[Funland] Thớt tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng

Trạng thái
Thớt đang đóng

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Hụ hụ, chiều nay tôi chiến nhau với con quạt cây Vinawin để thay cổ. Quạt này nhà bà chị chắc bị dổ nên bị gãy cổ, nó có cọc sắt, bị vỡ nhựa gắn bên trên cọc sắt và nứt bệ đỡ bầu quạt. Bây giờ cổ nó lủng lẳng còn mỗi sợi dây điện nên không dám mang đi cho thợ, sợ đứt búi dây điện. Hôm qua nhà cháu đi mua được mấy cái vỏ cổ bằng nhựa rồi, nhưng chưa bổ con quạt này bao giờ, không biết phải đấu gỡ rồi luồn dây điện lằng nhằng thế nào, chắc phải mất 2 tiếng vật lộn với cái quạt này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Cụ thớt cho em hỏi gắn tụ bù để làm gì vậy cụ, tại em thấy ông bạn em gắn thêm một cái vô tủ lạnh?
Gọi là bù hệ số Cos phi. Cụ hình dung với điện xoay chiều, lý tưởng nhất là điện áp U và dòng điện I đồng pha với nhau. Nếu 2 "ông" này lệch pha nhau thì hiệu suất truyền tải của lưới điện giảm, lệch càng nhiều thì hiệu suất càng giảm. Cái hệ số này thì chỉ có ông "nhà đèn" quan tâm thôi, vì việc truyền tải là việc của "ổng", còn người dùng thì hết nhiêu trả tiền bấy nhiêu :))
Thường các phụ tải của lưới điện dạng dạng cuộn dây (điện cảm) nên dòng điện I luôn luôn chậm pha hơn điện áp U một góc "phi" nào đó. Để bù lại việc này thì người ta lắp tụ bù cái góc "phi" này, vì đặc tính của tụ ngược với cuộn dây :D. Đễ dễ hình dung (và tính toán) cái góc "phi" này, người ta dùng hàm lượng giác cos(phi) cho dễ.
Tuy nhiên cái này ở ta thường chỉ áp dụng trong công nghiệp, còn dân dụng chẳng ai quan tâm làm gì vì công suất tiêu thụ với mỗi hộ gia đình là quá bé so với 1 nhà máy :D.
Còn ở "tây" thì họ quy định mỗi loại thiết bị điện bán ra phải đạt cos (phi) là bao nhiêu đó thì mới được phép bán (lý tưởng nhất cos (phi)=1 -là cái bếp điện dùng may so ấy :D) do đó các thiết bị điện của họ hay có cái tụ bù đi kèm. Nếu cụ nào mua đèn tuýp của "tây" xịn loại 40W thường có cái tụ 8uF đi kèm, tuy nhiên về ta là ném hết :))
Còn ở ta, trước đây quy định Cos (phi) >0,73, giờ dư lào rồi em không để ý lắm :D, do đó các nhà máy khi lắp đặt bắt buộc phải có tụ bù công suất, nếu cos (phi) nhỏ hơn quy định là bị phạt "tóe khói" luôn :)) (quảng cáo tý: em cũng phải đi lập trình lại khá nhiều cái tủ tụ bù này roài :D)
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Hụ hụ, chiều nay tôi chiến nhau với con quạt cây Vinawin để thay cổ. Quạt này nhà bà chị chắc bị dổ nên bị gãy cổ, nó có cọc sắt, bị vỡ nhựa gắn bên trên cọc sắt và nứt bệ đỡ bầu quạt. Bây giờ cổ nó lủng lẳng còn mỗi sợi dây điện nên không dám mang đi cho thợ, sợ đứt búi dây điện. Hôm qua nhà cháu đi mua được mấy cái vỏ cổ bằng nhựa rồi, nhưng chưa bổ con quạt này bao giờ, không biết phải đấu gỡ rồi luồn dây điện lằng nhằng thế nào, chắc phải mất 2 tiếng vật lộn với cái quạt này.
Cụ cắt dây phần dưới đế quạt, khi cắt cụ nhớ chừa ra phần vỏ nhựa khoảng 2mm (nhiều hơn cũng được - để còn nhìn được màu dây), sau khi thay xong luồn dây lại cụ cứ màu nào ở đâu thì trả về đấy là ngon :))
Hoặc cắt dài tầm 2cm, sau này xoắn tít vào với nhau cũng được \m/
 
Chỉnh sửa cuối:

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,081
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Gọi là bù hệ số Cos phi. Cụ hình dung với điện xoay chiều, lý tưởng nhất là điện áp U và dòng điện I đồng pha với nhau. Nếu 2 "ông" này lệch pha nhau thì hiệu suất truyền tải của lưới điện giảm, lệch càng nhiều thì hiệu suất càng giảm. Cái hệ số này thì chỉ có ông "nhà đèn" quan tâm thôi, vì việc truyền tải là việc của "ổng", còn người dùng thì hết nhiêu trả tiền bấy nhiêu :))
Thường các phụ tải của lưới điện dạng dạng cuộn dây (điện cảm) nên dòng điện I luôn luôn chậm pha hơn điện áp U một góc "phi" nào đó. Để bù lại việc này thì người ta lắp tụ bù cái góc "phi" này, vì đặc tính của tụ ngược với cuộn dây :D. Đễ dễ hình dung (và tính toán) cái góc "phi" này, người ta dùng hàm lượng giác cos(phi) cho dễ.
Tuy nhiên cái này ở ta thường chỉ áp dụng trong công nghiệp, còn dân dụng chẳng ai quan tâm làm gì vì công suất tiêu thụ với mỗi hộ gia đình là quá bé so với 1 nhà máy :D.
Còn ở "tây" thì họ quy định mỗi loại thiết bị điện bán ra phải đạt cos (phi) là bao nhiêu đó thì mới được phép bán (lý tưởng nhất cos (phi)=1 -là cái bếp điện dùng may so ấy :D) do đó các thiết bị điện của họ hay có cái tụ bù đi kèm. Nếu cụ nào mua đèn tuýp của "tây" xịn loại 40W thường có cái tụ 8uF đi kèm, tuy nhiên về ta là ném hết :))
Còn ở ta, trước đây quy định Cos (phi) >0,73, giờ dư lào rồi em không để ý lắm :D, do đó các nhà máy khi lắp đặt bắt buộc phải có tụ bù công suất, nếu cos (phi) nhỏ hơn quy định là bị phạt "tóe khói" luôn :)) (quảng cáo tý: em cũng phải đi lập trình lại khá nhiều cái tủ tụ bù này roài :D)
Ồ hay quá, tại ông bạn có hệ thống solar, nên ổng kiu xài tụ bù cho tủ lạnh, em chả hiểu mô tê gì. Nhưng mà nghe bác nói thì cái hệ số cos/phi này có ảnh hưởng tới ví tiền phết đấy nhỉ?
Cám ơn bác đã giải thích giúp.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Cụ cắt dây phần dưới đế quạt, khi cắt cụ nhớ chừa ra phần vỏ nhựa khoảng 2mm (nhiều hơn cũng được - để còn nhìn được màu dây), sau khi thay xong luồn dây lại cụ cứ màu nào ở đâu thì trả về đấy là ngon :))
Hoặc cắt dài tầm 2cm, sau này xoắn tít vào với nhau cũng được \m/

Tôi vừa làm xong lúc hơn 4h15', nói chung là được, nhưng lằng nhằng lắm, mở lanh tanh bành từ đế, đến thân rồi cổ quạt, lấy mỏ hàn nhả hết búi dây từ cổ quạt xuống bộ công tắc, để rút dây ra khỏi ông, tháo lắp cổ mới luồn qua dây qua ống cọc sắt, rồi hàn lại dây, mất đúng 1h30', cho làm lại thì hết 45'.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Tôi vừa làm xong lúc hơn 4h15', nói chung là được, nhưng lằng nhằng lắm, mở lanh tanh bành từ đế, đến thân rồi cổ quạt, lấy mỏ hàn nhả hết búi dây từ cổ quạt xuống bộ công tắc, để rút dây ra khỏi ông, tháo lắp cổ mới luồn qua dây qua ống cọc sắt, rồi hàn lại dây, mất đúng 1h30', cho làm lại thì hết 45'.
Cụ làm thế thì lâu là phải roài :)), cụ chỉ cần cắt toàn bộ đầu dây dưới chân đế, rồi rút cả cụm lên (bầu quạt, dây điện, cổ quạt) ra khỏi chân đế => thay cổ => luồn dây cổ => lắp cổ =>luồn dây xuống đế => đấu trả lại màu dây như cũ là xong :))
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Cụ làm thế thì lâu là phải roài :)), cụ chỉ cần cắt toàn bộ đầu dây dưới chân đế, rồi rút cả cụm lên (bầu quạt, dây điện, cổ quạt) ra khỏi chân đế => thay cổ => luồn dây cổ => lắp cổ =>luồn dây xuống đế => đấu trả lại màu dây như cũ là xong :))

Vì tôi có bổ bao giờ nên khong biết, nhưng dưới đế chỉ có dây nguồn, dây tử cổ xuống không đến đáy, nên vẫn phải mở banh bụng nó ra, mà tôi cũng không có ý định cắt ngang búi dây, búi dây 5 sợi đó cắt ra đấu lại dễ bị chập lắm.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Ồ hay quá, tại ông bạn có hệ thống solar, nên ổng kiu xài tụ bù cho tủ lạnh, em chả hiểu mô tê gì. Nhưng mà nghe bác nói thì cái hệ số cos/phi này có ảnh hưởng tới ví tiền phết đấy nhỉ?
Cám ơn bác đã giải thích giúp.
Nó chỉ ảnh hưởng tới nhà đèn thôi cụ!
VD: Nhà cụ cần 1000W, nếu cos phi nhà cụ là 0,7 thì nhà đèn phải đẩy cho nhà cụ khoảng 1300W (số gần đúng thoai :D) mới được, trong khi đồng hồ nhà cụ nó chỉ tính là 1000W do đó nhà đèn thiệt :))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Vì tôi có bổ bao giờ nên khong biết, nhưng dưới đế chỉ có dây nguồn, dây tử cổ xuống không đến đáy, nên vẫn phải mở banh bụng nó ra, mà tôi cũng không có ý định cắt ngang búi dây, búi dây 5 sợi đó cắt ra đấu lại dễ bị chập lắm.
Cụ hiểu sai roài :)), cụ cắt 5 cái đầu dây sát các điểm mà nó đấu vào ấy (VD: tại chân của bộ nút bấm chẳng hạn) chỉ chừa lại 1 chút vỏ dây để cụ biết là dây màu gì đấu vào đấy thôi :D sau đó cụ lôi tuốt ra ngoài \m/
Nó có các dây sau:
- 1 dây chung (nối thẳng với dây nguồn)
- 3 dây số (1,2,3) có nhầm thứ tự 3 dây này cũng không cháy quạt, chỉ sai thứ tự số lớn bé :D
- 2 dây túp năng (nếu là túp năng điện - có mô tơ ở đuôi quạt)
- 1 dây khởi động (nối với tụ - nếu tụ để ở đế quạt)
 
Chỉnh sửa cuối:

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Cụ hiểu sai roài :)), cụ cắt 5 cái đầu dây sát các điểm mà nó đấu vào ấy (VD: tại chân của bộ nút bấm chẳng hạn) chỉ chừa lại 1 chút vỏ dây để cụ biết là dây màu gì đấu vào đấy thôi :D sau đó cụ lôi tuốt ra ngoài \m/
Nó có các dây sau:
- 1 dây chung (nối thẳng với dây nguồn)
- 3 dây số (1,2,3) có nhầm thứ tự 3 dây này cũng không cháy quạt, chỉ sai thứ tự số lớn bé :D
- 2 dây túp năng (nếu là túp năng điện - có mô tơ ở đuôi quạt)
- 1 dây khởi động (nối với tụ - nếu tụ để ở đế quạt)


Tôi mở banh ra , lấy mỏ hàn nhả mối dây đấu vào cụm công tắc, tất nhiên tôi nhớ vị trí, cắt ngang dây xong nối lằng nhằng, cách điện không tốt cùng vị trí dễ bị chập. rút dây ra khỏi ống, luồn cổ nhựa xong lại luồn dây, hàn lại dây.
 

tuan.control

Xe tải
Biển số
OF-29486
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
216
Động cơ
484,560 Mã lực
Tôi mở banh ra , lấy mỏ hàn nhả mối dây đấu vào cụm công tắc, tất nhiên tôi nhớ vị trí, cắt ngang dây xong nối lằng nhằng, cách điện không tốt cùng vị trí dễ bị chập. rút dây ra khỏi ống, luồn cổ nhựa xong lại luồn dây, hàn lại dây.
Hoàn thành xong nhanh hay chậm tí chả sao. :)
 

VIỆT ANH

Xe điện
Biển số
OF-9173
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
3,386
Động cơ
567,702 Mã lực
Hụ hụ, chiều nay tôi chiến nhau với con quạt cây Vinawin để thay cổ. Quạt này nhà bà chị chắc bị dổ nên bị gãy cổ, nó có cọc sắt, bị vỡ nhựa gắn bên trên cọc sắt và nứt bệ đỡ bầu quạt. Bây giờ cổ nó lủng lẳng còn mỗi sợi dây điện nên không dám mang đi cho thợ, sợ đứt búi dây điện. Hôm qua nhà cháu đi mua được mấy cái vỏ cổ bằng nhựa rồi, nhưng chưa bổ con quạt này bao giờ, không biết phải đấu gỡ rồi luồn dây điện lằng nhằng thế nào, chắc phải mất 2 tiếng vật lộn với cái quạt này.
Cụ Béo mua cái bộ cổ ở đâu đấy chỉ em với,em mới xin được cái quạt gãy cổ.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Cụ Béo mua cái bộ cổ ở đâu đấy chỉ em với,em mới xin được cái quạt gãy cổ.

Nhiều chỗ bán, tôi mua ở cửa hàng điện đồ điện, bán nhiều quạt ở đường Thái Hà. Cụ đi từ nhã tư Chùa Bộc thì nó nắm bên tay trái, qua bể bơi Thái Hà 50m, gần chỗ bán đồ thờ cúng chắc là nhà số 9 hay 11 gì đó, mua cổ nhựa 25K, bệ đỡ bầu quạt có trục bản lề, chỗ gập bầu quạt cũng chỉ 25K.

Nếu theo bài cắt ngang dây của cụ Ngô Rung thì cắt ngang dây ở trên bầu quạt, vặn 3 vít chỗ bị vỡ ở cổ quạt là tách bầu quạt và cọc ra, làm sẽ nhanh hơn vì không cần động đến phần thân cọc bên dưới, nhưng tuỳ kỹ thuật nối và bọc cách điện cho dây điện.
 
Chỉnh sửa cuối:

VIỆT ANH

Xe điện
Biển số
OF-9173
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
3,386
Động cơ
567,702 Mã lực
Nhiều chỗ bán, tôi mua ở cửa hàng điện đồ điện, bán nhiều quạt ở đường Thái Hà. Cụ đi từ nhã tư Chùa Bộc thì nó nắm bên tay trái, qua bể bơi Thái Hà 50m, gần chỗ bán đồ thờ cúng chắc là nhà số 9 hay 11 gì đó, mua cổ nhựa 25K, bệ đỡ bầu quạt có trục bản lề, chỗ gập bầu quạt cũng chỉ 25K.

Nếu theo bài cắt ngang dây của cụ Ngô Dung thì cắt ngang dây ở trên bầu quạt làm sẽ nhanh hơn vì không cần động đến phần thân cọc bên dưới, nhưng tuỳ kỹ thuật nối và bọc cách điện cho dây điện.
Cảm ơn cụ ,rảnh lúc nào em lượn chỗ cụ chỉ mua về thay.
Em có thói quen ít nối dây và dùng băng keo,em hay dùng bọ nối đầu dây.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,124
Động cơ
454,679 Mã lực
Cảm ơn cụ ,rảnh lúc nào em lượn chỗ cụ chỉ mua về thay.
Em có thói quen ít nối dây và dùng băng keo,em hay dùng bọ nối đầu dây.
Bọ cầu nối dây thì tốt quá, nhưng phải tìm chỗ cắt sao cho có chỗ nhét cầu 5 dây vì hơi to.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan.control

Xe tải
Biển số
OF-29486
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
216
Động cơ
484,560 Mã lực

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Bọ cầu nối dây thì tốt quá, nhưng phải tìm chỗ cắt sao cho có chỗ nhét cầu 5 dây vì hơi to.
Cụ vẫn hiểu sai roài, em xúi cắt như cụ nhả mối hàn ý, ai lại cắt ngang dây như thế!
Đây là cụ có mỏ hàn cụ nhả mối hàn được, nhiều cụ không có mỏ hàn thì tổ chức cắt ngay gần đâù mối hàn ấy, tốt nhất là cách mối hàn khoảng 2cm, sau khi luồn dây xong cụ chỉ việc tuốt nốt phần vỏ nhựa rồi xoắn dây kia vào là OK, như vậy vừa không nhầm dây, vừa không cầm quấn băng dính.
Như trường hợp của cụ là do cụ nhớ dây, chẳng may đang làm dở, cụ có việc gì chạy đi nửa ngày về là toai đới :))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top