[Funland] Thớt mới cập nhật và hóng ý kiến của các cụ về tình hình kinh tế hiện tại

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Thứ nhất, không thể so sánh hai con số khác đơn vị. GDP là tính theo vnđ, khi quy đổi sẽ phụ thuộc vào biến số tỷ giá f(vnd, usd). Giả dụ GDP là 9 triệu 600 trăm ngàn tỏi, lấy f = 24 ngàn theo tỷ giá trung tâm nn công bố, thì GDP đổi ra thành 400 tỏi đô. Nhưng phép tính này bị sai với thực tế, vì nếu quý đổi cả 9 triệu 600 ngàn tỏi thì f (vnd, usd) nó không thể = bằng 24 ngàn nữa.
Thứ 2, là 1 đồng GDP tạo ra nhờ xuất đôi giày, sẽ có chất lượng hơn hẳn 1 đồng GDP tạo ra do cái anh lật gạch lát lại vỉa hè, không thể tính kiểu cào bằng.
Hay ví dụ năm ngoái em có đọc được là ngành điện đóng góp 3,99% GDP, tuy chỉ chiếm chưa đến 4% nhưng không có anh này thi fdi cũng toi ráo cả.
Tại sao xuất đôi giày lại chất lượng hơn lát vỉa hè?!?!?!
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,511
Động cơ
13,253 Mã lực
Thứ nhất, không thể so sánh hai con số khác đơn vị. GDP là tính theo vnđ, khi quy đổi sẽ phụ thuộc vào biến số tỷ giá f(vnd, usd). Giả dụ GDP là 9 triệu 600 trăm ngàn tỏi, lấy f = 24 ngàn theo tỷ giá trung tâm nn công bố, thì GDP đổi ra thành 400 tỏi đô. Nhưng phép tính này bị sai với thực tế, vì nếu quý đổi cả 9 triệu 600 ngàn tỏi thì f (vnd, usd) nó không thể = bằng 24 ngàn nữa.
Thứ 2, là 1 đồng GDP tạo ra nhờ xuất đôi giày, sẽ có chất lượng hơn hẳn 1 đồng GDP tạo ra do cái anh lật gạch lát lại vỉa hè, không thể tính kiểu cào bằng.
Hay ví dụ năm ngoái em có đọc được là ngành điện đóng góp 3,99% GDP, tuy chỉ chiếm chưa đến 4% nhưng không có anh này thi fdi cũng toi ráo cả.
Cụ nói hơi chủ quan, để em soi chiếu lại kinh tế chính trị Marx cho khách quan :D hàng hoá là gì: là sản phẩm - thoả mãn nhu cầu - thông qua trao đổi, mua bán.

Cụ Marx thì cho rằng GIÁ TRI là KẾT TINH LAO ĐỘNG; có thể cụ Marx đúng, nhưng em lười nghĩ sâu xa đại cục triết học như cụ Marx nên em theo trường phái "bảng điện" tức là kết tinh lao động phản ánh qua GIÁ.

Về bản chất giá trị có thể kết tinh lao động (cả lao động "cổ xanh" tay chân, cả lao động trí tuệ "cổ trắng" của công nghệ, doanh nhân, lao động quá khứ kết tinh trong vốn, nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm), nhưng vì khó định lượng "kết tinh lao động" quá (nó chỉ là khái niệm triết học, không phải định lượng kinh tế), nên để định lượng em tạm lấy giá trị gần = giá sản phẩm (trừ trung gian thì thành Gross Domestic Product GDP).

Rồi, tiếp theo định giá thế nào. Định Giá thì phải dùng đến ngang giá là TIỀN.

Nếu trong nước cùng đồng tiền thì dễ. Bây giờ đến xét trong quốc tế, do các đồng tiền khác nhau nên xuất hiện vấn đề quy đổi. GDP có 2 phương pháp:

- Nominal
- PPP

Nếu cụ ngại đổi tiền nhiều tỷ giá chính thức (nominal) nhảy nhót thì cụ dùng phương pháp PPP ngang giá sức mua. Như vậy kinh tế học đã giải quyết hết các vấn đề cụ nêu.

Thứ 2, như cụ Marx nói trong định nghĩa hàng hoá "thoả mãn nhu cầu". Nhu cầu con người thì đa dạng, giày cũng cần, lát gạch vỉa hè cũng cần, điện cũng cần. Nên khó nói cái gì cần hơn cái gì, mà chúng là những "đôi bạn cùng tiến", chứ không phải đối kháng - loại trừ lẫn nhau; sẽ đi sâu hơn nếu cụ muốn tám về cơ cấu kinh tế.

Lâu lắm đọc Marx lõm bõm nên có gì sai mong các cụ đảng viên chỉ giáo :) theo em GDP sâu xa là "kết tinh lao động" theo định nghĩa Marx đấy, chứ không phải tăng giá đất đầu cơ (không lao động) đâu.

Sản phẩm, Lao động nào phục vụ nhu cầu chính đáng con người cũng đều đáng quý cả. GDP nào cũng đáng quý cả.

 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,511
Động cơ
13,253 Mã lực
Điểm tin kinh tế: 10 tháng 2024 Hà Nội thu ngân sách vượt TPHCM

IMG_3728.jpeg
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,334
Động cơ
251,317 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ nói hơi chủ quan, để em soi chiếu lại kinh tế chính trị Marx cho khách quan :D hàng hoá là gì: là sản phẩm - thoả mãn nhu cầu - thông qua trao đổi, mua bán.

Cụ Marx thì cho rằng GIÁ TRI là KẾT TINH LAO ĐỘNG; có thể cụ Marx đúng, nhưng em lười nghĩ sâu xa đại cục triết học như cụ Marx nên em theo trường phái "bảng điện" tức là kết tinh lao động phản ánh qua GIÁ.

Về bản chất giá trị có thể kết tinh lao động (cả lao động "cổ xanh" tay chân, cả lao động trí tuệ "cổ trắng" của công nghệ, doanh nhân, lao động quá khứ kết tinh trong vốn, nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm), nhưng vì khó định lượng "kết tinh lao động" quá (nó chỉ là khái niệm triết học, không phải định lượng kinh tế), nên để định lượng em tạm lấy giá trị gần = giá sản phẩm (trừ trung gian thì thành Gross Domestic Product GDP).

Rồi, tiếp theo định giá thế nào. Định Giá thì phải dùng đến ngang giá là TIỀN.

Nếu trong nước cùng đồng tiền thì dễ. Bây giờ đến xét trong quốc tế, do các đồng tiền khác nhau nên xuất hiện vấn đề quy đổi. GDP có 2 phương pháp:

- Nominal
- PPP

Nếu cụ ngại đổi tiền nhiều tỷ giá chính thức (nominal) nhảy nhót thì cụ dùng phương pháp PPP ngang giá sức mua. Như vậy kinh tế học đã giải quyết hết các vấn đề cụ nêu.

Thứ 2, như cụ Marx nói trong định nghĩa hàng hoá "thoả mãn nhu cầu". Nhu cầu con người thì đa dạng, giày cũng cần, lát gạch vỉa hè cũng cần, điện cũng cần. Nên khó nói cái gì cần hơn cái gì, mà chúng là những "đôi bạn cùng tiến", chứ không phải đối kháng - loại trừ lẫn nhau; sẽ đi sâu hơn nếu cụ muốn tám về cơ cấu kinh tế.

Lâu lắm đọc Marx lõm bõm nên có gì sai mong các cụ đảng viên chỉ giáo :) theo em GDP sâu xa là "kết tinh lao động" theo định nghĩa Marx đấy, chứ không phải tăng giá đất đầu cơ (không lao động) đâu.

Sản phẩm, Lao động nào phục vụ nhu cầu chính đáng con người cũng đều đáng quý cả. GDP nào cũng đáng quý cả.

Cụ Marx nói, kết tinh...thì chuẩn cách đây 100 năm rồi. Nhưng hiện tại nền KT chúng ta có vận hành và tính theo cụ ấy đâu nhể. :D
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,511
Động cơ
13,253 Mã lực
Cụ Marx nói, kết tinh...thì chuẩn cách đây 100 năm rồi. Nhưng hiện tại nền KT chúng ta có vận hành và tính theo cụ ấy đâu nhể. :D
Thực ra cái này không chỉ cụ Marx nói, Adam Smith cũng nói tương tự, số lao động cần để sản xuất sản phẩm. Em cũng chém gió như các cụ :) em nghĩ lý thuyết cổ điển vẫn đúng ở một góc độ nào đó; cho dù thực tế làm ăn kiếm tiền thì chúng ta quan tâm giá - cung - cầu nhiều hơn là giá trị, học thuyết giá trị lao động
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,511
Động cơ
13,253 Mã lực
Em mới đọc thêm "quy luật giá trị" có câu thế này:

Thông qua sự vận động của giá cả hàng hóa trên thị trường mới thấy được sự vận động của quy luật giá trị. Giá cả là biểu hiệu bằng tiền của giá trị. Giá trị là nội dung, cơ sở của giá cả. Do đó, giá cả phụ thuộc vào giá trị. Tuy nhiên, trên thị trường, giá cả còn chịu ảnh hưởng của quy luật cung - cầu, cạnh tranh, lưu thông tiền tệ. Sự tác động của các yếu tố đó làm cho giá trị và giá cả không đồng nhất với nhau mà tách rời nhau. Sự vận động của giá cả của các hàng hóa trên thị trường sẽ lên, xuống xoay quanh giá trị. Cơ chế tác động của quy luật giá trị thể hiện cả trong trường hợp giá cả bằng giá trị, cả trong trường hợp giá cả lên xuống xung quanh giá trị và giá trị như cái trục của giá cả. Đối với một hàng hóa, giá cả có thể chênh lệch với giá trị nhưng đối với toàn bộ hàng hóa, tổng giá cả bằng tổng giá trị của chúng.

Phương pháp tính GDP là tính theo GIÁ, không phải theo GIÁ TRỊ. Nhưng vì tổng giá cả = tổng giá trị nên GDP cũng là tổng giá trị sản phẩm cuối (trừ trung gian) cụ ạ.

Hóa ra chém gió không sai lý luận các cụ râu rậm tí nào :)

 

NgocDmax

Xe tăng
Biển số
OF-208811
Ngày cấp bằng
4/9/13
Số km
1,408
Động cơ
354,824 Mã lực
Nơi ở
Play Cu
Vụ ni căng hè.... món kinh tế chính trị này xưa em đi học nhớ đi thi rặn mãi mới được 5đ,
Còn vụ tính GDP hình như cũng phức tạp lắm, các nước khác nhau hình như cũng tính khác nhau ???
Một ví dụ trong nước, GDP địa phương _GRDP ....
Một tỉnh X, mỗi năm thu BQ khoảng 10k tỏi (tỉnh nghèo), hàng năm được 1 Chương trình đầu tư thêm 3k tỏi để xây cầu, làm đường...
Năm nọ đang xây cái cầu 3k tỏi, xây được 2/3 thì nó sập cái bủm.... nên được cho thêm 2k để xây lại...
Vậy năm đó GRDP = 13k hay 15k ???
Nếu 13k thì 2k cho thêm đâu rồi ?
Nếu 15k, thì 2k trôi sông đâu có giá trị về mặt kinh tế ???
Nên e thấy bàn vụ kinh tế vĩ mô này quá khó.
Túm váy lại, em cứ thấy sau vài năm mà dân ta ăn mặc đẹp hơn, nhà to hơn, xe nhiều hơn là em đoán chúng ta đang giàu lên.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,511
Động cơ
13,253 Mã lực
Vụ ni căng hè.... món kinh tế chính trị này xưa em đi học nhớ đi thi rặn mãi mới được 5đ,
Còn vụ tính GDP hình như cũng phức tạp lắm, các nước khác nhau hình như cũng tính khác nhau ???
Một ví dụ trong nước, GDP địa phương _GRDP ....
Một tỉnh X, mỗi năm thu BQ khoảng 10k tỏi (tỉnh nghèo), hàng năm được 1 Chương trình đầu tư thêm 3k tỏi để xây cầu, làm đường...
Năm nọ đang xây cái cầu 3k tỏi, xây được 2/3 thì nó sập cái bủm.... nên được cho thêm 2k để xây lại...
Vậy năm đó GRDP = 13k hay 15k ???
Nếu 13k thì 2k cho thêm đâu rồi ?
Nếu 15k, thì 2k trôi sông đâu có giá trị về mặt kinh tế ???
Nên e thấy bàn vụ kinh tế vĩ mô này quá khó.
Túm váy lại, em cứ thấy sau vài năm mà dân ta ăn mặc đẹp hơn, nhà to hơn, xe nhiều hơn là em đoán chúng ta đang giàu lên.
Ăn mặc đẹp hơn, nhà to hơn, xe nhiều hơn thì còn phụ thuộc tính ngược GDP theo phương pháp thu nhập cụ ạ. Đại ý là trong cục GDP ấy chia như thế nào?

Tổng
sản phẩm trong nước
=Thu nhập của người lao động từ sản xuất+Thuế sản xuất
(đã giảm trừ phần trợ cấp sản xuất)
+Khấu hao TSCĐ
dùng trong sản xuất
+Thặng dư sản xuất hoặc thu nhập hỗn hợp
GDP=Total National Income+Sales Taxes+Depreciation+Net Foreign Factor Income

where:
- Total National Income=Sum of allwages, rent, interest, and profits
- Sales Taxes=Consumer taxesimposed by the governmenton the sales of goods andservices
- Depreciation=Cost allocated to atangible asset over its useful life
- Net Foreign Factor Income=Differencebetween the total income that acountry’s citizens and companiesgenerate in foreign countries,versus the total income foreigncitizens and companies generatein the domestic country

GDP to mà chia không tốt thì như Philippines đến 44.7% dân thiếu đói. Ăn còn không đủ Chứ chưa nói đến mặc, nhà, xe
 
Chỉnh sửa cuối:

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Vụ ni căng hè.... món kinh tế chính trị này xưa em đi học nhớ đi thi rặn mãi mới được 5đ,
Còn vụ tính GDP hình như cũng phức tạp lắm, các nước khác nhau hình như cũng tính khác nhau ???
Một ví dụ trong nước, GDP địa phương _GRDP ....
Một tỉnh X, mỗi năm thu BQ khoảng 10k tỏi (tỉnh nghèo), hàng năm được 1 Chương trình đầu tư thêm 3k tỏi để xây cầu, làm đường...
Năm nọ đang xây cái cầu 3k tỏi, xây được 2/3 thì nó sập cái bủm.... nên được cho thêm 2k để xây lại...
Vậy năm đó GRDP = 13k hay 15k ???
Nếu 13k thì 2k cho thêm đâu rồi ?
Nếu 15k, thì 2k trôi sông đâu có giá trị về mặt kinh tế ???
Nên e thấy bàn vụ kinh tế vĩ mô này quá khó.
Túm váy lại, em cứ thấy sau vài năm mà dân ta ăn mặc đẹp hơn, nhà to hơn, xe nhiều hơn là em đoán chúng ta đang giàu lên.
GDP sẽ tính là 15K, vì GDP thực chất là đo transaction volume trong nền kinh tế. Nếu nhìn vào từng product cụ thể thì không phải cái nào cũng thể hiện đúng giá trị kinh tế, nhưng nếu nhìn tổng quát toàn bộ nền kinh tế thì GDP phản ánh tương đối đúng, chứ ko phải vớ vẩn.
Ví dụ, cụ có thể nói là hàng năm cứ đập cầu đi, rồi xây lại 1 cây to hoành tráng hơn --> gdp tạo ra từ việc xây cầu tăng. Tuy nhiên sẽ ko ai làm thế, vì nếu đập cầu đi thì sẽ dẫn đến ảnh hưởng giao thương của nhiều hàng hóa khác --> GDP của các hàng hóa dịch vụ khác sẽ giảm, dẫn đến GDP tổng giảm, và ai cũng nhận thấy việc đó nên chả ai dở hơi đập cầu đi xây lại hàng năm cả. Như đợt rồi mưa bão, có thể ảnh hưởng đến GDP vì nhiều hoạt động bị gián đoạn, nhưng nếu chính phủ chi tiêu rất nhiều tiền để xây dựng lại, bù đắp cho cái GDP bị giảm kia đi thì tổng GDP của nền kinh tế có khi không giảm, mà còn tăng. Tuy nhiên nợ công sẽ bị tăng lên, hoặc ngân sách bị thâm hụt, nên năm sau chính phủ sẽ phải cắt giảm chi tiêu --> giảm GDP từ đầu tư công của năm sau--> gdp năm sau có thể giảm (hoặc tăng ít hơn). Do vậy nếu nhìn vào từng hàng hóa dịch vụ tại một thời điểm cụ thể thì nó ko phản ánh hết được giá trị kinh tế, nhưng tính về dài hạn thì GDP phản ánh khá đúng.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,511
Động cơ
13,253 Mã lực
GDP sẽ tính là 15K, vì GDP thực chất là đo transaction volume trong nền kinh tế. Nếu nhìn vào từng product cụ thể thì không phải cái nào cũng thể hiện đúng giá trị kinh tế, nhưng nếu nhìn tổng quát toàn bộ nền kinh tế thì GDP phản ánh tương đối đúng, chứ ko phải vớ vẩn.
Ví dụ, cụ có thể nói là hàng năm cứ đập cầu đi, rồi xây lại 1 cây to hoành tráng hơn --> gdp tạo ra từ việc xây cầu tăng. Tuy nhiên sẽ ko ai làm thế, vì nếu đập cầu đi thì sẽ dẫn đến ảnh hưởng giao thương của nhiều hàng hóa khác --> GDP của các hàng hóa dịch vụ khác sẽ giảm, dẫn đến GDP tổng giảm, và ai cũng nhận thấy việc đó nên chả ai dở hơi đập cầu đi xây lại hàng năm cả. Như đợt rồi mưa bão, có thể ảnh hưởng đến GDP vì nhiều hoạt động bị gián đoạn, nhưng nếu chính phủ chi tiêu rất nhiều tiền để xây dựng lại, bù đắp cho cái GDP bị giảm kia đi thì tổng GDP của nền kinh tế có khi không giảm, mà còn tăng. Tuy nhiên nợ công sẽ bị tăng lên, hoặc ngân sách bị thâm hụt, nên năm sau chính phủ sẽ phải cắt giảm chi tiêu --> giảm GDP từ đầu tư công của năm sau--> gdp năm sau có thể giảm (hoặc tăng ít hơn). Do vậy nếu nhìn vào từng hàng hóa dịch vụ tại một thời điểm cụ thể thì nó ko phản ánh hết được giá trị kinh tế, nhưng tính về dài hạn thì GDP phản ánh khá đúng.
Vâng, GDP có những lý thuyết phía sau nên cả thế giới "nghiện GDP" chứ không phải chỉ VN. Nhiều người phê phán GDP nhưng chưa đánh đổ được chỉ số quan trọng này.

Còn nói về chất lượng GDP, chỉ cần hỏi: làm sao để GDP tăng đều 8% 20 năm nữa? Hỏi là đã trả lời 50% :)
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
265
Động cơ
3,049 Mã lực
Tuổi
28
Vâng, GDP có những lý thuyết phía sau nên cả thế giới "nghiện GDP" chứ không phải chỉ VN. Nhiều người phê phán GDP nhưng chưa đánh đổ được chỉ số quan trọng này.

Còn nói về chất lượng GDP, chỉ cần hỏi: làm sao để GDP tăng đều 8% 20 năm nữa? Hỏi là đã trả lời 50% :)
Nhìn ra rồi
Quan trọng là có làm được không
Bác em suốt ngày ra rả trên tv đó
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
265
Động cơ
3,049 Mã lực
Tuổi
28
Tại sao xuất đôi giày lại chất lượng hơn lát vỉa hè?!?!?!
Tại vì việc lát vỉa hè - nguồn tiền trong nước nhưng gây sụt giảm nguồn lực (đá, xi măng, nhân công), trong khi tiền thặng dư từ giầy dép chỉ có tốn nhân công thôi và mang lại nguồn thu ngoại tệ
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,511
Động cơ
13,253 Mã lực
Nhìn ra rồi
Quan trọng là có làm được không
Bác em suốt ngày ra rả trên tv đó
Làm được chứ có gì khó đâu :) cứ xem Musk & Vivek DOGE bên Mỹ làm thế nào mình cứ làm y chang như vậy cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm lãng phí, cắt giảm thời gian, cắt giảm QUAN LIÊU thì giàu mạnh mấy hồi

IMG_3717.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
265
Động cơ
3,049 Mã lực
Tuổi
28
Làm được chứ có gì khó đâu :) cứ xem Musk & Vivek DOGE bên Mỹ làm thế nào mình cứ làm y chang như vậy cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm lãng phí, cắt giảm thời gian, cắt giảm QUAN LIÊU thì giàu mạnh mấy hồi

IMG_3717.jpeg
Sang mỹ mà ở, nhá 😂😂😂
(Các "anh ấy" nói)
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Đến phiên Hà Nội bỏ trống nhà mặt đường
Cái này chưa chắc do kinh tế khó khăn. Giờ kinh doanh toàn lên online, từ nhà sản xuất có thể ship thẳng đến người dùng thì những cửa hàng mặt phố càng ngày càng ko cần thiết. Nhìn doanh thu khủng của các chiến thần livestream chỉ trong 1 phiên live 8 tiếng khéo bằng doanh thu cả năm của 1 cửa hàng nhỏ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top