[TT Hữu ích] Thớt tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng

Trạng thái
Thớt đang đóng

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
210
Động cơ
498,242 Mã lực
Chết chết, Cụ làm vậy thì nguy hiểm quá. Cái con linh kiện hỏng (tạm coi là MOV) đó thì Cụ chỉ tháo bỏ nó đi. Nếu Cụ nối tắt nó lại (bằng dây câu nối) như vậy thì sẽ gây chập đầu vào. Khả năng là khi con MOV nó tác động (từ lúc trước) thì cầu chì đã nổ rồi nên khi Cụ nối tắt vậy nó mới không gây sự cố (nổ tiếp) vì cầu chì của thiết bị chưa được thay thế, phục hồi lại. Xem theo kiểu "đuổi hình bắt chữ" thì cái máy của Cụ nó chơi kiểu nguồn hạ áp dùng tụ điện. Nếu Cụ ham thích tự tìm hiểu, giải quyết thì Cụ cứ tập trung xử lý các phần mạch kia cho ngon nghẻ đi đã, còn con linh kiện MOV kia để sau cũng không sao cả Cụ ei...:))
Hic hic, kiến thức của cháu còn nông cạn quá, tại cháu bỏ con linh kiện hỏng đi và thử cái bình thủy vẫn không chạy nên cháu lại nối tắt với nhau mà nó vẫn không xi nhê. Cháu tìm mãi mà không thấy cái cầu chì nào, cháu thấy con linh kiện D101 đó có chân hơi xém cháy nên cháu đang nghi là nó chết rồi mà không nó là linh kiện gì và không biết cách đo như thế nào, các cụ giúp cháu với.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Hic hic, kiến thức của cháu còn nông cạn quá, tại cháu bỏ con linh kiện hỏng đi và thử cái bình thủy vẫn không chạy nên cháu lại nối tắt với nhau mà nó vẫn không xi nhê. Cháu tìm mãi mà không thấy cái cầu chì nào, cháu thấy con linh kiện D101 đó có chân hơi xém cháy nên cháu đang nghi là nó chết rồi mà không nó là linh kiện gì và không biết cách đo như thế nào, các cụ giúp cháu với.
Chú đấy là cong Đi-ốt chỉnh lưu bình thường mà. Cụ để đồng hồ thang đo Ohm, gí vào 2 chân nó 1 chiều lên, 1 chiều không lên là tốt.
Chắc chắn của cụ có cầu chì ở đâu đấy (nhiều khi ngay trên phích cắm), do đó cụ nối tắt thế nó không "bùm". Cụ đo thông mạch từ phích cắm vào 2 chân của chú MOV này, nó phải thông mạch, nếu không thông là đứt ở đâu đó....hoặc cụ lật mạch lên, khả năng bị cháy đứt mạch in bên dưới rồi :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Diễn đàn có vẻ có vấn đề hay sao mà chậm thế nhỉ?!
 

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
210
Động cơ
498,242 Mã lực
Diễn đàn có vẻ có vấn đề hay sao mà chậm thế nhỉ?!
Cảm ơn cụ, để tối cháu về làm theo cụ xem sao, hình như hôm qua cháu có đo thông mạch con chỉnh lưu đó mà không thấy đồng hồ chạy.
 

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
210
Động cơ
498,242 Mã lực
Trở lại cái quạt nhà cháu, thông số con tụ cấp nguồn nó có thông số 1uF 275v cháu tìm mãi không ra nơi bán, vậy cháu gắn con 1uF 400v vào thì có ảnh hưởng gì không ạ?
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
Trở lại cái quạt nhà cháu, thông số con tụ cấp nguồn nó có thông số 1uF 275v cháu tìm mãi không ra nơi bán, vậy cháu gắn con 1uF 400v vào thì có ảnh hưởng gì không ạ?
Quá tốt luôn Cụ ei. Cụ cứ thoải mái đi...Tuy nhiên, trước khi thay Cụ cũng nên ktra kỹ lại cái tụ 1uF cũ kia. Nếu không phải nó hỏng thì cụ thay tụ mới vào vẫn vậy thôi..
 

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
210
Động cơ
498,242 Mã lực


Trở lại cái quạt nhà cháu, thông số con tụ cấp nguồn nó có thông số 1uF 275v cháu tìm mãi không ra nơi bán, vậy cháu gắn con 1uF 400v vào thì có ảnh hưởng gì không ạ?
thay bằng tụ này đc không cụ @Vinaxuki JBC?
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
thay bằng tụ này đc không cụ @Vinaxuki JBC?
Về nguyên tắc thì hoàn toàn được. Tuy nhiên, như đã có lời nhắn Cụ ở #1508 thì Cụ nên ktra cái tụ cũ xem sao đã. Nếu nó hỏng (kém) thì cụ mới phải thay. Cái tụ trong hình của Cụ là tụ trong động cơ (của quạt) nên dùng dây nối mềm. Nếu Cụ thay vào tụ Cũ (dạng chân hàn) thì lại phải cắt dây, lòng thòng và tìm cách gá lắp cố định cho nó. Tốt hơn cả là Cụ ghé qua đâu đó bảo họ bán cho con tụ 1uF (hoặc ngôn ngữ của thợ là tụ 105; điện áp 300V-400V rồi hàn vào cho đúng kiểu. Ở mấy bài trên đã có hình minh họa rồi đó, Cụ tìm lại xem sao nhé...
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,584
Động cơ
185,784 Mã lực
Xin chào các cụ, nhờ các cụ giải đáp cho em trường hợp này nhé.
Tivi Sony nhà em đang bị hiện tượng khi mới bật lên thì màn hình nháy liên tục, như video ở dưới, âm thanh thì bình thường. Cứ để thế sau khoảng 10p với chục lần bật tắt thì màn hình trở về bình thường và không bị lại cho đến lần bật tiếp theo
Có lần gọi thợ đến, ng ta bảo hỏng màn, em không tin lắm, vẫn cứ để thế dùng, chỉ bực lúc mới bật tivi thôi.
 

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
210
Động cơ
498,242 Mã lực
Vâng, cảm ơn cụ, cháu tìm đc nơi bán con tụ đúng chuẩn rồi ạ.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Xin chào các cụ, nhờ các cụ giải đáp cho em trường hợp này nhé.
Tivi Sony nhà em đang bị hiện tượng khi mới bật lên thì màn hình nháy liên tục, như video ở dưới, âm thanh thì bình thường. Cứ để thế sau khoảng 10p với chục lần bật tắt thì màn hình trở về bình thường và không bị lại cho đến lần bật tiếp theo
Có lần gọi thợ đến, ng ta bảo hỏng màn, em không tin lắm, vẫn cứ để thế dùng, chỉ bực lúc mới bật tivi thôi.
TV LCD à cụ?! cái này thường cáp các loại bị bẩn, tiếp xúc kém thôi, còn hỏng thì nó tèo luôn :D
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
em có cái quạt treo tường vinawind.
mới đây có hiện tượng bấm điều khiển thì trễ một lúc mới phản ứng.
nhiều khi bấm ON, phải đến 60s sau quạt mới kêu tít và chuyển động.
các nút khác cũng thế.
thông thường là trễ 10s. ít khi bấm cái phản ứng luôn.
bấm bảng điều khiển trên thân quạt thì chạy ngay luôn.
các cụ chẩn đoán bệnh giúp em với ạ.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
em có cái quạt treo tường vinawind.
mới đây có hiện tượng bấm điều khiển thì trễ một lúc mới phản ứng.
nhiều khi bấm ON, phải đến 60s sau quạt mới kêu tít và chuyển động.
các nút khác cũng thế.
thông thường là trễ 10s. ít khi bấm cái phản ứng luôn.
bấm bảng điều khiển trên thân quạt thì chạy ngay luôn.
các cụ chẩn đoán bệnh giúp em với ạ.
Hơi lạ @-), sao cụ biết 60s mới "tít" :D
Cụ thử thay pin ĐKTX xem thế nào?! \m/
 

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
210
Động cơ
498,242 Mã lực
Chú đấy là cong Đi-ốt chỉnh lưu bình thường mà. Cụ để đồng hồ thang đo Ohm, gí vào 2 chân nó 1 chiều lên, 1 chiều không lên là tốt.
Chắc chắn của cụ có cầu chì ở đâu đấy (nhiều khi ngay trên phích cắm), do đó cụ nối tắt thế nó không "bùm". Cụ đo thông mạch từ phích cắm vào 2 chân của chú MOV này, nó phải thông mạch, nếu không thông là đứt ở đâu đó....hoặc cụ lật mạch lên, khả năng bị cháy đứt mạch in bên dưới rồi :D
Cháu đã đo và thông mạch đến MOV rồi mà vẫn chưa biết làm sao mà cái bình thủy chưa lên, hay là đứt mạch rồi hả cụ?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Thì em bấm gìơ mà. mà ko phải lực nào cũng 60s đâu, mà lúc nhanh lúc lâu. Em thay pin rồi vẫn thế.
Cụ kiểm tra lại điều khiển xem lúc cụ bấm thì cái mắt hồng ngoại có chớp ngay không nhé - dùng camera điện thoại mà kiểm tra
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Cháu đã đo và thông mạch đến MOV rồi mà vẫn chưa biết làm sao mà cái bình thủy chưa lên, hay là đứt mạch rồi hả cụ?
Cụ đọc thông số mấy cái tụ hộ em: điện dung, điện áp.
Kiểm tra lại chú điện trở. Chú này có giá trị 24 ohm
Kiểm tra con IC, theo hình dạng em đoán là 8 chân (2 hàng 4 chân), nhưng nếu có 1 hàng khuyết (còn 3 chân) thì vấn đề sẽ khó khăn...cụ xem hộ em mã IC như thế nào nhé! \m/
Quên cuộn đen đen có số 152 là cuộn cảm, có 2 chân, cụ đo xem có thông nhau không nhé :D
 

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
210
Động cơ
498,242 Mã lực
Về nguyên tắc thì hoàn toàn được. Tuy nhiên, như đã có lời nhắn Cụ ở #1508 thì Cụ nên ktra cái tụ cũ xem sao đã. Nếu nó hỏng (kém) thì cụ mới phải thay. Cái tụ trong hình của Cụ là tụ trong động cơ (của quạt) nên dùng dây nối mềm. Nếu Cụ thay vào tụ Cũ (dạng chân hàn) thì lại phải cắt dây, lòng thòng và tìm cách gá lắp cố định cho nó. Tốt hơn cả là Cụ ghé qua đâu đó bảo họ bán cho con tụ 1uF (hoặc ngôn ngữ của thợ là tụ 105; điện áp 300V-400V rồi hàn vào cho đúng kiểu. Ở mấy bài trên đã có hình minh họa rồi đó, Cụ tìm lại xem sao nhé...
Cảm ơn cụ Vinaxuki JBC và cụ Ngo Rung, quạt của cháu thay tụ vào là lại full chức năng rồi. Giờ cháu lại đang vật cái bình nước ra kiểm tra từng con linh kiện như cụ Ngo Rung hướng dẫn đây ạ, đa tạ các cụ đã tận tình hướng dẫn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top