1. Theo ý cụ thì nxs không remap để tăng tuổi thọ động cơ, vậy remap như cụ làm có ảnh hưởng tuổi thọ đông cơ không
2. Để tiết kiệm nhiên liệu? Trên thì cụ bảo sau khi remap, tiết kiệm xăng hơn, ở đây thì nói nhà sx làm thế để tiết kiệm nhiên liệu, sao em thấy nó mâu thuẫn
3. Để tạo phân khúc xe? Có gì đó không đúng, vì nếu đã remap thì nó có làm với tất cả các phân khúc, vì vậy remap ảnh hưởng gì đến phân khúc?
4. Để chờ cho việc nâng cấp facelift... Không comment
Trước hết em xin nhắc lại, không một món đồ chơi hay món độ xe nào mà cụ gắn lên xe mà không có ảnh hưởng so với nguyên bản, còn ảnh hưởng như thế nào nó phụ thuộc vào mục đích của khách hàng khi độ và trình độ của tuner.
Ví dụ, theo các cụ, gắn cái cam hành trình hay lắp mấy cái món đồ body lên xe có ảnh hưởng gì đến hệ thống xe không?
Cũng như ngay từ đầu của bài viết em có nói: "Độ xe không dành cho người thích zin"
Về các câu hỏi của cụ, em xin giải trình lần lượt như sau để mọi người cùng tham khảo và trao đổi nhé
1. Remap chắc chắn có ảnh hưởng đến động cơ, vậy ảnh hưởng của nó như thế nào?
- Hầu hết khách hàng khi remap (99%) xe đều muốn xe mạnh hơn, bốc hơn và chân ga nhạy hơn. Điều này tức là thông số vận hành cao hơn so với nguyên bản ban đầu. Tuy nhiên khi tuner có kinh nghiệm và hiểu biết thì sẽ biết như thế nào là đủ và không vượt quá giới hạn cho phép mà NSX đang hãm lại. Như vậy, nếu xe nguyên bản tuổi thọ là 20 năm, thì remap xong tuổi thọ còn 17-18 năm, điều này đáng để khách hàng đánh đổi lấy cảm giác lái mà họ thích thú!
- Một số rất ít (1%) muốn tune theo ý đồ riêng là để xe thực sự tiết kiệm nhiên liệu, cần một chiếc xe vận hành ở mức công suất thấp hơn cả nguyên bản, như vậy thì độ bền xe tương đương thậm chí có khi còn dài hơn công bố của NSX nếu họ chăm xe đúng cách!
2. Về tiết kiệm nhiên liệu?
Đây là em trả lời nhanh cho 1 cụ nên em viết như thế, chứ không phải mục đích khi remap hướng đến để "bắt bẻ" ạ
Nếu cụ đọc lại bài viết và phần tích chính thức của em ở post đầu của thớt, sẽ thấy em sử dụng cụm từ chuẩn là "sử dụng hiệu quả nhiên liệu!"
Vậy sử dụng hiệu quả nhiên liệu là như thế nào?
- Thứ nhất động cơ sẽ có công suất tương đương với động cơ có dung tích xylanh lớn hơn, nhưng lại tốn ít nhiên liệu hơn, đó chính là sử dụng hiệu quả.
Em tạm ví dụ, Mazda 3 động cơ 2.0L có công suất 150hp tiêu thụ 6L/100km
Một xe Mazda phải có động cơ 2.5L mới đạt được công suất 180hp tiêu thụ 7L/100km
Sau khi remap xong, chiếc Mazda 3 2.0L kia có thể đạt được công suất 180hp giống chiếc động cơ 2.5L, tuy nhiên lại chỉ tiêu tốn 6,7L/100km, tại vì dung tích thực tế của động cơ bé hơn
- Thứ 2, em đảm bảo với cụ luôn, tất cả các xe mà bên em đã remap xong, kể cả xe xăng hay xe dầu, khi chạy ở số thấp, tốc độ tà tà trong phố và chạy cruisung trên đường trường, lượng tiêu hao nhiên liệu không bao giờ vượt quá nguyên bản, thậm chí thấp hơn khoảng 5% ạ. Tại vì xe cho qua số ở tua máy thấp hơn nguyên bản. Cụ có thể đọc lại bài em đăng
- Thứ 3, khi các cụ chạy thốc ga, tốc độ cao, hoặc tải nặng, trèo đèo lội suối, xe chắn chắn tốn nhiên liệu hơn nguyên bản nhưng là vì xe đã mạnh lên rõ rệt như em nói trên
3. Tạo phân khúc xe?
Cái này thì em đã dẫn chứng rất nhiều với các cụ rồi, các cụ không tìm hiểu, nên không biết thôi
Xu hướng của nhiều hãng xe bây giờ là thiết kế 1 cái động cơ và hiệu chỉnh phần mềm để tạo ra các công suất khác nhau trên các dòng xe khác nhau (Mục đích nhằm tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất và tất nhiên bỏ qua yếu tố về 1 số trang bị nội thất)
Em lấy cho cụ 2 dẫn chứng rõ nhất cả xe sang và xe thường để cụ tham khảo nhé:
- Với Mercedes-Benz, từ trước tới nay (trừ đời 19 mới) C200 và C250 dùng chung động cơ 2.0L tăng áp giống hệt nhau. Tuy nhiên tại sao C200 chỉ đạt công suất 184hp trong khi C250 lại có công suất 211hp (cao hơn hẳn 30hp)?
- Với Nissan Navara, Bản EL và VL cùng dùng máy 2.5L giống hệt nhau. Tại sao EL chỉ có 160hp còn VL những 180hp?
Đó là hãng đã tinh chỉnh các thông số ECU của động cơ ngay từ trong nhà máy nó khác nhau để đạt được các mức công suất khác nhau, hay như nông dân bọn em đang làm gọi là Remap ECU đó ạ
4. Mục này cụ không comment nhưng em nói thêm cho vui ạ
Con Mazda 3 1.5 mà các cụ đang chạy đó, vẫn cái động cơ 1.5L đó, vẫn phần cứng đó, nhưng sau 1 vài ý kiến cho rằng lỗi cá vàng do xăng bẩn và tỷ số nén quá cao, mà ở bản Facelift hãng đã hạ xuống một chút so với bản Allnew và công suất giảm 2-3hp. Đây chính là hiệu chỉnh ECU hay Remap ECU đó ạ.
Đây là một vài chia sẻ của em, các cụ có thắc mắc gì cứ trao đổi tiếp nhé
Kính các cụ ạ