[Funland] Thớt tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng

Trạng thái
Thớt đang đóng

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Em nghĩ là giống thôi :D.
C26 là em nằm xa chiết áp hơn :))
Hôm qua em nối tắt con sensor nhiệt, quạt chạy ngon rồi lão ạ.

Hôm nay em cắt 2 cái giắc của bộ Viper alarm, nó vừa khít với giắc gin của sensor, đấu tắt sensor của cả 2 vế cho quạt nó chạy suốt luôn, đề phòng sensor nhiệt chết gây hậu quả như vế bên kia.

Còn vụ chỉnh class AB thì chắc Chủ nhật mới làm, ngày thường làm tý bia rồi, sợ làm nó không chuẩn :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Hôm qua em nối tắt con sensor nhiệt, quạt chạy ngon rồi lão ạ.

Hôm nay em cắt 2 cái giắc của bộ Viper alarm, nó vừa khít với giắc gin của sensor, đấu tắt sensor của cả 2 vế cho quạt nó chạy suốt luôn, đề phòng sensor nhiệt chết gây hậu quả như vế bên kia.

Còn vụ chỉnh class AB thì chắc Chủ nhật mới làm, ngày thường làm tý bia rồi, sợ làm nó không chuẩn :))
Nếu quạt nó không gây ồn thì cứ để thế mà chạy lão ợ.
Còn vụ chỉnh chọt thì cứ từ từ mà chiến thôi \m/
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Nếu quạt nó không gây ồn thì cứ để thế mà chạy lão ợ.
Còn vụ chỉnh chọt thì cứ từ từ mà chiến thôi \m/
Chào lão.
Vừa đo giữa 2 chân tụ C26. Vế bên du lịch về là 3,56V, vế nguyên bản kia là 3,76V. Tính chỉnh về 5,56V cho bằng nhau, lão thấy thế nào? Khi đo, chỉ cần bật nguồn lên, không cần phát nhạc đâu phải không lão?
Nhân tiện hỏi lão là lão có nhớ xoay con chiết áp chiều nào để giảm điện thế trên tụ không? Hỏi lão để đỡ phải thử nhiều lần @-)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Chào lão.
Vừa đo giữa 2 chân tụ C26. Vế bên du lịch về là 3,56V, vế nguyên bản kia là 3,76V. Tính chỉnh về 5,56V cho bằng nhau, lão thấy thế nào? Khi đo, chỉ cần bật nguồn lên, không cần phát nhạc đâu phải không lão?
Nhân tiện hỏi lão là lão có nhớ xoay con chiết áp chiều nào để giảm điện thế trên tụ không? Hỏi lão để đỡ phải thử nhiều lần @-)
Chỉ cần bật nguồn lên thôi. Em không nhớ xoay chiều nào, cụ cứ gí đồng hồ vào rồi xoay nhẹ xem nó tăng hay giảm thôi mà. Cái này nó thiết kế chỉ xoay được trong khoảng an toàn nên không vấn đề gì \m/
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Chỉ cần bật nguồn lên thôi. Em không nhớ xoay chiều nào, cụ cứ gí đồng hồ vào rồi xoay nhẹ xem nó tăng hay giảm thôi mà. Cái này nó thiết kế chỉ xoay được trong khoảng an toàn nên không vấn đề gì \m/
Để xíu nữa em thử. Chỉ chênh lệch có 0,2V mà nó nóng hơn hẳn. Cụ cho hỏi nếu phân cực về class A nó có làm tiếng ấm hơn không hay chỉ trong trẻo hơn thôi? Nếu ấm hơn thì có lẽ em sẽ cho phân cực về A vì cặp loa có tiếng hơi sáng?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Để xíu nữa em thử. Chỉ chênh lệch có 0,2V mà nó nóng hơn hẳn. Cụ cho hỏi nếu phân cực về class A nó có làm tiếng ấm hơn không hay chỉ trong trẻo hơn thôi? Nếu ấm hơn thì có lẽ em sẽ cho phân cực về A vì cặp loa có tiếng hơi sáng?
Khi chỉnh phân cực tăng lên, nó làm giảm méo chuyển tiếp của mạch đẩy kéo nên tiếng xe trong hơn, nghe sẽ thoát tiếng.
Phân cực về lý thuyết nó điều chỉnh khoảng "chết" chuyển tiếp của mạch đẩy kéo Class B. Tức là khi chuyển từ bán chu kỳ (+) sang (-) và ngược lại sẽ có khoảng "chết" là 0,6V+0,6V (với Tran Silic) là cả 2 đèn đều không dẫn. Khi vượt qua ngưỡng này thì đèn mới dẫn => Class B thuần túy gây méo rất mạnh.
Để khắc phục khoảng chết này người ta phải phân cực trước một chút nên gọi là Class AB là vì vậy. Ngưỡng phân cực lý tưởng với tiếp giáp B-E của Tran Silic là 0,65V/1 chuyển tiếp.. Tuy nhiên, thực tế không ai để mức này, vì lúc này sẽ bị hiện tương cả 2 đèn kéo đẩy cùng dẫn => coi như chập.
Vì vậy với loại chất lượng vừa vừa thường điện áp phân cực khoảng 0,3-0,4 V
Với loại chất lượng cao thường 0,5-0,6 V và Tran công suất khá nóng. Do đó bộ tản nhiệt phải to :D
Với mạch của cụ thì mỗi nửa mạch qua 3 tran (3 chuyển tiếp B-E) nên mỗi nửa mạch phân cực hợp lý là: 0,6x3 = 1,8V. Cả 2 nửa là 3,6 V.
Do họ dùng bộ giải nhiệt khá lớn nên họ đẩy phân cực lên đến 3,76 là mạch nóng ác liệt rồi.
Hiện tượng méo chuyển tiếp này chủ yếu ảnh hưởng đến giải tần cao nhiều hơn giải tần thấp. Do đó nếu để phân cực thấp thì tiếng dải tần cao sẽ bị rối, cảm giác xé tiếng => cảm giác tiếng treble mạnh hơn bình thường :D

Cụ đẩy lên cao thì đỡ hơn. Tuy nhiên cần theo dõi nhiệt độ nhé \m/.

Do đặc điểm méo chuyển tiếp này nên mạch Class AB tiếng khó hay bằng Class A là vì vậy. Đấy là còn vấn đề cặp tran đẩy kéo thông số không thể giống nhau hoàn toàn nên 2 nửa bán chu kỳ của tín hiệu không thể đồng nhất được :D.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Khi chỉnh phân cực tăng lên, nó làm giảm méo chuyển tiếp của mạch đẩy kéo nên tiếng xe trong hơn, nghe sẽ thoát tiếng.
Phân cực về lý thuyết nó điều chỉnh khoảng "chết" chuyển tiếp của mạch đẩy kéo Class B. Tức là khi chuyển từ bán chu kỳ (+) sang (-) và ngược lại sẽ có khoảng "chết" là 0,6V+0,6V (với Tran Silic) là cả 2 đèn đều không dẫn. Khi vượt qua ngưỡng này thì đèn mới dẫn => Class B thuần túy gây méo rất mạnh.
Để khắc phục khoảng chết này người ta phải phân cực trước một chút nên gọi là Class AB là vì vậy. Ngưỡng phân cực lý tưởng với tiếp giáp B-E của Tran Silic là 0,65V/1 chuyển tiếp.. Tuy nhiên, thực tế không ai để mức này, vì lúc này sẽ bị hiện tương cả 2 đèn kéo đẩy cùng dẫn => coi như chập.
Vì vậy với loại chất lượng vừa vừa thường điện áp phân cực khoảng 0,3-0,4 V
Với loại chất lượng cao thường 0,5-0,6 V và Tran công suất khá nóng. Do đó bộ tản nhiệt phải to :D
Với mạch của cụ thì mỗi nửa mạch qua 3 tran (3 chuyển tiếp B-E) nên mỗi nửa mạch phân cực hợp lý là: 0,6x3 = 1,8V. Cả 2 nửa là 3,6 V.
Do họ dùng bộ giải nhiệt khá lớn nên họ đẩy phân cực lên đến 3,76 là mạch nóng ác liệt rồi.
Hiện tượng méo chuyển tiếp này chủ yếu ảnh hưởng đến giải tần cao nhiều hơn giải tần thấp. Do đó nếu để phân cực thấp thì tiếng dải tần cao sẽ bị rối, cảm giác xé tiếng => cảm giác tiếng treble mạnh hơn bình thường :D

Cụ đẩy lên cao thì đỡ hơn. Tuy nhiên cần theo dõi nhiệt độ nhé \m/.

Do đặc điểm méo chuyển tiếp này nên mạch Class AB tiếng khó hay bằng Class A là vì vậy. Đấy là còn vấn đề cặp tran đẩy kéo thông số không thể giống nhau hoàn toàn nên 2 nửa bán chu kỳ của tín hiệu không thể đồng nhất được :D.
Em vừa thử quay chiết áp bên nguyên bản 1/4 vòng theo chiều kim đồng hồ, nhưng có gì đó không bình thường lão ơi.

Lúc đầu em đo 2 vế là 3,56 và 3,76V (ampli còn mát). Nhưng giờ đo lại thì là 3,37 và 3,24V (ampli nóng). Nhưng kỳ một cái là lúc đầu, khi quay chiết áp bên nguyên bản theo chiều kim đồng hồ thì điện áp tụ C26 giảm. Nhưng giờ quay tiếp vẫn theo chiều kim đồng hồ thì điện áp lại tăng (em đã quay tổng cộng nửa vòng theo chiều kim đồng hồ) và tăng rất ít, chỉ lên tới 3,27V. Lão biết nguyên nhân không?

Hình như con chiết áp đó quay được trọn 1 vòng thì phải, hay nó toi rồi?

Và vế nguyên bản vẫn nóng hơn vế kia rất nhiều.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Em vừa thử quay chiết áp bên nguyên bản 1/4 vòng theo chiều kim đồng hồ, nhưng có gì đó không bình thường lão ơi.

Lúc đầu em đo 2 vế là 3,56 và 3,76V (ampli còn mát). Nhưng giờ đo lại thì là 3,37 và 3,24V (ampli nóng). Nhưng kỳ một cái là lúc đầu, khi quay chiết áp bên nguyên bản theo chiều kim đồng hồ thì điện áp tụ C26 giảm. Nhưng giờ quay tiếp vẫn theo chiều kim đồng hồ thì điện áp lại tăng (em đã quay tổng cộng nửa vòng theo chiều kim đồng hồ) và tăng rất ít, chỉ lên tới 3,27V. Lão biết nguyên nhân không?

Hình như con chiết áp đó quay được trọn 1 vòng thì phải, hay nó toi rồi?

Và vế nguyên bản vẫn nóng hơn vế kia rất nhiều.
Hơi nghi ngờ cái chiết áp lão ợ. :|
Tuy nhiên nó là chiết áp dạng truyền động qua trục vít, không phải loại xoay trực tiếp nên lão thấy nó xoay tròn được là vì vậy. Cứ xoay từ từ tìm vị trí thích hợp xem thế nào?
À vụ tụt áp là do tính năng bù nhiệt của mấy con Đi-ốt trong đèn công suất (mấy con mà có 5 chân hôm trước em nói ấy).
Khi nhiệt độ tăng thì điện áp phân cực giảm để tránh nóng quá gây hỏng đèn. Như vậy đèn tính năng bù nhiệt khá tốt.
Viêcj chỉnh này khá công phu, lão chỉnh rồi để 1 lúc cho nhiệt độ ổn định đã, sau đó thì lại chỉnh....tóm lại mất thời gian đấy :(
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Hơi nghi ngờ cái chiết áp lão ợ. :|
Tuy nhiên nó là chiết áp dạng truyền động qua trục vít, không phải loại xoay trực tiếp nên lão thấy nó xoay tròn được là vì vậy. Cứ xoay từ từ tìm vị trí thích hợp xem thế nào?
Quên nữa, lúc đầu em xoay chiết áp một chút xíu ngược chiều kim đồng hôg, nhưng cảm thấy có gì đó không ồn nên mới xoay 1/4 vòng theo chiều kim đồng Không biết sao điện áp cả 2 bên đều giảm lão nhỉ, em chỉ xoay bên nguyên bản thôi, hay nghi nghi luôn cái đồng hồ nhỉ :-j.

Để em thử thêm xem ra sao. Có thể để sáng mai nghich, biết đâu nó hết man.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Viết bài rồi mới đọc bài của lão về lý do tụt áp. Vừa đo thử lại lão ạ. Bên của lão là 3,37V, bên kia là 3,24V, nhưng vẫn nóng hơn bên kia khá nhiều.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Quên nữa, lúc đầu em xoay chiết áp một chút xíu ngược chiều kim đồng hôg, nhưng cảm thấy có gì đó không ồn nên mới xoay 1/4 vòng theo chiều kim đồng Không biết sao điện áp cả 2 bên đều giảm lão nhỉ, em chỉ xoay bên nguyên bản thôi, hay nghi nghi luôn cái đồng hồ nhỉ :-j.

Để em thử thêm xem ra sao. Có thể để sáng mai nghich, biết đâu nó hết man.
Lão phải đo lúc nhiệt độ đã ổn định.
Mà để mai làm đi, đừng cố quá không chuẩn đâu :))
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Ok, giờ yên tâm nghe nhạc đã, mai thử lại sau. Cảm ơn lão nhé.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Lão phải đo lúc nhiệt độ đã ổn định.
Mà để mai làm đi, đừng cố quá không chuẩn đâu :))
Em vừa ngủ dậy. Đo ngay lúc ampli còn nguội lạnh thì điện thế C26 là 3,56V (bên sửa) và 3,80V. Em xoay nhẹ bên nguyên bản theo chiều ngược kim đồng hồ thì điện thế giảm rõ rệt, giờ em để 3,6V cho giống bên sửa kia. Để chạy thử xem sao, có bớt nóng hơn không. Có thể điện thế 2 vế khi nóng sẽ không bằng nhau do linh kiện không giống nhau?!
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Em vừa ngủ dậy. Đo ngay lúc ampli còn nguội lạnh thì điện thế C26 là 3,56V (bên sửa) và 3,80V. Em xoay nhẹ bên nguyên bản theo chiều ngược kim đồng hồ thì điện thế giảm rõ rệt, giờ em để 3,6V cho giống bên sửa kia. Để chạy thử xem sao, có bớt nóng hơn không. Có thể điện thế 2 vế khi nóng sẽ không bằng nhau do linh kiện không giống nhau?!
Sau gần nửa tiếng chạy thử thì vế nguyên bản vẫn nóng hơn vế kia khá nhiều. Đo điện áp C26 bên vế này là 3.30V (tối qua, trước khi chỉnh là 3,24V). Như vậy, khi giảm điện áp C26 lúc máy lạnh thì lúc máy nóng điện áp lại tăng? Và điện áp trên C26 sẽ thay đổi rất ít khi chỉnh chiết áp lúc máy nóng? Không biết có logic không?!

Tối nay về, chắc em sẽ tăng thử điện áp C26 trên vế sửa lên một chút để xem điện áp lúc máy nóng có giảm xuống (nếu bằng vế nguyên bản thì tốt) và vế đó có nóng lên hơn không. Nếu nóng hơn một chút thì em sẽ theo phương án này. Lão thấy sao?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Sau gần nửa tiếng chạy thử thì vế nguyên bản vẫn nóng hơn vế kia khá nhiều. Đo điện áp C26 bên vế này là 3.30V (tối qua, trước khi chỉnh là 3,24V). Như vậy, khi giảm điện áp C26 lúc máy lạnh thì lúc máy nóng điện áp lại tăng? Và điện áp trên C26 sẽ thay đổi rất ít khi chỉnh chiết áp lúc máy nóng? Không biết có logic không?!

Tối nay về, chắc em sẽ tăng thử điện áp C26 trên vế sửa lên một chút để xem điện áp lúc máy nóng có giảm xuống (nếu bằng vế nguyên bản thì tốt) và vế đó có nóng lên hơn không. Nếu nóng hơn một chút thì em sẽ theo phương án này. Lão thấy sao?
Mấy hôm có việc nên em bận suốt, không vào mạng được :|
Vụ điện áp phân cực tăng lên khi nóng là hơi khó hiểu lão ợ. Cái này muốn chính xác thì em phải đo và theo dõi trực tiếp mới biết được.
Lão cứ chỉnh bên sửa lên 1 chút xem thế nào đã :D
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Mấy hôm có việc nên em bận suốt, không vào mạng được :|
Vụ điện áp phân cực tăng lên khi nóng là hơi khó hiểu lão ợ. Cái này muốn chính xác thì em phải đo và theo dõi trực tiếp mới biết được.
Lão cứ chỉnh bên sửa lên 1 chút xem thế nào đã :D
Không thấy lão online nên đoán lão đi tỉnh.

Hình như em viết không rõ nên lão hiểu là điện áp phân cực tăng khi nóng. Không phải thế lão ạ, điện áp lúc máy nóng luôn thấp hơn lúc máy lạnh.

Thực tế thế này: khi máy lạnh, giảm điện áp từ 3,8V xuống 3,6V thì khi máy nóng, điện áp sẽ tăng từ 3,24V (đo lúc nóng, trước khi chỉnh) lên 3,3V. Và ngược lại, tăng điện áp lúc máy lạnh thì khi máy nóng, điện áp sẽ giảm hơn so với điện áp cùng lúc máy nóng trước lúc chỉnh. Không biết thế có hợp lý không?

Sau vài lần chỉnh chọt: khi máy lạnh, tăng điện áp bên vế sửa, giảm điện áp bên vế nguyên thì khi máy nóng, điện áp vế sửa giảm xuống, vế nguyên tăng lên. Điện áp 2 vế giờ chênh nhau khoảng 0,06V. Vế nguyên bớt nóng hơn trước, vế sửa nóng lên gần bằng vế nguyên. Chắc em sẽ để thế này, không nghịch nữa. Để chạy thử vài hôm xem sao.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Không thấy lão online nên đoán lão đi tỉnh.

Hình như em viết không rõ nên lão hiểu là điện áp phân cực tăng khi nóng. Không phải thế lão ạ, điện áp lúc máy nóng luôn thấp hơn lúc máy lạnh.

Thực tế thế này: khi máy lạnh, giảm điện áp từ 3,8V xuống 3,6V thì khi máy nóng, điện áp sẽ tăng từ 3,24V (đo lúc nóng, trước khi chỉnh) lên 3,3V. Và ngược lại, tăng điện áp lúc máy lạnh thì khi máy nóng, điện áp sẽ giảm hơn so với điện áp cùng lúc máy nóng trước lúc chỉnh. Không biết thế có hợp lý không?

Sau vài lần chỉnh chọt: khi máy lạnh, tăng điện áp bên vế sửa, giảm điện áp bên vế nguyên thì khi máy nóng, điện áp vế sửa giảm xuống, vế nguyên tăng lên. Điện áp 2 vế giờ chênh nhau khoảng 0,06V. Vế nguyên bớt nóng hơn trước, vế sửa nóng lên gần bằng vế nguyên. Chắc em sẽ để thế này, không nghịch nữa. Để chạy thử vài hôm xem sao.
Thế là được rồi lão ợ, vì vế sửa linh kiện còn mới nên không thể bằng nhau hoàn toàn được. Lão dùng 1 thời gian (nhanh thì vài tháng) để chạy rà linh kiện đã, sau đó tính tiếp :))
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,490
Động cơ
522,628 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Chắc mai em sẽ cho nó kéo cặp loa kia xem sao. Hy vọng không có khói :)):)):)). Lần trước nó chơi của em cặp loa rồi, giờ vẫn sợ X_X
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top