[Funland] Thớt tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng

Trạng thái
Thớt đang đóng

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z



Thôi chết. Mải tập trumg phần công suất em quên béng vụ quạt :(
Lão đấu chung quạt vậy.
Nóng do phân cực cao quá. Có cái chiết áp bé tí trên mạch chỉnh phân cực. Nếu muốn bớt nóng lão chỉnh cũng được. Nhưng phải dùng đồng hồ đo điện áp phân cực. Em đang ra ngoài ko nhớ đo chỗ nào.
Để em xem lạI sơ đồ rồi chỉ sau nhé :D
Đây rồi, lão đo điện áp trên tụ C26 rồi chỉnh cái chiết áp nhé. Chỉnh từ từ thôi.
- Điện áp trên tụ C26 tăng thì nóng, giảm thì nguội. Em ko nhớ chính xác hình như khoảng 3V.
- Điện áp tăng thì sẽ thiên về Class A-tiếng sẽ cảm giác trong hơn, giảm thì thiên về Class B- tiếng sẽ bí hơn.
Tuyệt vời nhất là tháo cả 2 vế ra chỉnh cho điện áp giống nhau lão nhỉ.

Không biết hôm trước lão có chỉnh chọt gì con chiết áp này không? Nếu lão không động chạn gì thì em sẽ để nguyên như vậy, sợ tháo ra lại thành lợn toi thì mất công lắm.

Còn vụ cái quạt thì phải xử lý thôi vì nó nóng lắm. Lão nghiên cứu hộ xem cách nào ngon lành nhất: đấu chung rơ le nhiệt để quạt chạy cùng lúc hay đấu song song 2 quạt. Đấu song song quạt thì có sợ quá tải cho phần mạch nguồn cung cấp cho quạt không lão?

Thêm thông tin là nếu em lấy tay gạt nhẹ cánh quạt thì nó sẽ quay. Nhưng khi đảo vị trí cắm rơ le nhiệt giữa 2 vế thì quạt tự quay, không phải gạt gì hết. Lão xem có phán được bệnh không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Tuyệt vời nhất là tháo cả 2 vế ra chỉnh cho điện áp giống nhau lão nhỉ.

Không biết hôm trước lão có chỉnh chọt gì con chiết áp này không? Nếu lão không động chạn gì thì em sẽ để nguyên như vậy, sợ tháo ra lại thành lợn toi thì mất công lắm.

Còn vụ cái quạt thì phải xử lý thôi vì nó nóng lắm. Lão nghiên cứu hộ xem cách nào ngon lành nhất: đấu chung rơ le nhiệt để quạt chạy cùng lúc hay đấu song song 2 quạt. Đấu song song quạt thì có sợ quá tải cho phần mạch nguồn cung cấp cho quạt không lão?
Em có chỉnh chiết áp đấy lão. Nếu vế sửa mà lão thấy chất lượng tiếng không vấn đề gì thì nên chỉnh vế kia theo nó cho đỡ nóng và đỡ tốn điện :D
Đây là mạch điều khiển của quạt. Nó dùng chú tran C2073, thoải mái công suất để chạy cả 2 quạt.
Tuy nhiên, mạch nó cũng đơn giản. Lão tìm con sensor nhiệt, nối tắt vào xem quạt có chạy không? nếu chạy thì thay cảm biến. Nếu ko chạy thì khả năng tèo Tran. Lười thì lão nối chung, không thì kiếm đại con tran công suất loại NPN nào nhét vào cũng được :D
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Em có chỉnh chiết áp đấy lão. Nếu vế sửa mà lão thấy chất lượng tiếng không vấn đề gì thì nên chỉnh vế kia theo nó cho đỡ nóng và đỡ tốn điện :D
Đây là mạch điều khiển của quạt. Nó dùng chú tran C2073, thoải mái công suất để chạy cả 2 quạt.
Tuy nhiên, mạch nó cũng đơn giản. Lão tìm con sensor nhiệt, nối tắt vào xem quạt có chạy không? nếu chạy thì thay cảm biến. Nếu ko chạy thì khả năng tèo Tran. Lười thì lão nối chung, không thì kiếm đại con tran công suất loại NPN nào nhét vào cũng được :D
Em vừa sửa bài trên nhưng chắc lão không kịp đọc. Nếu dùng tay gạt nhẹ cánh quạt thì nó sẽ chạy, nhưng khi đảo vị trí sensor nhiệt giữa 2 vế thì tự nó quay, không phải gạt gì hết, lão xem có phán được bệnh gì không?

Còn vụ chiết áp thì chắc em sẽ chỉnh bên bị sửa cho giống bên kia, vì bên này tháo ra nhanh hơn nhiều, bên kia phải tháo toàn bộ ốp sườn mới lôi ra được. Cho hỏi thêm lão là chuẩn thiết kế thì điện áp trên tụ C26 là 3V à?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Em vừa sửa bài trên nhưng chắc lão không kịp đọc. Nếu dùng tay gạt nhẹ cánh quạt thì nó sẽ chạy, nhưng khi đảo vị trí sensor nhiệt giữa 2 vế thì tự nó quay, không phải gạt gì hết, lão xem có phán được bệnh gì không?

Còn vụ chiết áp thì chắc em sẽ chỉnh bên bị sửa cho giống bên kia, vì bên này tháo ra nhanh hơn nhiều, bên kia phải tháo toàn bộ ốp sườn mới lôi ra được. Cho hỏi thêm lão là chuẩn thiết kế thì điện áp trên tụ C26 là 3V à?
Chính xác là 3,6V - tuy nhiên ngưỡng này sẽ khá nóng - có lẽ để 3,4V thì hợp hơn. Em không nhớ chính xác hôm trước em chỉnh bao nhiêu nữa? :|
Vụ quạt: như vậy là chết sensor rồi, nếu để chạy liên tục thì lão nối tắt sensor vào. Không thì phải thay, cái sensor này hay có sẵn trong các bộ nguồn máy tính PC ấy :))
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Chính xác là 3,6V - tuy nhiên ngưỡng này sẽ khá nóng - có lẽ để 3,4V thì hợp hơn. Em không nhớ chính xác hôm trước em chỉnh bao nhiêu nữa? :|
Vụ quạt: như vậy là chết sensor rồi, nếu để chạy liên tục thì lão nối tắt sensor vào. Không thì phải thay, cái sensor này hay có sẵn trong các bộ nguồn máy tính PC ấy :))
Cảm ơn lão, để em thử tìm sensor đó xem sao. Nếu cần gì sẽ hỏi thêm lão những câu hỏi ngốc nghếch nữa, lão đừng nổi cáu nhe.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Chính xác là 3,6V - tuy nhiên ngưỡng này sẽ khá nóng - có lẽ để 3,4V thì hợp hơn. Em không nhớ chính xác hôm trước em chỉnh bao nhiêu nữa? :|
Vụ quạt: như vậy là chết sensor rồi, nếu để chạy liên tục thì lão nối tắt sensor vào. Không thì phải thay, cái sensor này hay có sẵn trong các bộ nguồn máy tính PC ấy :))
Tính đi ngủ rồi, nhưng vừa liếc qua cái ampli, thấy trên vỏ máy nó có luôn lỗ để chỉnh cái chiết áp đó mà không phải tháo rời mạch ra, rất tiện cho các chú yêu khoa học thích chọc ngoáy :)). Vì vậy chắc mai em sẽ tháo ốp máy và chỉnh bên vế kia cho giống bên này như lão tư vấn :-bd.
Lão cho hỏi là 2 con tụ xanh lá đó có mắc song song không? Em hỏi thế vì con tụ bên dưới dễ đo hơn con ngay sát chiết áp (con này hơi bị khuất).
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cảm ơn lão, để em thử tìm sensor đó xem sao. Nếu cần gì sẽ hỏi thêm lão những câu hỏi ngốc nghếch nữa, lão đừng nổi cáu nhe.
Thoải mái lão ei :))
Cái sensor nó là điện trở nhiệt, nhiệt độ tăng thì điện trở giảm. Thường các bộ nguồn loại tốt đều có chú này để bảo vệ theo nhiệt, lão cứ bới linh tinh khéo đầy \m/
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Tính đi ngủ rồi, nhưng vừa liếc qua cái ampli, thấy trên vỏ máy nó có luôn lỗ để chỉnh cái chiết áp đó mà không phải tháo rời mạch ra, rất tiện cho các chú yêu khoa học thích chọc ngoáy :)). Vì vậy chắc mai em sẽ tháo ốp máy và chỉnh bên vế kia cho giống bên này như lão tư vấn :-bd.
Lão cho hỏi là 2 con tụ xanh lá đó có mắc song song không? Em hỏi thế vì con tụ bên dưới dễ đo hơn con ngay sát chiết áp (con này hơi bị khuất).
2 con khác nhau đấy lão. Tìm đúng chú có ký hiệu C26 nhé \m/
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
2 con khác nhau đấy lão. Tìm đúng chú có ký hiệu C26 nhé \m/
Con bên dưới (cách chiết áp 1 con tụ xanh lá khác) là C26, lão có thể kiểm tra giúp em cho chắc được không?

Không biết vế bên kia nó có làm giống bên này không, giống thì đỡ biết bao.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Con bên dưới (cách chiết áp 1 con tụ xanh lá khác) là C26, lão có thể kiểm tra giúp em cho chắc được không?

Không biết vế bên kia nó có làm giống bên này không, giống thì đỡ biết bao.
Em nghĩ là giống thôi :D.
C26 là em nằm xa chiết áp hơn :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cụ Ngô ơi , em có chú luxman L10 , hình như đang tèo em rơle nối tầng Cụ có thể sử lý giúp em được ko ạ
Sửa thì em sửa được. Nhưng em ko có nhiều thời gian lắm. Nếu em mà sửa thì cụ cứ xác định phải 1-2 tuần mới được :D
 

Thuanchay

Xe hơi
Biển số
OF-138951
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
143
Động cơ
368,397 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Ha nội
Sửa thì em sửa được. Nhưng em ko có nhiều thời gian lắm. Nếu em mà sửa thì cụ cứ xác định phải 1-2 tuần mới được :D
Vâng . Thời gian ko thành vấn đề Cụ ạ , Cụ inbox cho nhà em số của Cụ , hom nào em vứt qua chỗ Cụ , lúc nào Cụ có thời gian rảnh thì Cụ giúp em ạ , Thank Cụ
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,165
Động cơ
635,255 Mã lực
Đúng là chơi đèn khó quay lại bán dẫn. Khoai ghê, để e vs ông bạn lên đèn telefunken xem ntn, hiệ e đang chơi el84 tungsram, 12ax7 mú lát apm dựng của anh audiokit.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Đúng là chơi đèn khó quay lại bán dẫn. Khoai ghê, để e vs ông bạn lên đèn telefunken xem ntn, hiệ e đang chơi el84 tungsram, 12ax7 mú lát apm dựng của anh audiokit.
Em biết chế cháo mấy món này nhưng ngại chơi. Lích kích lắm :D
Trước ơ cho em có bác thợ gìa, làm ở đài phát thanh Nam Định, bác gìa có 1 lú đèn G90 của LX-to như cái phích nước :))
2 AE cũng làm 1 bộ hoành tráng nghe chơi. Thấy cũng hay phết, mỗi tội to quá (như cái bàn :D), mùa đông chạy khỏi cần lò sưởi :)). Sau có ông bạn của bác gìa khoái quá thế là để lại cho ông ấy. Còn 1 lô bóng định chế bộ khác, nhưng lười....thế là sau cho hết :P
Có lần lên làng đồng nát Văn Môn, thấy 1 lô đèn G70 (nhỏ hơn loại trên 1 chút), lại ngứa ngáy xuýt khuân về...nhưng sợ Gấu nó mắng, lại thôi :D
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,165
Động cơ
635,255 Mã lực
Em biết chế cháo mấy món này nhưng ngại chơi. Lích kích lắm :D
Trước ơ cho em có bác thợ gìa, làm ở đài phát thanh Nam Định, bác gìa có 1 lú đèn G90 của LX-to như cái phích nước :))
2 AE cũng làm 1 bộ hoành tráng nghe chơi. Thấy cũng hay phết, mỗi tội to quá (như cái bàn :D), mùa đông chạy khỏi cần lò sưởi :)). Sau có ông bạn của bác gìa khoái quá thế là để lại cho ông ấy. Còn 1 lô bóng định chế bộ khác, nhưng lười....thế là sau cho hết :P
Có lần lên làng đồng nát Văn Môn, thấy 1 lô đèn G70 (nhỏ hơn loại trên 1 chút), lại ngứa ngáy xuýt khuân về...nhưng sợ Gấu nó mắng, lại thôi :D
Nhìn quả này vãi mứt
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top