trong thời gian tổ chức du lịch, nếu chất lượng phòng nghỉ, bữa ăn chưa đảm bảo, phải lấy 20% tiền ra để nâng chất lượng lên. Cái 20% không phải là tiền ăn được, mà phải coi là tiền dự phòng.
 

paprika

Xe tải
Biển số
OF-752484
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
494
Động cơ
56,330 Mã lực
Tuổi
33
Chưa làm đx j đã muốn rút ruột cty thì chả có cơ hội ngóc lên sao đổ đc bát cơm ng khác đâu.
Em thì thấy điều ngược lại, đời không như mơ. Hiện thực xã hội giờ vận hành ra sao thì ai cũng hiểu thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Chưa làm đx j đã muốn rút ruột cty thì chả có cơ hội ngóc lên sao đổ đc bát cơm ng khác đâu.
1. Các doanh nghiệp FDI, nguyên tắc là kiên quyết không vi phạm pháp luật.
2. Nhưng sản xuất kinh doanh ở Việt Nam, nếu không có các chi phí “xám” thì không thể vận hành suôn sẻ.
3. Những chi phí “xám” phải lấy ra từ một nguồn nào đó mà nếu bị phát hiện, doanh nghiệp FDI sẽ hoàn toàn vô can.
4. Doanh nghiệp FDI sẽ “mắt nhắm mắt mở” tạo ra một mức độ margin.
5. Một ekip người Việt sẽ vận dụng hợp lý margin (4) vẫn qua được cửa của kiểm toán, để chi phí cho các khoản “xám” (2). Nếu có hậu quả xảy ra, ekip này sẽ chịu trách nhiệm và không để liên quan gì đến doanh nghiệp FDI.

Những ekip người Việt như (5) luôn được các doanh nghiệp FDI săn đón.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top