Thớt Góp ý về Biển báo - Góp ý sử đổi Bổ sung QC41

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ đọc kỹ Luật:
"Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
...

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
...
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ."

Và đọc kỹ ý chính trong các phần cụ trích các điều "Tác dụng của biển...:
- "Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm."
- "Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm"
- "Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh cho người sử dụng đường phải thi hành."
- "Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết"
Các từ biểu thị, cảnh báo, báo, chỉ dẫn đều có thể thay bằng từ "báo hiệu" hoặc chỉ dẫn. Việc phân loại biển là để phân loại cách báo hiệu chứ không làm thay đổi yêu cầu chấp hành hay không. Về lý thuyết các loại biển trên có thể gộp lại thành một loại biển, nhưng tại họ lại phân loại để làm gì cụ thử nghĩ xem.

Các hành vi vi phạm bị xử phạt chỉ có một hành là "không chấp hành báo hiệu đường bộ" còn lại đều là các hành vi vi phạm luật, vi phạm các quy định mà hệ thống báo hiệu đã báo. Ví dụ cụ không chấp hành Biến cấm thì hành vi vi phạm là "đi vào đường cấm" chứ không phải "không chấp hành biển cấm".

Do vậy, để tránh cách hiểu sai "biển chỉ dẫn thì không phải chấp hành" cần bổ sung một điều khoản về ý nghĩa, mục đích của Hệ thống báo hiệu hay bổ Khoản 1, Điều 10 của Luật như sau:
"1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn để báo hiệu cho người tham gia giao thông nhưng hướng dẫn, quy định giao thông cần thiết.... "

Ở đây có 4 vấn đề chính:

1- Hiệu lệnh của biển báo hiệu: không phải biển báo hiệu nào cũng hàm chứa một hiệu lệnh. Do vậy, không phải biển chỉ dẫn nào Luật cũng bắt buộc phải tuân thủ.

Không nên, và không được hiểu gộp chung thành nguyên tắc "đã là biển báo là phải tuân thủ", vì bản chất nội dung của nhiều loại biển chỉ dẫn không được luật quy định bắt buộc phải tuân thủ.
Cụ thể, biển báo nguy hiểm, luật không bắt buộc phải tuân thủ, mà chỉ yêu cầu chung chung "sắp có nguy hiểm, chú ý giảm tốc độ để đề phòng...". Luật không có chế tài để áp đặt lỗi cho hành vi không tuân thủ các biển cảnh báo nguy hiểm.
Nhóm biển chỉ dẫn thông tin cũng vậy.

2- Nguyên tắc thiết kế chung, thống nhất của hệ thống biển báo, quy định tại CƯV, là chỉ biển tròn viền đỏ mới có chức năng ra lệnh cấm không cho lái xe thực hiện một hành vi nào đó, chỉ có biển hình tròn nền xanh mới có chức năng ra hiệu lệnh, bắt buộc lái xe phải thực hiện các hành vi nào đó.
Tất cả các biển hình dạng khác (tam giác, vuông, chữ nhật) đều không có chức năng đưa ra lệnh cấm, hoặc đưa ra hiệu lệnh.

VN cần tuân thủ nguyên tắc này, coi đó là một nguyên tắc xuyên suốt, không những trong QC41, mà còn cần điều chỉnh Luật gtđb, NĐ171 về xử phạt...
Nếu không, luật gtđb nước nhà sẽ rối như canh hẹ, sẽ bị "Loạn quyền lực biển báo", tuơng tự tình trạng mấy anh dân phòng cầm que gỗ cũng có quyền dừng phuơng tiện để phạt như hiện nay.
Mấy ông Tây bà đầm sẽ sợ vi phạm nồi canh hẹ, sẽ không dám đến VN để lái xe, vì xxx có thể áp dụng bất kì biển báo vô nghĩa nào để phạt họ, theo nguyên tắc "phải tuân thủ hệ thống biển báo". Biển gộp hình là một ví dụ.

3- Chữ "hiệu lệnh" hay dùng trong các tài liệu Luật pháp gtđb của VN (mà kụ Pnew trích dẫn ở trên) là đồng âm, nhưng khác nghĩa với chữ "hiệu lệnh" do biển hình tròn nền xanh quy định.

Luật Vn nên xử lí rõ vấn đề này, theo hướng "chỉ dùng chữ hiệu lệnh" cho các biển hiệu lệnh. Phải khẳng định bằng luật, rằng các biển khác không phải là biển hiệu lệnh, đều không hàm chứa một hiệu lệnh gì.

4- Với một số biển chỉ dẫn đặc biệt, nếu thấy cần thiết phải quy định có huệu lực áp dụng, thì có thể gộp sang một nhóm riêng, không gọi là biern chỉ dẫn nữa, mà Cho vào nhóm E "Special regulation signs - nhóm biển báo có quy định đặc biệt".
Khi đó, các bác ý muốn quy định gì cho nhóm E đó thì ghi ra. Nhưng biển nhóm E này không được có chức năng ra lệnh cấm của biển tròn viền đỏ, không được có chức năng ra hiệu lệnh của biển tròn nền xanh.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Theo đề nghị của bác Sgb345, tôi sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp xác đáng nhất trong comment này và sẽ cập nhật dần. Những ý kiến chưa đưa vào đây, tôi sẽ trao đổi với các bác để làm rõ vấn đề. Những ý kiến đã liệt kê sau đây, nếu có ý kiến phản biện hợp lý tôi sẽ chỉnh sửa để bác Sgb345 có được bản góp ý cuối cùng chất lượng nhất:

1. Thay đổi biển 412 trở thành biển hiệu lệnh (hình tròn, mầu xanh) với 03 loại biển: 412a - Đường dành riêng cho xe buýt; 412b - Đường dành riêng cho ô tô; 412c - Đường dành riêng cho mô tô, xe máy (nếu sửa thì việc đánh số biển sẽ theo số của loại biển hiệu lệnh). Bỏ các biển 403a; 403b; 404a và 404b. Khi sử dụng biển 412 cho làn đường dành riêng, vạch phân cách giữa các làn đường phải là vạch liền, các biển phải treo trên giá long môn và phải có biển phụ 504 ở phía dưới.

2. Bổ sung biển phụ 505d, kích thước tương tự như biển phụ 505a, ở giữa ghi chữ TAXI mầu đen để sử dụng phối hợp với các biển báo như cấm dừng/đỗ; đường cấm taxi; đường/làn đường dành riêng, điểm đỗ xe dành riêng...


3. Bổ sung biển 123c: Cấm rẽ trái và quay đầu. Bỏ hiệu lực cấm quay đầu ở biển 123a

4. Bổ sung biển chỉ dẫn: Đường có làn đường dành riêng (tương tự biển 413a)


5. Bỏ quy định không cho phép rẽ trái đối với biển "chỗ quay xe" - 409 và "khu vực quay xe" - 410.

6. Bổ sung biển "Cấm đỗ mô tô/xe máy trên hè phố". Bổ sung quy định cấm đỗ ô tô trên hè phố

Nhờ kụ [@Chinhatm;14406] bổ sung giúp thêm "biển thông báo sớm" và "biển gắn nhắc lại" giúp nhé.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhờ kụ [@Chinhatm;14406] bổ sung giúp thêm "biển thông báo sớm" và "biển gắn nhắc lại" giúp nhé.
- Theo tôi không nên bổ sung thêm biển, vì không có nhiều loại biển cần phải thông báo sớm, mà đưa luôn vào quy định của biển. Ví dụ với biển hạn chế tốc độ 127 có thể đưa luôn vào nội dung phần phụ lục B27: "Khi cắm biển quy định tốc độ tối đa cho phép trên đường, giá trị tốc độ tối đa cho phép không được nhỏ hơn 20km/h so với mức tốc độ tối đa cho phép trước đó, để tránh việc phải giảm tốc độ đột ngột. Khoảng cách giữa các biển không được nhỏ hơn 200m"
- Đối với việc nhắc lại cũng thế. Nên đưa luôn vào quy định của biển, vì không có nhiều loại biển cần nhắc lại. Ví dụ với biển 127, có thể đưa thêm vào mục B27: "Khi quy định tốc độ tối đa trên một đoạn đường dài, phải cắm biển nhắc lại mỗi 5km (?) hoặc ghi giá trị tốc độ tối đa cho phép xuống mặt đường mỗi 2km (?)". Theo tôi thì ghi giá trị tốc độ tối đa xuống mặt đường thì hợp lý hơn
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Nếu chỉ quy định gắn biển phụ báo cự li, sau một thời gian các kụ đi quen, không để ý biển phụ nữa, xxx nhờ xe ôm bẻ biển phụ đi, là các kụ vào rọ hết.
Giống như ở Đồng nai, trên QL1A qua Trảng Bom đến Ngã 3 Dầy Giây dài khoảng 30km, toàn bộ các biển báo "Hết khu dân cư" đều bị kẻ xấu bóc bỏ vạch sọc chéo màu đỏ đi. Xe phải bò 50 km/h/h, mặc dù ở chiều đối diện các biển "hết khu đông DC" bị bóc đó đều có biern Bắt đầu khu đông dân cư.

Vì vậy, nhà cháu cũng đã đề nghị, phải bổ sung vào QC41 quy định "tại vị trí đối diện các biển Hết khu đông dân cư, phải đặt biển Bắt đầu khu dân cư", "tại vị trí đối diện các biển Bắt đầu khu đông dân cư, phải đặt biển Hết khu đông dân cư".
CƯV foij loại biển này là biển cảnh báo sớm. Nếu cụ sợ rằng có đối tượng xấu phá hoại thì có thể đề xuất in luôn cái "biển phụ" đó ở bên dưới hình/tốc độ ở ngay trong biển chính hiện tại. Ngoài ra, có thể quy định màu của loại biển cảnh báo đó hơi khác đi (VD sang gam màu xám đối với màu nền hoặc viền hoặc chữ số ghi tốc độ giới hạn hoặc kết hợp). Với biển 421 cũng nên làm tương tự.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
...
4- Với một số biển chỉ dẫn đặc biệt, nếu thấy cần thiết phải quy định có huệu lực áp dụng, thì có thể gộp sang một nhóm riêng, không gọi là biern chỉ dẫn nữa, mà Cho vào nhóm E "Special regulation signs - nhóm biển báo có quy định đặc biệt".
Khi đó, các bác ý muốn quy định gì cho nhóm E đó thì ghi ra. Nhưng biển nhóm E này không được có chức năng ra lệnh cấm của biển tròn viền đỏ, không được có chức năng ra hiệu lệnh của biển tròn nền xanh.
Tui đồng ý với ý kiến này. Trong CƯV dạng biển 411, 412 đưa vào nhóm E, có quy định cụ thể cho từng biển. Còn các biển dạng chỉ hướng địa danh như 414 thì xếp vào nhóm G (DIRECTION, POSITION OR INDICATION SIGNS- nhóm biển chỉ dẫn). NGoài ra các biển kiểu báo hiệu sắp tới có trạm xăng, bệnh viện thì họ đưa vào nhóm F (INFORMATION, FACILITIES OR SERVICE SIGNS- biển thông tin). Hiện QC của chúng ta đưa hầm bà là các loại biển này vào chung 1 nhóm nên gây nhiều tranh cãi. Tốt nhất là nên phân thêm nhóm biển theo CƯV thì rõ ràng hơn.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
- Theo tôi không nên bổ sung thêm biển, vì không có nhiều loại biển cần phải thông báo sớm, mà đưa luôn vào quy định của biển. Ví dụ với biển hạn chế tốc độ 127 có thể đưa luôn vào nội dung phần phụ lục B27: "Khi cắm biển quy định tốc độ tối đa cho phép trên đường, giá trị tốc độ tối đa cho phép không được nhỏ hơn 20km/h so với mức tốc độ tối đa cho phép trước đó, để tránh việc phải giảm tốc độ đột ngột. Khoảng cách giữa các biển không được nhỏ hơn 200m"
- Đối với việc nhắc lại cũng thế. Nên đưa luôn vào quy định của biển, vì không có nhiều loại biển cần nhắc lại. Ví dụ với biển 127, có thể đưa thêm vào mục B27: "Khi quy định tốc độ tối đa trên một đoạn đường dài, phải cắm biển nhắc lại mỗi 5km (?) hoặc ghi giá trị tốc độ tối đa cho phép xuống mặt đường mỗi 2km (?)". Theo tôi thì ghi giá trị tốc độ tối đa xuống mặt đường thì hợp lý hơn
Nhà cháu có suy nghĩ hơi khác so với ý kiến của kụ:

A- Về biển "cảnh báo sớm":

1- cự li nhìn thấy biển chính chỉ từ khoảng 50m (trời xấu) đến 150m (trời tốt). Với cự li ngắn như này, khi thấy biển chính, lái xe thường phải phanh, nhiều khi phanh gấp. Phanh xe là hành vi cần hạn chế, nhast là trên đoạn đường lưu thông tốc độ cao.
Đó là chưa kể, khi biển chính bị cây che, xe tải đi làn trong chắn mất, bị phá hoại... Lỡ bỏ qua không nhìn thấy biển, dù lỡ 1 lần, là đồng nghĩa với vi phạm, bị phạt tiền, giam bằng.

Có biển thông báo sớm thì lại khác. Loại biển này đặc biệt hữu dụng khi vận tốc lưu thông trên đường ngày càng tăng lên. 80, 90, 100km/h chẳng hạn.

Vì biển không có hiệu lực, chỉ mang tính cảnh báo để lái xe biết trước để chuẩn bị giảm ga, bớt tốc độ, nên có thể đặt một số không hạn chế các biển Cảnh báo sớm phía trước biển chính.
Như vậy, đảm bảo lái xe chắc chắn biết được thông tin về biển chính từ xa, chủ động trong hành vi nên không vi phạm, cũng tránh được việc xxx lợi dụng phục kích bắn ngay tại biển chính (dẫn đến xe phải phanh gấp).

2- biển báo cảnh báo sớm chỉ là một loại, nằm trong nhóm "báo hiệu cảnh bâo sớm". Nhóm này bao gồm các hình thức khác, đồng bộ với nhau. Ví dụ đèn đếm ngược cảnh báo sớm, gắn 300m trước ngã tư, vạch kẻ cảnh báo sớm (vẽ trên đường), vạch cảnh báo sớm, v.v...
Mục đích của "nhóm tín hiệu cảnh báo sớm" là đưa ra thông tin sớm, lặp lại nhiều lần, để lái xe chắc chắn biết được về một biển quan trọng dược cắm phía trước, có đủ thời gian xử lí nhẹ nhàng, không phải phanh gấp xe, không vô tình vi phạm biển chính, không thể biến biển chính thành cái bẫy đối với lái xe.

3- các loại biển cảnh báo sớm: 1- bộ đôi biển "sắp đến/sắp hết khu đông dân cư", 2- biển hạn chế / hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép, 3- biển cấm vượt /hết cấm vượt xe, 4- biển cấm rẽ trái, 5- biển làn đường dành riêng; 6- biển hiệu lệnh hướng đi phải theo, 7- biển Lối ra, v.v...

4- hình thức biển cảnh báo sớm: có thể là hình chữ nhật hoặc vuông, nền xanh, trên đó có vẽ hình biển chính.

B- Về biển gắn nhắc lại:
1- cần đảm bảo nguyên tắc biển chính phải được gắn bên phải đường. Như vậy, lái xe trên đường chỉ cần dõi mắt về một hướng để tìm biển.
2- nhưng vì biển chính có thể bị che lấp (cành cây, xe tải đi làn trong, biển quảng cáo các loại), nên cần thiết có biển gắn nhắc lại, vì mục đích an toàn giao thông. Tránh tình trạng vì vô ý không thấy biển chính, mà vô tư chạy 80 km/h trên đoạn cho phép 40km/h.
3- vị trí gắn biển nhắc lại không chỉ là bên phải đường phía sau biển chính. Biển gắn nhắc lại có thể được gắn trên giá long môn, trên dải phán cách cứng giữa đường, hoặc bên lề trái đoạn đường có 2 làn đường, ví dụ biển cấm rẽ trái.
4- ngoài biển gắn nhắc lại, còn có thêm các loại vạch kẻ nhắc lại, ví dụ vạch nhắc lại vận tốc tối đa cho phép, là số 50, vẽ trên mặt đường của đoạn đường có biển hạn chế 50 km/h.

5- hình thức biển gắn nhắc lại: có hình thức giống biern chính, kèm theo đặc điểm phân biệt của một biển nhắc lại, ví dụ: có thêm một vạch màu vàng vẽ ngang trên mặt biển, ở cạnh phía dưới của biển.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Gửi các cụ [@sgb345;2985]; [@chinhatm;14406]
Để tránh trường hợp LX phải phanh gấp trên đường tốc độ cao khi gặp biển hạn chế tốc độ, tui đề xuất ở những đoạn đường cho tốc độ từ 60km/h trở lên, biển hạn chế tốc độ phải đặt trước vị trí của khu vực cần hạn chế tốc độ tối thiểu 1 khoảng cách nào đó.
Ví dụ: đối với đường đang cho đi 100km/h hạ xuống 80km/h phải đặt biển báo trước đó 100m. Biển này là biển 127 kèm theo biển phụ 502. Như sau:



Như vậy cho dù đến thật gần mới nhìn thấy biển thì LX cũng có đủ thời gian và khoảng cách để hạ từ từ xuống 80.
Cũng như vậy, nếu hạ từ 80 xuống 60 thì khoảng cách mặc định đặt trước là 50m. Từ 60 xuống 40 là 30m.

Khi chuẩn hóa như vậy rồi, LX cũng ko cần nhìn cái biển phụ nữa mà biết luôn là bao h phạm vi hạn chế tốc độ có hiệu lực.
Làm như này chỉ tốn thêm kinh phí làm cái biển phụ và có thể thay thế cho việc lắp thêm biển cảnh báo sớm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Gửi các cụ [@sgb345;2985]; [@chinhatm;14406]
Để tránh trường hợp LX phải phanh gấp trên đường tốc độ cao khi gặp biển hạn chế tốc độ, tui đề xuất ở những đoạn đường cho tốc độ từ 60km/h trở lên, biển hạn chế tốc độ phải đặt trước vị trí của khu vực cần hạn chế tốc độ tối thiểu 1 khoảng cách nào đó.
Ví dụ: đối với đường đang cho đi 100km/h hạ xuống 80km/h phải đặt biển báo trước đó 100m. Biển này là biển 127 kèm theo biển phụ 502. Như sau:



Như vậy cho dù đến thật gần mới nhìn thấy biển thì LX cũng có đủ thời gian và khoảng cách để hạ từ từ xuống 80.
Cũng như vậy, nếu hạ từ 80 xuống 60 thì khoảng cách mặc định đặt trước là 50m. Từ 60 xuống 40 là 30m.

Khi chuẩn hóa như vậy rồi, LX cũng ko cần nhìn cái biển phụ nữa mà biết luôn là bao h phạm vi hạn chế tốc độ có hiệu lực.
Làm như này chỉ tốn thêm kinh phí làm cái biển phụ và có thể thay thế cho việc lắp thêm biển cảnh báo sớm.
Cảm ơn kụ Mr. Keen, nhà cháu đã bổ sung ý kụ đề nghị.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ, mợ

Sau một thời gian các kụ OF góp ý kiến, các kụ VaTuVa sàng lọc, bổ sung, ghép nối, nay nội dung Đề nghị góp ý dài 21 trang đã hoàn thành.

Trên cơ sở nội dung góp ý này, nhà cháu xin đề nghị kụ X.O, kụ Khuất Việt Hùng cùng trao đổi, để Ban Lãnh đạo OF có thể phát hành các đề xuất này dưới hình thức UB ATGT QG cần, dưới danh nghĩa OTOFUN.

Nội dung đề xuất này bao gồm nhiều khía cạnh, vừa nhằm góp ý trực tiếp cho đợt sử đổi bổ sung QC41 lần này, vừa nêu ra một số quy tắc giao thông cơ bản mà Luật gtđb VN cần hướng tới trong tương lai gần, mà các kụ OF sẽ trao đổi sâu hơn nữa, nhắm tới đợt góp ý sửa đổi bổ sung Luật GTĐB, NĐ171 lần tới.

Tài liệu này được úp trên Google Dtive. Các kụ có thể tải về, sửa đổi bổ sung.

Nhân dịp này, nhà cháu cũng thay mặt nhóm các kụ VaTuVa xin cảm ơn sự nhiệt tình đóng góp ý kiến của các kụ mợ trong thời gian qua, sự hỗ trợ của MinMod, sự cởi mở hợp tác của UB ATGT QG, và đặc biệt xin cảm ơn sự nhiệt tình của các kụ VaTuVa đã , đang và sẽ bỏ không ít tâm huyết và công sức đóng góp cho chuơng trình này.

Nay, các kụ VaTuVa thuộc chuyên đề dịch thuật sẽ bắt đầu dịch 2 văn bản của Công ước Viên 1968 về GTĐB và Báo hiệu Đường bộ, dự kiến dài hơn 200 trang, các kụ nhé.

Về bản Góp ý chung, xin tham khảo theo link sau.

https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCYVNETVJaM3BoMm8/edit?usp=docslist_api

.
.

.
 

sontung227

Xe tải
Biển số
OF-335728
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
333
Động cơ
281,429 Mã lực
Nơi ở
hà nội
...cắm biển theo điệp khúc 80-60-40-60-80 như trên QL21 mới.
Cụ cho e hỏi cái quy định về cắm biển hạn chế tốc độ theo các nấc trên (mỗi lần tăng giảm không quá 20km/h) là ở đâu nhỉ. E đọc rồi mà tìm lại hoài ko dc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top