Thớt Góp ý vè Vạch kẻ đường - Góp ý Bổ sung sử đổi QC41

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Về quy định Vạch kẻ đường, tui có mấy comment như sau:

1. Hiện QC cũ phân thành 2 nhóm vạch: cho đường có tốc độ <60km/h và đường có tốc độ >60km/h. Về cơ bản kiểu dáng và ý nghĩa của các vạch này ở 2 nhóm là giống nhau. Chỉ có kích thước là khác nhau thôi. Kích thước của vạch sẽ to hơn khi áp dụng cho đường có tốc độ lớn hơn.

Tuy nhiên với cách phân nhóm ở QC hiện nay, một số kiểu vạch trong nhóm này nhưng lại ko có trong nhóm kia mặc dù nó cần thiết để điều tiết giao thông cho cả 2 loại đường. Ví dụ :
- Vạch liền -> Cấm thay đổi làn đường, chỉ có trong quy định cho đường >60 km/h (Vạch 35). Cho nên, mặc dù thực tế 1 số đoạn đường <60km/h cũng cần cấm thay đổi làn, nhưng áp dụng Vạch 35 này lại ko có cơ sở pháp lý.
(P.s có thể lúc biên QC cũ để sót)

Đề nghị: Thống nhất Kiểu dángÝ nghĩa của các vạch kẻ đường áp dụng cho tất cả các loại đường. Phân biệt khác nhau chỉ ở Kích thước hoặc Màu sắc mà thôi. Đường có tốc độ cao thì kích thước to hơn/màu sắc đậm hơn, còn đường có tốc độ nhỏ thì kích thước nhỏ hơn/màu sắc nhạt hơn.
Nên mô tả và nêu ý nghĩa của từng kiểu vạch rồi quy định kích thước/màu sắc cần thiết của vạch đối với mỗi loại đường.

2. Lấy mốc để phân chia kích thước là 50km/h thay vì 60km/h (1 số cụ đã có ý kiến)

3. Tất cả các vạch mang tính bắt buộc (như Mũi tên 1.18 chỉ hướng đường phải theo hoặc Vạch liền 35 cấm chuyển làn...) đều phải có quy định: trước khi kẻ nó phải có biển hay vạch gì đó báo trước để ntggt nhận biết và có đủ thời gian để chuyển vào làn đường phù hợp.Ví du:
- Trước mũi tên 1.18 phải cắm biển 411 hoặc nếu ko có biển 411 thì phải kẻ thêm ít nhất 2 mũi tên 1.18 trước đó.
- Trước vạch 35, phải kẻ ít nhất 3 vạch đứt 1.6
...
(Hiện nay do ko có quy định phải báo hiệu trước, nên 1 số nơi chỉ kẻ đúng cái vạch bắt buộc này mà ko hề có gì báo hiệu trước, khiến ntggt như bị bẫy vì ko kịp xoay sở)

4. Hiện rất nhiều đoạn đường ko có vạch chia làn nên thành đường có làn siêu rộng. Điều này vừa gây khó căn đường cho lái xe, gây mất an toàn hoặc lãng phí hiệu suất sử dụng (đặt biệt nếu như lại ko cho vượt phải).... -> đề nghị tất cả các đoạn đường có mặt cắt từ bao nhiêu trở lên phải có vạch chia làn, ko được để 1 làn quá lớn (khống chế độ rộng tối đa của 1 làn). Cái này cụ [@sgb345;2985] đã kiến nghị ở 1 thớt riêng
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,746
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhờ kụ Suzu37 xem giúp thêm trong các Chuyên mục "1-Tiêu chí", "3- Bổ sung", "4- Loại bỏ", "5- Thay thế" của nhà cháu, xem có gì liên quan đến mục Vạch kẻ đường của kụ thì tổng hợp vào đề nghị của kụ luôn với nhé. Thanks kụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Nhờ kụ Suzu37 xem giúp thêm trong các Chuyên mục "1-Tiêu chí", "3- Bổ sung", "4- Loại bỏ", "5- Thay thế" của nhà cháu, xem có gì liên quan đến mục Vạch kẻ đường của kụ thì tổng hợp vào đề nghị của kụ luôn với nhé. Thanks kụ.
Vâng, kính cụ. Nhà cháu sẽ tổng hợp sau khi trình bày xong ý kiến của nhà cháu.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,746
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu đề nghị sửa vạch rời thành vạch liền, quy định trong 2 vạch số 54 "làn đường dành riêng cho xe khách" và vạch 1.23 "làn đường dành riêng cho xe buýt", đê tránh các xe đang đi trên làn bẻn cạnh, thấy vạch rời nên chuyển sang làn dành riêng này, vô tình vi phạm.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Nhà cháu đề nghị sửa vạch rời thành vạch liền, quy định trong 2 vạch số 54 "làn đường dành riêng cho xe khách" và vạch 1.23 "làn đường dành riêng cho xe buýt", đê tránh các xe đang đi trên làn bẻn cạnh, thấy vạch rời nên chuyển sang làn dành riêng này, vô tình vi phạm.
Tui nghĩ vạch 54 để rời là hợp lý cụ ạ. Vì trong 1 số trường hợp, xe khác có thể đè / lấn vạch 1 tý để chạy. Chỉ cấm xe khác chạy hẳn trong đường đó thôi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,746
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tui nghĩ vạch 54 để rời là hợp lý cụ ạ. Vì trong 1 số trường hợp, xe khác có thể đè / lấn vạch 1 tý để chạy. Chỉ cấm xe khác chạy hẳn trong đường đó thôi.
Nếu để rời, sẽ xảy ra tình huống lái xe khác vô tình chuyển sang làn dành riêng mà không biết. Vô tình mà vi phạm.

Bên Anh quốc, họ kẻ vạch liền giữa làn dành riêng và các làn khác, và tuyên truyền "muốn không mất tiền, vạch liền phải tránh" như trong hình dưới đây.

Hình #2:
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Nếu để rời, sẽ xảy ra tình huống lái xe khác vô tình chuyển sang làn dành riêng mà không biết. Vô tình mà vi phạm.
Bên Anh quốc, họ kẻ vạch liền giữa làn dành riêng và các làn khác, và tuyên truyền "muốn không mất tiền, vạch liền phải tránh" như trong hình dưới đây.
Cũng tùy cụ ạ:
1. Vạch đứt, nhưng màu vàng và khổ to.
2. Có chữ vẽ dưới hoặc biển treo trên đầu,

như thế, nó đã rõ hơn cả phân làn 4b với độc 1 biển 412 rồi. Do vậy, lái xe ko có lý do để vô tình đâu cụ ạ.

Ngoài ra, hạ tầng của chúng ta còn hạn chế nên cần để cho phuơng tiên này có thể mượn chút làn của phương tiện kia. Nếu cứng nhắc quá sẽ ko khả thi vì 4b, 2b còn phải tạt vào hè để dừng đỗ nữa... Tuy nhiên, đồng ý với cụ sẽ có những đoạn , vạch 54 là vạch liền.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,746
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Các kụ VaTuVa chú ý,

Mời các kụ chuẩn bị, Ngày mai 11-3, thứ Tư, nhờ các kụ VaTuVa úp các bản nháp lên Thớt của các kụ, để nhà cháu chuẩn bị tập hợp thành bản chung, các kụ nhé.

Xin cảm ơn các kụ.

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,746
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cũng tùy cụ ạ:
1. Vạch đứt, nhưng màu vàng và khổ to.
2. Có chữ vẽ dưới hoặc biển treo trên đầu,

như thế, nó đã rõ hơn cả phân làn 4b với độc 1 biển 412 rồi. Do vậy, lái xe ko có lý do để vô tình đâu cụ ạ.

Ngoài ra, hạ tầng của chúng ta còn hạn chế nên cần để cho phuơng tiên này có thể mượn chút làn của phương tiện kia. Nếu cứng nhắc quá sẽ ko khả thi vì 4b, 2b còn phải tạt vào hè để dừng đỗ nữa... Tuy nhiên, đồng ý với cụ sẽ có những đoạn , vạch 54 là vạch liền.
Kụ ơi,
Luật muốn cho mượn đường, nhưng xxx cứ đè đầu dân ra phạt lỗi sai làn, thì tội người làm công ăn luơng lắm.
Trừ trường hợp ghi rõ trong luật, rằng "cho phép xe tùe làn khác được đè qua vạch, mượn đường để vượt, tránh nhau".

Nhà ở VN, dù thiết kế đẹp thế nào, cũng không thể không lường trước việc phải gắn song sắt. Người ngay đề phòng kẻ gian.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Kụ ơi,
Luật muốn cho mượn đường, nhưng xxx cứ đè đầu dân ra phạt lỗi sai làn, thì tội người làm công ăn luơng lắm.
Trừ trường hợp ghi rõ trong luật, rằng "cho phép xe tùe làn khác được đè qua vạch, mượn đường để vượt, tránh nhau".
.
Tui cũng nghĩ như vậy. Trong các quy định về vạch (biển hay đèn nữa) thì đều ghi chi tiết "ngoại trừ...." thật rõ ràng.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Các kụ VaTuVa chú ý,

Mời các kụ chuẩn bị, Ngày mai 11-3, thứ Tư, nhờ các kụ VaTuVa úp các bản nháp lên Thớt của các kụ, để nhà cháu chuẩn bị tập hợp thành bản chung, các kụ nhé.

Xin cảm ơn các kụ.
Vâng, chả biết em có thức được vào lúc 23 giờ 59 phút 59 giây ngày mai để nhấn nút gửi đi cho cụ không. :D. Có khi lúc ấy diệu xay, ngáy ầm ầm òi :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trang 67 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Nên chỉnh sửa thành vạch cấm kẻ theo chiều dọc đường.

2. Nên chỉnh sửa thành vạch cấm kẻ theo chiều ngang đường.

2a. Việc giảm tốc nhường đường cho người khác đi có lẽ không thuộc nhóm vạch cấm mà là vạch cảnh báo.

3. Tên gọi các vạch này làm cho người đọc có cảm giác lẫn với vạch chỉ dẫn chăng?

4.1. Chỉ nên cấm đè vạch là đủ.
4.2. Nếu vạch kép liền vàng này được kẻ trên đường có 4 làn (2 chiều) hoặc đường 2 làn (2 chiều) nhưng mỗi làn rộng tới 3,75 mét thì cấm đè vạch là đương nhiên nhưng các phương tiện có bề rộng tương đối hoặc nhỏ như xe 5 chỗ, xe mô tô, xe gắn máy vẫn có thể "đi nhanh hơn" xe khác trong cùng một làn mà không gây ảnh hưởng gì đến luồng xe ngược chiều. Như vậy việc cấm "vượt theo cách kể trên" có phù hợp hay không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trang 68 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Cần bổ sung chữ "vàng" vào cho đủ nghĩa và tương ứng với hình G.35.

2. Cần làm rõ: Xe có được phép quay đầu hay không mặc dù cấm rẽ trái?

3. Việc "vượt" xe hoặc chạy nhanh hơn trong cùng một làn cũng cần làm rõ như với trường hợp vạch số 27.

Trên thực tế sử dụng vạch số 28 ở nơi có lưu lượng lớn cho thấy rằng sau một thời gian ngắn, màu sơn ban đầu (vàng) đã không thể nhận rõ, đặc biệt là khi trời tối. Lý do chính là bụi bẩn và vệt phanh của các xe. Do đó, vạch này lại trở thành ... màu trắng và không còn tác dụng (?!) theo quy chuẩn 41.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trang 69 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Có lẽ cần bổ sung điều khoản quy định cấm đè vạch này. Tối thiểu cũng để tránh trường hợp lái xe quay đầu ngay tại chỗ có vạch hình thoi này.

2. Cũng như vạch số 27, chỉ cần quy định cấm đè vạch?!

2a. Đường có 3 làn xe nhưng kẻ đường trung tâm nối liền không đứt khúc thì có lẽ là không kẻ được. Chỗ này nên thay đổi hoặc quy định chính xác hơn.

3. Khái niệm không rõ ràng: đường cong nằm.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trang 71 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Với cách quy định ở vạch số 35 này thì khái niệm "vượt" lại được hiểu theo một hướng khác là xe đi nhanh hơn so với xe ở làn bên cạnh trong cùng phần đường cùng chiều. Rõ ràng là với cách hiểu này thì chỉ cần quy định cấm đè vạch với các vạch liền vàng là đủ.

Ngoài ra, nên sử dụng bề rộng vạch này là 10 cm vì khi di chuyển với tốc độ 50 km trở lên thì khó phân biệt vạch có bề rộng 15 cm này (cấm đè) với vạch 1.2 trong phụ lục H (có bề rộng 20 cm và được phép đè vạch).

2. Nên thống nhất sử dụng một cụm từ: hoặc trên đường hoặc bên đường.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trang 75 (QC - CB 393 + 394)



Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Ở dòng đầu của quy định có ghi là phạm vi cấm, ở dòng gần cuối ghi là phạm vi làn cấm. Điều này gây khó hiểu cho người đọc.

Câu cuối của đoạn này có lẽ được vận dụng một cách chính xác khi đối chiếu với hình G49, tức mép ngoài của khu vực cấm tương ứng với vạch giới hạn làn xe cơ giới.

2. Với cách vẽ như trên hình G.49 thì thấy rằng có bốn đoạn vạch kẻ màu vàng, liền nét ở bốn góc khu vực cấm xe thô sơ. Vậy xe thô sơ có được đè qua phần vạch liền này không? Nếu không thì các xe thô sơ khi rẽ trái phải đổi hướng tới 4 lần.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trang 78 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Nên bố trí mũi tên chỉ hướng đi quanh vạch vành khuyên này, giống như vạch số 51:

 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Trang 79 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1 + 2. Trên thực tế, việc sử dụng vạch này đã góp phần giảm thiểu ùn tắc ở các giao lộ có lưu lượng người và phương tiện tggt lớn.

Tuy nhiên, cần phải làm rõ hiệu lực của vạch này. Theo quy định, vạch này có hiệu lực thấp hơn cả biển báo và đèn tín hiệu. Nhưng ở không ít giao cắt, đèn tín hiệu chính đang có màu đỏ (không có đèn phụ dạng mũi tên màu xanh, đôi khi chỉ là biển báo bằng chữ: cho phép rẽ phải khi đèn đỏ), các phương tiện vẫn rẽ phải rất nhiều. CSGT ở đó không hề có phản ứng gì về điều này. Phải chăng hiệu lực của riêng vạch này (hoặc cả biển bằng chữ trắng nền xanh) lớn hơn hiệu lực của đèn tín hiệu?

Thiết nghĩ, cần phải bổ sung yếu tố: nếu sử dụng vạch này riêng cho làn đường dành cho rẽ phải thì buộc phải sử dụng đèn phụ (mũi tên), biển 411 và cho phép đè vạch kẻ mép ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top